ผักกาดหิ่นจ้า


ใครมีที่ว่างๆ ขอแค่แปลงเล็กๆ ลองปลูกผักกินเองดูสิคะ จะรู้ว่า การเฝ้าดูผักค่อยๆเจริญเติบโต น่ะมีความสุข ใช้ได้เลยค่ะ

            รู้จักผักกาดหิ่น ครั้งแรกเมื่อวันงานกีฬาสาธารณสุข นครเขื่อนขันธ์เกมส์ จังหวัดหนองบัวลำภู นั่งกินข้าวกลางวันกับพี่อนงค์  นักวิชาการสาธารณสุข 9 สสจ.หนองบัวลำภู พี่อนงค์แนะนำให้รู้จัก ชิมดู อืมมม แปลก อร่อยดี ผักอะไร กลิ่นวาซาบิ บางต้น กลิ่นขึ้นจมูกซะด้วย

            วันรุ่งขึ้น ไปกินข้าวเช้า งานขึ้นบ้านใหม่ที่บ้านน้องตี๋ เลขาคุณหมอบุญชัย   เจอผักกาดหิ่นอีก  ดีใจมาก ได้กินอีก แล้วก็เลยกลายเป็นหัวข้อสนทนา ในโต๊ะอาหาร กับพี่ศรีสวัสดิ์ หัวหน้างานควบคุมโรค สสจ.หนองบัวลำภู  ได้ความว่า ผักกาดหิ่น เป็นผักพื้นบ้าน  ปลูกกันเยอะที่อิสานบ้านเฮา  ถึงว่า อยู่พิษณุโลก ไม่เคยรู้จัก

            ได้กินของอร่อยๆแล้ว ก็อดคิดถึงพรรคพวกที่ศูนย์สุขภาพเมืองไม่ได้ ก่อนกลับบ้านวันนั้น ก็เลยแวะไปหาซื้อที่ตลาดหนองบัวลำภู เดินซะรอบตลาด ไม่ยักเจอ ไหนพี่ศรีสวัสดิ์บอกว่า มีขายเยอะแยะ   เสียดาย วันนั้นน้องๆ ไม่ได้กินของอร่อย

            หลังจากนั้น  เหมือนรู้ใจ พี่ศรีสวัสดิ์ กับน้องตี๋ ก็ฝากผักกาดหิ่นมาให้อีกสองสามรอบ  ฝากขอบคุณแบบเกรงใจ๊ เกรงใจ คราวหน้าขอเป็นเมล็ดนะคะ ปลูกเอง จะได้ไม่ต้องรบกวนบ่อยๆ 555

            กระบวนการหาอุปกรณ์และพื้นที่ ในการปลูกผัก ก็เริ่มขึ้น สวนหย่อมหน้าบ้าน ถูกแบ่งพื้นที่ริมรั้ว เป็นแปลงปลูกผักทันที ใช้อิฐบล็อกก้อนละ 5 บาท 10 ก้อน ก็ได้แปลงผักมา 1 แปลง เฝ้าดูการเจริญเติบโต ตั้งแต่เมล็ดค่อยๆ งอก โตขึ้นเรื่อยๆ ด้วยความเห่อ ก็เลยจะขยันรดน้ำเช้า รดน้ำเย็น เคยไม่มืดไม่เข้าบ้าน ก็เป็นกลับบ้านเร็วขึ้น จนอาจารย์ข้างบ้านแซวว่า เดี๋ยวนี้พี่น้อยกลับบ้านเร็ว มารดน้ำผักนี่เอง

            เฝ้าดูการเจริญเติบโต ของผักกาดหิ่น ประมาณ หนึ่งเดือน ก็ได้ลิ้มรสผักฝีมือปลูกของตนเอง (จริงๆ คือรดน้ำเอง นอกนั้นทำแปลง ลงดิน ใส่ปุ๋ย ก็ฝีมือคุณพ่อกะคุณลูกแหละ 555) ขอบอก สด อร่อย อย่าบอกใคร หลังจากวันนั้น ก็ไล่แจกผักกาดหิ่น ให้บรรดาชาวศูนย์สุขภาพเมืองได้ชิม ใครที่ยังไม่ได้ชิม ไม่ต้องห่วงนะ ตอนนี้ พี่น้อยขยายแปลงผักกาดหิ่น เป็นสองแปลงแล้ว  มีเสียงบ่นเล็กน้อย จากคนทำแปลงว่า นึกว่าจะเอาไว้ปลูกผักอย่างอื่นบ้าง เอาผักกาดหิ่นลงอีกละ ทำไงได้นะคะ ก็ชาวศูนย์เมืองยังชิม ไม่ถ้วนทั่วเลย

            เมนู แนะนำ ผักกาดหิ่น ก็มี กินสดๆ เป็นเครื่องเคียงบนโต๊ะอาหาร ใส่เป็นผักในบะหมี่สำเร็จรูป ก็หอมอร่อยกว่าใส่ผักชี วันไหนขี้เกียจออกบ้าน ก็เอามาทำข้าวผัด ก็อร่อยแปลกนะคะ

            ใครมีที่ว่างๆ ขอแค่แปลงเล็กๆ ลองปลูกผักกินเองดูสิคะ จะรู้ว่า การเฝ้าดูผักค่อยๆเจริญเติบโต น่ะมีความสุข สนุกใช้ได้เลยค่ะ อาจารย์นิพัธ บอกว่า น้อยปลูกผักได้ แสดงว่าน้อยเริ่มใจเย็น อันนี้น้อยไม่ค่อยแน่ใจนะคะอาจารย์  555 

คำสำคัญ (Tags): #ผักกาดหิ่น
หมายเลขบันทึก: 244459เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2009 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แน่ใจได้แล้วหล่ะน้อย มือเย็น ใจเย็นใช้ได้เลย มีผักเป็นกำๆ แจกพี่ๆน้องๆ ชาวศูนย์เมือง มีอีกก็แบ่งมากินกันอีกนะ

สวัสดีครับ...

ผักกาดหิ่น ...เป็นของโปรดสำหรับผมเลย กินกับป่น, ลาบ ได้อย่างแสนอร่อย

ในสมัยเด็กๆ ปลุกทานเองที่บ้าน  ทุกวันนี้ต้องซื้อกินตามฤดูกาล ร้านลาบใกล้มหาวิทยาลัย จะรู้ว่าเป็นของชอบของผม  มีเมื่อไหร่บางทียังโทรมาบอกเลยก็มี

ขอบคุณครับ

น้อยคิดถึงมากเลย ผักกาดเนี่ยเคยกินแล้ว ที่รพ.มีคนรัฐเมน(ตอ.น.)อยู่เยอะ กินกับตำหมากหุ่งแซบมาก หาเมนูใหม่่มาเล่าอีกนะ

อยากทราบข้อมูลทางพฤกษศาสตร์นะค่ะ ไม่ทราบว่ามีหรือเปล่าคะรบกวนด้วยค่ะ ลองปลูกกินต้นกล้าอายุประมาณ 1 สัปดาห์ก็ดีอร่ยดีเหมือนกันนะคะกินพวกซูชิ ปลาดิบ อะไรพวกนี้ค่ะ รับรองจะติดใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท