ฉันกำลังฝึกฟังเสียงข้างในอย่างไม่ตัดสิน


ตั้งแต่คณะเราได้หัวหน้าใหม่ คือ ตำแหน่งรักษาการเลขานุการคณะ ทำให้หลาย ๆ ส่วนในการทำงานต้องมีการปรับเปลี่ยน ตัวอย่างเช่น การเสนองานที่เคยง่าย ๆ เพราะไม่ยึดติดในรูปแบบ เป็นการเสนอที่ทำให้เกิดความเข้าใจตรงกัน เราก็คิดว่าเพียงพอต่อการสื่อสาร

 

แต่การทำงานกับหัวหน้าใหม่ ไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะทุกกระบวนการต้องใส่ใจทุกอย่าง การเขียนการนำเสนองานต้องถูกต้อง ชัดเจน การใช้คำพูดต้องเป็นภาษาราชการอย่างถูกต้อง เป็นต้น  ทำให้พวกเราต้องมาปรับตัว ปรับใจ ให้เข้ากับการทำงานของหัวหน้าใหม่

 

ที่ขึ้นต้นว่า ฉันกำลังฝึกฟังเสียงข้างใจอย่างไม่ตัดสิน นั้น เป็นเพียงเพราะฉันไปนึกถึงสัญญาเก่าที่เคยมีว่า ฉันก็หนึ่งในตองอู เหมือนกัน (อิอิอิ) เมื่อมีบทเรียนเข้ามาให้ต้องฝึก ฉันจะปฏิบัติตัวเช่นไร  สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้มากขึ้นในชีวิตคือ

 

1.      การยอมรับความแตกต่าง  ยอมรับในการที่จะเรียนรู้ถึง วิถี วิธีการของแต่ละคน เรียนรู้กระบวนการดำเนินของชีวิตที่แตกต่าง เรียนรู้ในสิ่งที่เราสามารถเรียนรู้ได้ ขอเพียงแค่เปิดใจเท่านั้น และขอให้เรียนรู้อย่างใจและเสียงข้างใจบอกว่าอย่างนั้นจริง ๆ

 

2.      การให้เกียรติในระบบการบังคับบัญชา  แม้ว่าอายุจะเป็นเพียงสิ่งที่บอกถึงตัวเลขว่ายังน้อย แต่ด้วยประสบการณ์และคุณภาพในการทำงาน เราต้องยอมรับและเรียนรู้ พร้อมที่จะเข้าใจ  ซึ่งการเสียสละในการดำรงตำแหน่งไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ แต่คน ๆ หนึ่ง ก็พร้อมที่จะรับหน้าที่ตรงนี้ เพียงแค่นี้ ใจ เราก็เปิดยอมรับ และอยากให้ทุกคนเรียนรู้ในบริบทนี้มากกว่าที่จะมองในวงแคบ เปิดใจให้กว้าง และยอมรับในความท้าทายที่คน ๆ หนึ่งได้มุ่งมั่นจะกระทำ

 

 

3.      การไม่ตัดสินในเรื่องที่เข้ามากระทบ  หลาย ๆ ครั้งอาจจะมีสิ่งเร้าทำให้เราเกิดความคิดว่า ทำไมต้องเป็นอย่างนี้ ทำไมต้องเป็นอย่างนั้น ทั้งที่สิ่งนั้นไม่เกี่ยวกับตัวเราเลย  เพียงเพราะเราเอาใจเราไปผูกกับสิ่งที่เขาเล่า สิ่งที่เขาบอก แล้วเราก็คิดตามนั้น ว่าเป็นอย่างนั้น ว่าเป็นอย่างนี้  จริง ๆแล้ว เราคิดตาม และไปตัดสินตาม ว่าตามนั้น  จึงวางจาการการ ไม่ตัดสิน เพียงแต่รับรู้ น่าจะเป็นการฝึกที่ดีอีกอย่างนั้น  ขอให้ดูภายในใจเพิ่มอย่างหนักอีกนิดว่า ใจ คิดเช่นนั้นหรือเปล่า

 

4.      การเรียนรู้ที่จะ หน่วง (อย่างหนัก) เมื่อมีสิ่งเร้ามากระทบ (อย่างแรง)  ซึ่งบางอย่างแทบจะทำให้ความเชื่อมั่นที่มีหวั่นไหวได้  แต่สิ่งนั้น ก็ทำให้ฉันได้เรียนรู้ว่า มันไม่ใช่ ทุกอย่างเป็นสิ่งสมมุติ ถ้าใจเราวาง และยอมรับมัน มันจะดีกว่าการ ปะทะ หรือไม่  เรียนรู้ที่จะปล่อยวาง เรียนรู้ที่จะปรับและรับกับสิ่งที่จะเกิด  และพร้อมที่จะพัฒนาอยู่ตลอด  การปล่อยใจให้ว่าง ทำให้เราสามารถยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่าย ๆ

 

และมันจะง่ายอีกนิดเดียวเพียงแค่เราไม่ด่วนตัดสินอะไรเพียงเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ตรงกับใจ ไม่ถูกใจ ไม่พึงใจ หรือการกระทำที่ทำให้ใจกระเพื่อม

 

วางใจไว้กับใจ  แล้วเรียนรู้ว่า จริง ๆ แล้วใจเป็นอย่างไร

 

ลองฟังเสียงตัวเองข้างในอย่างลึก ๆ ว่า แท้จริงแล้วที่เราบอกว่า

 

โอเค ไม่มีปัญหา สบายดี รับได้ ฯลฯ  เราเป็นอย่างนั้นจริงหรือเปล่า

 

เลือกการเดินทางที่ทำให้เกิดสุข มากกว่าทุกข์ จะดีไหม

หมายเลขบันทึก: 244322เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2009 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านข้อคิดในการทำงานค่ะ   (^___^)

ได้คิด คิดได้ (?)

ดีมากเลยค่ะ  เลือกการเดินทางที่ทำให้เกิดสุข มากกว่าทุกข์

ขอบคุณพี่ที่นำเสนอสิ่งดี ๆ แก่จิตวิญญาณเสมอมาค่ะ

(^___^)

ยังคิดถึงสิ่งที่พี่เขียนอยู่ เลยแวะมาส่งดอกไม้จากใจค่ะ

ในความคิดของคนไม่มีราก ดอกนี้เรียบง่าย แต่งดงาม  (^___^)

สวัสดีค่ะ น้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮ

  • ขอบคุณค่ะสำหรับสาระดีๆที่ใช้ได้ในชีวิต
  • จาก  “ฉันก็หนึ่งในตองอู เหมือนกัน (อิอิอิ)
  • เป็น   “ไม่ตัดสิน เพียงแต่รับรู้ 
  • สู้ๆค่ะ  ^_^

 

แวะมาเยี่ยม ๆ มอง ๆ ยิ้ม ๆ ค่ะ

(^___^)

อยากเล่าประสบการณ์ (อันน้อยนิด) ค่ะ ... ก่อนจะไปเรียนต่อนั้น คนไม่มีราก "หลงตัวเอง" มากค่ะ นึกว่าตัวเองเป็นคนทำงานเก่ง ทำงานดี ประสบความสำเร็จ ทุ่มเท ทุกลมหายใจคือ...งาน งานจึงเป็นสรณะที่คนไม่มีรากเทิดทูนและยึดติด...

...มาวันหนึ่ง เจ้านายที่แสนจะเคารพรัก บอกให้ไปทำงานงานอื่น ที่ไม่เคยมีความรู้เลย ... เหมือนฟ้าผ่าเปรี้ยง กลางวันแสก ๆ ค่ะ...ทำอะไรผิดหรือนี่ ทุ่มเทไม่พอหรือ คนมาทำต่อจากเราเขาเก่งกว่าเราหรือ .....สารพัด สารพันจะคิดค่ะ จนขนาดอยากลาออกจากงานไปเลย...

พอมาถึงวันนี้...อ้อ...กลับไปกราบสวัสดีเจ้านายที่เราเคยเจ็บช้ำน้ำใจด้วยได้อย่างเต็มใจแล้วค่ะ....ขอบคุณที่ให้โอกาสได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้ตระหนักรู้ตัวตนของเรา และได้ช่วยเป็นแรงผลักดันให้ไปหาความรู้ต่อ....ซึ่งสนุกและเป็นโลกใหม่ ๆ กว้างขวางอย่างแท้จริงค่ะ

คนไม่มีรากจึงสรุปบทเรียนให้ตัวเองว่า.... ทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับเรา ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ชอบ พอใจหรือไม่ สิ่งนั้นมีประโยชน์และเหมาะสมกับเราเสมอค่ะ....

(^___^)

สวัสดีคะ พี่อึ่งอ๊อบ

"เรียนรู้ที่จะยอมรับ และปรับตัว บนความสุขของตนที่ไม่มีคนเดือดร้อน"

(แนวทางการใช้ชีวิต ที่พยายามระลึกไว้อยู่เสมอคะ)

เป็นกำลังใจกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้นะคะ

---^.^---

  • มาเยี่ยมโจรกลับใจ
  • แหมพี่เขี้ยว ฟังแล้วช๊อบชอบมากเลย
  • ยิ่งมาอ่านบันทึกนี้แล้ว
  • ยิ่งเข้าใจความหมายมากขึ้นเลย
  • ว่า...ทำไม   โจรต้อกลับใจ  อิอิ
  • โอกาสหน้าให้น้องดาวชวนกันไป ลปรร
  • แบบครูตุ๊กแกนะ
  • แบบคุยไป  กินไป ไงคะ
  • ดีใจจังที่พบกันวันนี้ค่ะ

วางใจไว้กับใจ และเอาความคิดไปแขวนวาง

ทำไมเราเพิ่งได้มาอ่านบันทึกนี้นะเนี่ย...วันนี้ชำนาญการฝึกฟังเสียงแล้วใช่ไหมคะน้าอึ่ง เราได้คุยเรื่องนี้ นิ้ดดดด....เดียวจริงๆ

พรุ่งนี้จะไปนั่งนอนยืนเดินฟังเสียงทะเลบ้างแล้ว...นะคะ เห็นน้าอึ่งเดินทางบ่อย ๆ เราก็ไปมั่งซิ...

สวัสดีตอนเกือบจะเที่ยงค่ะ

แวะมาส่งความสดชื่น อารมณ์ดี สดใส .....

(^___^)

  • สวัสดีเจ๊าน้าอึ่งอ๊อบ
  •  มาขอบคุณตี้แวะไปทักทายเจ๊า
  • น้าอึงอ๊อบสบายดีนะเจ๊า
  • แต่ดูแล้วน้าอึ่งอ๊อบยังสดชื่นเหมือนตะก่อนเน้อเจ๊า
  • เมื่อใดจะได้ป๊ะกั๋นเนาะ
  • ลองฟังเสียงตัวเองข้างในอย่างลึก ๆ ว่า แท้จริงแล้วที่เราบอกว่า "โอเค” “ไม่มีปัญหา” “สบายดี” “รับได้” ฯลฯ

  •   “เราเป็นอย่างนั้นจริงหรือเปล่า”..ชอบเจ๊า..แม่นเลย

     

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท