มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ออกหน่วยแพทย์ ที่ รร.เชียงคำ พะเยา


แพทย์จากหลายหน่วยงาน ร่วมกันออกหน่วยแพทย์ใหญ่ ณ.รร.เชียงคำ จ. พะเยา
มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
 
 
 
 
 
 
 
 

นักศึกษา วปอ.รุ่นที่ 27 และภรรยา จัดหน่วยแพทย์ 30 ท่านตรวจชาวพะเยา

ในช่วงเช้าตรู่ของวันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ถนนทุกสายเต็มไปด้วยชาวบ้าน และรถที่ขนชาวบ้าน พากันเดินทางมุ่งหน้าสู่ โรงเรียนเชียงคำวิทยาคม อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา เนื่องจากทราบว่าในวันนี้จะมีหน่วยแพทย์เคลื่อนที่คณะใหญ่ ของนักศึกษา วปอ.รุ่นที่ 27 และจากกรมการแพทย์ นำมาโดย มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล นสพ.เดลินิวส์ และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จัดแพทย์ระดับอาจารย์ นำเครื่องมือที่ทันสมัย มาให้การตรวจรักษาฟรีกับชาวบ้าน
 
ที่โรงเรียนมี นายอุทัย พัฒนวีระกิจ ผอ.กฟภ.เขต 1 ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ และ นายกิตติ สรรพอุดม ผู้จัดการ กฟภ.จ.พะเยา นำเจ้าหน้าที่และพนักงานจำนวนมาก มาตั้งเต็นท์รองรับชาวบ้าน ร่วมกับ นพ. ไชยนันท์ ทยาวิวัฒน์ ผอ.รพ. เชียงคำ นำบุคลากร พยาบาล และเจ้าหน้าที่มาช่วยกันคัดกรองชาวบ้านนับพันคน ที่เดินทางมารอรับการตรวจรักษา โดยมี นายประพันธุ์ ศรีสว่าง ผอ.โรงเรียนเชียงคำวิทยาคม พร้อมคณะครูและนักเรียน ช่วยกันคนละไม้คนละมือ ในการแนะนำชาวบ้าน คัดแยกชาวบ้านให้เข้าไปพบแพทย์ในแต่ละสาขาที่มากันมากมายจนชาวบ้านเข้าไปหาไม่ถูก พร้อมกันนี้ก็ยังมี พ.ต.อ.บัญญัติ เนตรสุวรรณ ผกก.สภ.เชียงคำ นำกำลังตำรวจมาอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่
 
จุดแรกที่โรงยิมขนาดใหญ่ เป็นคณะแพทย์จากนักศึกษา วปอ.27 นำโดย ศ.นพ. เทพนม เมืองแมน, ศ.นพ. วิเชียร ทองแตง, นพ.ประมุข จันทวิมล, พญ.ฉวี สิงหวิสัย และ นพ.วิเศษ วชิรพงศ์ มาให้การตรวจรักษาโรคทั่วไป ยังมี พญ.รุจา เสวิกุล จาก รพ.สมิติเวช สุขุมวิท และ นพ.ธนู ลอบันดิส กุมารแพทย์ มาร่วมกันตรวจรักษาเด็ก ๆ นอกจากนั้นยังมี นพ.สมนึก ชีวเกียรติยิ่งยง ผอ.รพ.ดอกคำใต้ พญ.สมรัก จุ้ยวรมิตร นพ.จรัล มะโน นพ.ศิลป์ชัย ศรีรัตนพงษ์ จาก รพ.เชียงคำ มาร่วมตรวจคนไข้ด้วย ตลอดทั้งวันมีคนไข้มา   รับการตรวจรักษามากมายถึง 1,030 คน
 
จุดที่สองบนหอประชุมของโรงเรียน เป็นคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลศิริราช นำโดย ศ.พญ.คุณไธวดี ดุลยจินดา, นพ.ปิติพล ชูพงศ์, รศ.พญ.จุฑาไล ตันฑเทอดธรรม, พญ.ฉันทกา สุปิยพันธ์, พญ.ปาลิตา เครือเช้า, นพ.เตชะวิชญ์ ลิขิตกรณ์ และ พญ.ปิยะดา รัฐวิสุทธธินันท์ พร้อมผู้ช่วยแพทย์ นำเครื่องมือตรวจความผิดปกติในดวงตา ตรวจวัดเบาหวานที่ลูกนัยน์ตา เครื่องมือแพทย์จาก บ.อาร์เอ็กซ์ จก. เป็นเครื่องตรวจวัดความดันในลูกตา และเครื่องยิงเลเซอร์มาตรวจรักษาชาวบ้านได้ 343 คน วินิจฉัยโรค 428 รายการ พบเป็นต้อกระจก 96 ราย ต้อเนื้อ-ต้อลม 132 ราย ต้อหิน 10 ราย พบเบาหวานขึ้นตา 31 ราย สายตาผิดปกติ 23 ราย อื่น ๆ 132 ราย ให้การรักษาด้วยการยิงเลเซอร์ 10 ราย 
 
จุดที่สาม เป็นคณะแพทย์จากโรงพยาบาลราชวิถี นำโดย นพ.ชัยรัตน์ โภคาวัฒนา, นพ.สุกิจ พันธุ์พิมานมาศ, นพ.สุวิทย์ เกียรติเสวี, นพ.สิริพงษ์ สิริกุลพิบูลย์, นพ.สมพงษ์ ศักดิ์ชินบุตร, นพ.วิริยะ กัลปพฤกษ์ และ นพ.ทวี รันชูเอก ร่วมกับแพทย์ โรงพยาบาลจุฬาฯ พญ.    วิริยาพร ฤทธิทิศ และ พญ. ฉัตรพร กิตติตระกูล นำเครื่อง มือตรวจส่องกล้องระบบทางเดินอาหาร จาก บ.เคเพอร์ฟอมานซ์ เพื่อตรวจความผิดปกติภายในหลอดอาหาร กระเพาะ ตับ ม้าม ไต และลำไส้ ตั้งแต่เช้าถึงค่ำ สามารถตรวจอัลตราซาวด์ได้ 131 ราย ตรวจส่องกล้องได้ 116 ราย พบมะเร็งในตับ มะเร็งในถุงน้ำดี นิ่วในถุงน้ำดีเยอะมาก และเนื้องอกในช่องท้อง จึงได้ส่งตัวไปรอรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลเชียงรายหลายราย
 
จุดที่สี่ เป็นแพทย์จาก โรงพยาบาลเลิดสิน โดย นพ. วิชัย วิจิตรพรกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคนิ้วล็อก มาตรวจรักษาโรคนิ้วล็อกโดยไม่ต้องผ่าตัด ตรวจรักษากันตั้งแต่เช้าจนถึงทุ่มครึ่ง รักษานิ้วล็อกได้ 41 ราย 47 นิ้ว ฉีดยา 6 ราย  นอกจากนั้นยังมี นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนัง นำเครื่องมือรักษาโรคผิวหนังเป็นเครื่องยิงเลเซอร์ รักษามะเร็งผิวหนัง จาก บ.ท็อปเอสเทติคส์ คอร์ปอเรชั่น จก. นำมาโดย คุณสมชาย อารินทร์ และ คุณทัศนีย์ ศรีบุศย์ดี มีคนไข้มารอเข้าคิวตรวจรักษาจำนวนมาก ตรวจรักษาได้ 240 ราย ในจำนวนนี้พบ นายสนธิ์ สมฤทธิ์ อายุ 46 ปี เป็นเชื้อราที่กินลึก จนถึงกระดูก ต้องส่งตัวไปรักษาต่อที่ รพ.เลิดสิน
 
จุดที่ห้ามี ทันตแพทย์ ดร.ชลกร เทียนส่องแสง จาก กระทรวงสาธารณสุข ได้มาร่วมกับทันตแพทย์จากโรงพยาบาลเชียงคำ เปิดตรวจรักษาโรคฟัน ทำฟัน รักษาเหงือก ให้ชาวบ้านได้ถึง 97 ราย 
 
จุดสุดท้าย เป็นจุดจ่ายยา นำโดย ภญ.รศ.ชัชวาลย์ ศรลัมภ์ พ.อ.หญิง อารีย์ สิงห์ทอง พ.อ. หญิง วรณี พงษ์เจริญ พ.ต. หญิง สุรัสวดี ร้อยพุทธ ที่ควบคุมการจ่ายยาอย่างเข้มแข็ง โดยคณะของหน่วยแพทย์ทุกคนต้องเหน็ดเหนื่อยกันมากตั้งแต่เช้าจนเย็นค่ำ แต่ทุกคนก็ทำงานกันอย่างเข้มแข็งและเต็มใจ
 
นอกจากนั้นในวันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ คณะแพทย์ วปอ.27 ยังได้เดินทางไปตรวจรักษาโรคทั่วไปอีกแห่ง ที่ โรงเรียนห้วยบง ต.ห้วยบง อ.เมืองพะเยา มีชาวบ้านมารับการตรวจรักษามากถึง 540 คน ทั้งนี้ คณะ วปอ.ยังได้นำผ้าห่ม 300 ผืน มาแจกแก่ผู้ที่มารับบริการด้วย 
 
ประพีร์ ปุ้ยพันธวงศ์ ประธานมูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล เปิดเผยว่า ในการออกหน่วยแพทย์แต่ละครั้ง ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจาก คุณอดิศร เกียรติโชควิวัฒน์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ให้ความช่วยเหลือทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ และพนักงาน รวมทั้งงบประมาณส่วนหนึ่งมาร่วมด้วยทุกครั้ง และในบางครั้งก็ยังส่ง คุณเบญจมาส เกียรติโชควิวัฒน์ ประธานคณะแม่บ้าน กฟภ.มาร่วมแจกของและให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ และคณะแพทย์อย่างใกล้ชิดด้วยสำหรับในครั้งนี้มี คุณสำรวย สุมนาพันธุ์ รองผู้ว่าการ กฟภ. ฝ่ายจำหน่ายและบริการ ภาค 1 มาเป็นประธานเปิด ท่ามกลางชาวบ้านเกือบสองพันคนที่มารอ รับการตรวจรักษา
 
ประธานมูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล ยังกล่าวว่า คณะแพทย์ทุกคนเหน็ดเหนื่อยกันมาก แต่ทุกคนก็มีความสุขกันทั่ว  หน้า เพราะคุ้มกับการเดินทางมา   ไกลถึงจังหวัดพะเยา ซึ่งคณะ   แพทย์ วปอ.27 มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล ได้ร่วมกับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จัดหน่วยแพทย์ออกให้การตรวจรักษาชาวบ้านในพื้นที่ห่างไกลติดต่อกันมาตั้งแต่ปี 2530 รวมเวลาถึง 22 ปีแล้ว ได้ตรวจรักษาประชาชนในชนบทที่ห่างไกลแพทย์ ให้ได้มีสุขภาพที่ดีขึ้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ให้พระองค์ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง เป็นการแบ่งเบาพระราชภารกิจของทั้งสองพระองค์ ซึ่งคณะแพทย์ทุกคนจะทำไปอย่างต่อเนื่อง
 
สำหรับท่านที่มีความประสงค์จะร่วมทำบุญกับคณะหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ชุดนี้ ขอเชิญร่วมบริจาคทรัพย์ได้ที่“ธนาคารกรุงเทพ จำกัด สาขาบางเขน หมายเลขบัญชี 161-5-00633-3 มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล” แล้วแจ้งให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ทราบที่หมายเลขโทรศัพท์                 0-2940-9800          เพื่อรับใบเสร็จ ซึ่งสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ด้วย.

นพพร เจริญเปี่ยม

หมายเลขบันทึก: 244239เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2009 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หน่วยแพทย์เฉพาะทางลงชุมชนอ.เชียงคำ

หน่วยแพทย์เฉพาะทางในที่นี้หมายถึงหน่วยแพทย์ของมูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล ด้วยความร่วมมือของคณะ วปอ. รุ่น 27 ซึ่งมีแพทย์อยู่ราว 10 ท่าน กับกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข รพ.ราช วิถี รพ.เลิดสิน และ รพ.จุฬาฯ รพ.พระมงกุฎฯ พร้อมบริษัทเครื่องมือแพทย์มาช่วยตรวจโรค ทั้งโรคทั่วไปและโรคเฉพาะทาง ด้วยความร่วมมืออย่างดีจาก กฟภ. และโรงพยาบาลท้องที่นั้น ๆ

โครงการนี้ได้ดำเนินการมาเป็นปีที่ 3 จะออกช่วยเหลือชุมชนในท้องถิ่นทุรกันดารทุก 3 เดือน สำหรับทีมเล็กจะออกทุกเดือน เป็นคณะของ วปอ.รุ่น 27 มีการตรวจโรคให้ยาพร้อม ระยะหลังนี้ทาง รพ.เลิดสินได้มาร่วมช่วยตรวจรักษาเรื่องนิ้วล็อก โรคเด็กและโรคผิวหนังด้วย สำหรับปี 2552 ทีมใหญ่ซึ่งมีแพทย์เฉพาะทางร่วมด้วย ได้เริ่มลงที่ภาคเหนือก่อน คือที่โรงเรียนเชียงคำวิทยาคม อ.เชียงคำ จ.พะเยา เมื่อ 10 ก.พ.

ประธานพิธีเปิด คุณสำรวย สุมนาพันธ์ รองผู้ว่าการ กฟภ. พร้อมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ กฟภ.หลายท่าน กิตติ สรรพอุดม, ณรงค์ ชัยมณี, เกศศิรินทร์ ศรีสุวรรณ, กฤษณุ ภู่ประเสริฐ, มานพ หาลือ และเจ้าของพื้นที่ เกรียงศักดิ์ ปริรักษ์วิจิตร, ผอ.โรงเรียนเชียงคำวิทยาคม ประพันธ์ ศรีสว่าง รพ.เชียงคำ ผอ. นพ.ไชยนันท์ ทยาวิวัฒน์ พร้อมหัวหน้าพยาบาล พรรณา สุปินะเจริญ นำพยาบาลมาช่วยราว 50 ท่าน ผอ.รพ.ดอก คำใต้ นพ.สมนึก ชีวาเกียรติยิ่งยง ได้นำพยาบาลมาช่วย 10 ท่านเช่นกัน

งานวันนี้ชาวบ้านมากันราว 3,000 คน ตรวจตั้งแต่เช้าจนค่ำ ที่เหลือได้ให้ทาง รพ.เชียงคำช่วยบริการต่อ ต้องขอชมทาง กฟภ. โรงเรียนเชียงคำวิทยาคม และ รพ.เชียงคำ ที่ได้ช่วยเหลือจัดให้เป็นระบบได้ดีมาก ทำให้ตรวจได้เร็วและเป็นระเบียบดี

สำหรับโรคทั่วไป ทางคณะ วปอ.รุ่น 27 ได้ช่วย ดูแลตรวจตั้งแต่เช้าถึงค่ำจนหมด ทางคุณหมอและหน่วยจัดยา เข้มแข็งมาก วันนี้ตรวจได้ 1,030 ราย และวันรุ่งขึ้นได้ไปตรวจ ที่โรงเรียนบ้านห้วยบง อ.เมือง จ.พะเยา 540 ราย ส่วนใหญ่จะเป็นโรคพื้น ๆ ทั่วไป

รพ.ศิริราช ศ.คลินิก พญ.คุณไธวดี ดุลยจินดา, รศ.พญ.จุฑาไล ตันฑเทอดธรรม, นพ.ปิติพล ชูพงศ์ นำทีมมา 10 ท่าน ช่วยตรวจโรคตาทั่วไปและดูเรื่องจอประสาทตาในคนไข้เบาหวาน พร้อม บ.อ๊าฟต้า เซอร์วีส แอนด์ซัพพลาย จำกัด และ บ.อาร์เอ็กซ์ จำกัด นำเครื่องมือแพทย์และเลเซอร์มาช่วยตรวจ คนไข้ 343 ราย 428 รายการโรค พบต้อกระจก ต้อเนื้อ ต้อลมมาก ได้ยิงเลเซอร์รักษาทั้งเรื่องเยื่อหุ้มเลนส์เทียมทึบ ป้องกันต้อหินและรักษาเบาหวานที่จอประสาทตา 10 ราย

รพ.จุฬาฯ พญ.วิริยาพร ฤทธิทิศ, พญ.ฉัตรพร กิตติตระกูล นำทีมมา 6 ท่าน มาร่วมกับ รพ.ราชวิถี ช่วยกันส่องกล้องตรวจหาแผลและมะเร็งในกระเพาะอาหาร

รพ.เลิดสิน นพ.วิชัย วิจิตรพรกุล มาตรวจรักษาเรื่องนิ้วล็อก ทาง อ.เชียงคำมีมาก นั่งรอกันเป็นแถว ทำไป 46 นิ้ว นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น ตรวจเรื่องผิวหนัง พวกก้อนเล็ก ๆ เช่น หูด ตุ่มบนใบหน้า คอ คุณหมอช่วยจี้ด้วยแสงเลเซอร์ออกหมด ด้วยความร่วมมือ บ.ท็อปเอสเทติค จำกัด ส่วน นพ.ธนู ลอบันดิศ ช่วยตรวจโรคเด็กทั่วไป

รพ.เชียงคำ ทญ.รุ่งระวี โชติเจริญรัตน์ นำทีมน้อง ๆ ทญ.นิรุบล แก้วมา ฯลฯ มาช่วยดูเรื่องฟันถึง 3 เตียง ตรวจคนไข้ 72 ราย ถอนฟันออกเพียง 5 ราย ส่วนใหญ่จะช่วยดูแลเรื่องความสะอาดและขูดหินปูนให้เรียบร้อย

รพ.ราชวิถี นพ.ชัยรัตน์ โภคาวัฒนา, นพ.สุกิจ พันธุ์พิมานมาศ นพ.ทวี รัตนชูเอก นำแพทย์พยาบาลมา 10 ท่าน พร้อม บ.เครื่องมือแพทย์ เค เพอร์ฟอร์แมนซ์ ของ คุณสมาน พิทักษ์เขต และ บ.ของ คุณธวัชชัย ศิลโกเศศศักดิ์ มาช่วยตรวจโรคของกระเพาะอาหารทางกล้องและอัลตราซาวด์ตับ ผลตรวจ 115 ราย พบแผลที่กระเพาะอาหารราว 50% แบคทีเรียที่ทำให้เกิดแผล 30% มะเร็งไม่พบ จากการตรวจตับ 137 ราย พบมะเร็งตับ 4 ราย ได้รีบจัดส่งให้รักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลต้นสังกัดทันที และพบนิ่วในถุงน้ำดี 20 ราย ได้ตรวจตั้งแต่เช้าจนถึง 20.00 น. ที่เหลือให้ รพ.เชียงคำช่วยดูต่อ

โครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ของมูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล มีทั้งชุดเล็กและชุดใหญ่ ถ้าคิดถึงเรื่องจำนวนคนไข้ก็ได้รับบริการมากมาย เป็นรูปธรรมชัดเจน มองในแง่จำนวนเงินแต่ละครั้งก็เป็นจำนวนมากเช่นกัน ทั้งนี้ด้วยความร่วมมือร่วมใจจากหลายฝ่าย ซึ่งถือเป็นการทำบุญกุศลร่วมกัน ทางมูลนิธิฯ จึงขอฝากขอบพระคุณทุกท่านที่ได้ช่วยเหลืออย่างดีมาตลอด และท่านผู้ใดที่นึกเกิดศรัทธาอยากขอร่วมทำบุญด้วย กรุณาติดต่อ 0-2561-1456 ต่อ 2415.

นพ.สุวิทย์ เกียรติเสวี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท