การคลายเครียดจากใจสู่กาย


ด้วยรักและห่วงใย..การคลายเครียดจากใจสู่กาย
อ่านหนังสือเพื่อเตรียมความพร้อมในการสอบ  Comprehensive!!  จนรู้สึกเครียดม๊าก..มาก...  หยุดพักมาคลายเครียดกันเถอะ
    การคลายเครียดจากใจสู่กาย
    หลักการ
ตามหลักวิชาการด้านสุขภาพจิต ถือกันว่า " จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว " จิตมีอำนาจที่จะสั่งร่างกายได้
การคลายเครียดจากใจสู่กาย จึงเป็นเทคนิคที่ผุ้ฝึกสามารถผ่อนคลายได้โดยการใช้ใจสั่งหรือบอกกับตัวเองด้วยคำพูดง่ายๆ แต่จะได้ผลถึงการผ่อนคลายในระดับจิตใต้สำนึก
คำสั่งที่ใช้ จะเน้นให้อวัยวะต่างๆ รู้สึกหนักและอุ่น เนื่องจากในภาวะเครียด กล้ามเนื้อจะเกร็งตัว และอุณหภูมิจะลดต่ำลง
การบอกตัวเองให้กล้ามเนื้อคลายตัวจนรู้สึกหนัก และทำให้ร่างกายรู้สึกอุ่นขึ้น จึงเป็นการช่วยคลายเครียดได้เป็นอย่างดี

     วิธีการฝึก
ก่อนการฝึกเทคนิคนี้ ผู้ฝึกควรฝึกการหายใจอย่างถูกวิธี และฝึกการจินตนาการให้ชำนาญเสียก่อน จึงจะฝึกวิธีนี้อย่างได้ผล

     การปฏิบัติขณะฝึก
นั่งในท่าที่สบาย หลับตา
หายใจเข้า หายใจออกช้าๆ ให้กล้ามเนื้อกระบังลมช่วยในการหายใจ เวลาหายใจเข้า จะรู้สึกว่าท้องพองออก ส่วนเวลาหายใจออกจะรู้สึกว่าท้องแฟบ
หายใจไปเรื่อยๆ จนรู้สึกผ่อนคลาย
จากนั้นให้จินตนาการถึงอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย โดยบอกอวัยวะนั้น ซ้ำๆ กัน 3 ครั้ง ตามลำดับดังนี้
1. แขนขวาของฉันหนัก.....ๆ.....ๆ
2. แขนซ้ายของฉันหนัก.....ๆ.....ๆ
3. ขาขวาของฉันหนัก.....ๆ.....ๆ
4. ขาซ้ายของฉันหนัก.....ๆ.....ๆ
5. คอและไหล่ของฉันหนัก.....ๆ.....ๆ
6. แขนขวาของฉันอุ่น.....ๆ.....ๆ
7. แขนซ้ายของฉันอุ่น.....ๆ.....ๆ
8. ขาขวาของฉันอุ่น.....ๆ.....ๆ
9. ขาซ้ายของฉันอุ่น.....ๆ.....ๆ
10. คอและไหล่ของฉันอุ่น.....ๆ.....ๆ
11. หัวใจของฉันเต้นอย่างสงบและสม่ำเสมอ.....ๆ.....ๆ
12. ฉันหายใจได้อย่างสงบและสม่ำเสมอ.....ๆ.....ๆ
13. ท้องของฉันอุ่นและสงบ.....ๆ.....ๆ
14. หน้าผากของฉันสบายและสงบ.....ๆ.....ๆ
เมื่อทำครบแล้ว ให้ค่อยๆ ลืมตาขึ้น ขยับแขนขาให้สบายและคงความรู้สึกสดชื่นไว้ พร้อมที่จะทำกิจกรรมต่างๆ ต่อไป

     ผลดีจากการฝึก
เทคนิคนี้ใช้ได้ผลดีกับการรักษาอาการหรือความผิดปกติของระบบต่างๆ ของร่างกาย อันเนื่องมาจากความเครียด ได้แก่
 
      ระบบทางเดินหายใจ เช่น การหายใจถี่ เร็ว และอาการหอบหืด
 
  ระบบทางเดินอาหาร เช่น อาการท้องผูก ท้องเดิน
 
  ระบบการไหลเวียนของเลือด เช่น ความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว ปวดศีรษะข้างเดียว (ไมเกรน)
 
 

นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการวิตกกังวล หงุดหงิด เหนื่อยล้า ฯลฯ ที่เกิดจากความเครียดได้ด้วย

แหล่งอ้างอิง :    กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข.  คู่มือคลายเครียด.  พิมพ์ครั้งที่ 4.  [นนทบุรี]:  มปท., มปป.
                                   เพื่อนๆ  ลองทำดูนะคะ.......ด้วยรักและห่วงใย....
หมายเลขบันทึก: 24418เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2006 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท