ฮีต 12 : ฮีตเดือนสี่


บุญผะเหวด

ดอกโนที่ใช้ในงานบุญ

 

ทุงผะเหวด(ธงผะเหวด)

 

            เดือนสามเอาบุญข้าวจี่   เดือนสี่เอาบุญผะเหวด

 

ฮีต  12  ฮีตที่   4 บุญผะเหวด

            บุญผะเหวดหรือที่รู้จักในนามบุญเทศน์มหาชาติ  ชาวอีสานจะยึดถือประเพณีนี้ซึ่งจัดขึ้นในเดือนสี่   ตามปฏิทินจันทรคติ  ซึ่งเป็นช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคม  ชาวบ้านจะต้องจัดเตรียมเครื่องประกอบพิธีให้ครบเป็นต้นว่า  ดอกโน   คุรุพัน  ทุงช่อ 

ทุงไชย  ทุงทิว  ทุงผะเหวด  มาลัยดอกไม้ต่าง ๆ อ่างปลา  ฯลฯ  สิ่งเหล่านี้จะประดับธรรมาสน์ที่ใช้เทศน์ผะเหวดซึ่งจะเป็นธรรมาสน์ขนาดใหญ่ที่ใช้เพื่องานบุญนี้โดยเฉพาะ

            บางครั้งเราอาจได้ยินคำเรียกว่า บุญข้าวปุ้น  ทั้งนี้เพราะชาวบ้านจะต้องทำขนมจีน(ข้าวปุ้น)เป็นอาหารร่วมบุญที่วัดและรับแขกที่จะไปเยี่ยมที่บ้าน  และยังมีข้าวต้มมัดเป็นของหวานอีกด้วย   ผมขอเสนอแนวคิดวิเคราะห์ภูมิปัญญาบางส่วนที่เกิดจากฮีตที่ 4 ดังนี้

                        1. ขนมจีน(ข้าวปุ้น)  เดิมมีความเชื่อกันว่า  ขนมจีนเป็นเส้นยาว  หมายถึง  การสืบอายุพระศาสนาให้คงอยู่ต่อไป  ถ้าเราลองมองย้อยกลับไปดูว่าในสมัยก่อนไม่มีแป้ง  เราต้องตำข้าวต้องโม่ข้าวเอง  การตำการโม่ข้าว  การนวดแป้ง  เราอาศัยคนหลายคนร่วมแรงกันทำดังนั้นคนในชุมชนจะหมุนเวียนกันไปช่วยงานบ้านนั้น ๆ บ้านนี้  สุดท้ายก็แลกเปลี่ยนขนมจีนกันรับประทาน  สะท้อนให้เห็นถึงกุศโลบายจากการทำขนมจีนให้คนรู้จักทำงานเป็นกลุ่มและเกิดความสามัคคีกัน  รักใคร่กลมเกลียวกันมากขึ้น

                        2. ข้าวต้มมัด  เดิมเชื่อกันว่าเป็นการแสดงถึงความรักศัทธาในพระศาสนาอย่างเหนียวแน่น  ถ้าเรามองในมุมของนักภูมิปัญญาจะพบว่า  ข้าวต้มมัดต้องอาศัยแรงคนเช่นเดียวกับขนมจีน   การทำข้าวต้มมัดยังเป็นการแสดงมิตรไมตรีที่ดีเมื่อชาวบ้านนำไปแจกแลกเปลี่ยนกันอันเป็นการแสดงน้ำใจและให้เกียรติกันอย่างดี

            ความจริงบุญผะเหวด  มีภูมิปัญญามากมายที่รอการปรากฏ  ผู้เขียนข้อเสนอเพียง 2 ประเด็น  หากผู้ใดอยากสานต่อความคิดก็เชิญตามอัธยาศัยไม่ค่าลิขสิทธิ์ใด ๆ

 

คำสำคัญ (Tags): #ฮีต 12
หมายเลขบันทึก: 243807เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2009 08:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีภาพบุญผะเหวดบ้านเฮา... ที่ไหน...

เอาให้คนอีสานไกลถิ่นชมบ้างนะครับ

ขอบคุณครับ..

ดีค่ะได้ความรู้พื้นบ้านเฮาดีเนาะค่ะ ^ _____ ^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท