โรงกลั่นน้ำมันของ... Caltex


เรื่องเล่าเช้าวันนี้กี่ยวกับ...โรงกลั่น

       สืบเนื่องจากดิฉันเป็นผู้ประกอบการสถานีบริการนำมันคาลเท็กซ์   วันนี้เลยขอแชร์ความรู้ให้กับเพื่อนๆได้รับทราบเกี่ยวกับ โรงกลั่นนำมัน    ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ควรจะรับทราบไว้บ้างนะคะในภาวะนำมันแพงอย่างนี้   เรามาเริ่มเนื้อหากันเลยนะคะ...

การผลิตสินค้าคุณภาพ

      Caltex เป็นผู้นำทางด้านการกลั่นน้ำมันดิบ และผู้ผลิตสินค้าปิโตรเคมีรายให­่ในแถบซีกโลกฝั่งตะวันออก โรงกลั่นของ Caltex ได้ผลิตสินค้าเกี่ยวกับปิโตรเลียมที่มีคุณภาพสำหรับกลุ่มธุรกิจการค้าและการตลาดของ Caltex และสร้างผลกำไรให้โดยตลอด โดยมีเป้าหมายที่จะเติบโตเป็นกลุ่มโรงกลั่นที่มีศักยภาพ และประสิทธิภาพในการดำเนินงานสูงสุดในแถบตะวันออก

     Caltex มีส่วนร่วมในการดำเนินการของโรงกลั่น 10 แห่งในแถบชายฝั่งมหาสมุทรอินเดียและแปซิฟิก ซึ่งมีขนาด ลักษณะการทำงาน และผู้ถือหุ้นแตกต่างกันไป โรงกลั่นแห่งให­ญ่ที่สุดของเราตั้งอยู่ที่ประเทศเกาหลี ซึ่งมีขนาดให­่เป็นลำดับสามของโลก มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 650,000 บาเรลต่อวัน

      โรงกลั่นที่ Caltex เป็นเจ้าของทั้งหมดมีอยู่ 2 แห่ง คือ ในประเทศแอฟริกาใต้กับฟิลิปปินส์ ส่วนแห่งอื่นๆ Caltex เป็นผู้ร่วมลงทุน หุ้นอยู่ประมาณ 12 เปอร์เซ็นต์ Caltex มุ่งมั่นที่จะพัฒนาโรงกลั่น และโรงงานโดยการนำเสนอวิธีการ และเทคโนโลยีใหม่ๆ ในการทำงาน ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยดูแบบอย่าง จากแนวทางการทำงานที่ดีที่สุดในกลุ่มธุรกิจนี้ เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินงาน และประสิทธิภาพในการผลิต ทำให้เราสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น และค้นพบโอกาสลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ ได้ด้วย

    

การกลั่นทำอย่างไร

        โรงกลั่นจะทำหน้าที่แปรสภาพน้ำมันดิบจากธรรมชาติ ให้มาเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปพร้อมใช้งานและจำหน่าย    โรงกลั่นของเราจะดำเนินงานและบริหารโดยทีมงาน ซึ่งใส่ใจกับเรื่องความปลอดภัยในการผลิต และการลดผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อม โครงสร้างของน้ำมันดิบประกอบด้วย โมเลกุลไฮโดรคาร์บอนเป็นจำนวนมากที่มีจุดเดือดแตกต่างกัน ตัวผลิตภัณฑ์หลายอย่างไม่ว่าจะเป็น LPG เบนซิน ดีเซล และน้ำมันเชื้อเพลิงต่างก็มีส่วนประกอบของไฮโดรคาร์บอนหลายๆ อย่าง มากกว่าที่จะเกิดจากไฮโดรคาร์บอนเดี่ยวๆ

 

        วิธีการหลัก  ที่นำมาใช้ในการแยกผลิตภัณฑ์แต่ละอย่างออกมา คือ การกลั่น และ "การแยกตัว" ของน้ำมันเชื้อเพลิงโมเลกุลหนักเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าสูงขึ้น

      กระบวนการที่ใช้ความร้อนและการเร่งปฏิกิริยา ก็ถูกนำมาใช้เพื่อแยกสายไฮโดรคาร์บอนที่มีความยาวให้เป็นสายสั้นๆ ที่มีจุดเดือดในช่วงอุณหภูมิเดียวกันกับน้ำมันเบนซินและดีเซล หลังจากนั้นจะทำการขจัดธาตุซัลเฟอร์ออกมาซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นผลพลอยได้หลักของการกลั่นน้ำมันดิบ   ปัจจุบันโรงกลั่นของเราใช้น้ำมันดิบจากประเทศแถบตะวันออกกลาง และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการผลิตสินค้าคุณภาพเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้าค่ะ

วิธีการหลักที่นำมาใช้ในการแยกผลิตภัณฑ์แต่ละอย่างออกมา คือ การกลั่น และ "การแยกตัว" ของน้ำมันเชื้อเพลิงโมเลกุลหนักเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าสูงขึ้น

กระบวนการที่ใช้ความร้อนและการเร่งปฏิกิริยา ก็ถูกนำมาใช้เพื่อแยกสายไฮโดรคาร์บอนที่มีความยาวให้เป็นสายสั้นๆ ที่มีจุดเดือดในช่วงอุณหภูมิเดียวกันกับน้ำมันเบนซินและดีเซล หลังจากนั้นจะทำการขจัดธาตุซัลเฟอร์ออกมาซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นผลพลอยได้หลักของการกลั่นน้ำมันดิบ ปัจจุบันโรงกลั่นของเราใช้น้ำมันดิบจากประเทศแถบตะวันออกกลาง และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการผลิตสินค้าคุณภาพเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้า

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2435เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2005 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตอนนี้หุ้นบางจากกำลังลดราคาอยู่

Caltex

เข้าไปเทคโอเวอร์เลย

 

แนวโน้มเบนซิน 95 เป็นอย่างไรคับ

 ตอนนี้ผมมีรถที่บ้าน 5 คัน ตั้งแต่ปี 83-05ใช้95ทุกคันเลยอยากรู้แนวโน้มหน่อย....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท