การตอบคำถามจากแบบทดสอบ


ข้อทดสอบ

ตอบคำถามข้อ 1

            เทคโนโลยีสมัยใหม่เช่นการจัดการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเลคทรอนิกส์ ห้องสมุดอิเลคทรอนิกส์  นวัตกรรมสื่อเทคโนโลยีหรือสื่ออิเลคทรอนิกส์อื่นๆกลายเป็นช่องทางในการแสวงหาความรู้เพื่อค้นพบองค์ความรู้ใหม่ได้อย่างรวดเร็วและหลากหลาย ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพของการจัดการศึกษาทั้งในระบบ นอกระบบและตามอัธยาศัย ทำให้ผู้เรียนเรียนรรู้ได้เร็วและมีความรู้ที่กว้างขวางมากขึ้นกว่าระบบการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่มีมาแต่เดิม

            อย่างไรก็ตามการเรียนรู้สมัยใหม่ก็ใช่ว่าจะเป็นสูตรสำเร็จในการตอบคำถามเรื่องคุณภาพของการจัดการศึกษาได้ทั้งหมด  ก็เพราะว่ามีตัวแปรในเรื่องของทักษะการใช้สื่อและจริยธรรมของการใช้สื่อเหล่านั้นด้วย

 ตอบคำถามข้อ 2

การจัดการความรู้ในองค์กร   หมายถึง   การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในองค์กร  ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ  เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้  และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้  รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้องค์กรมีความสามารถในเชิงแข่งขันสูงสุด   โดยที่ความรู้มี  2 ประเภท คือ

- ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน  (Tacit Knowledge) เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์  พรสวรรค์หรือสัญชาตญาณของแต่ละบุคคลในการทำความเข้าใจในสิ่งต่างๆ   เป็นความรู้ที่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูดหรือลายลักษณ์อักษรได้โดยง่าย  เช่น ทักษะในการทำงาน งานฝีมือ หรือการคิดเชิงวิเคราะห์ บางครั้ง  จึงเรียกว่าเป็นความรู้แบบนามธรรม

- ความรู้ที่ชัดแจ้ง  (Explicit Knowledge)  เป็นความรู้ที่สามารถรวบรวม ถ่ายทอดได้  โดยผ่านวิธีต่างๆ เช่น การบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร ทฤษฎี คู่มือต่างๆ และบางครั้งเรียกว่าเป็นความรู้แบบรูปธรรม

แนวคิดการจัดทำแผนการจัดการความรู้  (Knowledge Management Action Plan)     ได้นำแนวคิดเรื่องกระบวนการจัดการความรู้ (Knowledge Management Process)  และกระบวนการบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลง  (Change Management Process)   มาประยุกต์ใช้ในการจัดทำแผนการจัดการความรู้  (KM Action Plan)

กระบวนการจัดการความรู้ (Knowledge Management Process)

เป็นกระบวนการแบบหนึ่งที่จะช่วยให้องค์กรเข้าใจถึงขั้นตอนที่ทำให้เกิดกระบวนการจัดการความรู้  หรือพัฒนาการของความรู้ที่จะเกิดขึ้นภายในองค์กร  ประกอบด้วย 7 ขั้นตอน ดังนี้

1)      การบ่งชี้ความรู้เช่นพิจารณาว่า วิสัยทัศน์/ พันธกิจ/ เป้าหมาย คืออะไร และเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย เราจำเป็นต้องรู้อะไร , ขณะนี้เรามีความรู้อะไรบ้าง, อยู่ในรูปแบบใด, อยู่ที่ใคร

2)      การสร้างและแสวงหาความรู้เช่นการสร้างความรู้ใหม่, แสวงหาความรู้จากภายนอก, รักษาความรู้เก่า, กำจัดความรู้ที่ใช้ไม่ได้แล้ว

3)      การจัดความรู้ให้เป็นระบบ - เป็นการวางโครงสร้างความรู้  เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเก็บความรู้ อย่างเป็นระบบในอนาคต

4)      การประมวลและกลั่นกรองความรู้เช่นปรับปรุงรูปแบบเอกสารให้เป็นมาตรฐาน, ใช้ภาษาเดียวกัน, ปรับปรุงเนื้อหาให้สมบูรณ์

5)      การเข้าถึงความรู้เป็นการทำให้ผู้ใช้ความรู้นั้นเข้าถึงความรู้ที่ต้องการได้ง่ายและสะดวก เช่น ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT), Web board ,บอร์ดประชาสัมพันธ์ เป็นต้น

6)      การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ทำได้หลายวิธีการ โดยกรณีเป็น Explicit Knowledge อาจจัดทำเป็น เอกสาร, ฐานความรู้, เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือกรณีเป็น Tacit Knowledge อาจจัดทำเป็นระบบ ทีมข้ามสายงาน, กิจกรรมกลุ่มคุณภาพและนวัตกรรม, ชุมชนแห่งการเรียนรู้, ระบบพี่เลี้ยง, การสับเปลี่ยนงาน, การยืมตัว, เวทีแลกเปลี่ยนความรู้ เป็นต้น

7)      การเรียนรู้ ควรทำให้การเรียนรู้เป็นส่วนหนึ่งของงาน เช่นเกิดระบบการเรียนรู้จาก  สร้างองค์ความรู้>นำความรู้ไปใช้>เกิดการเรียนรู้และประสบการณ์ใหม่ และหมุนเวียนต่อไปอย่างต่อเนื่อง

การจัดการความรู้ในสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะของคนในสถานศึกษาให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้จึงควรเริ่มจาการสำรวจปัญหาของสถานศึกษาให้ได้ข้อสรุปที่ตรงกันเสียก่อนว่าสถานศึกษามีปัญหาใดที่ควรได้รับการแก้ไขร่วมกันตัวอย่างเช่นหากพบว่ามีปัญหาเกี่ยวกับการสอนโดยใช้สื่ออินเตอร์เน็ตในช่วงชั้นที่ 2ขั้นตอนที่สองที่ควรดำเนินการก็คือ  การระดมความคิดเห็นต่อปัญหาดังกล่าวจากทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษามาสรุปบทเรียนเป็นองค์ความรู้ที่จะใช้ในการแก้ไขปัญหาร่วมกันของครู  ผู้ปกครองและกรรมการสถานศึกษา  แล้วใช้องค์ความรู้นั้นมาปฎิบัติการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ซึ่งจะสามารถทำให้แก้ปัญหาได้สำเร็จและบุคลากรทุกส่วนจะกลายเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ได้

ขั้นตอนสุดท้ายก็คือการสรุปองค์ความรู้แนวทางการแก้ปัญหา และวิธีการปฎิบัติการร่วมกัน จัดทำเป็นเอกสาร/รายงานผลความสำเร็จและความภาคภูมิใจร่วมกัน

                                                                        สถิตย์  ทองวิจิตร 047  ป.บัณทิต(บริหารการศึกษา)

คำสำคัญ (Tags): #แบบทดสอบ
หมายเลขบันทึก: 243420เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2009 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท