กล้องกับการถ่ายภาพ


ภาพที่ถ่ายออกมามีความชัดเหมือนกันก็คงไม่จำเป็นต้องซื้อกล้องที่มีราคาสูง
กล้องกับการถ่ายภาพ
       มีหลายครั้งที่รู้สึกตะขิดตะขวงใจกับการถ่ายภาพ ว่าทำไมถึงถ่ายภาพออกมาได้ไม่เหมือนดั่งใจที่ต้องการ หรือบางครั้งภาพที่ถ่ายออกมาทำไมจึงดูแย่จัง พอลองศึกษาไปจึงรู้ว่าสาเหตุนั้นมีอยู่หลายประการ ตั้งแต่ราคากล้อง ความละเอียดของกล้อง (Pixel) จำนวนเส้นของกล้อง การจัดองค์ประกอบของภาพ
ความคมชัดของกล้องขึ้นอยู่กับจำนวนเส้น
        กล้องที่มีความคมชัด 200 กว่าเส้น 400 กว่า 500 กว่า จนถึง 800 เส้น ภาพที่ถ่ายออกมา ย่อมมีความแตกต่างกันที่รายละเอียดของความคมภาพ หรือภาพที่ชัดเจนนั่นเอง เช่น ถ้าเราถ่ายเส้นผมของคน ถ้ากล้องมีความคมชัดต่ำ หรือจำนวนเส้นน้อยๆนั้น เส้นผมของคนที่เราถ่ายมาจะดูกลืนเป็นสีดำไปหมด อาจเห็นเส้นผมเป็นเส้นๆ เหมือนกัน แต่ไม่ละเอียดมากนัก ถ้าเทียบกับกล้องที่มีจำนวนเส้นเยอะๆ เส้นผมที่เห็นในภาพจะแยกเป็นเส้นๆชัดเจนมาก ดังนั้น ถ้ากล้องมีจำนวนเส้นมากเท่าไรความคมชัดของภาพจะมีมากขึ้นตามลำดับ จะเห็นว่ากล้องที่ใช้ถ่ายละคร TV หรือถ่ายผู้ประกาศข่าวตามช่องต่างๆ มีความคมชัด ก็เพราะเขาใช้กล้องที่มีความคมชัดสูงถึง 525-800 เส้น  กล้องถ่ายทำละคร TV กล้องถ่ายทำข่าวของสถานีโทรทัศน์ มักใช้กล้องใหญ่ๆ แพงๆ ราคากว่าครึ่งล้าน เพราะต้องการคุณภาพที่คมชัด ซึ่งกล้องวิดีโอราคาไม่กี่หมื่นบาทก็สามารถจับภาพได้เหมือนกัน แต่คุณภาพย่อมมีความแตกต่างกัน ซึ่งถ้าคุณภาพของภาพที่ถ่ายออกมามีความชัดเหมือนกันก็คงไม่จำเป็นต้องซื้อกล้องที่มีราคาสูง
       กล้องถ่ายวิดีโอทั่วไปจะใช้ชิป หรือ CCD เป็นตัวรับภาพ แต่สำหรับกล้องในระดับมือสมัครเล่น หรือโฮมยูส จะใช้ CCD เพียงตัวเดียวเท่านั้น แล้วนำภาพมาประมวลผลก่อนบันทึก (REC) แต่กล้องรุ่นใหม่ในระดับ PRO หรือมืออาชีพจะใช้ CCD 3 ตัว เพื่อทำหน้าที่แยกสีอย่างอิสระ คือ สีแดง เขียว น้ำเงิน (RGB) ทำให้ได้ภาพที่เป็นสีธรรมชาติที่สุด ไม่ซีด ไม่จืด ในทางกลับกันสีที่ได้ จะสดใสมาก ภาพมีมิติ ภาพไม่แบน(กล้องที่มี 3 CCD จะสังเกตได้ที่ตัวกล้องจะมีตัวหนังสือ 3 CCD ติดไว้)
       การถ่ายภาพวิดีโอให้คม ชัด ใส หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับตัวกล้องที่ถ่าย ถ้ากล้องที่ใช้จับภาพเก่าเกินไป เลนส์ไม่ค่อยชัดใส ภาพที่ได้ (เรียกว่าภาพต้นฉบับ) จะไม่ชัดตามไปด้วย เมื่อนำไปเป็นวัตถุดิบในการผลิต ผลผลิตที่ได้ย่อมไม่ดีตามไปด้วย (ภาพที่ผลิตออกมาจะขาดความคมชัด) เหมือนกล้องถ่ายรูปที่ใช้ฟิล์มทั่วไป เปรียบเทียบระหว่างกล้องปัญญาอ่อน (ที่คนทั่วไปชอบเรียกกัน) เลนส์ที่ติดมากับตัวกล้องคุณภาพไม่ค่อยดีนัก ตัวกล้องปรับอะไรไม่ได้ คุณภาพของภาพที่ถ่ายออกมาจะขาดความคมชัด เปรียบกับกล้องตัวใหญ่ที่สามารถปรับได้มากมาย แถมมีเลนส์ที่สามารถเปลี่ยนได้หลากหลาย ภาพที่ถ่ายออกมาก็จะมีความคมชัดมากกว่ากัน ดังจะเห็นจากพวกที่ถ่ายแฟชั่น ถ่ายภาพลงปกหนังสือ จะใช้กล้องตัวใหญ่ที่สามารถปรับโน่นปรับนี่ได้มากมาย แถมมีเลนส์ที่สามารถเปลี่ยนได้หลากหลาย เพื่อให้ได้ภาพที่สุดยอด คม ชัด ใส



คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 24329เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2006 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
พี่โหน่งคะ อย่าลืมลงรูปหล่อๆ ให้คนรู้จักด้วยนะจ๊ะ
  • ได้รับความรู้จากพี่มากเลยจ้ะ ผิดกับคนใกล้ตัวเข้าใกล้ก็จะรำคาญ บอกอย่างเดียว แม่ไม่รู้เรื่องหรอก หรือบอกแล้วจะรู้มั้ยเนี่ย
  • จะติดตามความรู้ที่พี่ให้ ตลอดไปนะจ้ะ
  • ขอบคุณค่ะ สำหรับความรู้ที่พี่ให้สมาชิกชาวบล็อก

น่าสนใจครับ  อยากถ่ายภาพสวยๆ คงต้องติดตาม blog นี้...

พระเจ้าจ๊อด มันยอดมาก

มาแล้วครับ.. คลังความรู้ กำลังไหลมา พวกเราเตรียมรับข้อมูลดี ๆ จากพี่โหน่ง

     เป็นคนที่ชอบถ่ายรูปแต่ก้อไม่ค่อยรู้เรื่องกล้องเท่าไร ขอบคุณนะค่ะที่พี่มีสาระดี ๆ มาแนะนำ หวังว่าโอกาสหน้าคงมีเรื่องดี ๆ มาบอกเล่าสู่กันฟังอีกนะค่ะ

อย่าลืมเวะชุมชนคนโสต บ้างเด้อ

เข้ามาเก็บความรู้ครับผม

เมื่อก่อนมีแค่ขาว-ดำ หรือเก่ากว่านั้นก็รูปวาด

แต่

นั่นทำให้

คนแก่นึกเรื่องราวเล่าได้ไม่รู้จบ

แต่คนรุ่นเราบอกว่า

"เก่าเนอะ"

แค่นั้น

แม้ว่าสื่อจะผิดเพี้ยนแค่ไหนก็ตาม

อย่าให้คนเพี้ยนก็แล้วกัน

แล้ว

เรื่องราวจะอยู่ตราบจนวันตาย!!!!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท