จิตสาธารณะ


ไม่ได้บันทึกนานมาก เดิมเป็นคนที่ชอบคำว่าจิตสาธารณะ อยู่แล้ว และวันนี้ได้อ่านหนังสือพิมพ์พบข้อความที่คุณ สีมา   สีมานันท์ เกี่ยวกับ เรื่อง จิตสาธารณะ และกล่าวถึง คุณลักษณะข้าราชการไทยในทศวรรษหน้า ไว้ โดยพูดถึงเรื่อง จิตสาธารณไว้ว่า ประกอบด้วย 5 ประการ คือ

1.      มีจิตบริการ หมายถึง ความพร้อมและเต็มใจที่จะดำเนินการช่วยเหลือหรือเป็นธุระให้งานต่างๆลุล่วงไปอย่างเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ

2.      ให้บริการประชาชนอย่างมีคุณภาพ หมายถึง การทำงานด้วยความรวดเร็ว เสมอภาคไม่เลือกปฏิบัติ มีความรอบคอบในการทำงาน ไม่สร้างปัญหาในภายหลัง หรือต้องให้ผู้รับบริการกลับมาร้องเรียนหรือขอแก้ไขในเรื่องเดิมอีก

3.      ให้ความสำคัญแก่ผู้เสียเปรียบ ด้อยโอกาสทางสังคม หมายถึง การเข้ามาช่วยเหลือ ดูแล ผู้ด้อยโอกาสด้วยความห่วงใยและจริงใจ

4.      พร้อมต่อการตรวจสอบจากทุกฝ่าย หมายถึง การทำงานด้วยความรับผิดชอบ อย่างเต็มความสามารถ โปร่งใส มีเหตุมีผลและพร้อมรับการตรวจสอบในทุกกรณี

5.      รักษาเอกลักษณ์ความเป็นไทย หมายถึง การแสดงออกถึงวัฒนธรรมและบุคลิกที่ดีงามของความเป็นไทย ที่มีจิตใจโอบอ้อมอารี ยิ้มแย้มแจ่มใส ไม่หน้าบึ้ง หน้างอต่อบุคคลอื่นและทำงานด้วยความอดทนอดกลั้น

เมื่อได้อ่านแล้ว พยายามคิดเหมือนกันว่าอันตัวเรานี้ มีคุณสมบัติที่มีจิตสาธารณะกับเค้าไหมนะ โดยเฉพาะข้อสุดท้าย  ท่านล่ะคะ

หมายเลขบันทึก: 243053เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2009 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 10:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

  • สนใจคำนี้ มานานมากค่ะได้ยินครั้งแรกที่งานวิจัยแห่งชาติ 2547 ค่ะ
  • นำมาจัดการกับเด็กตั้งแต่นั้นมา
  • เริ่มจากการสร้างความตระหนักค่ะ
  • ขอขอบคุณค่ะ

ครูคิม คะ ถ้าหลายคนคิดถึงคำนี้ และสร้างจิตสาธารณะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คงดีไม่น้อย ค่ะ

ดีที่คุณครูได้เริ่มสร้างจิตสาธารณะให้เกิดกับเด็กๆ สังคมคงจะดีขึ้นแน่ๆค่ะ ขอบคุณ คุณครูมากๆค่ะ

จิตอาสา... พี่ใบบุญมีอยู่อย่างเต็มล้นเลยแหละครับ

ผมยืนยันได้,และสัมผัสมาแล้วอย่างไม่กังขา

....

จิตอาสาของความเป็นองค์กร เป็นโจทย์ที่ผมกำลังขบคิดอยู่อย่างเงียบๆ  และชวนน้องๆ ในที่ทำงานร่วมคิดว่า วัฒนธรรมองค์กรของเราคืออะไร  และทำอย่างไรเราถึงจะมีจิตอาสาของความเป็นองคืกรของเราอย่างเป็นหนึ่งเดียวได้

ครับ, ตอนนี้กำลังก่อการเรื่องวัฒนธรรมองค์กร, โดยเน้นความเป็นจิตอาสาเป็นหลัก ...

รักษาสุขภาพ นะครับ

สวัสดีที่มาเยี่ยมค่ะ

ถ้า วัฒนธรรมหน่วยงานมีเรื่องจิตอาสา อยู่ด้วย ทุกคนก็จะร่วมด้วยช่วยกันทำงาน เหมือนพี่น้อง ญาติมิตร ลูกหลาน พ่อแม่ คงดีถ้าในหน่วยงานมีวัฒนธรรมที่ดีอย่างนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท