ข้าวสวย ตอน 7


"การทำงานเป็นแบบอุตสาหกรรมที่พ่อส่งผมไปเรียน พ่อก็นำมาใช้ก่อนเสียอีกโดยพ่อไม่ต้องมาร่ำเรียนแบบผมเลย"

ในขั้นตอนการเกี่ยว การทำเป็นฟ่อน การเก็บรวบรวมไว้ในลาน และการนวดข้าวพ่อจะไม่รอให้เสร็จที่ละอย่างพ่อจะวางแผนและทำในทุกขั้นตอนไปพร้อมๆกันโดยการแบ่งคนในครอบครัวออกไปเป็นหลักในแต่ละงาน และก็จ้างชาวบ้านเข้ามาเสริมดังนั้นจะเห็นว่าการทำงานเป็นแบบอุตสาหกรรมที่พ่อส่งผมไปเรียน พ่อก็นำมาใช้ก่อนเสียอีกโดยพ่อไม่ต้องมาร่ำเรียนแบบผมเลย

การเก็บรวบรวมข้าวที่บ้านผมทำอยู่ 2 วิธี แต่หลายแบบ ได้แก่ หากข้าวอยู่ใกล้ลานสัก 100-200 เมตร หรือบางครั้งก็เกือบครึ่งกิโลเมตร ก็จะใช้วิธีหาบโดยใช้หลาวที่ทำจากไม้ไผ่ให้ปลายทั้งสองข้างแหลม แล้วก็เอาไปเสียบที่ฟ่อนข้าว ข้างหนึ่งก่อน แล้วก็เอามาเสียบอีกข้างหนึ่ง ให้สมดูลย์กันแล้วก็หาบเข้าลานน้ำหนักสองข้างรวมกันน่าจะสัก 20 กิโลกรรม อย่างที่สอง ใช้เกวียน เลื่อน (เหมือนกับรถแต่ที่สัมพัสดินจะทำด้วยไม้ขนาดเล็กทั้งต้นสองข้าง ระยะหลังพ่อจะดักแปลงเอายางรถยนต์มาใส่) และรถบรรทุก จะบรรทุกได้ครั้งละเป็นหลายสิบจนเป็นหลายร้อยฟ่อนหากเป็นรถบรรทุก การนำข้าวขึ้นเลื่อน เกวียน และรถบรรทุกต้องใช้คนมากที่เดียว ไม่น้อยกว่า 3 คนนำข้าวขึ้นเลื่อน และเกวียน หากเป็นรถก็ต้องมากขึ้น โดยการเอาหลาวที่มีทางแหลมข้างเดียว (ทางบ้านผมเรียกหลาวส่ง) เสียบฟ่อนข้าวแล้วส่งให้คนที่อยู่บนเลื่อน เกวียน หรือรถบรรทุก ที่ทำหน้าที่รับและเรียงให้เป็นระเบียบ หากไม่เป็นระเบียบจะบรรทุกได้น้อย พอมาถึงลานก็โยนฟ่อนข้าวลงเป็นกองไม่เป็นระเบียบ และพ่อและพี่ผมก็จะนำข้าวที่รวบรวมเป็นกองให้เป็นระเบียบรูปสามเหลี่ยมอีกที่หนึ่ง ข้าวชนิดเดียวกันจะกองอยู่กองเดียวกัน

การกองข้าวผมว่าที่บรรพบุรุษได้สอนกันมานั้นเป็นองค์ความรู้อย่างหนึ่งที่พ่อคงได้รับมาจากปู่ พอข้าวฟ่อนและถูกโยนลงมาที่ลานเป็นกองๆ พ่อก็จะนำทีมลูกๆและคนที่บ้านจ้างมา  เอาข้าวที่ละฟ้อนมากองที่ละแถวจากหลังขึ้นชั้นที่ 2-3 แล้วมาเริ่มมากองแถวหน้าฟ่อนที่อยู่ตรงท้ายๆริมกองมีวิธีการทำให้กองข้าวเสมอกัน กองข้าวเป็นรูปสามเหลี่ยม ทางสุพรรณบุรีเรียกว่าลูกช้าง ที่แปดริ้วผมไม่ทราบว่าเรียกอะไร วิธีการผมไม่รู้หลอกครับแต่น่าสนใจในความรู้ตรงนี้ผมพยายามจะสืบค้นมาบอกหรือต้องรบกวนท่านอาจารย์พิสูจน์ ที่โรงเรียนบางลี่วิทยา สุพรรณบุรี ขยายความจะมีความชัดเจนมากขึ้น ที่บ้านผมกองข้าวฟ่อนที่สูงที่ผมจำได้สัก18 ถึง 20 ชั้น ยาวประมาณ 40-45 เมตร สูงมากเลยครับสำหรับการทำนาเกือบสองร้อยไร่

คำสำคัญ (Tags): #จิตวิวัฒน์
หมายเลขบันทึก: 242820เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2009 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาจองไว้ก่อนค่ะ อาจารย์ สบายดีไหมคะ

          สวัสดีครับ ขอบพระคุณครับ สบายดีครับช่วงนี้นักศึกษาอยู่ช่วงสอบ ผมเองก็ต่อภาระกิจด่วนๆต้องไปที่ทางจังหวัดราชบุรีตกลงจัด HHC ที่ได้ติดไว้เดิม ซึ่งได้ทีมโพธารามมาช่วย เป็นอีกบรรยากาศหนึ่ง มีน้องๆ มาเล่นดนตรี มีศิลปินมาวาดรูปตอนที่แต่ละกลุ่มสรุปบทเรียนผมได้มา 3 รูป ผมได้มีโอกาสเอาผู้นำ 4 ทิศ ไปทำดูท่ามกลางศิลปินได้รังสรรค์ผู้นำทั้ง 4 ผมเลยนำเข้ากิจกรรมเรียนรู้สะดวกขึ้นมากเลยครับ

          พบเพชรงาม ครับผมฝากให้ท่านนายแพทย์สาธารณสุข เจียรไน ทุกรอบที่กลุ่มเสนอบทเรียน มวลสมาชิกจะได้ฟังเพลงสดๆจากเธอทุกๆครั้งมีอยู่ช่วงหนึ่งเป็นเพลงจีนที่สื่อสารเห็นการทำงานของผู้คนในโรงพยาบาลที่เต็มเปี่ยมด้วยความรักเรียกเสียงเฮฮาที่มีแต่ความสบายอกสบายใจของผู้คน อีก 2-3 วันจะขยายพื้นในชื่นชมนะครับ

ผมเปิดพื้นที่ใหม่ที่ชื่อว่า "ก้าวออกจากความคุ้นชินออกไปเรียนรู้"  ที่จะบอกเรื่องราวที่ได้มีโอกาสแวะไปช่วยนำพาที่ราชบุรีในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลด้วยความรักอีกรอบหนึ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท