ข้าราชการ>>ข้าของแผ่นดิน>>จิตสาธารณะ>>


การอ่านหนังสือ ทำให้สมองเราเปิดกว้าง สิ่งที่ดีจากการอ่านนำมา ปฎิบัติ สิ่งที่ไม่ดี อย่านำมาใช้ หรือเคยใช้มาแล้ว มันใช่จริงๆ ตามที่เขาบอก

         มีโอกาส อ่านบทความ ข้าราชการ ข้าของแผ่นดิน ของคุณ สีมา สีมานนท์ ในหนังสือพิมพ์มติชน วันที่17 กุมภาพันธ์ 2552 หน้า 10  พูดถึง เรื่อง จิตสาธารณะ ที่มีความหมายกินใจและน่าจะนำไปเป็นแบบอย่างในการทำงาน ในสภาวะที่มีปรับเปลี่ยน จากระบบซี เป็นระบบแท่ง

         คุณลักษณะของข้าราชการไทยในทศวรรษหน้า ที่มาจากการระดมความคิดของอดีตข้าราชการ ข้าราชการปัจจุบัน และข้าราชการใหม่ที่เพิ่งเข้ารับราชการ ควรมีคุณลักษณะ 3 อย่างคือ ความเป็นมืออาชีพ มีคุณธรรม มีจิตสาธารณะ 

        2-3 ปี ที่ผ่านมา มีการนำเอาคำว่า จิตสาธารณะ  มาพูดในเวทีการประชุม อบรม บ่อยมาก  เราเองรับฟังแต่ไม่ใส่ใจ ไม่เข้าถึงความหมายของคำ  คิดว่าเป็นคำพูดที่มาจาก นักวิชาการ ที่ได้ร่ำเรียนมา และเป็นคำที่กำลังฮิต    อ่านแล้วทำให้ต้องนำมาจดจำและจะนำไปฏิบัติ ดังนี้

       จิตสาธารณะ  หรือ  Public Ethos (Public Service Mind) แยกไว้ 5 ประการ คือ

มีจิตบริการ หมายถึง ความพร้อมและเต็มใจที่จะดำเนินการช่วยเหลือ หรือเป็นธุระให้งานต่างๆลุล่วงไปอย่างเรียบร้อย และมีประสิทธิภาพ

ให้บริการประชาชนอย่างมีคุณภาพ หมายถึง การทำงานด้วยความรวดเร็ว เสมอภาค ไม่เลือกปฎิบัติ มีความรอบคอบ ในการทำงาน  ไม่สร้างปัญหาในภายหลัง หรือต้องให้ผู้รับบริการกลับมาร้องเรียนหรือขอแก้ไขในเรื่องเดิมอีก

ให้ความสำคัญแก่ผู้เสียเปรียบ  ด้อยโอกาสทางสังคม หมายถึง การเข้ามาช่วยเหลือ ดูแล ผู้ด้อยโอกาสด้วยความห่วงใยและจริงใจ

พร้อมต่อการตรวจสอบจากทุกฝ่าย หมายถึง การทำงานด้วยความรับผิดชอบ อย่างเต็มความสามารถโปร่งใส มีเหตุมีผลและพร้อมรับการตรวจสอบในทุกกรณี

รักษาเอกลักษณ์ความเป็นไทย หมายถึง การแสดงออกถึงวัฒนธรรมและบุคลิกที่ดีงามของความเป็นคนไทย ที่มีจิตใจโอบอ้อมอารี ยิ้มแย้มแจ่มใส ไม่หน้าบึ้งหน้างอต่อบุคคลอื่นและทำงานด้วยความอดทนอดกลั้น

  รู้สึกว่าตัวเองอ่านแล้ว ต้องขอบคุณ วิทยากรที่นำความรู้มาเผยแพร่ ขอบคุณ คุณสีมา ที่นำมาเขียนไว้เพื่อให้ได้อ่านกัน   ชอบคำอธิบายเหล่านี้ อ่านแล้วเป็นรูปธรรมชัดเจน เป็นแนวทางในการสร้างและปลูกฝังให้คนของรัฐมีคุณลักษณะที่เหมาะสมในการปฎิบัติหน้าที่ราชการเพื่ออนาคตต่อไป 

 

    

       

คำสำคัญ (Tags): #จิตสาธารณะ
หมายเลขบันทึก: 242770เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2009 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2018 12:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณมากครับที่นำข้อคิดดีๆ มาแบ่งปัน

  • ขอบคุณความรู้ เรื่อง จิตสาธารณะ
  • เคยแต่ได้ยิน เพิ่งรู้เช่นกันครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท