มารู้จัก Medical Discliamer กันเถอะ


Medical disclaimer คือ ข้อความปกป้องสิทธิ์ของเว็บไซต์ค่ะ

สวัสดีค่ะ สมาชิก GotoKnow.org ทุกท่าน

วันนี้ดิฉันมารายงานความคืบหน้าของ Healthy.in.th ให้กับสมาชิกทุกท่านทราบค่ะ นับตั้งแต่ Healthy.in.th ได้ทำการเปิดตัวเพื่อให้บริการแก่สมาชิก GotoKnow Network Passport ไปเมื่อวันที่ 26 มกราคม ที่ผ่านมา นับระยะเวลาได้ 22 วัน แล้วค่ะ ซึ่งที่ผ่านมานั้นสมาชิกทุกท่านได้ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี ดิฉันและทีมงานทุกคนรู้สึกดีใจและอยากขอบคุณในความรัก และมิตรภาพที่สมาชิกมอบให้ ทำให้ทุกครั้งที่มีโครงการเปิดตัวโครงการ ทีมงานจะรู้สึกถึงการตอบรับที่ดีเสมอค่ะ 

ฉบับที่แล้วดิฉันได้ตอบคำถามเกี่ยวกับ Healthy.in.th ไปแล้วว่าจริงๆ แล้ว Healthy.in.th คือ เว็บไซต์อะไร และมีวัตถุประสงค์หลักๆ เพื่ออะไรและคำถามอื่่น สามารถอ่านย้อนหลังได้ที่นี่

วันนี้ดิฉันอยากจะแนะนำให้สมาชิกทุกท่านรู้จักกับส่วนสำคัญอีกอย่างหนึ่งของ Healthy.in.th ค่ะ

นั่นก็คือ Medical Disclaimer ค่ะ

มารู้จัก Medical Disclaimer กันเถอะ

Medical disclaimer คือ ข้อความปกป้องสิทธิ์ของเว็บไซต์ค่ะ

เป็นข้อความที่ใช้บอกว่าเว็บไซต์นี้เป็นเว็บไซต์อะไร นำเสนออะไร ขอบเขตมากน้อยเพียงใด อย่างชัดเจน

อย่างเช่น 

"Healthy.in.th เป็นเว็บไซต์ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นเตือนให้ผู้รับบริการใส่ใจสุขภาพตนเองและปฏิบัติตนเพื่อให้สุขภาพดีขึ้น"

เป็นการบอกวัตถุประสงค์อย่างชัดเจนว่าทีมงานต้องการให้เมื่อผู้รับบริการเปิดอ่านข้อมูลสุขภาพที่ Healthy.in.th แล้วเกิดความรู้สึกหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น อย่างเช่น อ่านข่าวแม่สูบบุหรี่...ลูกน้ำหนักตัวน้อย เมื่ออ่านจบรู้สึกว่าไม่อยากให้ลูกมีน้ำหนักแรกคลอดน้อยกว่าปกติ จึงหันมาใส่ใจสุขภาพ เลิกสูบบุหรี่ นี่ถือว่าเว็บไซต์บรรลุวัตถุประสงค์ไปหนึ่งข้อแล้ว

หรือ

"เว็บไซต์นี้ไม่มีวัตถุประสงค์ให้ผู้ใช้นำข้อมูลที่มีอยู่ในเว็บไซต์ไปใช้เพื่อการวินิจฉัยโรคหรือแก้ปัญหาเกี่ยวกับสุขภาวะโดยไม่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญและหากมีการนำเสนอข้อมูลเว็บไซต์ไปใช้โดยไม่ปรึกษาผู้ประกอบวิชาชีพด้านสุขภาพ ทางเว็บไซต์จะไม่รับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้น"

เมื่ออ่านจบอาจจะรู้สึกว่าทางเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบใช่หรือไม่?

ขอยืนยันว่าไม่ใช่ค่ะ การนำเสนอข้อมูลข่าวสารนั้นทางเว็บไซต์ได้พยายามคัดกรองและนำเสนอผลงานการวิจัยใหม่ๆ โรคใหม่ๆ  แต่ต้องเรียนว่าโรคชนิดเดียวกัน การดูแลการใช้ยา การรักษา แม้แต่การวินิจฉัยอาจจะแตกต่างกันได้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยส่วนบุคคลด้วย เพราะฉะนั้นหากผู้รับบริการอ่านข่าวสารและนำไปวินิจฉัยเองอาจจะเกิดความผิดพลาดและส่งผลกระทบทั้งด้านร่างกายและจิตใจได้

ทางทีมงานจึงได้เขียนข้อนี้ขึ้นมาวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นเตือนผู้รับบริการว่า แม้จะรู้สึกสงสัยหรือคิดว่าตนเองน่าจะเป็นโรคนั้นโรคนี้ แต่ทางที่ดีที่สุดคือเมื่อเกิดความสงสัยเหล่านี้ขึ้น ควรใส่ใจสุขภาพและปฏิบัติตนเพื่อมีสุขภาวะที่ดี นั่นคือการไปปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ได้คำตอบที่ถูกต้องแน่นอน เพื่อสุขภาพที่ดีของท่านเอง

อาจจะรู้สึกเหมือนว่า Medical Discalimer เขียนขึ้นมาเพื่อปกป้องเว็บไซต์เท่านั้น แต่อยากเรียนตามตรงว่าจุดประสงค์หลักนั้น คำนึงถึงสุขภาพและความปลอดภัยของผู้รับบริการมาก่อนค่ะ เพราะเว็บไซต์นี้มิใช่คุณหมอ มิใช่เครื่องเอ็กเรย์ และมิใช่ห้องแลป ที่จะบอกได้ว่าผู้รับบริการป่วยเป็นโรคอะไร จึงไม่สามารถบอกได้ว่าสิ่งที่ผู้รับบริการอ่านนั้นจะเหมาะสมและถูกต้องสำหรับตัวของผู้รับบริการเสมอไป เพราะฉะนั้นหากผู้รับบริการอ่านข่าวสารแล้วเกิดความสงสัยควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจะดีที่สุดค่ะ นั่นคือสิ่งที่ทีมงานและเว็บไซต์อยากให้เกิดขึ้นค่ะ

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นค่ะ นอกจากนี้สมาชิกทุกท่านสามารถติดตามอ่านได้ที่ Medical Disclaimer ค่ะ และหากมีข้อสงสัยใดๆ อย่าให้คำถามนั้นติดค้างใจท่านไปค่ะ กรุณาเขียนคำถามไว้ได้เลยค่ะ ดิฉันและทีมงานยินดีตอบทุกคำถามที่ท่านสงสัย

ขอบคุณค่ะ

ทีมงาน Healthy.in.th

 

มีข่าวประชาสัมพันธ์ด่วนค่ะ มีสมาชิกของ GotoKnow Network Passport ฝากคำถามไว้ที่นี่ค่ะ ท่านใดสนใจจะช่วยตอบคำถามที่ว่าผลไม้อะไรที่มีวิตามินซีสูงๆ บ้าง เชิญได้ที่นี่ค่ะ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #healthy.in.th#medical disclaimer
หมายเลขบันทึก: 242625เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2009 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 10:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะน้องสี่

  • พี่คิมมาทักทายก่อน
  • แล้วจะอ่านทีหลังนะคะ
  • เพราะจะไปอาบน้ำค่ะ

ขอบคุณกับข้อมูล..นะคะดีจังเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณครูคิม

รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ

ขอบคุณคุณAdd มากค่ะ อย่าลืมแวะไปอ่าน Medical Disclaimer นะค่ะ และหากสงสัยฝากคำถามได้เลยค่ะ สี่ยินดีตอบทุกคำถาม

ขอบคุณทั้งคุณครูคิมและคุณ add ที่แวะเข้าไปอ่าน Healthy.in.th นะค่ะ วันนี้ทั้งสองท่านแวะไปรึยังค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท