เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

การสร้าง อสม.ที่มีความสามารถ


การพัฒนา อสม.

    การพัฒนาศักยภาพ อสม.ให้มีความรู้ ความสามารถ  และเป็นตัวแทนเจ้าหน้าที่ สอ.ได้  ยามเมื่อต้องออกคัดกรองความเสี่ยงต่างๆ  หลายๆโรคที่เขาเรียกกันว่า  " ภัยเงียบ"  อันได้แก่  เบาหวาน  ความดัน  โรคหัวใจ  หลอดเลือดสมอง  และโรคอ้วน  หรือแม้กระทั่งการเฝ้าระวังการระบาดของโรคไข้เลือดออก  โรคซาร์(ไข้หวัดนก)  และโรคเลปโตสไปโรซีส(โรคฉี่หนู) 

     อบรม  เสวนากันมากกว่า  5 ครั้งก่อนจะออกดำเนินการ  เพื่อให้ได้งานที่มีคุณภาพมากที่สุด  เชื่อถือได้  สอ.โคกเพชร  มีการพัฒนาบุคลากร อสม.มากๆ  โดยใช้งบประมาณในการอบรมจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว  รวมทั้งการพาไปศึกษาดูงานด้วย  เพื่ออะไร?  คำตอบ  ไม่ยาก  เพื่อให้พี่ๆ อสม.เกิดการเรียนรู้จากสิ่งท่เป็นความจริงไงคะ  ถ้าเราบอกสอน  เล่าให้ฟัง  มันเป็นการถ่ายทอดด้วยภาษา  แต่ถ้าถ่ายทอดโดยการให้เห็นให้สัมผัส  จะถือว่าเป็น  สิ่งที่ได้รับรู้หลายๆประสาทสัมผัสเลยทีเดียว  อสม.ของเราถึงได้ ประกวดชนะระดับ พบส.โซนมาทุกปี  เข้ามาประกวดในระดับจังหวัด  2 คนแล้วนะคะ

คนแรก  คุณสุภาวดี  ดวงใจ  ดีเด่น  ปี 2549  สาขาสุขภาพจิตในชุมชน

คนที่ 2  คุณสมชิด  ใจสว่าง  ดีเด่น ปี 2551   สาขาการป้องกันโรคติดต่อ

ทั้ง 2 คนนี้  เข้าร่วมประกวดในระดับจังหวัดแล้ว  ไม่ได้ไปต่อ  แต่พี่ๆก็เป็นความภาคภูมิใจของสถานีอนามัยบ้านโคกเพชรที่เมื่อพูดถึงแล้ว  เจ้าหน้าที่ยิ้มได้ 

คำสำคัญ (Tags): #การพัฒนา อสม.
หมายเลขบันทึก: 242607เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2009 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อสม.เก่งอย่างเดียวไม่พอต้งพูดเก่งด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท