ด่วน!!! ประชาพิจารณ์ ต่ออายุใบประกอบฯ


ใบอนุญาตมีอายุเพียง 5 ปีแล้วต้องต่อใหม่ นานไปหรือเร็วไป

      ขณะนี้ กองการประกอบโรคศิลปะ ได้จัดทำร่างกฎกระทรวงว่าด้วย การขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาต การขอรับใบแทนใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตในการประกอบโรคศิลปะ (ฉบับที่.....) พ.ศ......เสร็จแล้ว และอยู่ในระหว่างการทำประชาพิจารณ์จากกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมด ตัวอย่างประเด็นที่น่าสนใจ เช่น


     หมวด 5........ใบอนุญาตมีอายุเพียง 5 ปีแล้วต้องต่อใหม่ นานไปหรือเร็วไป ท่านคิดอย่างไร
     หมวด 6 ......การต่อใบอนุญาต ให้เป็นไปตามที่ ก.ช. กำหนด ดีหรือไม่


     และอีกหลายๆประเด็น เป็นต้น

     หากท่านมีข้อคิดเห็น โปรดส่งข้อคิดเห็นมาได้ภายในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2552

อ่านรายละเอียดร่างกฎกระทรวง click

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ประกายรังสี
หมายเลขบันทึก: 242606เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2009 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

พยาบาลก็ต้องต่ออายุใบฯ ทุก 5 ปี

โดยต้องมีการสะสมคะแนนในการพัฒนาตัวเอง 50 หน่วยค่ะ จึงจะมีสิทธิ ในการต่อ

การต่ออายุใบประกอบก็เป็นเรื่องที่ดี การเก็บหน่วยกิจเหมือนกับวิชาชีพอื่น ผมไม่ค่อยจะเห็นด้วย เพราะบุคลากรสายรังสีเทคนิค มีน้อยมากจะไปประชุมเก็บหน่วยกิจเป็นเรื่องยาก ยิ่ง รพ.ชุมชน มีแค่คนเดียว 5 - 10 ปีไม่เคยได้ไปไหนเลย เกรงว่าจะเป็นการคุมกำเนิดบุคลากรทางรังสี ไม่นานอาจสูญพันธุ์ (ประทานโทษ)

เรียน อาจารย์มานัส

เกณฑ์ประเมิน ในข้อ 12/2 ไม่ทราบว่าได้มีการกำหนดรายละเอียดไว้แล้วหรือยัง ครับ

สวัสดีครับ อ.ต้อม

เกณฑ์ประเมินในข้อ 12/2 ยังไม่มีการกำหนดรายละเอียด เพราะว่าคณะกรรมการวิชาชีพยังไม่ได้มีการกำหนดว่าจะมีเกณฑ์เป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งอาจจะใช้วิธีการสอบ หรือเก็บหน่วยกิจให้ครบตามที่จะกำหนดต่อไป แต่ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการพัฒนาคุณภาพให้ดีขึ้น ประชาชนก็อุ่นใจ คนทำงานก็สุขใจและภูมิใจ ครับ

ด้วยความเคารพครับอาจารย์

ข้อ 12/1กำหนดชัดเจนอายุใบอนุญาต 5 ปี

ข้อ 12/2 เกณฑ์การประเมิน และเงื่อนไข กช.แต่ละสาขากำหนด ขอเสนอแนะครับ

-กช.ออกแบบประเมินคล้ายๆข้อสอบ ให้ผู้ที่ประสงค์เก็บหน่วยกิตทำข้อสอบแล้วส่งข้อสอบผ่าน mail ของ กช.จากนั้น กช.เป็นผู้ตรวจและแจ้งผลคะแนน เพื่อที่จะใช้ผลคะแนนนั้นเป็นหลักฐานการยื่นต่ออายุใบประกอบ ซึ่งในแต่ละปีมีการเก็บคะแนนสัก 2 ครั้งเป็นอย่างต่ำ แต่ กช.จะต้องมีกรรมการชุดหนึ่งที่เป็นกลางในการจัดการกับข้อสอบ และกำหนดจำนวนข้อสอบจำนวนคะแนนชัดเจน (เป็นการช่วย นักรังสีที่อยู่ รพ.ชุมชนที่โอกาสในการเก็บหน่วยกิตยาก)

-ใช้หน่วยกิตจากการอบรม ครั้งละ กี่แต้ม แต่หนังสือการอบรมจะต้องผ่านกระทรวงหรือ สสจ.ให้สั่งการเพื่อให้โรงพยาบาลต่างๆจัดบุคลากรเข้าอบรม เพราะที่ผ่านมาบางจังหวัดถ้าหนังสือไม่ผ่าน สสจ.ยังไม่ให้เข้าอบรมเลย และที่แล้วใหญ่ด้วยข้อตกลงของจังหวัดสงขลา จะไม่ให้บุคลากรอบรมในจังหวัดที่เหนือกว่า กทม.และบุคลากรแต่ละท่านไปได้ปีละ 1 ครั้ง ฉะนั้นหน่วยกิตในการต่ออายุใบประกอบจะไม่ถึง

*****ทั้งนี้ใบประกอบจะมีผลต่อหลายๆอย่างตามมา เกรงว่าจะเป็นการปั่นท่อนขวัญและกำลังใจพี่น้องเรา ขอรบอาจารย์เสนอแนะตอบกลับด้วย

ลูกศิษย์อาจารย์ สงขลานครินทร์

ดีใจครับที่มีการให้ข้อมูล และข้อคิดเห็น เกี่ยวกับเกณฑ์ในการ renew ใบประกอบ ด้วยความเห็นใจและห่วงใยจริงๆ ตอนนี้ ก.ช. ยังไม่มีการกำหนดเกณฑ์ออกมา แต่เดี๋ยวเดียวมันก็จะออกมา อย่าเผลอ

ผมเห็นว่าเรื่องนี้ต้องรีบ!!!!! ช่วยกันสะท้อนปัญหาต่างๆ ในมุมมองหลากหลาย ครอบคลุมทุกส่วนให้มากที่สุด รวมถึงที่อยู่ในมุมลึกลับที่เราไม่เห็น เข้าไปยัง ก.ช. โดยผ่านทางตัวแทนที่เราเลือกหรือผ่านช่องทางนี้ก็ได้ ผมจะได้รวบรวมให้เป็นกลุ่มก้อนความคิด นำเสนอเข้า ก.ช. ต่อไปครับ

ประทานโทษขอรบกวนนอกรอบ

การปรับเข้าแท่งวิชาการของเจ้าหน้าที่รังสี ที่จบ ป.ตรี และมีใบประกอบโรคศิลปะขณะนี้ดำเนินการไปถึงไหน และพอมีหนังสือฉบับไหนที่พอจะทราบวิธีการและแนวทางในการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้บ้าง สายวิชาชีพอื่นกำลังขอเงินเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายแต่พี่น้องเรายังแต่งตัวไม่พร้อม(เหมือนลิเกหลังโรง)ทั้งๆที่หลายๆวิชาชีพทำการแสดงไปแล้ว

ขอบคุณครับ

ด้วยความเคารพค่ะ อาจารย์

ไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไร ยังไม่ทราบว่าถ้ามีการสอบทุก 5 ปี แล้วรังสีจะได้รับการพัฒนาขึ้นหรือไม่ แต่ขอตั้งข้อสังเกต เรื่องลักษณะนี้ ได้เกิดในกลุ่มของแพทย์ แล้ว ได้รับการโจมตีอย่างหนัก ทำให้ องค์กรของแพทย์ต้องล้มเลิก ไปในที่สุด ทุกวันนี้ก็ไม่มีการเก็บหน่วยกิจ

เราจะทำแบบพยาบาลก็ได้แต่ หน่วยงานที่สนับสนุนความรู้ความสามารถ วิชาชีพของเรามีมากอย่างพยาบาลหรือไม่ สมาคมพยาบาลเข้มแข็ง รักกันมากให้การสนับสนุน ทุกรูปแบบ มีคนทำงานเพื่อวิชาชีพโดยเฉพาะ แล้วรังสีเรา ยังมองไม่เห็น

เมื่อเป็นรังสี ยังไม่สามารถคว้าความรู้ใหม่ๆได้เองทั้งที่เทคโนโลยีเติบโตเร็วมาก และเรายังยอมให้ความเจริญต่างๆอยู่แต่ในเมืองใหญ่

แล้วถ้าต้องสอบจริงๆ ถ้าสอบไม่ผ่านจะยึดใบประกอบคืน และผู้ที่ปฏิบัติงานต้องถูกลดเงินเดือนลงไปเท่าเจ้าหน้าที่?? เพราะระบบแท่ง? โตอยาก จบง่าย

แล้วอยากทราบครับว่าจะทราบมติเมื่อไรเหรอครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท