การพัฒนาการศึกษา


ต้องเริ่มจากการพัฒนาคุณภาพครู

                      การพัฒนาการศึกษา .....การปฏิรูปการศึกษารอบ  2

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในที่ประชุมประธานสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ว่า ถึงเวลาต้องปฏิรูปการศึกษารอบ 2 โดยเน้นพัฒนาการศึกษานอกระบบ และการศึกษาสายวิชาชีพให้มากขึ้น ซึ่งปัญหาสำคัญของการศึกษาที่ผ่านมาคือ คุณภาพนักเรียนที่สถิติคะแนนใน 5 วิชาหลัก คือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคม ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย ตกต่ำมากขึ้นทุกปี จึงต้องเริ่มจากการพัฒนาคุณภาพครู โดยการจัดตั้งสถาบันกำหนดมาตรฐานการผลิต และพัฒนาคุณภาพครูให้ได้มาตรฐานตามที่กำหนด นอกจากนี้ ยังต้องเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็ก โดยจัดทำโครงการเรียนฟรี และดึงภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการศึกษาทุกระดับ นอกจากการส่งเสริมพัฒนาทางด้านวิชาการแล้ว ยังต้องพัฒนาคุณธรรมควบคู่ไปด้วยเช่นกัน
       
       รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวย้ำให้มีการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การสอบเข้ามหาวิทยาลัยแบบใหม่ ที่จะใช้ในปีหน้าให้ละเอียดรอบคอบ และเข้มข้นมากขึ้น เพื่อสร้างความเข้าใจกับนักเรียนที่จะสอบเข้ามหาวิทยาลัยในปีหน้า โดยนำปัญหาจากปีที่ผ่านๆ มาเป็นบทเรียน

 

ที่มา  นสพ.ผู้จัดการ

คำสำคัญ (Tags): #พัฒนาการศึกษา
หมายเลขบันทึก: 242445เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2009 23:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คิดถึงจังโว้ย.. จากเพื่อนคนสวยไง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท