บรรยากาศการเรียนรู้ใหม่ ๆ


เมื่ออยู่ในบรรยากาศใหม่ ๆ เรารู้สึกดีและตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้นถ้าจะให้ผู้มา ลปรร.มีความรู้สึกที่ดี ลปรร. ด้วยความสนุกต้องมีการเตรียมการที่ดี

ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีโอกาสได้เข้ารับการอบรมหลักสูตร occ  ที่สถาบันการต่างประเทศ นับเป็นครั้งแรกที่มาเข้ารับการอบรมที่สถาบันแห่งนี้ ได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างที่มีบรรยากาศแตกต่างจากการทำงานปกติคือ

1.เพื่อนใหม่มาจาก 22 หน่วยงานราชการๆละ 1 คน เมื่อเพื่อนนำเสนองาน ดิฉันตื่นตาตื่นใจมากทั้งเรื่องการประปา  การแพทย์  การศึกษา เป็นเรื่องที่ไม่ได้สนใจมาก่อน

2.เรียนรู้ทั้งจากอาจารย์และเพื่อน ๆ การสอนจะมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา

โดยการแบ่งกลุ่มอภิปราย การเจรจาต่อรอง การนำเสนองานที่น่าสนใจ มีประสิทธิภาพ เร้าใจ   ดิฉันชอบส่วนที่มีการเจรจาต่อรองหลายรูปแบบ มีการสมมติสถานการณ์ขึ้นมา เช่น

     -เป็นผู้ซื้อและผู้ขาย จะมีบทบาทอย่างไร  จะทำอย่างไรให้เกิด win-win ทั้ง 2 ฝ่าย 

     -มีข้อเสนอ 3 ทาง มีผู้นำเสนอแต่ละแนวทาง แล้วมีการแสดงข้อดี ข้อเสียของแต่ละแนวทางแล้วคณะผู้บริหารตัดสินใจ

     -เป็นงานใหญ่ระดับประเทศที่ผู้คนเกี่ยวข้องมากมายทั้ง ฝ่ายรัฐ องค์กรพัฒนาเอกชน ประชาชน ประเทศเพื่อนบ้าน ฯลฯ เช่นการสร้างเขื่อน ทำอย่างไรจึงจะเกิดฉันทามติ

3.การทำหน้าที่เป็นไกด์ นำผู้เข้าอบรมอีกหลักสูตร(ILC) ไปเยี่ยมชมพระราชวังบางปะอินและพิพิธภัณฑ์ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

     ประสบการณ์เหล่านี้เราไม่สามารถจัดหามาด้วยตนเอง ดิฉันดีใจมากที่ได้เข้าร่วมหลักสูตรดี ๆ เช่นนี้ และตั้งใจจะนำประสบการณ์เหล่านี้ไปเผยแพร่ต่อไป

    ดิฉันมีความคิดเกี่ยวกับการจัดบรรยากาศการเรียนรู้ เมื่ออยู่ในบรรยากาศใหม่ ๆ เรารู้สึกดีและตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา  ฉะนั้นถ้าจะให้ผู้มา ลปรร.มีความรู้สึกที่ดี ลปรร. ด้วยความสนุกต้องมีการเตรียมการที่ดี การจัดเวทีหรือกิจกรรมอย่างต่อเนื่องระหว่างเครือข่ายการเรียนรู้ น่าจะพิจารณาเหมือนกันว่าควรจะทำอย่างไรให้เกิดการตื่นตัวตลอดเวลา  โดยสร้างบรรยากาศที่แปลกใหม่ให้กับกลุ่มคนเหล่านั้น เพื่อให้เกิดความสุขและมิตรภาพที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน

 

หมายเลขบันทึก: 24219เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2006 18:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาเยี่ยมครับ

 

ขอฝาก knowledge creation และ knowledge and capture ด้วย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท