ภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนกระบวนการชุมชนเข้มแข็ง ชุมชนอินทรีย์อยู่ดีมีสุข อำเภอเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช


พุธที่ 11 ก.พ.แหม่มและพี่รัช ติดตามพี่ภีม ไปร่วมเวทีประชุมเสวนาองค์กรเครือข่าย MOU ชุมชนอินทรีย์อยู่ดีมีสุข เศรษฐกิจพอเพียง อ.เมือง ครั้งที่ 3 เจ้าภาพโดย องค์การบริหารส่วนตำบลมะม่วงสองต้น องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพงเซา ณ ห้องประชุม องค์การบริหารส่วนตำบลมะม่วงสองต้น

 

ภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนกระบวนการชุมชนเข้มแข็ง ชุมชนอินทรีย์อยู่ดีมีสุข อำเภอเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช

 

ภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนงานฯ เป็นการร่วมมือกันทำงานที่ต้องใช้ความร่วมมือกันหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช มีโครงการในลักษณะเชิงภาคีหลายโครงการค่ะ อาทิ โครงการ บูรณาการหน่วยงานจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กรการเงินชุมชน มีพื้นที่นำร่อง 3 ตำบล คือ บางจาก ท่าไร่ มะม่วงสองต้น มีหน่วยงานร่วมมือ 9 หน่วยงาน โครงการตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง โครงการเมืองไทยแข็งแรง โครงการขับเคลื่อนกระบวนการชุมชนเข้มแข็ง ชุมชนอินทรีย์อยู่ดีมีสุข อำเภอเมือง ซึ่งมีหน่วยงานร่วมมือ 33 หน่วยงาน โดยยึดหลักการที่ว่า

-          ทำงานเชิงบูรณาการ เสริมหนุนซึ่งกันและกัน

-          งานประจำและงานที่คิดร่วมกันเดินเรื่อง ใช้เครื่องมือจัดการความรู้ในการพัฒนางานไปสู่เป้าหมาย

-          สนับสนุนการใช้ทรัพยากรร่วม

-          กลไกการทำงานร่วมในรูปภาคเครือข่าย

-          มีวง ลปรร.คนทำงานจากทุกหน่วยงานหมุนเวียน

-          ทุกหน่วยงานมีพื้นที่เด่นเพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ร่วมกัน

-          สนับสนุนให้มีศูนย์เรียนรู้ชุมชน

-          สนับสนุนกระบวนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้สอดคล้องกับบริบท วิถีชีวิต และวัฒนธรรม

เวทีประชุมภาคีเครือข่ายนั้น จัดขึ้นครั้งนี้ครั้งที่ 3 แล้วค่ะ แต่เป็นครั้งแรกสำหรับแหม่มที่เข้าร่วมค่ะ เวทีครั้งที่ 1 จัดขึ้นที่โรงพยาบาลมหาราช อ.เมือง จ.นครศรีฯ ครั้งที่ 2 ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน ครั้งที่ 3 ที่ อบต.มะม่วงสองต้น ครั้งที่ 4 ในที่ประชุมตกลงกันว่า องค์การบริหารส่วนตำบลบางจาก จะเป็นเจ้าภาพครั้งที่ 4 ค่ะ

 

เวทีวันนี้มีคุณศิริวรรณ สงดำ ปลัดอำเภอเมือง เป็นประธานค่ะ ผู้เข้าร่วมจากองค์การบริหารส่วนตำบล 13 ตำบล 2 เทศบาล จากเกษตร สธ. พช. ประมง ปศุสัตว์ กศน.โรงพยาบาลมหาราช สนง.ทรัพยากร สนง.ป่าไม้ ศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง มหาวิชชาลัยชุมชน สรส. สกว.นครศรีฯ และภาคีเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราช ช่วงเช้าอยู่กันพร้อมหน้าประมาณ35-40 คน ภาคบ่ายตาม Step เดิมหายไปหม๊ดเหลือแต่แกนหลัก ไม่ถึง 10 คน ค่ะ (น่าคิดเหมือนกันนะค่ะว่าทำอย่างไรถึงให้วัฒนธรรมแบบนี้หายไปสักที.)

 

ตามธรรมเนียมของเวทีสัญจรซึ่งให้ทุกหน่วยงานเป็นเจ้าภาพนั้น เจ้าภาพต้องนำเสนอกิจกรรมดี เด่น ของตนเองให้ผู้เข้าร่วมไดรับทราบก่อน (จะได้เป็นประเด็นต่อยอดในการที่แต่ละภาคส่วนจะเข้ามาหนุนเสริมกิจกรรมนั้น ๆ ค่ะ)

ตำบลมะม่วงสองต้นนำเสนอ ศูนย์สามวัย สานสายใยรักแห่งครอบครัว

ซึ่งเป็นแนวพระราชดำริสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร และ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร ดำเนินการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความรัก ความสมานฉันท์ ผ่านกิจกรรมในโครงการศูนย์สามวัย สานสายใยรักแห่งครอบครัว ตามพระราชประสงค์ให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยมีความรัก ความสัมพันธ์ ความเอื้ออาทร แลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ดีต่อกัน และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข โดยเริ่มจากสถาบันครอบครัว ซึ่งเป็นองค์กรที่มีความสำคัญในการปูพื้นฐานความรู้ ความเข้าใจและสุขภาพจิตอันดี ให้กับทุกคนในสังคม โดยคำว่า 3 วัย หมายถึง วัยเด็กถึงวัยครองคู่ (พี่ภีมหันมาทันทีแล้วส่งยิ้มบอกว่าแหม่มกับพี่รัชต้องเข้าโครงการนี้วัยเด็กถึงวัยครองคู่^_^ขอบคุณค๊าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ), วัยกลางคนคือวัยพ่อแม่ และวัยสูงอายุ

ตำบลปากนคร

นำเสนอศักยภาพด้านการท่องเที่ยว มีแพ๊คเก๊ตท่องเที่ยวเชิงนิเวศให้บริการในราคาย่อมเยาว์

 

ภาคบ่าย หารือประเด็นร่วมที่จะขับเคลื่อนงานร่วมกัน ไปสู่เป้าหมายชุมชนอินทรีย์อยู่ดีมีสุข ซึ่งพอจะสรุปออกมาดังนี้

1)      การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

2)      สายน้ำ/คลอง

3)      ศูนย์สามวัย

4)      การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

5)      ศูนย์เรียนรู้ชุมชน

5.1    ต้องมีกิจกรรมวิธีการหลากหลาย

5.2    ใช้ภาคีพัฒนาวงเรียนรู้

5.3    ใช้ความรู้ทั้งภายในและภายนอก

5.4    ใช้คนให้ครอบคลุม

5.5    มีการสืบทอด

5.6    บรรจุในแผนชุมชน/แผนตำบล

 

ในส่วนหัวหน้าภีมได้สรุปขึ้นแผ่น Powerpoint นำเสนอให้เห็นภาพชัดมากขึ้นตามฉบับการจัดการความรู้ที่ต้องมีเป้าหมายในการเคลื่อนงานซึ่งเป้าหมาย คือ คุณภาพชีวิตของชาวบ้าน ชุมชน มีคน คุณเอื้อ คุณอำนวย คุณกิจ คณะทำงานทั้ง 33 หน่วยงาน มีกิจกรรม กระบวนการ มีวงเรียนรู้ร่วมกัน ซึ่งเวทีครั้งที่ 4 จะนำภาพที่พี่ภีมเสนอนั้นไปหารือต่อค่ะ……

คำสำคัญ (Tags): #ชุมชนอินทรีย์
หมายเลขบันทึก: 242078เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2009 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 15:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เครือข่ายแห่งรัก ทอถักสายใย

สุขสันต์วาเลนไทน์ จากใจใจจริง

...

มี่ความสุขวันแห่งรัก มากมายค่ะ

น่าเสียดายจังครับ

เมื่อตอนอยู่นครศรี ไม่ได้รู้จักหน่วย KM ของม.วลัยลักษณ์ หรือคุณหทัย

เหมือนใกล้เกลือกินด่าง

ตอนนี้ ขอเรียนถามว่า

หน่วยงานได้มีโอกาส ลปรร. กับโรงพยาบาลท่าศาลา หรือ กับหน่วยงานด้านสาธารณสุข บ้างหรือไม่

เรียนคุณ blu dust ค่ะ

เหมือนใกล้เกลือกินด่างเช่นกันค่ะ ม.วลัยลักษณ์ กับ โรงพยาบาลท่าศาลา เหมือนอยู่รั้วเดียวกัน แต่ทางหน่วยไม่ได้ร่วม ลปรร.กับที่นี่เลยค่ะ คุณ blu dust พอจะแนะนำแกนที่รู้จักให้เชื่อมต่อไหมค่ะ ...ขอบคุณค่ะ

น้องแหม่ม ครับ

ดีใจที่น้องแหม่มได้ไปร่วมด้วย กำลังจะสอบถามอยู่กับบางคนที่ไปอย่างครูราญ ครูแต้ว ว่าเวทีเป็นอย่างไรมั่ง เจอของน้องแหม่มก็พอมองออกว่าเวทีเป็นอย่างไร

ครั้งที่ 4 ที่ อบต. บางจากหรือครับ งั้นเรามาช่วยกันออกแบบเวที และเตรียมไม่ให้เวทีภาคบ้ายโหรงเหรงกันนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท