ข้อควรรู้สำหรับผู้หญิงดื่มไวน์


สาวดื่มไวน์

ข้อควรรู้สำหรับผู้หญิงดื่มไวน์

ถ้าดูจากสถิติการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ของคนไทย ถ้าเทียบปริมาณผู้ดื่มนั้นห่างไกลจากคนต่าประเทศในแถบยุโรปมากนัก เอาเป็นว่า "ผู้หญิงนักดื่ม" เลยดีกว่า จะเป็นด้วยหน้าที่การงาน รสนิยม หรือความชอบส่วนตัวก็ตาม จะเห็นได้ว่า สุภาพสตรีไทยนิยมดื่มไวน์กันไม่น้อย จนไปถึงค่อนข้างมาก การดื่มไวน์เพื่อสุขภาพนั้น เป็นข้อดี เปรียบได้กับยาวิเศษ อย่างที่รู้กันว่า สารฟลาโวนอยด์ ในไวน์นั้นดีต่อหัวใจ ช่วยป้องกันเส้นเลือดอุดตันได้ แต่นั่นหมายถึงการดื่มไวน์ดีๆ ในปริมาณที่พอดี

แล้วอย่างไรล่ะ จึงเรียกว่า พอดี

คนฝรั่งเศสดื่มไวน์เหมือนดื่มน้ำเปล่า เปรียบเหมือนคนเยอรมันดื่มเบียร์ได้ทั้งวัน หรือคนรัสเซียเปรียบวอตก้าเสมือนวิญญาณ

ชาวยุโรปมักดื่มก่อนอาหารเป็นเรื่องปกติ นัยว่าดื่มเรียกน้ำย่อย ดังนั้นจึงไม่แปลกที่บนโต๊ะอาหารของทุกบ้าน จะต้องมีขวดเครื่องดื่มแอลกอฮลล์วางอยู่ หรือแม้กระทั่งในห้องนอน อย่างที่ชอบพูดกันว่า "หนึ่งกรึ๊บก่อนนอนช่วยให้หลับสบาย"เคยได้ยินคำกล่าวแบบนี้ไหม

สำหรับบ้านเรามักจะเน้นไปที่การห้ามดื่ม อย่าดื่มไม่ดี อะไรทำนองนี้ เหมือนลืมเสียว่า ทุกกสิ่งทุกอย่างบนโลกเบี้ยวๆ ใบนี้ มันก็เหมือนเหรียญที่มีสองด้านทั้งสิ้น

การทานการดื่มเป็นเรื่องของวัฒนธรรม ดังนั้นสาวๆ ที่เป็นนักเมาไวน์จงสดับตรับฟังไว้ว่า การดื่มเพียง 2-3 แก้วมาตรฐาน หรือถ้าเป็นนักดื่มตัวจริงอาจจะดื่มได้มากกว่านั้น (ซึ่งจะต้องไม่ท้องว่าง) และการควบคุมความถี่ในขณะดื่มพร้อมกับมีสติรู้อยู่เสมอ นั่นคือดีที่สุด

ไวน์ 1 ขวดสำหรับผู้หญิง หลายคนสามารถดื่มมันหมดได้ภายในมื้อเดียว และคนเดียว ซึ่งมันมากเกินไป ดังนั้นไวน์ 1 ขวด สำหรับสาวๆ ควรมีเพื่อนร่วมดื่มด้วยซัก 2 คน จะช่วยให้รื่นรมย์มากกว่าและไม่เมาเกินไปนัก

อย่าลืมว่า กลไกในร่างกายอันบอบบางและสวยงามของผู้หญิงนั้น สลายแอลกอฮอลล์ได้ช้ากว่าผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็นแอลกอฮอลล์ชนิดใดก็ตาม ดังนั้นผู้หญิงจึงควรดื่มอย่างมี "สติ" อยู่เสมอ เพื่อสุขภาพและความปลอดภัยของตัวเอง

มีผลวิจัล่าสุดจากรายการผู้หญิงถึงผู้หญิงเมื่อเช้าวันศุกร์ ที่ 20 กุมภาพันธ์ ว่า สถาบันมะเร็งแห่งชาติฝรั่งเศส พบว่า การดื่มไวน์วันละ 1 แก้ว นอกจากจะไม่บำรุงสุขภาพแล้ว ยังเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดมะเร็งช่องปาก มะเร็งกล่องเสียง มะเร็งหลอดอาหาร ได้มากขึ้นถึง 168% และยังเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดมะเร็งอย่างอื่นได้อีก ไม่ว่าจะป็น มะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม ฯลฯ

ดังนั้น ถ้าจะดื่มไวน์โดยไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ก็ต้องดื่มแต่พอดี เพื่อแอลกอฮอลล์จะได้ไม่สะสมในร่างกาย

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน Bobby
หมายเลขบันทึก: 241993เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2009 00:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ไวน์หนึ่งขวดมีเพื่อนร่วมดื่มระหว่างทานอาหารสักสี่ถึงห้าคนกำลังดีค่ะ ไม่แม้กระทั่งมึน ได้แค่เจริญอาหารและเพิ่มรสชาดระหว่างมื้อ วันนี้ก็ดื่มไวน์ขาวกับเพื่อนรวมห้าคนกำลังดีจริงๆ ทานอาหารอร่อย ไวน์เย็นๆ ช่วยทำให้สดชื่นขึ้น

แวะมารับข้อมูลดีดีค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ไวน์มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายและสุขภาพ
  • ถ้าดื่มอย่างมีสติ
  • แต่..ไวน์ต่างประเทศทำไมราคาแพง
  • แต่คนก็นิยม..เสียดายเงินค่ะ

ขอบคุณครับคุณ Little Jazz ที่เข้ามาเยี่ยมเยียน ขอให้มีความสุขนะครับ 

ขอบคุณนะครับคุณ Add ที่แวะเข้ามาอ่านครับ

ขอบคุณครูคิมครับที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยี่ยนกันอย่างสม่ำเสมอ ขอให้แข็งแรงนะครับ

สวัสดีค่ะ

แหม...เสียดายนะคะ..

มะนาวหวานเพิ่งเลิกดื่มเครื่องดื่มอัลกอฮอล์แล้วอ่ะค่ะ

แต่ก็ชอบไวน์มาก...ต้องเลดี้สไตล์ด้วยยิ่งชอบ

ไม่ฝาดมาก... อืมมมม...แต่...

ตอนนี้ขอเก็บไว้เป็นความรู้ใหม่นะคะ

ขอบคุณสาระดีๆ....มากๆค่ะ

ขอบคุณนะครับคุณมะนาวหวานที่มาทักทายกัน

ว่าด้วยแอลกอฮอลล์นั้น ถ้าดื่มเป็นครั้งคราวในปริมาณที่พอดีก็เป็นประโยชน์ คือ ทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกายได้ดีขึ้นในปรมาณที่ร่างกายรับไหว ผลก็คือ สาวปิ้งตลอดกาลครับ

ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรงนะครับ

ก็ทานให้น้อย ๆ ก็เป็นประโยชน์ ถ้ามากเกินไปก็ได้พิษจากอัลกอฮอล์ค่ะ ก็เลือกเอานะค่ะ สาว ๆ ทั้งหลาย อ้อถึงเป็นคุณผู้ชายก็เจอพิษเหมือนกันละค่ะ จริงไม๊คุณbob

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ จริงแท้แน่นอนขอรับ อะไรที่มากเกินไปก็จะเป็นโทษทั้งนั้นครับผม

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ รถสวย เท่ดีครับ ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท