กล้วยป่า....พืชมหัศจรรย์แห่งผืนป่าเขตร้อน


กล้วย ธรรมชาติ ป่าไม้ ชีวิต


     กล้วย...ชื่อนี้ทุกคนรู้จักแน่ แต่กล้วยป่าละ..เรารู้จักกันมากน้อยเพียงใด วันนี้ หนุ่มไม้ไผ่ จะเสนอเกร็ดเล็กๆน้อยๆของบางมุมของกล้วย...แต่เป็นกล้วยป่า...ที่เราไม่ค่อยจะคุ้นเคยกันนัก

     กล้วยป่าเป็นพืชพื้นเมืองของไทยมานมนาน กล้วยป่าที่อยู่ในเมืองไทยนั้น คาดว่าเกิน 200 ชนิด (ข้อมูลจาก ร.ศ.ดร.เดช วัฒนชัยยิ่งเจริญ ) ซึ่งอาจจะเป็นพื้นที่ที่พบกล้วยป่ามากที่สุดก็เป็นได้ แต่เรามักไม่เห็นคุณประโยชน์จากกล้วยป่า เพราะอาจจะเป็นไปได้ว่า ผลของกล้วยไม่อร่อยและมีเมล็ดเยอะ จึงคิดว่ากล้วยป่าไม่มีประโยชน์ จึงได้ทำลายกล้วยป่า ไปมากมาย ทำให้จำนวนสายพันธุ์กล้วยป่าในบางชนิดสูญพันธุ์ หรือเกือบจะสูญพันธุ์ไปจากเมืองไทย โดยที่เราไม่รู้คุณค่า ...

    คุณประโยชน์ของกล้วยป่า ดูเหมือนว่ากล้วยป่านั้นอาจจะไม่มีประโยชน์ แต่ที่จริงแล้วกลับมีประโยชน์อย่างมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ หรือด้านสิ่งแวดล้อม
     ในมิติของด้านเศรษฐกิจนั้น กล้วยป่ามีความสำคัญกับชุมชนที่อาศัยอยู่กับป่า โดยที่อาจจะเอาหน่อ ใบตอง หรือ ปลีกล้วย ซึ่งปลีกล้วยป่าที่ขึ้นชื่อว่าอร่อยที่สุดก็คือกล้วยหก..ที่พบได้ทั่วไปตามพื้นที่ที่มีความชื้น ซึ่งผลผลิตจากกล้วยเหล่านี้สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับชุมชนที่พึ่งพิงอาศัยได้ไม่น้อย
     ในมิติด้านสิ่งแวดล้อม กล้วยป่าสามารถเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผืนป่าได้ และกล้วยป่ายังเป็นไม้เบิกนำในพื้นที่ที่ป่าไม้เสื่อมโทรม กล้วยป่ายังเป็นดัชนีชี้วัดความชุ่มชื้นในผืนป่า ตัวอย่างเช่นเราจะพบกล้วยหก ได้ก็ต่อเมื่อมีความชุ่มชื้น เช่นพบตามริมห้วยต่างๆหรือแหล่งต้นน้ำ ซึ่งจะไม่พบในพื้นที่อื่น อีกแง่มุมของกล้วยป่านั้น ยังสามารถเก็บกักความชุ่มชื้นไว้ในดิน และลดการพังทลายของหน้าดินได้ในยามฝนตก เนื่องจากกล้วยป่ามีใบใหญ่ จึงทำให้น้ำฝนที่ตกมา ตกกระทบกับใบกล้วยก่อนแล้วจึงไหลหยดลงพื้นดิน ซึ่งชาวไทยภูเขาเผ่าต่างๆหรือคนที่หากินในพื้นที่เขานั้น จะรู้ดีว่าถ้ามีกล้วยป่าเกิดขึ้นที่ใดที่นั้นจะมีความชุ่มชื้น...

     กล้วยป่า...ที่เราคิดว่าไม่มีประโยชน์นั้น ไม่ได้ไร้ค่าอีกต่อไป หากเรารักษาป่าไว้ได้กล้วยป่าก็จะอยู่คู่กับป่าเมืองไทยไปตลอด และกล้วยป่ายังสามารถเพิ่มป่าให้ฟื้นกับคืนมาได้อีกนะ..
    
     ไม้ไผ่..

หมายเลขบันทึก: 241713เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2009 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 11:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

กล้วยป่าในเขตทองผาภูมิเคยพยายามรักษาไว้ในพื้นที่และบางชนิดมีปลีดูประหลาดมากพอออกดอกก็หายไปเลยไม่ขึ้นอีกทั้งสองชนิดที่เคยเห็นก็หายไปเสียแล้วเพราะป่าดั้งเดิมถูกทำลายหมดแล้วป่าที่ปลูกขึ้นใหม่ก็ไม่สามารถทำกลับคืนให้เหมือนเดิมเพราะป่าเดิมนั้นมีอายุนับล้านๆปี....เวลาเป็นกาล

ท่านคิดว่า กล้วยป่า ที่ดูเหมือนจะไม่มีคุณค่าสำหรับตัวท่าน แต่ตรงข้ามกล้วยป่าได้ช่วยในการรักษาระบบนิเวศน์ในป่าให้เกิดความสมดุลทางธรรมชาติได้อย่างดีที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นอาหารของสัตว์ป่า เป็นแนวกันไฟป่า ฯลฯ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กล้วยป่า (กล้วยแข้/กล้วยหก)ที่อยู่ในเขตป่าอนุรักษ์ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ ที่มีความอุดมสมบูรณ์ และมีความหลากหลายทางธรรมชาติ รอต้อนรับทุกท่านที่มี่ความสนใจเข้ามาพัฒนาส่งเสริมการอนุรักษ์กล้วยป่าให้คงอยู่ตลอดไป

ขอตอบคุณ น้องออฟ นะครับ ตอนนี้ก็มาเปิดงานเรื่องนี้ที่เด่นชัย ทำร่วมกับบ้านห้วยไร่ ของผู้ใหญ่พจน์นะครับ และก็ยังทำกับบ้านห้วยลากปืน และศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรภาคเหนือ ของพี่ตี๋ หรือคุณ สมโรจน์นะครับ โดยมีกิจกรรม อาสา เข้ามาร่วมได้ ถ้าสนใจโทรมาคุยกัน หรืออีเมล์คุยกันได้ครับ 081-0846398 email:[email protected] ครับ เคยไปเดินป่ามาแล้วครับสมบูรณ์มากๆๆและก็เข้าไปติดตามได้ที่เว็บ siamvolunteer.com นะครับ สนใจมาคุยได้ครับ รักธรรมชาติเหมือนกัน ธรรมชาติให้คุณค่ามากกว่าที่เราคิดไว้เยอะครับ..

ตอบ ยายธินะครับ เดี๋ยวนี้ความเจริญของเมืองเข้าไปที่ไหน ธรรมชาติต่างๆก็ถูกทำลายไปเรื่อยๆๆอีกหน่อยคงจะเป็นเรื่องเล่าถ้าเราไม่รักษามันไว้ ...แต่คิดว่าป่าเมืองกาญจน์น่าจะมีอยู่นะครับ เพราะมันยังสมบูรณ์ยกเว้นใกล้เมืองหรือแหล่งชุมชน มันก็อาจจะโดนทำลายไปได้...

ผมเห็นที่เกาะเต่ามีเยอะมากคับ บนเขาเพียบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท