๗ มหัศจรรย์ที่เชียงใหม่ (1)


      ระหว่างวันที่ ๖-๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒ มีโอกาสไปที่เชียงใหม่ ระหว่างเดินทางเข้าสู่เมืองเชียงใหม่ มองเห็นป้ายประชาสัมพันธ์ขนาดใหญ่จำนวนหลาย ๆ แห่งที่เขียนว่า มหัศจรรย์ที่เชียงใหม่- กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒  แต่ก็จะไม่แจ้งรายละเอียดว่าประกอบด้วยอะไรบ้าง หลังจากกลับมาจึงลองถามท่านกูเกิ้ลดูได้คำตอบดังนี้ครับ

"๗ มหัศจรรย์มนต์เสน่ห์แห่งเวียงพิงค์" (7 Wonders in Chiangmai) : ประกอบด้วย มหัศจรรย์ดอกไม้บาน , ผ้าทอตีนจก สืบสานหัตถกรรมล้านนา, หัตถศิลป์ล้านนา งามล้ำค่าไม้แกะสลัก, นครโบราณใต้พิภพ, ไม้ดอกไม้ประดับล้วนงามตา, สีสันเมืองหนาว ลิ้มรสสตรอเบอร์รี่, โลกใต้น้ำ ซู อะควาเรี่ยม

เมื่อมาทบทวนดูจึงพบว่าการไปเชียงใหม่คราวนี้ของ Panda ได้สัมผัสและพบสิ่งมหัศจรรย์หลายอย่างทีเดียว ดังที่จะนำมาเล่าสู่กันฟังต่อไปนะครับ

ในวันแรกหลังจากการไปรับฟังการบรรยายสรุปเรื่องของระบบประกันคุณภาพและระบบสารสนเทศบุคคล (FIS) ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้แล้ว พวกเราแยกกันเดินทางไปกัน ๒ กลุ่มด้วยกัน กลุ่มแรก เดินไปไหว้ท่านครูบาศรีวิชัย พระธาตุดอยสุเทพ และเยี่ยมตำหนัภูพิงค์ราชนิเวศน์ ส่วนอีกกลุ่มเดินทางไป สวนพฤษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พร้อมชิมลิ้มรสสตรอเบอร์รี่สด ๆ จากสะเมิง แล้วเดินทางสู่หมู่บ้านหัตถศิลป์ล้านนา (บ้านถวาย) ชมไม้แกะสลัก ก่อนที่จะเดินทางไปพบกันที่ ศูนย์ประชุมของธนาคารไทยพาณิชย์ ในตอนเย็น

Panda เดินทางไปกับกลุ่มหลังโดยมีท่านคณบดีคนเชียงใหม่เป็นนาวิเกเตอร์ สิ่งที่มหัศจรรย์ในวันนี้คือ ได้พบกับเพื่อนเก่าที่เรียนชั้นประถมศึกด้วยกันที่ ปัจจุบันมีไร่สตรอเบอร์รี่ อยู่บนเขา อำเภอสะเมิง นำสตรอเบอร์รี่มาส่งขายที่ร้านบริเวณทางแยกขึ้นไปน้ำตกแม่สาพอดี ที่พวกเราแวะชมและชิมและซื้อกันอยู่ ไม่น่าเชื่อจริง ๆ ครับ และเมื่อเราเดินทางไปถึงสวนพฤษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ระหว่างที่พวกเรากำลังชมในเรือนกระจกปลูกไม้ดอกไม้ประดับต่าง ๆ อยู่นั้น ก็มีความโชคดีอีกอย่างเกิดขึ้นคือ ท่าน ดร.ประมุข เพ็ญสุต หัวหน้าสำนักพัฒนาและปลูกบำรุง ได้กรุณามานำพวกเราชมเรือนเพาะปลูกพันธ์ไม้ต่าง ๆ พร้อมอธิบายให้พวกเราฟังอย่างละเอียดอีกด้วย ขอขอบพระคุณเป็นอย่างมากอีกครั้งด้วยครับ

หมายเลขบันทึก: 241692เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2009 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ..ปุ้ยก็ชอบเชียงใหม่ และเคยไปฝึกงานที่พระตำหนักภูพิงค์นะค่ะ..นำรูปมาฝากด้วยค่ะ..

สวัสดีครับ....ป้าปุ้มปุ้ย....เที่ยวนี้ Panda ไม่ได้ขึ้นดอยสุเทพ

แต่เคยขึ้นไปแล้ว สมัยเป็นลูกช้าง จำจำนวนครั้งไม่ได้แล้ว....อิอิ

ขอบคุณที่เอาภาพสวย ๆ มาเสริมนะครับ

ค่ะ..ร่วมด้วยช่วยกัน..อิอิ..没问题~~

อ่านแล้วคิดถึงบ้านจัง..สงสัยถึงเวลากลับบ้านอีกแล้ว

สวัสดีครับ อ.น้อง พิชชา ....สาวเชียงใหม่...ต้องขยันปิ๊กบ้านเน้อ

หรือว่าติดใจ มอ. ดินแดง เสียแล้ว...นิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท