สังเวชนียสถาน (2)


รัฐบาลอินเดียเข้มงวดกับเรื่องความปลอดภัยมากกว่าชาติอื่นๆ คนที่เคยขึ้นเครื่องบิน(จากสนามบิน)อินเดียคงจะจำการตรวจค้นตัวแบบลูบไล้ไปทั่วตัว ทุกคนจะต้องผ่านการลูบไล้แบบนี้ทั้งสบง(ผ้านุ่งพระ) กางเกงนอก กางเกงใน ผ้าถุง และกระโปรง
รัฐบาลอินเดียเข้มงวดกับเรื่องความปลอดภัยมากกว่าชาติอื่นๆ คนที่เคยขึ้นเครื่องบิน(จากสนามบิน)อินเดียคงจะจำการตรวจค้นตัวแบบลูบไล้ไปทั่วตัว ทุกคนจะต้องผ่านการลูบไล้แบบนี้ทั้งสบง(ผ้านุ่งพระ) กางเกงนอก กางเกงใน ผ้าถุง และกระโปรง

ยิ่งช่วงไหนมีการวางระเบิดในอินเดีย ยิ่งตรวจเข้มมากขึ้น เช่น ลูบไล้ 3 รอบ ตรวจด้วยเครื่องจับโลหะ 1 รอบ ฯลฯ

ถ้าไปกับสายการบินอินเดียนแอร์ไลน์จะมีการตรวจเข้มตั้งแต่สนามบินดอนเมือง เริ่มจากการใช้เครื่องตรวจจับโลหะตรวจ (scan) ไปทั่วตัว เปิดกระเป๋าหรือเป้ประจำตัวดู เพื่อป้องกันการทำระเบิดพลีชีพ

ทางสายการบินจะกั้นคอกผู้โดยสาร ถ้าใครออกไปนอกคอกจะต้องผ่านการตรวจใหม่ สายการบินอินเดียมักจะออกสายพอเป็นพิธี เฉลี่ยประมาณ 1-2 ชั่วโมง

การฟังธรรมและทัวร์ทำบุญในเมืองไทยจะมีสมาชิกเป็นผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่ พระอาจารย์รูปหนึ่งท่านว่า ไม่น่าแปลกใจที่สวรรค์มีเทพธิดามาก เพราะอุบาสิกาทั้งหลายหนักแน่นในเรื่องการทำบุญ... สาธุ สาธุ สาธุ

ประเทศอินเดียมีรูปร่างคล้ายขนมเปียกปูน หรือสี่เหลี่ยมตะแคง ด้านบน 2 ด้านมีแนวภูเขาหิมาลัย ด้านล่าง 2 ด้านติดทะเล

สังเวชนียสถานในอินเดียอยู่ค่อนไปทางด้านบน และอยู่ในรัฐที่ยากจนที่สุดคือรัฐพิหาร ซึ่งขุดไปที่ไหนก็พบอิฐจากซากวิหารบ้าง เจดีย์บ้างกระจัดกระจายอยู่ทั่วไป และรัฐที่ยากจนรองลงไปคือ รัฐอุตตรประเทศ

รัฐบาลอินเดียห้ามถ่ายภาพบริเวณสนามบินเมืองคยา ภาษาฮินดีออกเสียงเป็น “กาย่า (Gaya)” ทว่า... คณะของเราก็ถ่ายภาพสนามบินมาจนได้

เมืองคยาหรือกาย่าเป็นเมืองขนาดเล็ก เดิมคนส่วนใหญ่ทำไร่ทำนา ปัจจุบันหันมาหากินกับนักแสวงบุญมากขึ้น เช่น ก่อสร้าง ขับรถ นำเที่ยว ขอทาน ฯลฯ

คนกาย่ามีวิธีหาเงินทุกรูปแบบ เช่น เข้ามาทักทายเป็นภาษาไทย "สวัสดีครับ... จำได้ไหม" ช่วยถือของ ขอทุนการศึกษา บอกว่าเป็นเพื่อน(ไม่ทราบว่า เป็นเพื่อนกินมาตั้งแต่เมื่อไหร่) เด็กๆ อาจจะเข้ามารับจ้างสวดมนต์ ฯลฯ ไม่ว่าจะเข้ามาในรูปแบบใด ในที่สุดก็จะจบท้ายด้วยการขอรูปี

บ้านของคนที่นี่ส่วนใหญ่ทำด้วยอิฐก่อชั้นเดียว หลังคาเป็นปูน ไม่ได้ปูกระเบื้อง ฝาผนังบางบ้านมีมูลโคฉาบซ้ำ มูลโคที่นี่ปั้นเป็นก้อนกลมแบนๆ ใช้เป็นเชื้อเพลิงได้ นับเป็นภูมิปัญญาของคนอินเดียที่ประยุกต์ของใกล้ตัวให้ใช้การได้ดีทีเดียว

เมืองกาย่าโตขึ้นมาก เริ่มจากชาวพุทธชาติต่างๆ เข้าไปสร้างวัดและที่พัก มีเงินหมุนเวียนสะพัดจากการแสวงบุญ

ต่อมาโตขึ้นเร็วมากหลังจากรัฐบาลอินเดียเอื้อเฟื้อให้ท่านพระดาไล ลามะจัดตั้งอาศรมที่เมืองธรรมศาลา ชาวธิเบตพลัดถิ่นสร้างวัดบริเวณสังเวชนียสถานหลายแห่ง

บริเวณที่ชาวธิเบตรวมตัวกันมากที่สุดแห่งหนึ่งคือ พุทธคยา (Bodh Gaya) โดยเฉพาะในหน้าหนาวตั้งแต่เดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์จะมีชาวธิเบตมาทำบุญที่พุทธคยาอย่างน้อยหลายพันท่าน

ชาวธิเบตทำบุญแบบอลังการ มีทั้งการสวดสาธยาย กราบแบบยืน แล้วกก้มกราบราบไปกับพื้น(อัฏฐางคประดิษฐ์) การเป่าแตร สังข์ ประโคมกลอง จุดกำยาน โครมครามไปอีกแบบหนึ่ง...

สนามบินเมืองกาย่าเดิมเป็นสนามบินทหาร การตรวจผ่านด่านที่นี่ขึ้นกับการหล่อลื่น ทัวร์ไหนจ่ายมากหน่อยก็จะผ่านได้เร็ว ทัวร์ไหนจ่ายน้อยหรือถ้าไปกันเอง ไม่มี “สารหล่อลื่น” ก็จะผ่านด่านได้ช้า ถ้าไปถึงประมาณบ่าย 3 โมงครึ่งจะออกจากด่านได้ประมาณ 1 ทุ่ม

ผู้เขียนไปสังเวชนียสถานมา 7 รอบ รอบแรกๆ ไปทางกัลกัตตา ขึ้นรถไฟเป็นรถนอนจากกัลกัตตามาพุทธคยา รอบหลังๆ มีเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพฯ ถึงกาย่า สะดวกขึ้นมาก ไปทำบุญกันได้ทั้งปีทีเดียว

เมื่อถามผู้ที่ไปนมัสการสังเวชนียสถานว่า คุ้มหรือไม่ ทุกรายตอบว่า "คุ้มค่า" ปัญหาในอินเดียก็ยังคงเป็นปัญหา แต่การฝ่าฟันเพื่อไปให้ถึงนี่เป็นภาระของผู้แสวงบุญโดยแท้...

ภาพที่ 2: เมืองคยาหรือกาย่า (Gaya) มองจากบนเครื่องบิน

http://www.gotoknow.org/file/wullopporn/GayaBirdEye.jpg

แหล่งข้อมูล:

  • ขอขอบคุณ > ท่านพระอาจารย์เทพพนม วัดท่ามะโอ ลำปาง, คุณนงนุช, คุณอัจฉริยา เกตุ
    ทัต (ปุ๊ย), พี่จี๊ด (ทพญ.รัตนาวดี บุปผาเจริญสุข), พี่จ๋อง(ภก.บุญญาพร ยิ่งเสรี).
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์มะเร็งลำปาง จัดทำ > ๑๗ เมษายน ๒๕๔๙.
  • เชิญอ่านบ้านสุขภาพที่นี่ > http://gotoknow.org/blog/health2you
หมายเลขบันทึก: 24169เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2006 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • คุณหมอไปแสวงบุญที่อินเดียมาหรือครับ มีเรื่องดีๆ มาเล่าให้ฟังกันบ้างนะครับ
  • หัวหน้าภาควิชาที่ผมทำงานอยู่พานิสิตปริญญาเอกไปที่อินเดียมา เค้าบอกว่ามีหลายสิ่งหลายอย่างน่าสนใจครับ
นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ขออนุญาตสวัสดีปีใหม่ไทย(สงกรานต์)อาจารย์หนึ่ง และท่านผู้อ่านทุกท่าน...
  • "ผ้าขาวม้าไทย ไม่ได้ไปอินเดีย" ครับ ปี 2558-2549 ยังไม่ได้ไป มีอาจารย์ พี่ๆ น้องๆ ร่วมโรงเรียนวัด(ท่ามะโอ)นำภาพมาฝาก เลยขอให้ท่านเล่าประสบการณ์ นำมาบวกกับประสบการณ์ที่ไปมา 7 ครั้ง
  • อินเดียเป็นมหาอำนาจที่พัฒนาไปเร็วมาก โดยเฉพาะเป็นมหาอำนาจทางด้านงานเขียนโปรแกรม ทัวร์ และงานสำนักงานทางไกล (back office) 
  • ถ้าคนไทยหันมาสนใจเรื่องอินเดียน่าจะมีประโยชน์มากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท