199.แยกลำหลังกล้วยไม้หวายได้นะครับ


ตำรา กล้วยไม้ ออนไลน์

แยกลำหลังกล้วยไม้หวายได้นะครับ

กล้วยไม้สกุลหวายที่เราซื้อมาจากร้านขายต้นไม้ทั่ว ๆ ไป ในราคาที่ไม่แพงนัก น่าจะประมาณ 3 ต้น 100 บาทนั้น เราสามารถนำมาใช้ฝึกหัดทางด้านการขยายพันธ์กล้วยไม้โดยวิธีง่าย ๆ ได้นะครับ แม้จะฝึกแล้วเจ้ากล้วยไม้ตายไปบ้าง ก็จะได้ไม่เสียใจมากนัก เพราะราคาไม่แพงนั่นเองครับ

จริง ๆ แล้ว การขยายพันธ์เจ้ากล้วยไม้สกุลหวายโดยวิธีการแยกลำต้น(ลำลูกกล้วย)ไปปลูกนั้น มีได้หลายวิธีนะครับ (ลองติดตามจากบันทึกย้อนหลังของผมดูได้นะครับ) แต่บันทึกฉบับนี้ ผมขอเสนอวิธีการขยายพันธุ์ด้วยวิธีการแยกลำหลังนะครับ

ทั้งนี้เพราะช่วงนี้ เป็นช่วงที่เจ้ากล้วยไม้สกุลหวายออกดอกกันเยอะมาก ๆ หากเราจะนำมาขยายพันธุ์ ก็ควรจะให้ได้ดอกของเจ้ากล้วยไม้หวายนั้นมาชื่นชมด้วยนะครับ

วิธีการก็ง่ายนิดเดียวครับ คือรื้อเจ้ากล้วยไม้ออกจากกระถาง แล้วแบ่งแยกกอ โดยแยกเอาเฉพาะลำต้น(ลำลูกกล้วย)ลำหลัง ซึ่งจะแก่สุด มีการแทงช่อดอกแล้ว หรือถึงขั้นออกดอกแล้ว (ดังภาพ)นะครับ

แล้วนำมาใส่ในกระถางใหม่ขนาด 4 นิ้วเหมือนที่เราซื้อมา วัสดุปลูกก็เลือกเอาครับ จะใช้ถ่านหรือกาบมะพร้าวก็ได้ครับ หักหรือตัดเป็นก้อนเล็ก ๆ ขนาดกว้างประมาณ 2 เซนติเมตรนะครับ

อย่าลืมหาเชือกหรือลวดสายไฟเล็ก ๆ บางท่านใช้ลวดฟิวส์ก็มี มาผูกยึดลำต้นไว้กับลวดแขวนนะครับ เจ้าลำต้นกล้วยไม้จะได้ไม่เอนล้มครับ

ผมได้ทำแบบวิธีนี้ไว้มาก เพราะเจ้ากล้วยไม้ที่ทำไปแล้ว จะแลดูสวยงามมาก ใครดูใครเห็นก็ชมว่า ต้นเดียวแต่มีดอกได้สวยสมบูรณ์ดีจังเลย และมีคนมายืมไปแขวนตามมุมต่าง ๆ ในงานพิธีและเลี้ยงสังสรรค์กันเสมอ ๆ ผมไปร่วมงาน ก็มักจะมีคนแวะมาถามถึงวิธีการทำดังกล่าว ทำให้ผมได้ถือโอกาสแนะนำวิชากล้วยไม้ไปด้วยในตัวด้วยน่ะครับ...... ความสุขของคนเป็นครู ก็คือการได้สอนความรู้น่ะครับ.....

ขอให้มีความสุขกับการเรียนรู้วิชากล้วยไม้นะครับ

ชยพร แอคะรัจน์ - ผู้เขียน

คำสำคัญ (Tags): #กล้วยไม้
หมายเลขบันทึก: 241549เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2009 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2015 13:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณอาจารย์มากนะคะ ที่มีความสุขของคนเป็นครู ผู้ให้ นะคะ เข้ามาหาความรู้ อ่านเรื่องกล้วยไม้ ของอาจารย์เป็นประจำ พออาจารย์ไม่เขียนลง ก็ไปอ่านเรื่องเก่ากว่าแทน ปลูกหวาย และกล้วยไม้ป่า บ้างเล็กน้อย ควบคู่กันไป ให้ปุ๋ยไม่เข้มข้น น้ำอย่างสม่ำเสมอ ตามอาจารย์แนะนำ ดอกก็ออกให้ชื่นไจได้ ค่ะ เหนื่อยงานมาก็ได้ผ่อนคลาย ซื้อหามากไม่ได้ ค่ะ คุณแม่ตาเขียวเชียว อิอิ อ่านแล้ว นำไปปฎิบัติ ชอบมากค่ะ ขอบคุณอาจารย์มากนะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • ทำที่ไร ตายทุกทีเลยค่ะ
  • จะพยายามต่อไปค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • พี่นิด-จะเขียนประสบการณ์ลงให้เยอะ ๆ เลยนะครับ
  • pa_daeng [มณีแดง คนสวย แซ่เฮ]-เฮ้...กล้วยไม้ป้าแดงตายอีกแล้ว....กิ๊ว ๆ .....เหมือนผมตอนแรก ๆ เลยครับ...อย่าท้อนะครับ

ชยพร แอคะรัจน์

สวัสดีค่ะ

  • ชอบสำนวนนี้จังค่ะ
  • ความสุขของคนเป็นครู ก็คือการได้สอนความรู้น่ะครับ.....

อยากให้ลงรูปตอนกำลังแยกลำด้วยนะครับยังมือใหม่นะครับเลยไม่ค่อยเก่งอะครับ

ขอบคุณ คุณครูมากๆๆนะครับ

  • เคยลงไว้ในฉบับเก่ามาก ๆ ย้อนหลังนะครับ
  • และจะลองทำภาพให้ใหม่อีกนะครับ

ชยพร แอคะรัจน์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท