กลับบ้านดีกว่า อยู่กับความซ้ำซาก


กลับบ้านเราดีกว่า

 

                การเดินทางตามหาวันแห่งฝัน      

ทางลาดชันพลันล้มทุกวี่วัน

หลากปัญหาการงานสารพัน               

บอกตัวฉันกลับบ้านเราดีกว่า

กว่า ๗ ปีทำงานบนพื้นที่                  

ทั้งชีวีเหนื่อยล้ายอมฟันฝ่า

แต่วันนี้เริ่มสับสนบางเวลา

ว่ามีใครเยียวยาปัญหา(นานัปการ)

                 โอ้ผู้มีอุดมการณ์จงตื่นเถิด

อย่าเตลิดวิถีคิดไม่แลเหลียว

ฉุกคิดบ้างหนทางที่คดเคี้ยว

ปล่อยเวลาผ่านมาเกินเยียวยา

             เราพยายามสร้างตึกนั้นและตึกโน้น

เราพัฒนาไกลโพ้นรากของฐาน

เรามองข้ามหนึ่งชีวาของการงาน

ปล่อยวันวานผ่านพ้นความซ้ำซาก

          มีที่ไหนคำสั่งให้ประชุมวันที่ ๔

แต่หนังสือที่มีบนโต๊ะนั้นวันที่ ๕

พลาดเวลาสำคัญใช่ครั้งครา (มันหลายครั้ง)

ขอเวลาทบทวนความเป็นจริง (สักครั้งเดียว)

        ขออภัยหากก้าวล่วงความรู้สึก

จิตสำนึกตัวฉันนั้นมันอ่อนล้า

ด้วยกับห้วงเวลาผ่านพ้นมา

กลับบ้านเราดีกว่า มะ (แม่) รออยู่...

       

บนถนนบางเส้นทางมีอะไรให้เราเก็บเกี่ยวอะไรมากมาย และถนนที่ผมกำลังเดินทางอยู่ คือ บทพิสูจน์แล้วว่าสิ่งที่ผมได้เรียนรู้คือความจำเจ ความซ้ำซากขององค์กร ความบั่นทอนเกิดขึ้นทุกวี่วัน ผมไม่รู้ว่าอะไรเกิดขึ้นกับใครบ้าง แต่ ณ ตำแหน่งที่นั่งและยืนอยู่อยากให้รับรู้ครับว่า ถนนสายนี้ทำให้คนที่อยากเรียนรู้อะไรมากมาย อยากวางปากกา ณ ถนนสายนี้ แล้วกลับไปใช้วิถีอย่างที่บ้านแนะนำ เพราะวันนี้ผมเชื่อเหลือเกินครับว่า สิ่งที่พ่อแม่พร่ำสอนและให้กำลังใจตลอดเรื่อยมามันคืออะไร บทเรียนบนถนนบางสาย สุดท้ายสิ่งมีชีวิตก็อันตธานหายไป เหลือไว้เพียงความว่างเปล่า สิ่งมีชีวิตแล้วสิ่งมีชีวิตเล่า เหลือแต่เพียงเรา วันนี้ผมเรียนรู้แล้วว่า ถนนสายนี้มากมายปัญหาจริงๆ 

(ทบทวนเถอะครับ...หากเข้าใจ...ว่ากำลังบอกอะไร...เพราะการจากลาคงจำเป็นสำหรับที่แห่งนี้)   

ลิงค์สืบเนื่อง        http://gotoknow.org/blog/fuad1011/241146

หมายเลขบันทึก: 241386เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2009 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

...หวนกลับบ้านเพื่อทบทวนกรอบความคิด...

...กับชีวิตที่เผชิญอยู่ตรงหน้า...

...ผ่านบททดสอบอันแสนจะเหนื่อยล้า...

...เพื่อค้นหาคำตอบให้ชีวิตเรา...


...เป็นกำลังให้เสมอครับ...

อย่าหยุดที่จะค้นหาครับ เมื่อที่ใดที่หนึ่งไม่ใช่คำตอบของความฝัน จงวิ่งไปข้างหน้าต่อไป

อาจารย์คะเห็นชื่อบันทึกเลยแวะเข้ามา เป้นคนที่อยู่ไกลบ้านเหมือนกันค่ะ แต่ทุกครั้งที่อ่อนล้าก็กลับไปเติมกำลังใจที่บ้าน ถ้าวันนี้อาจารย์ล้ากลับไปเติมกำลังใจก่อนนะคะ เป็นกำลังใจให้สร้างสรรค์สิ่งดีๆค่ะ

ความซ้ำซากหรือคือปัญหา

ปัญหาหรือคือโอกาส

แม้รู้ว่าชีวิตคือการเดินทาง

แต่สุดท้าย No Places like Home

เป็นกำลังใจให้คนทำงานค่ะ :)

ขอบคุณ Mr.Direct

สำหรับกำลังใจและมิตรภาพดีๆที่พี่มอบให้ตลอดเรื่อยมาครับ

ขอบคุณ

อ.จารุวัจน์ มากครับที่ให้กำลังใจผมมาตลอด ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนนะครับ

ขอบคุณ คุณทรายชล

สำหรับกำลังใจดีๆและมิตรภาพครับ

ขอบคุณ คุณ poo

สำหรับกำลังใจมากครับ

ทุกบททดสอบอันมากมายที่อาจาย์ได้รับ เหตุผลเพราะอัลลอฮฺรักอาจารย์ค่ะ

"...และตักเตือนกันและกันในสิ่งที่เป็นสัจธรรม และตักเตือนกันและกันให้มีความอดทน" (อัลอัศรฺ 103:3)

แอบเป็น่หวงผู้เป็นอาจารย์อยู่ห่างๆค่ะ

คนเค้าบอกว่าการที่ไม่ได้ลิ้มรส

ของการทดสอบอะไรบางอย่างนั้น

จะไม่มีรสชาติในชีวิต ผมก็ว่าอย่าง

นั้นเหมือนกันคับ อาจารย์..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท