beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ห้องไหนหนอที่เปิดน้ำทิ้งไว้ 2 วัน 2 คืน


คำเตือน : โปรดตรวจตราทุกครั้งก่อนออกจากห้องว่า ท่านได้ลืมเปิด น้ำ-ไฟ-GAS ทิ้งไว้หรือไม่

    ช่วงหยุดราชการ 3 วันนั้นผมไม่ได้ไปไหน อ่านหนังสืออยู่ที่คอนโด (เรียกชื่อเป็นทางการว่า มน.นิเวศ) ภายในมหาวิทยาลัย.. คอนโดหลังที่ผมอยู่นี้มี 4 ชั้น แต่ละชั้นมีห้องพักอยู่ 8 ห้อง  หอพักนี้ไม่มีลิฟท์ มีบันไดทางขึ้นอยู่ 4 ล็อค ซึ่งอยู่ระหว่างประตูทางเข้าของ 2 ห้องในแต่ละชั้น

    ล็อคที่ผมอยู่เป็นล็อก 2 และเป็นห้องที่ 4....ใน ล็อค 2 นี้ มีห้องอยู่ 8 ห้อง ได้แก่หมายเลข 2-1, 2-2 ซึ่งอยู่ชั้นล่าง ชั้น 2 หมายเลขห้อง 2-3 และ 2-4 (ห้องของ beeman) ส่วนชั้น 3 มีหมายเลข 2-5 และ 2-6... สำหรับชั้นที่ 4 ชั้นสุดท้ายมีห้อง 2-7 และ 2-8

    เช้าวันอาทิตย์ ได้ยินเสียงน้ำไหลมาจากท่อน้ำทิ้งเหนือห้องของผม...ตอนนั้นไม่ได้สนใจอะไร เนื่องจากเป็นเสียงปกติจากการระบายน้ำทิ้งของการซักผ้าด้วยเครื่องซักผ้า

    เช้าวันจันทร์ซึ่งเป็นวันหยุด ยังได้ยินเสียงน้ำไหลอยู่ ลองสำรวจห้องที่อยู่เหนือขึ้นไป ชั้น 4 ไม่มีคนอยู่ คิดไปเองว่า คนที่อยู่ชั้น 4 คงลืมเปิดน้ำทิ้งไว้..

    เช้าวันอังคาร ยังได้ยินเสียงน้ำไหลอยู่....ลงไปมองดูด้านล่างหันหน้าเข้าหาตัวอาคาร มีห้องที่น่าสงสัยอยู่ 4 ห้อง คือห้องชั้น 3 และ 4...แต่ห้องฝั่งซ้ายที่อยู่เหนือห้องผมขึ้นไปนั้นมีคนอยู่...ระหว่างที่ตามหาแม่บ้านยังไม่พบนั้น ลองคำนวณน้ำที่ไหลทิ้ง ประมาณว่านาทีละ 5 ลิตร ประมาณเวลา 2 วันกว่าๆ เท่ากับ 50 ชั่วโมง ดังนั้นน้ำไหลทิ้งไปทั้งสิ้น 5*60*50 เท่ากับ 15,000 ลิตร หรือ 15 คิวบิกเมตรเลยทีเดียว...

    พอตามหาแม่บ้านพบลองคุยกัน แม่บ้านบอกว่าสงสัยห้องชั้น 4 เดี๋ยวสายๆ จะไปปิดวาล์วชั้นบนสุด ซึ่งน้ำจะหยุดไหล 2 ห้อง....เดินมาอีกหน่อยพบผู้จัดการหอพัก แจ้งเรื่องให้ทราบ บอกว่าชั้น 3-4 สำรวจดูแล้ว มีคนอยู่ 3 ห้อง สงสัยห้องชั้น 4 ทางขวามือ...อยากทราบว่าเป็นใครติดต่อได้หรือไม่

     ผู้จัดการหอบอกว่าเป็นห้องอาจารย์...แต่ตอนนี้แกไม่อยู่ ไปเรียนต่อ เดี๋ยวจะให้แม่บ้านเอากุญแจสำรองไปสำรวจดูเผื่อมีท่อแตก.....สักครู่แม่บ้านกลับลงมาบอกว่า ไม่มีท่อแตก...คราวนี้หละงงเป็นไก่ตาแตกเลย..(ว่าห้องไหนเป็นต้นเหตุ)

     สายๆ หน่อยไม่ได้ยินเสียงน้ำไหลแล้ว...ลงไปถามแม่บ้าน..แม่บ้านบอกว่าวานคนงานปีนบันไดหนีไฟ ไปดูชั้น 3 และ 4 พบว่า ห้องต้นเหตุอยู่ชั้น 3 ... เหนือห้องผมนั่นเอง..ก๊อกแกต่อสายยางขดม้วนไว้ แล้วแกลืมเปิดน้ำทิ้งไว้...แม่บ้านบอกว่า เห็นมีคนอยู่ 2 วันเลยไม่ได้สงสัยห้องนี้..

     ผมเลยพูดเล่นๆ กับแม่บ้านว่า สงสัยต้องให้มหาวิทยาลัยติดมิเตอร์คิดค่าน้ำประปาเสียแล้ว...ลองคิดดูว่าน้ำ 15 ตัน มีค่าขนาดไหน...

 

beeman by Apinya

มนุษย์ผึ้งมหัศจรรย์  
神奇的蜂爷
  
(shen2  qi2  de1  feng1  ye2)

หมายเลขบันทึก: 241042เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2009 18:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มาร่วมประนามด้วยอีกค่ะ

อย่างนี้ต้องงดจ่ายน้ำให้ซัก 2 วันค่ะ

เรียน ท่าน BeeMan ที่รังสีได้เรื่องมาแล้วครับ

  • สวัสดีครับ อ.beeman
  • แวะมาเยี่ยมเยียนครับ

เรียนท่านอาจารย์ Ninko

    หากวิเคราะห์กันให้ดี

  1. เคยมีเรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นมาหนหนึ่ง (เปิดน้ำไหล)ทิ้ง แต่ไม่มีใครเอะอะโวยวายเพราะกลัวเจอของแข็ง (เจอเอ็ด..เพราะคนในหอนั้นไม่ธรรมดา..ไม่เป็นผู้บริหารก็มีตำแหน่งทางวิชาการ..อิอิ) เคยมีเรื่องทะเลาะกันระหว่าง ๒ ห้องบ่อยๆ
  2. ผมซึ่งไม่อยากมีเรื่องกับใครก็ไม่ได้ โวยวายอะไร..แต่ถึงวันทำงานแล้วน้ำยังไม่หยุดไหล..ควรต้องหาสาเหตุให้พบ
  3. เรื่องนี้หากมองเล็กก็เป็นเรื่องเล็ก หากมองใหญ่ก็เป็นเรื่องใหญ่
  4. เรื่องใหญ่หมายถึง..เราเป็นครูสอนนิสิตนักศึกษา หากไม่ทำตัวเป็นตัวอย่างหรือแบบอย่างที่ดี เราอย่าพึงหวังว่าสังคมรุ่นต่อไปจะดีได้...เราจะรณรงค์ใช้งบประมาณมากมายสร้างจิตสำนึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้อย่างไร หากตัวเรายังไม่ตระหนักในเรื่องเหล่านี้

เรียนท่านอาจารย์ JJ

  • เห็นภาพของท่านอาจารย์ JJ แล้วก็งงๆ เพราะไม่ได้ตามข่าว
  • ต้องไปเสาะหาข้อมูลภาพจาก file Album แล้วจึงตามไปที่บันทึก ซึ่งเป็นของวันที่ 19 มกราคม 2552..เรื่องน้ำท่วม
  • ทำให้คิดถึง ดร.ป๋วย อึ้งภากรณ์ และท่านผู้ใหญ่เก่าๆ อีกหลายท่าน..ซึ่งเป็นหัวหน้าส่วนราชการ..ทุกวันท่านจะกลับช้ากว่าคนอื่นๆ และตรวจตราความเรียบร้อยก่อนกลับ
  • จิตสาธารณะของคนรุ่นใหม่อาจเปลี่ยนไปจากเดิมของคนรุ่นเก่าๆ ก็ได้..ซึ่งความจริงก็น่าจะเป็นเช่นนั้นเพราะสิ่งแวดล้อมมันเปลี่ยนไป

เรียนท่านสิงห์ป่าสัก

  • ไม่ได้พบกันนาน ท่านคงสบายดีนะครับ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม

สวัสดีค่ะ

มาอ่านแล้วก็ยิ้มในความละเอียดละออและมีสำนึกสาธารณะของอาจารย์ค่ะ....

สำนึกสาธารณะคงต้องฝึกให้เกิดขึ้นกับทุกคนในหน่วยงานนะคะ

จะได้ไม่เหนื่อยและเป็นภาระ (ทางใจ) ของคนที่มุ่งมั่น หมั่นเพียร และรับผิดชอบต่อสังคมค่ะ

อาจารย์สบายดีนะคะ

(^___^)

สวัสดีครับ คนไม่มีราก

  • วันนี้คิดถึงคนไม่มีรากอยู่เหมือนกัน เพราะสัปดาห์ก่อนให้นิสิตที่เรียนวิชาการเลี้ยงผึ้ง ซึ่งได้ดู DVD ครูภูมิปัญญาไทย ในตอนซึ่งเป็นเรื่องราวของบีแมน และได้ให้โอกาสเขาแสดงข้อคิดออกมา ทั้งจากการพูด และเขียน..ก็ได้ความรู้สะท้อนกลับมา
  • นิสิตหลายคน บอกว่าวันที่ถ่ายทำ "บีแมน" ดูดีมากเลย (คือดูดีกว่าวันอื่นๆ เพราะวันอื่นมันโทรม..อิอิ)
  • มีอยู่ 1 คน บอกว่า บีแมน ได้ทำตามสิ่งที่ฝันได้ครบถ้วนแล้ว และสิ่งหนึ่งในฝันที่ทำแล้วคือ "การสร้างคน" หรือ HRD
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท