คนไทย น้ำใจไม่เคยแห้งแล้ง


นำใจของคนไทย

สืบเนื่องมาจากการเข้าค่ายลูกเสือ แล้วได้ฟังเพลง คิดถึงบ้าน ของคุณจรัล  มโนเพชร ทำให้ดหยหาบ้านอย่างรุนแรง วันศุกรืที่ 6 ก.พ หลังจากประชุมกรรมการคุมห้องสอบเสร็จ ก็รีบกลับบ้านพัก เพื่อแพ็คกระเป๋ากลับบ้าน เพราความรีบร้อน บวกกับไม่ได้กลับบ้านมาหลายเดือนทำให้ลืมเช็ครถ เพียงแต่เอาไปจอดไว้ที่สูนยืให้เช็คเฉพาะน้ำมันเครื่อง แล้วไม่ได้ทดลองก่อนรับรถ 

  • วันนั้นเวลาประมาณ 2 ทุ่มครึ่งขณะขับรถจากหนองบัวลำภูเพื่อบึ่งกลับโคราชบ้านเกิด ผ่านอำเภอศรีบุญเรือง หนองนาคำ ภูเวียง เข้าหนองเรือ บ้านฝาง ถึงแยกบ้านทุ่ม ที่สี่แยกไฟแดง รถกระตุก 2 ครั้งแล้วหยุดไปเฉยๆ เครื่องดับ ตกใจมาก รีบลงจากรถมาโบกให้รถข้างหลังไปก่อน เผอิญรถที่ขับเป็นสีดำ กลัวรถข้างหลังชนมาก ตกใจ บวกด้วยอารมณ์กลัว มีพลเมืองดีคนหนึ่งเดินเข้ามาหาแล้วถามว่ารถเป็นอะไร  แล้วช่วยเข็นแอบข้างไหล่ทางให้  นอกจากนี้ยังมีน้ำใจหาไฟฉายมาส่องให้ช่วยตรวจเช็ค จึงโทรหาช่างที่ศูนย์บอกอาการของรถ ให้แก้ปัญหาตามที่เขาแนะนำ พอขับไปได้ให้ถึงอู่  คนที่มีน้ำใจ คือคุณบีบ้านทุ่ม ร้านตงอี้คาราโอเกะ  จะไม่ลืมพระคุณจริง ใช้เวลาเกือบชั่งโมงในการแก้ปัญหา
  • ตอนแรกคิดว่าจะหาที่ค้างคืนที่ขอยแก่นค่อยๆขับรถประคองมา แต่ใจอยากกลับบ้านมากกว่า จึงขัยเรื่อยๆ เหมือนโชคชะตาเล่นตลก  พออกนอกเมืองขอนแก่น เหมือนเราผ่อนเครื่องยนต์ไม่ได้ มันจะเหมือนเร่งอยู่ที่ 60 กม./ชั่วโมงตลอดเวลา ตายล่ะ ถึงท่าพระเห็นมีร้านเกี่ยวกับไดนาโมเปิดอยู่ชื่อร้านรุ่งเรืองไดนาโม เห็นมีผู้หญิงอยู่ด้วยก็เลยแวะ เพราะเวลาตอนนั้นประมาณ 3 ทุ่มแล้ว  ผู้ชาย 2 คนกับผุ้หญิง 1 คนกำลังนั่งดื่มแทนข้าวกันอยู่ก็บอกปัญหาผู้ชายสองคนพยายามช่วยเหลือเช้คให้ แต่ผู้หญิงกลับดุผู้ชายไม่ให้ช่วยเหลือเราบอกให้เราไปปลุกช่างที่อยู่ไม่ไกล ธ่ ช่างไม่สงสารลูกผู้หญิงเหมือนกันบ้างเลย   เค้าดูให้พักหนึ่งแล้วบอกว่าเครื่องรุ่นใหม่เค้าดูไม่เป็น ต้องเข้าศูนย์อย่างเดียว เรารีบขอบคุณ แล้วพยายามขับประคองมาเรื่อยๆ แวะปั๊มเป็นพักๆ 
  • ถึงบ้านประมาณเกือบ 6 ทุ่ม โชคยังดีที่ไม่มีเหตุการณือะไรขึ้นอีกเพียงแต่ผ่อนไม่ลงเท่านั้น  ถึงบ้านคนแรกที่กอดคือแม่แต่ไม่กล้าเล่าอะไรให้ฟัง เช้ารีบขับรถไปเช็คที่ศูนย์ เค้าบอกว่ามีแหวนตัวหนึ่งที่หลวม  โล่งอก  ขอบคุณคนไทยที่น้ำใจดี  จะเป็นอุทาหรณ์ให้ตัวเองว่าเวลาจะเดินทางไกลต้องรอบคอบให้มากว่านี้ เป็นเรื่องที่ไม่มีวันลืมจริงๆ
คำสำคัญ (Tags): #ed km
หมายเลขบันทึก: 240947เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2009 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

อยากบอกคุณครูว่า "ไม่เป็นไรก็ดีแล้ว" ครับ :)

เป็นบทเรียนหรือเปล่าครับ หากเดินทางใกล้ต้องให้เวลารถได้รับเช็คสักหน่อยนะครับ ... เสี่ยงเกินไป

"ความประมาทเป็นหนทางแห่งความตาย" โอวาทของพระพุทธองค์

โชคดีครับที่ได้พบแต่คนดี ๆ :)

Take Care Yourself นัก ๆ ครับ

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์ ครั้งแรกเลยค่ะ เป็นบทเรียนจริงๆค่ะอาจารย์

  • ขับรถกลางคืนน่าเป็นห่วงมาก ๆ เลยค่ะ คุณทรายชลเป็นผู้หญิงที่โชคดีจริง ๆ ค่ะ ...พบคนที่มีน้ำใจ
  •  ขอให้โชคดี มีความสุขตลอดไปนะคะ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ค่ะ (ขอมอบก่อน ถึงวันจริงเกรงว่าจะไม่อยู่ใน G2K กันค่ะ)

สวัสดีครับคุณ ทรายชล

โชคดีครับที่พบคนมีน้ำใจ ในยามที่หลายคนบ่นว่าน้ำใจหายาก น้ำใจยังหาได้"ชื่อเรื่องสั้นของจำลอง ฝั่งชลจิตรครับ"

ขอบคุณมากค่ะ คุณ Sila Phu-chaya สำหรับความห่วงใยและกุหลาบแสนสวยในวันวาเลนไทน์ เป็นกุหลาบดอกแรกของเทศกาลนี้ ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ คุณ วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei เดี๋ยวจะหามาอ่านค่ะ

น้องทรายคะ  อ่านแล้วลุ้นน้องทรายตลอดเรื่องจนจบเลยคะ โล่งอกคะ ที่ปลอดภัย

ขอให้น้องทรายโชคดีตลอดไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ แม่ต้อย ระหว่าเดินทาง ทรายก็ลุ้นตลอดเส้นทางจนถึงบ้านหมือนกันค่ะ

คนไทยที่มีน้ำมีเยอะครับ แต่ถ้าเขาไม่มีน้ำใจ ก็คิดเสียว่าสภาพแวดล้อม การเรียนรู้ที่ ต่างกัน คิด + ไว้ แล้วเราก็จะสบายใจ สู้ๆครับ

สวัสดีคุณทรายชล 

ขอบคุณมาก ๆ ครับ ที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมบล็อกและบันทึกของผม  ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับ "สุนัข" ทั้งหมด  ตั้งแต่การเลือกสุนัข การเลี้ยงดู และการฝึกสุนัขแบบมืออาชีพครับ 

เป็นกำลังใจทำให้ผมมีแรงใจที่จะค้นคว้าหาสิ่งดี ๆ มาใส่ให้ผู้ชม อีกต่อไป

 

ชีวิตเอกเขนก ขอบคุณมากค่ะ พยายามคิดเช่นนั้นอยู่ตลอดเวลา ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

โรงเรียนฝึกสุนัข ชุท(SchH) เพราะชอบ รัก และเลี้ยงสุนัขเช่นกันค่ะ

ขอบคุณนะครับที่แวะมาเยี่ยม ใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาทครับ

แวะมาทักทายค่ะ  คนไทยใจดีค่ะและมีอยู่มากมาย  หลายๆคนที่พบแม้ไม่รู้จักก็มีจิตใจดียิ้มแย้มแจ่มใส และช่วยเหลือผู้อื่นได้ในยามขับขัน

                                    มีน้ำใจงาม....ดีค่ะ

  • ไม่ได้แวะมาเยี่ยมเพราะงานยุ่งค่ะ
  • สบายดีนะคะ
  • นำภาพหิ่งห้อย..มาฝากค่ะ

 

★•._.•★ ด้วยรอยยิ้ม & เสียงเพลง ★•._.•★

โชคดีนะครับ...

เรื่องดี ๆ มักเกิดกับคนดี ๆ นะครับ...

 

สวัสดีค่ะ คุณPhornphon คุณตุ๊กตา น้อง°o.O ปลายฟ้า O.o° Mr.Direct ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท