16 เมษายน..วัน"ปากปี๋"


สำหรับ "คนเมือง" วันนี้ก็ยังเป็นอีกวันที่สำคัญ เราเรียกว่าวัน“ปากปี๋”

ปิดท้ายสงกรานต์วันนี้

หลายต่อหลายคนที่กลับบ้าน/ท่องเที่ยวคงเดินทางกันในวันนี้  และคงเป็นวันที่สำคัญวันหนึ่งในแง่ของการระวังอุบัติเหตุในท้องถนน 

สำหรับคนเมือง( เราเรียกคนเหนือว่าคนเมืองไม่ใช่คนอยู่ในเมืองนะ)  วันนี้ (16 เมษายน) ก็ยังเป็นอีกวันที่สำคัญ  เราเรียกว่าวัน“ปากปี๋” 

น่าจะหมายถึงเริ่มต้นปีใหม่.. เดาเอานะ   ชาวเชียงใหม่หลายครอบครัวจะทำแกงขนุนกันวันนี้  ถือว่าเป็นสิ่งมงคล  ซึ่งที่บ้าน(เชียงใหม่ก็ทำเหมือนเช่นเคย) ส่วนตอนค่ำวันนี้พ่อจะทำหน้าที่จุดเทียนที่ทำเองเทียนแต่ละเล่มแทนคนในครอบครัวแต่ละคน (สลักชื่อหรือคำอะไรสักอย่างที่ใช้ตัวอัการล้านนา ) เป็นความเชื่ออีกอย่างที่จะให้ชีวิตคนในครอบครัวโชติช่วงสว่างไสว และเป็นการลดเคราะห์ด้วย

แต่สำหรับตัวเองในวันนี้ที่ขอนแก่น

คงเป็นวันเตรียมตัวเตรียมใจในการทำงานวันพรุ่งนี้  ทำอีก 2 วันหยุดเลือกตั้ง สอวอ อีกหนึ่งวัน ( เดือนนี้หยุดเยอะจริง ๆ )  และหลังจากหยุดพ้นวันหยุดยาวแบบนี้สิ่งที่จะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไปคือเรื่องอาหารการกิน ( ถ้าอยู่บ้านที่เชียงใหม่ไม่อดเพราะเราทำกับข้าวตุนไว้แล้ว)  เพราะช่วงสงกรานต์แทบทุกร้านปิดหมด  ทำให้คนไม่ค่อยทำกับข้าวเองอย่างตัวเราที่มักผูกท้องไว้กับร้านค้าพลอยลำบากไปด้วย  และถ้าร้านไหนเปิดขายช่วงสงกรานต์ล่ะก็..คนแน่นร้านตลอด..รวยไปเลยช่วงนี้  

น้อง 

หมายเลขบันทึก: 24071เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2006 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2015 12:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีหลานพิชชา.......แว่เข้ามาอ่านเรื่องวันปากปี๋วันที่ 16  เมษายน   ที่จริงแล้ววันปากปี๋อาจเป๋นวันที่ 17 หรือ 18  ก็ได้  เพราะขึ้นอยู่กับการคำนวณการเตียวหรือหมุนของพระอาทิตย์    ที่ผ่านๆมาเฮาเหมาเอาวันที่ 16  เมษายน                  เป๋นวันปากปี๋เพราะเอาวันที่มาก๋ำหนด  ขอหื้อศึกษาและผ่อปฏิทินล้านนาเฮาจะฮู้แต๊ๆแถมกำนึ่ง   หากมีญาติอยู่เจียงใหม่ขอหื้อเปิ้นเอาปฏิทินฉบับวัดธาตุคำเจียงใหม่  ส่งมาหื้ออ่าน จะฮู้แต๊ๆว่าวันปากปี๋จะเป๋วันที่เท่าใดแต๊โดยเฉพาะปี๋  2551 มีปฏิทินล้านนาก๋ำหนดแน่นอน

ด้วยความปรารถนาดีจาก....ลุงหนาน

                                                    พรหมมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท