ข้างถนนกับการประหยัดงบประมาณของแผ่นดิน


ข้างถนนกับการประหยัดงบประมาณ

การประหยัดงบประมาณกับข้างถนน

                ถนน เป็นเส้นทางคมนาคมที่สำคัญ ที่ทุกคนใช้สัญจรไปมามากที่สุด กว่าเส้นทางอื่น แต่สิ่งที่ได้พบและเห็น ทำไมเกาะกลางถนน จึงมีลักษณะที่แตกต่างกัน เป็นต้นว่า มีความสวยงามด้วยการปลูกหญ้า ปลูกต้นไม้เพื่อพักผ่อนสายตา หรือให้ความสุขกับสายตาในขณะเดินทาง แต่จะพบว่า ความสวยงามของถนนนั้น มีความสวยงามเป็นบางฤดูกาล บางฤดูกาลเขียวชอุ่มชุ่มชื้น บางฤดูกาลหรือบางเวลามีแต่ความแห้งเหี่ยวหรือเหี่ยวเฉาและต้นไม้ต้นหญ้าตาย ถนนบางเส้นก็แบ่งระยะความสวยงามเป็นช่วง ๆ เพื่ออะไรไม่ทราบ ทำเป็นช่วง ๆ เพื่อแบ่งความรับผิดชอบก็ไม่น่าจะใช่ แต่ถ้าเป็นเขตเมือง ก็เป็นหน้าที่ของหน่วยงานในเมืองเช่นเทศบาล ถ้าเป็นทางหลวงระหว่างจังหวัด ทางหลวงระหว่างอำเภอ หรือทางหลวงชนบท เป็นหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือไม่ ถ้าใช่น่าจะดีจะได้มีส่วนร่วมดูแลได้ทั่วถึง

                ผู้เล่าได้ขับรถยนต์เดินทางเกือบทุกวันและเป็นการเดินทางระหว่างจังหวัด ในช่วงนี้น่าแล้งต้นไม้ต้นหญ้าที่ปลูกไว้ แห้งเหี่ยวตาย ทนความร้อนหรือภาวะโลกร้อนไม่ไหว น่าเสียดายกับงบประมาณที่ลงทุนไปซื้อมาปลูกกันในแต่ละปี เมื่อไรถึงจะมีความยั่งยืน ไม่ต้องไปซื้อกันทุกปี นำงบประมาณที่จะไปซื้อมาดูแลหรือบำรุงรักษาให้สวยงามตลอดไปน่าจะดี  เช่นเดียวกับจังหวัดสุพรรณบุรีที่ดูเหมือนจะไม่สนใจกับฤดูกาลเลย  ต้นไม้ต้นหญ้าจะเขียวตลอดทุกวัน ทุกเดือนและทุกปี ต้องขอปรบมือและชื่นชม ถ้าเป็นไปได้อยากให้จังหวัดต่าง ๆ ได้นำไปเป็นแบบอย่าง จะสามารถประหยัดงบประมาณของประเทศไทยในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ได้มากทีเดียวถ้ารวมกันทุกพื้นที่ของประเทศไทย ช่วยกันนะครับ

หมายเลขบันทึก: 240651เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2009 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยค่ะ หลายๆที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและที่อื่นๆปล่อยให้ต้นไม้แห้งเหี่ยวตาย น่าเสียดาย แต่ เกาะกลางถนนโรจนะบริเวณหน้าโรงเรียนวัดศิวาราม อำเภอวังน้อย เขียวขจีสวยงามมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท