ความสุขกับการปฏิบัติตามหลักธรรม


ความสุขที่สัมผัสได้

ศาสนาพุทธ ความจริงที่พิสูจน์ได้

                ศาสนาสอนให้คนทุกคนเป็นคนดี โดยเฉพาะศาสนาพุทธนั้น สอนให้คนเราทุกคนที่ศรัทธาและนับถือ ให้ประพฤติและปฏิบัติที่ดี(เป็นที่ยอมรับของสังคม) ในทุกเรื่องและทุกด้าน คือ ด้านร่างกาย ไม่เบียดเบียนผู้อื่น ไม่ทำร้าย ไม่ประทุษร้ายผู้อื่น ฯลฯ   ด้านวาจา เปล่งเสียงหรือวาจาที่เป็นมงคล พูดในเชิงบวก พูดให้กำลังใจ พูดให้คนรอบข้างฟังแล้วสบายใจ ไม่พูดเพื่อทำลายผู้อื่น ฯลฯ  ด้านจิตใจ คิดดีต่อทุกคน ไม่คิดร้าย ไม่คิดเบียดเบียน ไม่คิดทำลาย ไม่คิดทำร้าย ฯลฯ  แล้วให้ทุกคนนั้นได้ละเว้นความชั่ว(สิ่งที่สังคมไม่พึงปราถนา)ทั้งปวง ทั้งด้านร่างกาย ด้านวาจา ด้านจิตใจ แล้วทำจิตใจของตนเองให้บริสุทธิ์  ซึ่งจิตใจบริสุทธิ์จะทำให้เกิดปัญญา มีความคิด เป็นเหตุเป็นผลถ้าหากทุกคนสามารถประพฤติปฏิบัติได้ตามหลักของศาสนาแล้ว ปัญหาในสังคมคงไม่วุ่นวาย หรือไม่ก่อความเดือดร้อนให้เกิดขึ้นในสังคม โดยเฉพาะสังคมไทย ที่เป็นข่าวในสื่อต่าง ๆ ที่ไม่ดีทั้งหลาย ล้วนแต่ละเมิดข้อควรปฏิบัติของศาสนาทั้งสิ้น

                วันมาฆะบูชา ปีนี้ (2552) ตรงกับวันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2552 ซึ่งเป็นวันที่ชาวพุทธจะได้ประพฤติปฏิบัติตนในแต่สิ่งที่ดี ๆ ไม่ว่าจะไปปฏิบัติธรรม ทำบุญ บริจาคทาน ช่วยเหลือคนทุกข์ยาก เวียนเทียน ละความชั่วทั้งปวง ทำจิตใจบริสุทธิ์  ให้ความรัก ให้ความสุขกับคนอื่น ๆ ก็จะทำให้ข่าวหรือปัญหาของสังคมลดลง  เปรียบเสมือนการช่วยกันประหยัดพลังงานไฟฟ้า ด้วยการปิดไฟฟ้าคนละดวง จะเห็นตัวเลขปริมาณกระแสไฟฟ้าลดลงที่เป็นรูปธรรม เช่นเดียวกันคดีต่าง ๆ จะมีปริมาณลดลงเห็นทันตาได้ทันที

หมายเลขบันทึก: 240645เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2009 20:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท