การบริหารภายใต้ภาวะกดดัน Heroism : Grace under Pressure


การตัดสินผิดถูกของท่านเป็นการให้คุณให้โทษบริวาร และกิจการงานต่าง ๆ ...หากว่าปราศจากการมองอะไรหลายมุมและใช้ปัญญารอบรู้ 3 มิติ ท่านก็จะเป็นเพียงนักบริหารในนามตามตำแหน่งที่แต่งตั้งเท่านั้น

การบริหารในยามปกติ หรือ Routine Management อาจจะดูเหมือนเป็นสิ่งที่เราท่านเห็นคุ้นเคยกันอยู่รอบตัวในชีวิตประจำวันและแม้กระทั่งในภาวะกดดันหรือวิกฤต  แต่ยังบริหารแบบยามปกติ  ก็เป็นสิ่งที่มีให้เห็นอีกเหมือนกัน

 

การบริหารภายใต้ภาวะกดดันหรือภาวะวิกฤติเป็นลักษณะเฉพาะตัวของผู้นำ (Charisma)  ที่ออกมาจากปัญญาและสติขณะอยู่กับปัจจุบัน  หากอยู่ในสถานการณ์ที่เสี่ยงระหว่างความเป็นความตาย ก็จะเป็นบททดสอบทรงพลังที่จะวัดได้ว่านักบริหารมี Charisma ที่จะบริหารภายใต้ความกดดันนั้นได้หรือไม่

 

วันนี้ นับว่าเป็นบุญกุศลที่ได้มีโอกาสฟังธรรมบรรยายของพระธรรมโกศาจารย์ ประยูร ธมฺมจิตฺโต อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย  ซึ่งท่านได้เผยแพร่หลักธรรมหลายข้อ  แต่บันทึกนี้จะเน้นเฉพาะข้อที่สอดคล้องกับแนวการบริหารภายใต้ภาวะกดดัน

 

ท่านเล่าถึงวีรบุรุษภายใต้ความกดดัน (Heroism : GRACE  UNDER PRESSURE)  ที่หลายท่านรู้จักดี Captain Chesley Sullenberger ซึ่งมีข่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่านักบินวัย 57 ปี  ขับเครื่องบินโดยสารเที่ยวบินที่ 1549 ขับลงแม่น้ำ  Hudson ในนิวยอร์ค  นำพาผู้โดยสารประมาณ  155 คนรอดชีวิต   

 

 

 

 

หลังเกิดเหตุการณ์นี้ได้ไม่นาน ก็มีการนำเทปบันทึกกล่องดำมาเปิดให้ชาวโลกฟัง  ผลปรากกฎว่าน้ำเสียงของกัปตันนิ่งสงบมากทั้งที่อยู่ในสถานการณ์ความเป็นความตายที่ต้องตัดสินใจ ทั้งที่เครื่องบินดับ (เครื่องยนต์สองเครื่องไม่ทำงาน) ท่านก็ยังพูดปกติว่า “จะไปลงในแม่น้ำ” (รายละเอียดหาอ่านในเว็บไซต์ ตัวอย่างเช่น http://www.chesleysullenberger.com/)

 

ในภาวะวิกฤตที่กดดัน สามารถรักษาคุณธรรม จริยธรรม และศีลธรรมไว้ได้อย่างไร  ….การตัดสินใจต้องการคุณธรรมเป็นพื้นฐานของจิตใจภาวะผู้นำที่เปี่ยมด้วยปัญญาและเจริญสติมรณะในภาวะวิกฤตแห่งชีวิตสามารถนำพาให้หลายชีวิตที่พึ่งพาเขาผ่านพ้นความตายมาได้และในภาวะเช่นนี้เองก็ได้สร้าง HERO ที่โลกตะลึงและยกย่อง

 

บททดสอบคุณธรรมของผู้นำ นักบริหารไม่ได้มีมาให้เห็นบ่อยนักเมื่อนาน ๆ แผ้วพานมาเยือน หากไม่มีปัญญาเป็นทุน และฝึกจิตให้มีสติรู้เท่าทันเหตการณ์ ก็อาจจะตัดสินใจแบบที่เคยเป็นมาหรือตัดสินใจแบบไม่ตัดสินใจ….

 

การใช้ปัญญานั้นจะต้องมีความ       “รู้รอบ  รู้ลึก

                                            รู้มากกว่าที่เห็น

                                           เข้าใจมากกว่าที่ฟัง”

ซึ่งพระธรรมโกศาจารย์ ประยูร ธมฺมจิตฺโต เรียกว่า  “รู้ 3 มิติ”

 

อีกทั้ง  ในการตัดสินใจด้วยปัญญานั้น จำต้องมองอะไรให้ได้หลากหลายมุม  ผู้เขียนได้ฟังคำภาษาบาลีที่พระธรรมโกศาจารย์ ประยูร ธมฺมจิตฺโต ใช้คือคำว่า “วิภัชชวาท”  ส่วนการมองอะไรเพียงมุมเดียวจากอคดิ 4 (ฉันทาคติ  โทสาคติ  โมหาคติ  และภยคติ) ภาษาบาลีเรียกว่า “เอกังสวาท  ซึ่งการมองอะไรเพียงมุมเดียว หรือเพียงบางส่วนแล้วถือว่าเป็นความจริงทั้งหมดนับว่าเป็นเรื่องอันตรายอย่างยิ่ง 

 

ผู้เขียนเห็นว่าการมองเพียงบางส่วนด้วยขาดปัญญา ขาดสติก็นับว่าผิดพลาดแล้ว แต่หากนำเพียงมุมมองบางส่วนไปขยายใหญ่โต โฆษณาชวนเชื่อมอมเมาผู้อื่นหรือหลอกลวงผู้อื่นให้เชื่อถือเอาบางส่วนเป็นความจริงทั้งหมดก็ยิ่งไม่ต้องพูดถึง มองก็ผิด และยังจงใจพูดผิด ๆ ….เข้าข่ายบิดเบือนความจริง ขาดธรรมในใจ...

 

จริง  ๆ แล้ว พระธรรมโกศาจารย์ ประยูร ธมฺมจิตฺโต ท่านเทศน์ให้แก่นักกฎหมายที่จะต้องตัดสินผิดถูกตามหลักฐานข้อเท็จจริงที่ได้รับหรือที่มีอยู่ซึ่งผู้เขียนเห็นว่าไม่เฉพาะแต่นักกฎหมาย  หากเป็นนักบริหารยิ่งต้องเพิ่มความรอบคอบ การตัดสินผิดถูกของท่านเป็นการให้คุณให้โทษบริวาร และกิจการงานต่าง ๆ ซึ่งมีผลกระทบมากน้อยขึ้นอยู่กับอำนาจของท่านและสถานการณ์นั้น ๆ  หากว่าปราศจากการมองอะไรหลายมุมและใช้ปัญญารอบรู้ 3 มิติ ท่านก็จะเป็นเพียงนักบริหารในนามตามตำแหน่งที่แต่งตั้งเท่านั้น

 

หากว่าใครก็ตาม โดยเฉพาะนักบริหารมีปัญญารู้ 3 มิติและมองหลายมุมดังคำเทศนาของท่านพระธรรมโกศาจารย์ ประยูร ธมฺมจิตฺโต ก็เป็นการสร้างทุนปัญญาไว้กับตัว  ยิ่งโดยเฉพาะเมื่อต้องอยู่ในสถานการณ์ผิดปกติ ขั้นวิกฤติการณ์ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนกับองค์กร  ปัญญาที่มีอยู่เป็นทุนจะต้องควบคู่กับ “สติ”  ไม่ลนลานหวาดกลัวตื่นตระนักในภาวะกดดันแต่ปัญหาที่มักจะเจอ คือการไม่ตระหนักว่าเข้าสู่ขั้นวิกฤติหรือตระหนักแต่ไม่มีสติรู้เท่าทันเหตุการณ์ว่าจะต้องจัดการอย่างไร เพราะเคยชินเครื่องมือกลไกที่ใช้แบบเดิม ๆ

 

ฝากไว้ในบันทึกนี้ คำเทศนาดี ๆ มีคุณค่าที่เหมาะแก่กาลสมัยในยุคที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจแก่องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน….นักบริหารที่ดีมี Charisma ก้าวเท้าออกมาแสดงความสามารถเชิงบริหารภายใต้ภาวะวิกฤติได้เมื่อไรท่านก็จะได้ชื่อว่าเป็น Heroism : Grace under Pressure เช่นเดียวกับท่าน Captain Chesley Sullenberger แม้จะไม่ได้มีชื่อเสียงก้องโลกขนาดนั้น แต่ก็ได้ครองใจใครหลายคนที่อาศัยท่านเป็นใบบุญ และตัวท่านก็จะยิ่งได้บุญมากกว่าการบริหารยามปกติหลายเท่า เพราะมีส่วนช่วยสังคม ประเทศชาติบ้านเมืองได้อย่างแท้จริง

การบริหารด้วยคุณธรรม สร้างบุญได้จริง ๆ ....เชื่อหรือไม่ไม่สำคัญ อยากให้ทำดู ไม่เสียหลายดีกว่าหายใจเสียเปล่า...สร้างทุนปัญญา สร้างธรรมะในใจ...ไม่ว่าสถานการณ์ใดควบคุมได้เสมอ

                  จงมีสติ รู้ตัว ความกลัวหาย ความโกรธมลาย ความหลงหมดไป

                                   ปัญญาสว่างใส  ดวงใจบริสุทธิ์  ดุจบัวในตรม

บันทึกเนื่องในโอกาสวันใกล้วันมาฆบูชา(วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2552)

ที่มาของภาพ  www.daylife.com/photo/0blN6wQ1EU7Fi

หมายเลขบันทึก: 240385เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2009 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (47)

@ แอบแวะมาทักทายยามดึก

@ และมาเรียนรู้ หลักการบริหารด้วยคุณธรรม

@ ขอบพระคุณครับ

วันนี้เขียนได้ดีมาก..ไม่ดิเอาโคตรดีมากไปเลยดีกว่า..ให้ธรรมะเป็นทานชนะการให้ทั้งปวง...

เจริญพร

ธรรมะที่ท่านนำมาเขียนดีมากเลย เหมาะสำหรับนักบริหาร หรือใครก็ได้ทีนำมาใช้รับรองว่าได้ประโยชน์แน่นอน

เจริญพร

ขอบพระคุณคุณไทบ้านผ่า P ที่แวะมาอ่านยามดึก ศิลาได้ไปชมวัดที่ท่านนำเสนอในบันทึกของท่าน และอย่างที่เรียนไว้แล้วว่าวันนี้จะไปวัด เช้านี้จึงมาเขียนตอบคำทักทายของท่านก่อนเดินทาง...สุขใจในวันแห่งธรรมค่ะ

รับธรรมะเพื่อใช้กับการบริหารในยามเช้า เป็นอาหารใจที่มีคุณค่าจริง ๆ

น้อมรับไปปฏิบัติ ขอบคุณอย่างสูง

สวัสดีค่ะ คุณศิลา คิดถึงค่ะ.... การมีสติภายใต้ภาวะกดดันเป็นเรื่องสำคัญมากเลยนะคะ ควรฝึกให้มีในทุกคน ตัวเองยังไม่เคยเจอภาวะกดดันที่ต้องตัดสินใจ ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเมื่อเวลานั้นมาถึงจะครองสติได้ดีขนาดไหน ...... แต่จะพยายามตั้งมั่นค่ะ  

 เพิ่งดูข่าวเรื่องความสำคัญของการมีสติในภาวะคับขันมาค่ะ ไม่ทราบคุณศิลาได้ยินข่าวนี้หรือยัง ขอเล่านะคะ

  

นักเรียน skydiver ชื่อ Daniel Pharr วัย 25 ปี ได้รับของขวัญวันเกิดเป็นการลองกระโดด Tandem jump ลงมาจากเครื่องบิน โดยกระโดดคู่มากับครูผู้สอน ปรากฎว่าครูผู้สอนที่อยู่ด้านหลัง หัวใจวายเสียชีวิตกระทันหันหนึ่งนาทีหลังจากที่กระโดดลงมา Daniel ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น รู้แต่ว่าครูเงียบไปอย่างผิดปรกติ เขาจึงต้องตั้งสติ นึกถึงที่ตัวเองเคยดูทีวีสาธิตวิธีการลงสู่พื้นดิน เขาต้องทำให้ได้เพื่อนำตัวเขาและครูลงสู่พื้นดินอย่างปลอดภัย รวดเร็ว เพื่อจะได้ช่วยเหลือครูให้เร็วที่สุด เพราะตอนนั้นเขาไม่ทราบว่าครูได้เสียชีวิตไปแล้ว เขาทำได้ทั้งที่ไม่เคยทำมาก่อน  ทั้งนี้ทั้งนั้นเพราะความมีสตินั่นเอง

แล้วจะแวะมาคุยใหม่นะคะ

 

ขอบพระคุณท่านสัมภเวสีที่ชม ทำให้ได้คิดตามว่าการเขียนอย่างไรจึงจะเรียกว่าเป็น

"การให้" อย่างแท้จริง

นมัสการท่าน  พระ มงคล มงคล ถีราวุฒิ  P เจ้าค่ะ จะขอนำความเห็นของท่านเสริมแรงอธิษฐานเผยแพร่ธรรมเป็นทานต่อไปค่ะ

ขอบพระคุณคุณบัวบานที่มารับธรรมะไปใช้คู่กับการบริหารค่ะ ขอให้มีความสุข เป็นที่เคารพยกย่องแก่บุคคลทั่วไปค่ะ

ขอบพระคุณคุณพี่อักษรทับแก้ว P ที่แวะมามอบข้อมูลดี ๆ ในบันทึกศิลาค่ะ  อ่านแล้วทึ่งในพลังแห่งสติจริง ๆ เลยค่ะ จะขอนำข้อมูลที่พี่อักษรให้มาไปเผยแพร่ต่อ ๆ ไปจะได้เป็นวิทยาทานด้วยค่ะ

สวัสดีครับ ขอบพระคุณบันทึกดีดี ได้เจริญปัญญา

Dsc0282237812112

นำหลักธรรมมาใช้กับการบริหารงานได้อย่างลงตัว น่าสนใจครับบบ

กำลังเรียนเรื่องภาวะผู้นำอยู่อย่างเคร่งเครียดเลยครับ...

เข้ารับอบรมไปก้ถามตัวเองตลอดเวลาว่า  ตัวเองเป็นผู้นำที่มีภาวะความเป็นผู้นำกี่มากน้อย..

ครับ, ...รู้สิ่งใด  ฤาสู้ รู้ใจลูกน้อง

ขอบคุณครับ

  • ตามมาเรียนรู้ด้วยคน
  • ดีใจที่เห็นมีการประยุกต์ธรรมะกับความรู้ด้านต่างๆๆ
  • สติสำคัญนะครับ
  • ถ้ามีศีล มีสมาธิ ผู้บริหารก็จะเกิดปัญญา
  • ที่ไม่เกิด อาจเป็น dead wood
  • อิอิๆๆๆๆๆๆๆ
  • สวัสดีคุณศิลา
  • เขียนได้ดีครับ เคยฟังท่านเทศหลายครั้ง ท่านเป็นพระที่ทันสมัยองค์หนึ่ง ถ้าจำไม่ผิดดูเหมือนท่านจะเป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยจุฬา(วัดมหาธาตุ)
  • หากเป็นหลักสูตรการอบรมของผู้บริหาร พนักงานอัยการ ผู้พิพากษา เนติบัณฑิต ท่านจะเป็นองค์ที่มาบรรยายเสมอ
  • ถือว่าคุณศิลามีบุญแล้วที่ได้ฟังท่าน
  • ขอบคุณ
  • ขอบพระคุณคุณประจักษ์ P ที่มาเป็นกำลังใจให้คิดสร้างสรรค์เขียนบันทึกหลักธรรมคู่กับบริหารต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเขียนไม่ไหวแล้วค่ะ ก็คงเลิกไปเอง

ขอบพระคุณคุณ Twillight ที่แวะมาอ่าน และมองเห็นธรรมะที่จะนำมาบูรณาการกับหลักการบริหารค่ะ ขอให้ท่านมีความสุขในการเข้าถึงธรรมนะคะ

  • ขอบพระคุณคุณแผ่นดิน P ที่มาแลกเปลี่ยนค่ะ
  • ยิ่งเป็นผู้นำระดับสูง ยิ่งต้องเก่งคนค่ะ จะได้ให้คนเก่ง ๆ มาทำงานแทนเรา
  • ผู้นำที่มีบุคลิกอ่อนน้อมถ่อมตน มีความกล้าหาญ และรู้ใจลูกน้องของตนเองเป็นอย่างดี  ย่อมเป็นที่รักใคร่ และทำให้เขาทำงานให้เราด้วยความเคารพ ไม่ใช่เกรงกลัวตามตำแหน่ง
  • แค่มองเห็นความสำคัญของลูกน้องได้ขนาดนี้ ก็น่ายกย่องมากแล้วค่ะ
  • สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ขจิต P เรียนรู้อะไรก็ตามแต่..ลงท้ายมีมุกมังกรเสมอเลยนะคะ
  • สุดยอดอาจารย์แห่งปีเลยค่ะ อารมณ์ดี มีปัญญา นักศึกษายิ้มแฉ่ง
  • สวัสดีค่ะท่านศรีกมล P พระธรรมโกศาจารย์ ประยูร ธมฺมจิตฺโต  เป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยค่ะ 
  • ท่านเทศน์ดีมาก ร่วมสมัย นำไปใช้ทุกกาลสมัยค่ะ
  • ท่านใช้เวลาเพียงชั่วโมงกว่าแต่เชื่อมโยงได้หลายประเด็น นำไปคิดต่อได้อีกหลายเรื่องค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะที่มาอ่านคำสอนของท่านด้วยกัน 

อ่านหลักการบริหารกับหลักธรรมนี้แล้ว สะท้อนให้เข้าใจครับว่าทำไมชีวิตคนทำงานจึงแห้งแล้งและเหมือนหุ่นยนต์นัก เพราะขาดหลักธรรมมากำกับในการดำเนินชีวิตนั่นเอง

สวัสดีคะ อ่านแล้วดีมากคะ ดีมากกับความรู้  สามมิติ

สุดยอดมากคะ ขอบคุณสำหรับบทความดีดีคะ

  • ขอบพระคุณค่ะคุณรุจน์ "ชีวิตที่แห้งแล้งเหมือนหุ่นยุนต์เพราะขาดหลักธรรม" เป็นข้อสังเกตที่น่าสนใจมากค่ะ
  • เมื่อยึดอัตตาตนเอง จะดูเหมือนเมล็ดพันธุ์ที่แข็งด้าน ยากแก่การเจริญเติบโตงดงาม หว่านไปตรงไหนก็ไม่่ขึ้น เพราะไม่เป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ

วันนี้นั่งกดโทรศัพท์ เข้าเวปทางมือถือ เพื่อดูเวป youtube เจอ พระธรรมเทศนาที่น่าสนใจเลยนำมาฝาก กัลยาณมิตรครับ (นึกถึงอยู่สองสามคน) http://www.youtube.com/watch?v=PW3dMCIE5KA

หลวงพ่อจรัญเทศนา 23 มิ.ย. 2008 ตอนที่ 2/2

  • ตามไปอ่านตาม link ของคุณกวินแล้วค่ะ
  • "อยาก  ดีมีปัญญา ต้องเจริญวิปัสสนากรรมฐาน"  คำสำคัญที่ศิลาได้จากการฟังธรรมเทศนาค่ะ
  • เมื่อวานนี้ มีเรื่องที่ทำให้จิตตก จึงหารือกับ soulmate ซึ่งเขาอธิบายได้เนื้อหาดีมาก แต่วิธีการที่เขาอธิบายเต็มไปด้วยความผิดหวังในตัวเราที่ทำไมเรื่องแค่นี้ทำให้เราจิตตกได้ พูดง่าย ๆ ก็คือเขาคาดหวังในตัวศิลาสูงเกินไปว่าศิลาจะไม่อ่อนไหวกับเรื่องเช่นนี้ และลงท้ายด้วยคำตำหนิ ต่อว่า
  • เราก็กล่าวคำขอบพระคุณเขาก่อน  "ที่อธิบายเนื้อหาหลักธรรมที่ดี .แต่ขอสะท้อนได้ไหมว่า ผู้ให้หลักธรรมควรจะเมตตาต่อผู้รับธรรมด้วย"
  • เพียงเท่านี้ soulmate ก็เข้าใจและเข้าถึงว่าการให้ธรรมไม่ได้สำคัญเพียงเนื้อหา แต่การมีเมตตาขณะให้ก็สำคัญเช่นกัน

สวัสดีค่ะ พี่ศิลาแสนสวย....

ภาวะผู้นำ คือ ความสงบ
ภาวะผู้นำ คือ ความใส่ใจ
ภาวะผู้นำ คือ ความหวัง
ภาวะผู้นำ คือ พลังสร้างสรรค์ 

ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเราค่ะ...ที่จะบอกได้ว่า...คุณมีภาวะผู้นำอยู่กี่มากน้อย.


ขอบคุณครับ เมตตา-พยาบาท คือเชือกเส้นเดียวกันแต่อยู่คนละปลาย พ่อแม่ ที่รักลูก เมตตาลูก เมื่อลูกทำให้ผิดหวัง ก็มักจะพยาบาทลูก นั่นเพราะมีความรักเมตตาเป็นปฐมด้วย ผมเข้าใจเพราะผมก็เป็น ตอนนี้ฝึกอุเบกขา และคิดว่า ลูกจะเข้าใจพ่อแม่สักวัน (ยังไม่มีลูกหรอกครับพูดไปงั้น ยังเป็นคนโฉด เอ้ยคนโสดอยู่) ขอบคุณ ครับ ผมเข้าใจที่อาจารย์พยามยามที่จะสื่อ  (เพราะมีญาณ/ วิจารณญาณ อันเกิดจากพระกรรมฐาน งัยครับ)

แวะมาเรียนรู้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

มีกำลังใจดีๆเสมอๆนะคะ

  • ขอบพระคุณคุณแม่ต้อย P ที่มาเยือน
  • รู้สามมิติเกิดขึ้นเมื่อไร จะเกิดปัญญาหยั่งรู้ โดยปราศจากการยึดติดกับอคติและอัตตาค่ะ
  • อยากเห็นผู้บริหารนำหลักธรรมมาใช้ในการบริหารค่ะ หากมีตัวอย่างให้เห็น แนะนำด้วยนะคะ
  • สวัสดีค่ะคุณครูแป๋ม P  เป็นการต่อเติมภาวะผู้นำที่งดงามมากค่ะ เห็นภาพหลายมิติ
  • ดีใจที่มาเยือนพร้อมฝากแนวคิดที่มีค่าไว้ค่ะ ใครมาอ่านจะได้เสริมปัญญาร่วมกัน

สวัสดีดีค่ะ

แวะมาเรียนรู้..หลักธรรม..นำชีวิตค่ะค่ะ

ขอให้มีความสุขค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ

 

• แวะมาอ่าน "การบริหารภายใต้ภาวะกดดัน" ครับ

• อ่านแล้วให้ข้อคิดดีมาก ๆ ครับผม

 

......................................................................................

  • ขอบพระคุณคุณกวิน ที่มาข้อธรรมไว้ได้อย่างมีความหมาย     ลึกฃึ้งมากค่ะ ขอยกมาอีกครั้ง
  • เมตตา-พยาบาท คือเชือกเส้นเดียวกันแต่อยู่คนละปลาย พ่อแม่ ที่รักลูก เมตตาลูก เมื่อลูกทำให้ผิดหวัง ก็มักจะพยาบาทลูก นั่นเพราะมีความรักเมตตาเป็นปฐมด้วย ผมเข้าใจเพราะผมก็เป็น ตอนนี้ฝึกอุเบกขา และคิดว่า ลูกจะเข้าใจพ่อแม่สักวัน (ยังไม่มีลูกหรอกครับพูดไปงั้น ยังเป็นคนโฉด เอ้ยคนโสดอยู่) ขอบคุณ ครับ ผมเข้าใจที่อาจารย์พยามยามที่จะสื่อ  (เพราะมีญาณ/ วิจารณญาณ อันเกิดจากพระกรรมฐาน งัยครับ)
  • ขอบพระคุณสำหรับดอกไม้งามของคุณสายธาร P ค่ะ
  • เห็นแล้วชื่นใจ มีพลังในการทำงานเยอะเลย
  • สวัสดีค่ะคุณ mena P  ดีใจที่แวะมาเยี่ยมค่ะ ขอให้มีความสุขสดชื่นเช่นกันค่ะ  เช้า ๆ แบบนี้ อารมณ์ดีเหมือนกันไหมเอ่ย
  • บางบันทึก ศิลาก็เขียนขึ้นมาเพื่อรอกัลยาณมิตรบางท่านมาเยือน  ในที่สุดท่าน augustman  P ก็มาค่ะ เป็นปลื้มจริง ๆ เลยค่ะ

ต้องขอชมที่ขยันอ่านและนำเรื่องดีๆมาเล่าค่ะ

หมอเคยดูแลคนไข้โรคซาร์ในช่วงที่ทุกคนกลัวทำให้กดดันมากๆจึงเข้าใจความรู้สึกที่คุณศิลาเล่าค่ะ

  • มาขอบคุณที่ไปเยือนพี่ชายตอนเช้าวันนี้มาก ๆ เลยนะครับ
  • แวะมาอ่าบันทึกดี ๆ ฉบับนี้ด้วยนะครับ
  • อยากทำได้อย่างบันทึกนี้จังเลยครับ
  • ขอบคุณมากครับ
  • สวัสดีคุณ mena P ที่กรุณาแวะมาเยี่ยมเยียนอยู่เสมอ ... เข้าใจว่าหลายท่านงานยุ่งมาก 
  • แวะมาก็สุขใจแล้วค่ะ
  • ขอให้มีความสุขใจเช่นกันนะคะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาส่งรอยยิ้มและความระลึกถึงค่ะ

ลดความเครียดด้วย....ภาพนี้นะคะ...

(^___^)

  • ขอบพระคุณคุณพี่หมออัจฉรา P ที่แวะมาเป็นเกียรติแก่ศิลาในบันทึกนี้ค่ะ
  • ประสบการณ์ของคุณพี่หมอที่ถ่ายทอดมา ทำให้ศิลาชื่นชมมากค่ะ เวลาที่ต้องตัดสินใจระหว่างความเป็นกับความตาย และต่อสู้กับความกลัวเป็นทดสอบสติของเรามากเลยค่ะ
  • ศิลาก็เคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับสติในภาวะวิกฤติเวลาเรารู้ตัวภายใต้ความกดดันเป็นบททดสอบตัวเราที่ยิ่งใหญ่มากเลยค่ะ
  • ดีใจที่เห็นคณพี่ชยพร P ในหลาย ๆ บันทึกของศิลาค่ะ
  • เห็นทุกครั้งก็เป็นพลังใจทุกเมื่อ
  • ขอเรียนตามตรงว่าคุณพี่คงทำได้อย่างบันทึกนี้นานแล้ว ศิลาเองคงต้องขอฝึกวิชาตัวเบาจากคุณพี่ ทุกวันนี้ศิลาหาเรื่องหนัก ๆ มาใส่ตัวเสมอ กิเลสเยอะแยะเลยค่ะ
  • หากคุณพี่ชยพรว่างเว้นจากความยุ่ง  แวะมาเยี่ยมน้องบ้างนะคะ รออยู่ค่ะ
  • ตามมาอ่านเรื่องนี้และเก็บเกี่ยวไปเติมน้ำในใจเพื่อชาร์จแบตให้ตัวพี่ค่ะน้องศิลา
  • ขอบคุณนะค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์...

เห็นความรัก ความทุกข์ ของแม่ๆแล้ว เราก็อยากให้กำลังมากๆ...

แม่และลูกต่างรักกัน แต่ไม่ได้บอกมาตรงๆ การกอดช่วยให้อบอุ่นในหัวใจ...

ขอบคุณนะคะที่ไปเยี่ยมค่ะ...

  • ขอบพระคุณคุณคนไม่มีราก P กับภาพที่เห็นแล้ว นอกจากจะไม่เครียด  ยังรู้สึกมีกำลังใจขึ้นเป็นกอง 
  • ขอให้สุขสดชื่นทุกคืนวันค่ะ
  • ขอบพระคุณพี่หมอจ๊ คนสวย P ดีใจที่แวะมาค่ะ เวลาศิลาไม่สบายใจได้อ่านบันทึกดี ๆ ที่ทำให้เราได้จริญมรณสติ ก็ช่วยให้แบตเตอรี่เต็มค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท