60.มุสลิมไหว้พระ


ใครที่มาอยู่กับมุสลิม แล้วเขาได้รับความอบอุ่น นั้นแสดงว่ามุสลิมผู้นั้นได้ทำตามเป้าหมายของอิสลามแล้ว

                ผมต้องขอโทษทุกท่านที่ไม่มีเวลาตอบ ด้วยเหตุว่าผมต้องเดินทางอีกเช่นเคย ตามสัญญาเดิมที่บอกว่าจะเขียนเรื่อง มุสลิมไหว้พระด้วยเพราะว่านึกถึงท่านพระปลัด และในฐานะที่ผมเป็นมุสลิม และคุ้นเคยกับพระสงฆ์ทั้งหลายอย่างดี ผมเป็นมุสลิมที่คบหาสมาคมกับเพื่อนต่างศาสนิกแบบไม่มีนัยยะใดๆและไม่มีเงื่อนไข หากเราเข้าใจกันแล้ว 

            สมัยผมเด็กๆสังคมรอบบ้านผมล้อมรอบไปด้วยชุมชนชาวพุทธ พ่อแม่ผมเป็นคนเคร่งศาสนาแต่ไม่ครั่งนะครับ พ่อแม่ผมเป็นที่รักใคร่ของเพื่อนๆต่างศาสนิกมาก เพื่อนของพ่อผมมากมาย แม่ผมจะเป็นแม่ค้า ท่านทำขนมเก่งมาก เวลาหนูรีส่งขนมมาทีไรผมคิดถึงแม่ทุกที แม่จะพายเรือขายขนมเรียกกันว่าคนทั้งคลองจะรู้จักแม่ผมเป็นอย่างดี

            สมัยก่อนพ่อผมจะสูบยาใบจาก เพื่อนๆมาเยี่ยมก็จะเอาใบจากมาให้พ่อเสมอๆน้ำใจไมตรีของคนยุคนั้นมีมากเหลือเกิน พ่อไปเยี่ยมเพื่อนทีไรก็นำขนมที่แม่ทำไปฝากเพื่อนเสมอๆ เราแลกเปลี่ยนกันแบบนี้ มีเพื่อพ่อท่านหนึ่งได้บวชเป็นพระเมื่อไหร่ก็ไม่ทราบ สาเหตุที่เพื่อนไม่บอกพ่อ ก็เพราะว่าทราบว่ามุสลิมไปงานบวชไม่ได้ เพราะมันเป็นส่วนพิธีกรรม คนเราลองรู้และเข้าใจปัญหาก็ไม่มี เพื่อนพ่อรู้ว่าพ่อเป็นมุสลิมส่วนไหนที่ขัดกับหลักการจะรู้ อย่างนี้เรียกว่า เข้าใจ เข้าถึง อย่างแท้จริง

            อยู่มาวันหนึ่ง ผมไปตลาดกับคุณพ่อ ได้พบกับพระภิกษุรูปหนึ่ง ดูคุ้นๆมาก แต่ด้วยกับที่ไปเคยพบกันเป็นเวลานานจึงทำให้จำไม่ค่อยจะได้ ประกอบกับท่านเป็นพระห่มจีวรจึงดูแปลกๆ แต่ท่านจำพ่อผมได้ ท่านปรี่เข้ามาหาและทักพ่อผม ความเป็นเพื่อนรักกันมาก พ่อผมถามว่า จะกอดสักหน่อยได้ไหม พระเพื่อนจึงบอกว่า ไม่เป็นอะไรหรอกโยมเพื่อน

            ผมจำได้ว่าภาพของคนใส่หมวกที่บ่งบอกว่าเป็นมุสลิม กับพระสงฆ์ที่ห่มเหลือง จากยืนจนมานั่งสนทนาคุยกัน จนเป็นที่แปลกใจระคนกับความประทับใจ ของผู้คนที่ผ่านมาพบเห็น หลายคนได้เห็นต่างพูดว่า ไม่เคยพบไม่เคยเห็นภาพอย่างนี้เลยนะ

            พ่อผมให้ผมยกมือไหว้พระเพื่อนพ่อ แรกๆผมไม่กล้า เพราะกลัวจะผิดเป็นบาป แต่พ่อบอกว่า ทุกวันนี้เราก็ยกมือไหว้ โจร คนโกง คนโกหกตอแหล ได้ แต่นี่คือนักบวช ซึ่งท่านศาสดาก็ได้สอนว่าต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน การยกมือไหว้หรือสวัสดี คือการให้เกียรติกัน จริงอยู่ว่าอาจจะมีบางคนคิดมาก ว่าไปไหว้พระ และจริงอยู่ที่การศรัทธาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่ก็ต้องใช้ปัญญาด้วย ผมว่าพ่อผมสอนผมว่าพระเจ้าได้บอกกับมนุษย์ไว้ในคัมภีร์หลายตอนด้วยกันเกี่ยวกับการให้มนุษย์ใช้ปัญญา

            สิ่งสำคัญคือผู้ที่จะตัดสินให้มนุษย์ลงนรกหรือขึ้นสวรรค์ ไม่ใช่มนุษย์ด้วยกันเอง แต่มุสลิมเชื่อว่าพระผู้เป็นเจ้าเท่านั้นจะเป็นผู้ตัดสิน แต่ในสภาพความเป็นจริงมีมนุษย์บางกลุ่มได้พิพากษามนุษย์ด้วยกันแทนพระเจ้าเรียบร้อยแล้ว

            สิ่งที่ผมกำลังทำอยู่นั้นผมได้ทำตามสิ่งที่เป็นเป้าหมายในศาสนาอิสลาม คืออิสลามแปลว่าสันติ ผมกำลังทำให้ภาพลักษณ์ของอิสลาม ไม่ได้เป็นอย่างที่หลายๆคนเข้าใจ อิสลามคือสันติ ถ้าสันติจริงต้องอยู่กับใครก็ได้ มุสลิมต้องพิสูจน์ตัวเองให้ได้ว่า ถ้ามีมุสลิมอยู่ที่ไหนความสันติอยู่ที่นั้น (เรื่องความเชื่อคนละประเด็น) ใครที่มาอยู่กับมุสลิม แล้วเขาได้รับความอบอุ่น นั้นแสดงว่ามุสลิมผู้นั้นได้ทำตามเป้าหมายของอิสลามแล้ว อย่าลืมตรงนี้เป็นอันขาด แต่เท่าที่ผมสัมผัสมุสลิม(บางคนก็แล้วกัน)ชอบทำตัวแปลกแยก สิ่งที่เกิดขึ้นกับอิสลามคือภาพพจน์ที่เสียหาย ผมยืนยันครับว่าเป็นอิสลามหรือมุสลิม อยู่กับใครก็ได้ เพราะอิสลามได้ให้คำจำกัดความของตัวเองแล้วว่า สันติ ซึ่งสอดคล้องกับคำทักทายของมุสลิมที่ว่า อัสสะลามุอะลัยกุ่ม(ขอความสันติจงมีแด่ท่าน) จะใกล้เคียงกับคำว่าสวัสดีครับ/ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 240157เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2009 08:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (59)

สวัสดีครับ อัสสะลามุอะลัยกุ่มฯ ประมาณเย็นๆผมจะมาตอบนะครับ ขอความสันติจงมีแด่ทุกท่าน...

อัสสะลามุอะลัยกุ่ม

แวะมาอ่านและทักทายค่ะ

มีความสุข ปลอดภัยในทุกเส้นทาง นะคะ

P ว่าจะตอบตอนเย็น แต่เมื่อสายธารแห่งความชุ่มฉ่ำมาต้องตอบก่อน สันติครับ

สวัสดีครับคุณเบดูอิน จากประสบการณ์ที่ได้เล่ามาผมคิดว่าถ้าสังคมพุทธและอิสลามทำได้อย่างคุณพ่อกับพระเพื่อนของคุณเบดูอินได้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นคงมีให้เห็นน้อยเต็มที

  • สวัสดีครับท่านเบดูอิน
  • คนส่วนใหญ่ยังเข้าใจมุสลิมผิด ๆ อยู่ หากทุกคนเข้าเช่นดังท่านชาวพุทธ กับอิสลามในบางแห่งคงไม่ต้องแตกแยกกัน
  • ที่มีปัญหาน่าจะเกิดจากความเชื่แต่ปราศจากปัญญาดังที่ท่านว่า
  • มุสลิมอยู่ที่ใด สันติธรรมก็อยู่ที่นั้น เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง
  • ขอบคุณครับ

ตอนยายธีเป็นเด็กก็ไม่เคยเห็นเรื่องวุ่นวายเกี่ยวกับศาสนาในเมืองไทยก็อยู่กันมานานนมจนกระทั่งปัจจุบันที่เป็นยุคของผลประโยชน์กับการเมืองการศาสนาก็เลยวุ่นวายไปด้วยผู้เดือดร้อนที่เห็นอยู่ทุกวันนี้คือประชาชนเป็นผู้รับเต็มๆทุกหนแห่งในโลก..ทราบซึ้งมากกับข้อความของคุณ

     ผมไปประเมินโรงเรียนคริสต์   ผู้บริหารโรงเรียนซึ่งเป็นคริสต์ ก็ไหว้พระสงฆ์ครับ 

    ผมเห็นแล้วประทับใจ 

      

  • สวัสดีค่ะ
  • เห็นชื่อบันทึกก็ยิ้มแล้วค่ะ รู้สึกดีค่ะ
  • ขอให้มีความสุขนะคะ
  • อยากทราบวันแห่งความรักของศาสนาอิสลามค่ะ คือวันไหนคะ (อยากรู้ค่ะ)
  • ของศาสนาพุทธคือ วันมาฆบูชา ของศาสนาคริสต์คือวันวาเลนไทน์ค่ะ
  • ไม่ทราบว่าถามได้หรือเปล่า...คงไม่เป็นไรเน๊าะ

สวัสดีครับ คุณเบดูอิน

อ่านแล้วอบอุ่นจริงๆ ครับ

ศรัทธาในความเป็น "ปราชญ์"
ของบุคคลทั้งสอง
ที่ต่างมีดวงตาแห่งปัญญา
มองทะลุ "รูปแบบ" อันเป็นมายา
เห็นแจ้งถึง "เนื้อหา" อันเป็นสากล

ผมว่าสิ่งที่ท่านเล่ามานี้
น่าจะเป็นประกายแห่งความหวัง
ที่จะนำสันติสุขมาสู่ดินแดนปลายด้ามขวานได้
แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกันนะ
ที่จะให้ทุกคนมีดวงตาแห่งปัญญา
เฉกเช่นทั้งสองท่านได้

ขอความสันติสุขจงมีในดวงใจของทุกท่าน
ขอแสงสว่างแห่งปัญญาจงมีในดวงตาของทุกท่าน

ขอบคุณครับสำหรับเรื่องราวดีๆ ที่ช่วยเพิ่มความหวัง เพิ่มพลังให้ชีวิตน้อยๆ

ป๊ะคะ..จริงๆแล้วไม่ค่อยสบาย(ใจ)แต่ก็อดใจไม่ได้ที่จะแวะมาเยี่ยมป๊ะ

อ่านแล้วซึ้งใจและดีใจในสันติ

มุสลิมไหว้พระ..ถึงบางอ๋อ..คำสอนของปู่(พ่อของป๊ะคงต้องเรียกปู่ใช่ไหมคะ) ถึงกับทำให้น้ำตาซึม..เพราะคิดถึงคำสอนของป๊ะที่สอนเด็กหญิงแอ๊ดบินติเบดูอินในเรื่องของการให้เกียรติกัน..ประโยคนี้..ค่ะ

พ่อบอกว่า ทุกวันนี้เราก็ยกมือไหว้ โจร คนโกง คนโกหกตอแหล ได้ แต่นี่คือนักบวช ซึ่งท่านศาสดาก็ได้สอนว่าต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน การยกมือไหว้หรือสวัสดี คือการให้เกียรติกัน

คิดถึงป๊ะมากนะคะ...

สวัสดีค่ะคุณเบดูอิน

ชอบบันทึกนี้จ้งเลยค่ะ....

อ่านแล้วรักและนับถือคุณพ่อของคุณเบดูอินสุดใจ

พ่อผมให้ผมยกมือไหว้พระเพื่อนพ่อ แรกๆผมไม่กล้า เพราะกลัวจะผิดเป็นบาป แต่พ่อบอกว่า ทุกวันนี้เราก็ยกมือไหว้ โจร คนโกง คนโกหกตอแหล ได้ แต่นี่คือนักบวช ซึ่งท่านศาสดาก็ได้สอนว่าต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน การยกมือไหว้หรือสวัสดี คือการให้เกียรติกัน จริงอยู่ว่าอาจจะมีบางคนคิดมาก ว่าไปไหว้พระ และจริงอยู่ที่การศรัทธาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่ก็ต้องใช้ปัญญาด้วย ผมว่าพ่อผมสอนผมว่าพระเจ้าได้บอกกับมนุษย์ไว้ในคัมภีร์หลายตอนด้วยกันเกี่ยวกับการให้มนุษย์ใช้ปัญญา

คนมีปัญญา มองทะลุ ผ่าน เกราะและม่านของความเชื่อ ได้อย่างสวยงาม .....

ตัวอย่างที่ดี มีค่ายิ่งกว่าคำสอน....

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

เจริญพร โยมเบดูอิน

อาตมาขอเล่าเรื่องสมัยอยู่วัดแห่งหนึ่งที่ยะลา วัดแห่งนี้ห่างจากถนน

หลวง 3 กิโลเมตร วันนั้นอาตมากลับจากสงขลาถึงมาปากทางก็ใกล้

มืดแล้ว รถรับจ้างก็ไม่มีแล้ว จึงเดินเข้าวัด แต่พอเดินไปได้ประมาณ

500 เมตร มีโยมมุสลิมท่านหนึ่งขี่มอเตอร์ไซด์มาจากยะลา เจออาตมา

ระหว่างทาง ท่านจึงรับให้อาตมาซ้อนท้ายรถไปด้วย ท่านอยู่ใน

ชุดขาวเพราะมาจากประกอบพิธีจากมัสยิดกลางยะลา อาตมาอยู่

ในชุดเหลือง โยมข้างทางมองดูกันตลอดจนถึงวัดที่อาตมาพัก

ท่านคิดจะส่งถึงในวัด แต่อาตมาขอว่าแค่นี้ก็ขอบใจมาโยมมากแล้ว

ที่กรุณาให้นั่งซ้อนท้ายรถมา ในขณะที่คนไทยหลายคนพุทธกลับ

เฉยๆเมื่อเห็นพระเดิน แต่ทุกอย่างมันเป็นเช่นนั้นเอง อาตมาไม่ว่า

อะไรกัน

เจริญพร

 

เข้าไป

P ครับถ้าเข้าใจเข้าถึงปัญหาก็จะหมด

P ผมอยากเห็นความสันติ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับยายธิ นานาจิตตังครับ

P ตามที่ท่านว่านั้นถูกต้องครับ ศาสนาอิสลามมีกฎข้อหนึ่งคือมุรตัด(การสิ้นสภาพจากการเป็นมุสลิม)ตรงนี้ที่แตกต่างและมุสลิมระมัดระวังมากครับ เช่นท่านเดินๆไปพบต้นไม้ท่านยกมือไหว้ ท่านไม่ตกศาสนาแต่มุสลิมทำอย่างนั้นไม่ได้

P ทุกๆวันครับ ไม่ได้กวนนะครับ

P ผมก็หวังเช่นนั้น สันติผมอยากให้เกิดขึ้นทั่วโลก แต่มีผู้ไม่ต้องการให้เกิด ท่านต้องช่วยค้นหา...อย่างเช่นเร็วๆนี้มีคลิปการฆ่าตัดคอที่ภาคใต้เป็นความตั้งใจหรือไม่ มีคนที่ไม่อยากให้เกิดสันติครับ...

P มีอะไรไม่สบายใจหรือครับ บอกมาทางอีเมล์ก็ได้ ปู่เรียนโรงเรียนวัด จบแค่ ป.4 แต่มีความคิดระดับ ศ.ดร.ครับ

P ผมอ่านคมเมนท์ของคุณและขอลทุกคน ทำให้มองเห็นเป้าเดียวกัน คือการอยู่อย่างสันติ

P เรียนท่านพระปลัด สิ่งที่ท่านเล่ามาผมขนลุกเลยครับ เป็นภาพที่ท่านและมุสลิมท่านนั้นจะต้องจำจนตายนะครับ

สวัสดีค่ะ

  • กำลังเรียนรู้อยู่ที่บ้านพ่อครูบาค่ะ
  • สนุกและมีอะไร ๆ มากมาย

P เรียนให้สนุกและมีความสุข

อ่านแล้วก็รู้สึกยินดี..ค่ะ.

เพราะในความเป็นจริงแห่งธรรมชาตินั้น...

ทุกคนเป็นเพื่อนร่วมทุกข์เกิดแก่เจ็บตาย.

ขอความสุขความดีความงามเกิดกับท่านผู้เขียนนะคะ :-)

สวัสดีเจ้าค่ะ น้าเบดูอิน

แวะมาด้วยความคิดถึง อยากแรง อิอิ รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ สบายดีหรือเปล่าค่ะ กอดๆๆๆ..หนูจิ

อย่าลืมเช็คเมล์นะคะ

P รักษาสุขภาพด้วยนะช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลง

P เช็คเมล์แล้ว อาการเมล์ปกติ แต่อาการคนน่าเป็นห่วง ช่วงนี้ว่างสำหรับลูกเสมอครับ ติดต่อได้

P ฝากระลึกถึงทุกคนด้วย แต่บนโต๊ะอาหารเพียบเลยนะ

มาชม มุมคิดดี

วันหนึ่งผมเองขับรถกลับจากที่ทำงาน มีผู้ร่วมทางด้วยคือพระคุณเจ้าและโต๊ะอิหม่าม

คือท่านล้วนเรียนปริญญาเอกชั้นปีห้องเดียวกัน ขอร่วมเดินทางไปด้วยก็คุยกันในรถ เห็นผู้คนมองอย่างสนใจ

นะ อิ อิ อิ

  • มาลามุสลิมไปนอน
  • จะได้หลับฝันดี
  • พรุ่งนี้จะได้ตื่นมาพบกับความสันติสุข

 

สวัสดีค่ะป๊ะป๋า..

  • ยัง งง งง จาก comment ในบันทึกที่แล้วของป๊ะป๋าอยู่เลย..คือช่วงนี้ลูกสาวป๊ะมึนๆ หลายเรื่องทั้งเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว..เฮ้อ..ไม่เข้าใจคนบางคนเลยป๊ะป๋าจ๋า..คนเราถ้าคุยกันไม่ได้ก็ไม่ต้องคุยกันใช่ไหมจ๊ะป๊ะป๋า..แต่ทำไมพอไม่ได้คุยลูกสาวป๊ะกลับรู้สึกอึดอัดใจจัง..เฮ้ออีกรอบ..ป๊ะคง งง...
  • ส่วนเรื่องงาน..ตอนนี้ลูกสาวป๊ะป๋าขายดิบขายดี โดนสายตรงจากผู้ใหญ่ขอข้อมูลโน่นนี่สารพัด...เหนื่อยกายแต่ไม่เหนื่อยใจเพราะรู้ว่าสิ่งที่เราทำไปน่าจะส่งผลดีๆ กลับไปหากลุ่มเป้าหมายหลักของหน่วยงาน คือ เกษตรกร..แต่ที่เหนื่อยใจคือเรื่องส่วนตัวอ่ะป๊ะ..เฮ้ออีกรอบ..ให้ป๊ะ งง อีกรอบ
  • อ้อ..ป๊ะป๋า..เมื่อกี้แวะไปเยี่ยมพี่สาวแอ้ดมาอีกรอบ เพราะคิดถึงพี่สาวมากๆ เลย แต่พอเข้าไปที่บันทึกพี่สาวแล้วรู้สึกเหงาใจยังไงก็ไม่รู้..เป็นห่วงพี่สาวจังค่ะ..ป๊ะดูแลพี่สาวแอ้ดด้วยนะค๊ะ..และฝากบอกไปอีกทางว่าน้องสาวรักและเป็นห่วงพี่สาวมากค่ะ
  • อัสสะลามุอะลัยกุ่ม จ๊ะป๊ะป๋า

 

P ประสพการณ์ของท่านน่ารักมาก

ขอบคุณป๊ะมาก ที่นำความรู้สึกดีๆ มาแบ่งปัน

ยอมรับว่าเมื่อก่อน กระติกเคยมีความเข้าใจที่ไม่ค่อยถูกต้องนัก

ตอนนี้ ดีขึ้นค่ะ

 

สิ่งต่างๆ ขึ้นอยู่กับการตีความ ให้ความหมาย

เราจะตีความไปในทางที่ถูก ผิด เหมาะ ไม่สม หรือไม่อย่างไ สุดแล้วแต่เจ้าตัวนะค่ะ

สวัสดีครับ ผมอยู่กับท่าน(มุสลิมเบดูอิน) แล้วมีความรู้สึกอบอุ่นจริง ๆ ครับ

ป๊ะคะ..คิดถึงป๊ะจัง..เอาไว้มีแรงใจแรงกายแล้วจะมาลุยต่อนะคะ..ฝากใจมาก่อน..คิดถึงป๊ะค่ะ

สวัสดีค่ะป๊ะป๋า..

     ตอนนี้ลูกสาวป๊ะแปลงร่างกลับมาเป็นคนเดิมแล้ว (รูปถ่าย)..เพิ่งถ่ายพร้อมๆ กับที่ได้สร้อยคอใหม่มา..เลยเอามาอวดป๊ะซะหน่อย..ส่วนอันนี้พี่สาวแอ๊ดฝากมาว่า

                             P add น้องนุชจ๋า..แวะมากอดกอดกอด..คิดถึงน้องสาวมาก..หายป่วยกายป่วยใจเมื่อไหร่จะแวะมากอดอีกทีนะคะน้องรัก..คิดถึงน้องมาก..ฝากดูแลป๊ะด้วย

     ดังนั้น..ป๊ะป๋าอย่าลืมทานข้าวเย็นแล้วรีบเข้านอนแต่หัวค่ำนะจ๊ะ..เพราะการนอนดึกจะทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ คิดอะไรก็ไม่ออก ไม่มีสมาธิค่ะ...คิดถึงพี่สาวแอ๊ดและป๊ะป๋ามากๆ ค่ะ..

  • เด็กหญิงแอ๊ดบินติเบดูอิน วันนี้อาการน่าจะดีขึ้น..
  • พรุ่งนี้จะเตรียมลุยงาน..
  • ลูกสาวป๊ะต้องเข้มแข็งนะคะ..จริงไหมคะป๊ะ..
  • กำลังใจดีดีจากป๊ะ..จากน้องนุช..จากหลายๆท่านทำให้มีใจต่อสู้โลกกว้างได้ต่อไป.
  • แม้จะเหนื่อยกายเหนื่อยใจ..แต่ถ้ามีกำลังใจทุกอย่างจะดีขึ้นนะคะ
  • วันนั้นได้รับข้อความป๊ะแล้วนะคะ..แต่อ่อนแรงเหลือเกินเลยไม่มีแรงโทร..
  • ขอบคุณนะคะกับกำลังใจที่เป็นห่วงเด็กหญิงแอ๊ดบินติเบดูอิน
  • อาการตอนนี้..คงไม่น่าเป็นห่วงเท่าใดนัก..
  • เด็กหญิงแอ๊ดบินติเบดูอิน ยิ้มได้แล้วคะป๊ะ
  • ไม่เชื่อ..ฝากรอยยิ้มมาให้ได้แล้วนะคะ
  • เป็นไงคะ..ยิ้มได้แล้ว..
  • สวัสดีค่ะ
  • มุสลิมอยู่ที่ใด  เบดูอินอยู่ที่นั่น  ค่ะ
  • มีความสุขนะคะ

มารอป๊ะ..จนดึก..ไปนอนแล้วววววนะคะ

P P สวัสดีลูกสาวทั้งสอง ช่วงที่ลูกๆทั้งสองป่วยใจป๊ะป๋าก็ป่วยกายมีอาการเป็นหวัด ถ่ายท้อง วันนี้อาการถ่ายท้องยังไม่ค่อยทุเลาดี คิดถึงทุกคนเสมอ มีอะไรที่จะคุยเป็นส่วนตัวก็พร้อมเสมอ รักลูกทั้งสองมาก

P สวัสดีลูกกระติก สาเหตุที่ลูกกระติกไม่เข้าใจมุสลิมดีนักป๊ะป๋าไม่โทษลูกกระติกหรอก ส่วนหนึ่งก็มากจากคนมุสลิมเองที่ไม่เปิดตัวให้ชัดเจน หรือเมื่อเปิดก็กลายเป็นแปลกแยก

P ความรู้สึกเดียวกันครับสุภาพบุรุษหนุ่มกร ผมก็อบอุ่นที่อยู่ใกล้คุณ

P มุสลิมอยู่ที่ใด  เบดูอินอยู่ที่นั่น เข้าใจว่านะครับครูป้อม

แวะมาสวัสดีป๊ะตอนเช้า..ท้องเสีย..ส่งซ่อมหรือยังคะ..ไปทำงานแล้วนะคะ

ป๊ะจ๋า..อาการเป็นอย่างไรบ้าง..ถ้าไม่ดีขึ้นต้องไปหาหมอนะเจ้าค๊ะ...หรืออย่างที่พี่สาวแอ้ดบอกก็ได้ คือ ต้องส่งซ่อม..555...โอ๋..ล้อเล่นค่ะ ดูอาการดีๆ นะค๊ะถ้าไม่ดีขึ้นนุชว่าป๊ะไปหาหมอดีกว่าน๊า...เดี๋ยวลูกสาวไปทำงานก่อนค่ะแล้วจะแวะมาเยี่ยมป๊ะใหม่จ๊ะ

                                                     

P P มาฟ้องกรรมการ...ถูกลูกสาวแซว...ยังไม่ได้ซ่อมเลยไม่ค่อยไว้ใจช่าง...555

ตั้งแต่ผมเข้าเรียนที่สถาบันพระปกเกล้า ทำให้ผมเข้าใจมุสลิมมากขึ้น เพราะเพื่อนเป็นมุสลิมหลายคน มีอยู่หลายครั้งที่เพื่อนขึ้นแท่นบรรยายเรื่องมุสลิม แล้วพวกเราก็ลงไปใต้ไปศึกษาดูงานความขัดแย้งในพื้นที่ เราก็เจอคนมุสลิมที่พูดคุยกับเราด้วยดี

แต่มาเจอมุสลิมอารมณ์ดีแบบเบดูอิน น่าจะไปอยูใต้นะ..พื้นที่จะได้ผ่อนคลาย อิอิ

P ท่านเจอมุสลิมอารมณ์ไม่ดีหรือครับแสดงว่าคงทะเลาะกับภรรยามาแน่ๆ....ตกลงท่านจะให้ผมไปอยู่ใต้จริงๆหรือ...สังคมมุสลิมยังต้องปรับปรุงอีกมาก...ผมเคยไปส่งนักศึกษาพยาบาลที่ไปเรียนที่มหาสารคาม คำขอบคุณที่ผมอุตสาห์ไปรับและส่งจากกาฬสินธุ์ถึงสารคามซักคำก็ไม่มีนี่ขนาดผมเป็นมุสลิม ถ้าเป็นท่านจะมีความรู้สึกอย่างไร

แวะมาอ่าน มุสลิมไว้พระ ของคุณ เบดูอิน รู้สึก ดี

เห็นมุมมอง หลากหลาย ที่ร่วมแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณ ครับ

P ขอบคุณมากครับเป้าหมายผมต้องการความรักความเข้าใจครับ

ขออนุญาตเรียนถามค่ะ ดิฉันเป็นครูสอนเด็กประถม กำลังหาข้อมูลว่ามุสลิมไว้พระพุทธรูปได้ไหม เรื่องจากดิฉันได้ถ่ายทำวิดีโอให้เด็กๆแสดงเป็นนักท่องเที่ยวชาวอาเซียน 10 ประเทศมาเที่ยววัดในเมืองไทย และไกด์คือคนไทย และนำไหว้พระพุทธรูป ซึ่งนักท่องเที่ยวทุกคนก็กราบตาม คือดิฉันต้องการนำเสนอให้เห็นความงดงามของการกราบเบญจางคประดิษฐ์ด้วย คือแค่นำกราบเป็นการแสดงความเคารพพระพุทธรูปที่มาชมเท่านั้น ได้หรือไม่คะ รบกวนด้วยค่ะ เด็กจะต้องไปนำเสนอให้กรรมการตัดสินในวันที่ 6 ส.ค. 59 นี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท