อัจฉริยะสร้างได้จริงหรือ (2)


สิ่งสำคัญในการสร้างอัจฉริยะคือ การส่งต่ออย่างประณีตระหว่าง ครู และผู้ปกครอง ความสม่ำเสมอในการฝึกฝน มีการประเมินและส่งเสริมอย่างถูกจังหวะของพัฒนาการสมอง

…♫…จากกันไปวันจันทร์กลับมา......

กลับมาแล้วค่ะ เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาไปลงพื้นที่ที่เขาค้อ ในการทำชุมชนเข้มแข็งด้วยวิถีชุมชนกับปัญหายาเสพติด โดย รอ.เสกสรร วรรณสืบเชื้อ เป็นเลขานุการโครงการ จะนำมาเขียนในบันทึกต่อไป

มาเรื่องอัจฉริยะสร้างได้จริงหรือ ตอบให้เลยค่ะว่าถ้าตั้งใจสร้างอย่างจริงจัง สร้างอย่างต่อเนื่อง สร้างได้แน่นอนค่ะ แต่รายละเอียดมีมากมายยากกว่าตอบง่าย ๆ แบบนี้นัก

อัจฉริยะมีหลายด้านมาก แล้วแต่การตีความ สำหรับนักประสาทวิทยาศาสตร์นั้นจะหมายถึงความสามารถสูงสุดของศักยภาพสมองในด้านต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น อยากมีลูกเป็นอัจฉริยะด้านคณิตศาสตร์ ก็ต้องสร้างบรรยากาศแห่งการคิด วิเคราะห์ คำนวณเสมอ ๆ แม้ยามเล่น แต่ไม่ต้องเครียด ทำให้สนุกสนานเพลิดเพลินกับการคิดคำนวณ แล้ว ครู และผู้ปกครองต้องหมั่นดูด้วยว่าเขาชอบคณิตศาสตร์จริงหรือเปล่า ถ้าไม่ใช่ตัวตนของเขาก็อย่าไปฝืน ถ้าใช่ส่งเสริมต่อไปเรื่อย ๆ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในกรอบบทเรียนก็ได้  เพราะสมองสามารถเข้าใจได้จากหมั่นฝึกฝน จนในที่สุดจะกลายเป็นคิดได้อย่างอัตโนมัติ สิ่งสำคัญในการสร้างอัจฉริยะคือ การส่งต่ออย่างประณีตระหว่าง ครู และผู้ปกครอง ความสม่ำเสมอในการฝึกฝน มีการประเมินและส่งเสริมอย่างถูกจังหวะของพัฒนาการสมอง

เอาเป็นเท่านี้สำหรับตอนที่ 2 อยากให้มีคำถามเข้ามาเพราะเรื่องนี้เขียนได้กว้างขวางมาก อยากได้คำถามที่เฉพาะเจาะจงสำหรับตอนที่ 3 ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 239362เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2009 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 23:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ดีใจพี่เหม่งมา
  • เอามาฝากก่อน
  • เคยติดยา เอ้ยไม่ใช่ เคยทำเรื่องนี้
  • เรื่องยาเสพติด
  • อยากอ่านต่อ ฮ่าๆๆๆๆ

พี่เหม่งครับ หายไปนานอีกแล้ว อิอิๆๆ ประกาศๆๆพี่เหม่งหาย

สวัสดีครับ

แวะมาเยี่ยม ยังไม่มีข้อแนะ รออ่านเพิ่มเติมครับ แต่เชื่อว่าสร้างได้ครับ

สวัสดีค่ะ ครูกระบวนการสร้างสุขต้องเชื่อว่าความสุขและสนุกในการคิดร่วมกันของเด็กๆคือการพัฒนาที่ยั่งยืนค่ะ ดีใจค่ะที่อาจารย์เขียนความรู้นี้ให้พวกเราได้เรียนรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท