เตรียมเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝัน:โรงเรียนมัธยมศึกษา


มีตัวอย่างดีๆมาบอกต่อ

        ระยะนี้มีโรงเรียนแจ้งความพร้อมขอประเมิน ขอให้ตรวจสอบตนเองให้ดีนะคะ น่าเสียดายที่หลายท่านอ่านเอกสารเพื่อนร่วมทางสู่ต้นแบบโรงเรียนในฝันและดูแบบประเมินน้อยไปจึงทำให้รู้สึกเครียด ถ้าอ่านและทุกคนดำเนินการสะสมตะกอนอย่างต่อเนื่องจะรู้สึกสบายๆเพราะ"วันประเมินเป็นวันรวมตะกอนที่นักเรียนเป็นกิจกรรมนำเสนอโดยนักเรียน กิจกรรมจะสะท้อนการเรียนการสอนการบริหารจัดการอย่างต่อเนื่อง" และ"ตาสว่าง" ก็เป็นเพื่อนบอกทางลัดให้ ถามได้ค่ะ

          ประเมินประมาณ 10 กว่าโรงเรียนมีตัวอย่างดีๆมาบอกต่อ โรงเรียนที่รับรองได้จะมีจุดเด่น ที่ต่างกันบ้างเหมือนกันบ้าง และภาพรวมโดยสรุปรับรองได้เป็นไปตามแนวทางทางการพัฒนาและเชื่อมั่นว่าจะปรับปรุงพัฒนาให้ยั่งยืน...ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างนำสิ่งดีๆมาบอกต่อ

โรงเรียนศรีขรภูมิพิสัย สุรินทร์เขต1 ห้องสมุด ขีดความสามารถในการให้บริการสืบค้นข้อมูลรวดเร็ว  Computer คณะกรรมการนักเรียน และสภาพแวดล้อมโดยรวม

โรงเรียนเปือยน้อยศึกษา ขอนแก่นเขต 2 ห้องปฏิบัติการและการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ Computer และสภาพแวดล้อมโดยรวม

โรงเรียนสุวรรณภูมิทิพยไพศาล ร้อยเอ็ดเขต2 ความสามารถ ทักษะในการนำเสนอของนักเรียนสะท้อนให้เห็นการสะสมตะกอนที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการตอบคำถาม การเข้าถึงแหล่งข้อมูล การแก้ปัญหา ผลงานหรือการเรียนรู้เชิงคิด-วิเคราะห์ เป็นต้นว่าวิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย Computer ดนตรี-นาฎศิลป เกษตร แหล่งเรียนรู้สำคัญ ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ภูมิปัญญา

โรงเรียนชนบทศึกษา ขอนแก่น เขต 2 ภาษาอังกฤษ การเชื่อมโยงสาระท้องถิ่นสู่การเรียนรู้

โรงเรียนบ้านแฮดศึกษา ขอนแก่นเขต 2 เส้นทางการพัฒนาค่อนข้างสูง จุดเด่นศิลปะ 

โรงเรียนเขื่องในวิทยาคาร อุบลราชธานี เขต 1 วิทยาศาสตร์ ห้องสมุด ภาษาไทย และศิลปะ

 

โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์ สุรินทร์เขต1 ความเด่นเป็นสง่าของที่ตั้ง ความโอ่อ่าของอาคารสถานที่บอกถึงความพร้อมถ้าไม่แน่ใจต้องเข้าไปที่ห้องสมุด ดูความพร้อมสื่อ Computer ครูผู้สอน ขีดความสามารถการสืบค้นข้อความรู้ผ่านระบบ Internet ความไวสูง ตะกอนด้านคณิต และภาษาที่มั่นใจ สาระวิทยาศาสตร์ห้องปฏิบัติการ สื่อ ปกติและICT มีคุณภาพสะท้อนจากผลงาน และการตอบคำถาม การแก้ปัญหา

โรงเรียนบ้านนาคูพัฒนา(กรป.กลางอุปถัมภ์) กาฬสินธ์เขต3 ไม่เคยเห็นโรงเรียนมาก่อนต้องยอมรับในตะกอนที่บอกคุณภาพนักเรียนล้วนๆทั้งความคล่องแคล่วในการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ การตอบคำถามการแก้ปัญหา การเข้าถึงแหล่งข้อมูลอย่างรวดเร็ว การสร้างสรรค์ชิ้นงาน

โรงเรียนหกสิบพรรษาอุบลราชธานี เส้นทางการพัฒนาสูง (ดิฉันเข้าไปดู 3 ครั้ง) พัฒนาสิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ธรรมชาติ(แสดงการเรียนรู้ให้เห็น) ภาษาอังกฤษให้นักเรียนแสดงความสามารถจำนวนมาก ออกแบบกิจกรรมได้ดีสะท้อนความเป็นธรรมชาติการใช้ภาษา วิทยาศาสตร์ การแสดงความสามารถในการต่ยอดความรู้อย่างชัดเจนแสดงถึงความเข้าถึงวิธีสอนที่จำกัดเฉพาะในหลักสูตร การให้ความสำคัญต่ออุปกรณ์ ทั้งปกติและ ICT

โรงเรียนศรีปทุมวิทยาคาร อุบลราชธานีเขต1เป็นอีกโรงเรียนที่เห็นความเปลี่ยนแปลงชัดเจนโดยเฉพาะ ห้องสมุด สภาพแวดล้อม ห้องเรียนปกติ ห้องปฏิบัติการต่างๆรวมถึงแหล่งเรียนรู้  ขีดความสามารถด้านการจัดหาสื่ออุปกรณ์ทั้งComputer และวิทยาศาสตร์ ตลอดจนการเพิ่มคุณภาพการบริหารจัดการสนับสนุนทักษะทางภาษา คุณภาพที่เด่นชัดด้านทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ การตอบคำถามอย่างเป็นเหตุเป็นผลเข้าถึงแหล่งข้อมูล ผลงานและคุณภาพนักเรียนทางวิทยาศาสตร์ Computer และความสามารถของคณะกรรมการนักเรียน

โรงเรียนสำโรงวิทยาคาร อุบลราชธานีเขต 3 เป็นอีกโรงเรียนหนึ่งที่เส้นทางการพัฒนาด้านบริบท สื่ออุปกรณ์ แหล่งเรียนรู้ค่อนข้างสูงการเข้าสู่เส้นทางการเป็นต้นแบบมีพัฒนาการในทางที่ดีอย่างเห็นชัด เป็นโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งที่มีห้องน้ำสะอาด ห้องสมุดและกิจกรรมในห้องสมุดก็เช่นกัน ผลงานคหกรรมสวยงาม

โรงเรียนสินรินทร์วิทยา สุรินทร์เขต1 สิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ภูมิปัญญาเหมาะที่จะเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับชุมชน สาระการเรียนรู้ทุกสาระสะท้อนตะกอนนักเรียนโรงเรียนในฝันได้ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ศิลปะ งานอาชีพ พละศึกษา และมีบางสาระที่มีหลายท่านถามและบอกว่าไปดูงานการประเมินเห็นการสะท้อนตะกอนไม่ชัด ที่นี่ดูจะเห็นกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อตะกอนชัดเจนคือสาระสังคมโดยเชื่อมโยงเรื่องราวท้องถิ่นสู่การเรียนรู้ มีICT เป็นตัวช่วย ส่วนสาระที่ดูจะเป็นการนำเสนอที่สะท้อนความสามารถนักเรียนคลาสสิคคือภาษาไทย(จะเขียนบทความใน"ตาสว่าง"เร็วๆนี้) 

โรงเรียนเลยอนุกูลวิทยา เลยเขต1 คณะกรรมการนักเรียนเหล่ามัคคุเทศก์ สื่อ การสอน ผลงาน ความสามารถด้าน Computer งานศิลปะ ห้องสมุด งานคหกรรม (ร้อยมาลัยเทียบเท่ามืออาชีพ) การตอบคำถาม การแก้ปัญหา การเข้าถึงข้อมูลอย่างรวดเร็ว

 โรงเรียนโนนศิลาวิทยาคม ขอนแก่น เขต3 เป็นอีกโรงเรียนที่มีเส้นทางการพัฒนาบริบทค่อนข้างสูง แหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ ห้องสมุด Computer สหกรณ์ ห้องLab วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ได้รับการสนับสนุนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ คุณภาพนักเรียน การตอบคำถามเชิงคิดวิเคราะห์การเข้าถึงแหล่งข้อมูลค่อนข้างมีประสิทธิภาพ

โรงเรียนโคกโพธิ์ไชยศึกษา ขอนแก่นเขต 2เป็นอีกโรงเรียนที่มีเส้นทางการพัฒนาบริบทค่อนข้างสูง แหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ ห้องสมุด Computer ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ วิทยาศสาตร์ มีความพร้อม ห้องปฏิบัติการที่สอดคล้อง กับConcept เป็นตัวช่วยครูในการเพิ่มทักษะและความสามารถให้กับนักเรียนคือ ห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ สะท้อนทั้งความรู้ความเข้าใจความสามารถของครู และทักษะ ตลอดจนผลงานของนักเรียน

รอชมภาพประกอบ

ติดตามเรื่องดีๆจากเชียงคาน ขุขันธ์ คำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ เหล่ากลางและหนองสูง  เร็วๆนี้

 โปรดตามไปอ่าน"มากำจัดจุดอ่อนกันเถอะ"และ"กำจัดจุดอ่อนตอนรักการอ่าน"

 

 

       

 

หมายเลขบันทึก: 239307เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2009 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (114)
  • ขอบพระคุณท่านอาจารย์มากนะคะที่นำสิ่งดี ๆ ที่เป็นจุดเด่นของแต่ละโรงเรียนต้นแบบในฝันมาเล่าให้ฟัง  รวมทั้งได้เห็นภาพบรรยากาศ
  • รักษาสุขภาพนะคะ
นางหวานใจ พลอยอ่ำศรี หัวหน้ากลุ่มสาระฯคณิตศาสตร์

วันนี้ตื่นเต้นอีกรอบจากการจำลองการประเมินโรงเรียนดีใกล้บ้านเป็นครั้งที่ 3

ขอขอบพระคุณท่าน ศน.รัชนีวรรณ ที่กรุณาให้ข้อเสนอแนะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ขอน้อมรับเพื่อนำไปปรับปรุง เติมเต็ม ในส่วนที่ยังบกพร่องอยู่ ขอบพระคุณที่กรุณาให้กำลังใจนักเรียนผู้นำเสนอ ทำให้มีกำลังใจที่จะสู้ต่อ ถึงแม้การรอคอยจะนานไปสักนิด ซึ่งมีผลกับนักเรียนโดยเฉพาะ ม.6 ที่จะต้องเตรียมตัวสอบ คงจะกังวลใจหลายอย่าง แต่ทั้งครูและนักเรียนก็จะต้องสู้จนถึงฝันของเรา พวกเราจะรอท่านชัดเจนและคณะมาประเมินและเยี่ยมชมโรงเรียนของเราอย่างใจจดใจจ่อต่อไปค่ะ

ครูดารณี โคกโพธิ์ไชยศึกษา

ขอบพระคุณอาจารย์มากค่ะ พวกเราโคกโพธิ์ไชยศึกษา จะศึกษาสิ่งที่ดีๆ ของแต่ละแห่ง เพื่อนำมาพัฒนาและรักษาคุณภาพโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝัน ของพวกเรา ให้เป็นที่สร้างฝันของเด็กชนบทต่อไปค่ะ

ชาวโคกโพธิไชยศึกษาคะต้องขอภัยยังไม่ได้บันทึกเรื่องดีๆจากโคกโพธิ์ไชย โดยเฉพาะรอหน่อยนะคะติดตามจะมีเรื่องดีที่โคกโพธิ์ไชย

เรียน ดร.ชัดเจนค่ะ หนูเป็นนักเรียนในlab ห้่องวิทยาศาสตร์ ผอพาไปดูงานที่โรงเรียน 60 พรรษา แล้วกลับมาทำน้ำมันหอมระเหยจากสมุนไพรแต่มันก็แตกต่างจากนักเรียนโรงเรียน60อยู่มากบางทีกลุ่มหนูก็ล้าเพราะมีแต่คนอื่นบอกว่าไม่ดี ไม่เก่ง เทียบที่60ไม่ได้แต่ถึงใครจะว่าไม่ดียังไงกลุ่มของพวกหนูก็ต้องพยายามสู่ต่อไปเพราะความพยายามคือบ่อเกิดของความสำเร็จ ฉะนั้นหนูจะพยายามเพื่อความสำเร็จของโรงเรียนหนูต่อไปค่ะ

สวัสดีคะ หนุเป็นคนที่มีความสามารถในการวาดภาพระบายสี ได้เป็นตัวแทนเขต 1 อุบล ไปแข่งที่โคราชแต่คุนครูก็ให้หนูไปประจำที่แลบวิทยาศาสตร์ หนูไม่เก่งด้านวิทยาศาสตร์ บางครั้งก้มีคุณครูโรงเรียนอื่นมาช่วยหลังเลิกเรียน แต่แม่หนูต้องให้กลับไปช่วยงานบ้านหนูอยากให้โรงเรียนเราได้ประเมินไวไว คุณครูให้ฝึกส่งเมลค่ะ โรงเรียนหนูสู้ค่ะ

เรียน ท่านชัดเจนที่เคารพ ผมเป็นครูฟิสิกส์โรงเรียนหนองสูงสามัคคีวิทยา จังหวัดมุกดาหาร ที่นัดหมายเตรียมการประเมินในเร็วๆนี้ ขอความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงแก้ไขต่อไปครับ คือ

Lab Physics มี lab อยู่ 3-4 lab คือ 1 เรื่อง มอเตอร์ ประยกต์ใช้ทำหุ่นยนต์สำรวจ 2 เรื่องเลนส์นูน นักเรียนเนำไปทำหม้อเลนส์อบอาหารแห้ง 3 เรื่อง เสียง นักเรียนนำไปสร้างเครื่องดนตรีชนิดต่างๆ 4 เรื่อง แรงเสียดทาน นักเรียนนำไปหาวิธิลดความเสียดทานครับ อาจารย์ช่วยให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมด้วยครับ

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจนที่เคารพ ผมเป็นครูคณิตศาสตร์โรงเรียนหนองสูงสามัคคีวิทยา จังหวัดมุกดาหาร ที่กำลังจะรับการประเมินโรงเรียนดีใกล้บ้าน ขอเรียนท่านว่าขณะนี้กำลังเตรียมนักเรียนดังนี้ คือนำเสนอการแก้โจทย์ปัญหาผ่านสื่อ คอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรมการนำเสนอ GSP 2-3 โจทย์ แยกไว้ ทั้ง 2 ช่วงชั้น หลังจากนั้นก็มีการจัดแสดงโครงงาน และผลงาน ที่เกี่ยวข้องกับโจทย์ปัญหาที่นำเสนอเน้นการทดลองแก้ปัญหาจริง ตัวความรู้ส่วนใหญ่ ม.ปลายเป็น ม.4 และความรู้ ม.ต้น เป็น ม.1 เนื่องจากนักเรียนที่อยู่ในกิจกรรมเป็นนักเรียนในระดับชั้นดังกล่าว

นอกจากนั้นยังมีห้องที่ให้นักเรียนเล่นเกมส์ ที่เน้นการคิดวิเคราะห็ และการแก้ปํญหา มีคอมพิวเตอร์ประจำห้องLap เพื่อค้นคว้า ไม่ทราบว่า ท่านดร.มีข้อแนะนำหรือกิจกรรมที่พอเป็นแนวทางเพิ่มเติมให้ทางโรงเรียนได้จัดเตรียมรับการประเมิน อีกหรือไม่ ขอให้ช่วยกรุณาแจ้งให้ทราบด้วย ขอกราบขอบพระคุณล่วงหน้า

lab คณิต

1. โดยรวม Ok ค่ะให้ทุกคนมีโจทย์และโจทย์คละกัน เช่นพีชคณิตบ้าง เลขาบ้าง ตรีโกณบ้าง

2. โจทย์ปัญหานะคะไม่ใช่โจทย์คิดคำนวณ

3.อย่าลืมวิเคราะห์โจทย์

  ให้เข้าไปอ่านเตรียมประเมินยโสธร มุกดาหาร กาฬสินธ์จะมีคำอธิบายละเอียด/โชคดีค่ะ

Lab ฟิสิกส์ และฝากถึงวิทยาศาสาตร์ทุก สาขาด้วยนะคะ

ลองตรวจสอบLab ของท่านด้วยรายการต่อไปนี้

1.มีกี่ lab

2.ชื่อ (อะไรบ้างอย่านำชื่อผลงานมาตั้งชื่อ lab)

3.ปฏิบัติการทดลองด้วยสื่ออุปกรณ์ในห้องLabนั้นๆ จะใช้สื่อทางInternetด้วยจะดีมากๆ

4.สรุปความรู้ที่ได้จากการทดลอง (บูรณาการกับความสามารถด้านICT)

5.ปฏิบัติการต่อยอดในห้องทดลอง

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์ดร.ชัดเจน ไทยแท้

คือหนูเป็นนักเรียนของโรงเรียนหนองสูงสามัคคีวิทยา จังหวัดมุกดาหารค่ะ

หนูอยากรู้ว่า

แลปวิทยาศาสตร์กายภาพที่พวกหนูทำคือการสกัดสีย้อมผ้าจากธรรมชาติค่ะ

แล้วก็กำลังเตรียมพร้อมกันพอสมควร

ไม่ทราบว่าต้องรู้อะไรบ้างค่ะ

คือที่รู้ทั่วไปพวกหนูกลัวว่าจะไม่เพียงพอในการนำเสนอค่ะ

ขอความคิดเห็นได้มั้ยค่ะ

(:

ขอให้ท่านสุขภาพแข็งแรงยิ่งยืนนานนะค่ะ

ขอขอบพระคุณอย่างยิ่งค่ะ

ฝันดีจ้า

ตอบวิทยาศาสตร์นักเรียนจากหนองสูง(ไม่ได้บอกชื่อ)

คำถามไม่ชัด และเรื่องที่เล่าก็ไม่ชัด เตรียมอย่างไร?เรื่องง่ายเกินไป เทอมปลายแล้ว การนำเสนอLab ควรซับซ้อนมากกว่านี้ ที่เล่ามาไม่OK ค่ะปรึกษาครูใหม่นะคะเรียนคุณครูให้เข้ามาอธิบายใหม่นะคะขอให้อ่านคำแนะนำใน"ตาสว่าง"ข้างต้นก่อน

 การประเมินเพื่อรับรองประเมินทุกด้าน ประเมินห้อง สื่อ อุปกรณ์ วิธีสอน วิธีเรียนรู้ ความรู้ของนักเรียน(การตอบคำถามเชิงองค์ความรู้ การแก้ปัญหา การคิด-วิเคราะห์การเข้าถึงข้อมูล ฯลฯความสามารถด้านการใช้ICT ) ก่อนถามให้อ่านคำแนะนำเบื้องต้นก่อนและนำคำแนะนำใน 5ข้อต่อไปนี้ไปคิดใหม่ หนูช่วยไปเรียนให้คุณครูทราบนะคะ Lab ควรเป็นดังนี้

 1.มีกี่lab

2.บอกชื่อlab ต้องไม่นำผลงานมาตั้งชื่อLab นะคะ(ประเมินครู)

3.การทดลองใช้สื่ออุปกรณ์อะไรที่ควรอยู่ในห้องทดลองนั้นๆรวมทั้งสื่อทางInternetด้วย(ประเมินประสิทธิภาพสื่อ และความคล่องแคล่วในการใช้สื่อ เพราะจะสะท้อนว่าเคยเรียนรู้ด้วยการทดลองหรือไม่หรือไม่)

4.สรุปความรู้จากการทดลองได้หรือไม่ นำเสนอผ่านICT ได้หรือไม่ (ควรแสดงความสามารถด้านICT)

5.นำข้อสรุปไปปฏิบัติการทดลองเป็นผลงานต่อ

        คงต้องปรับใหม่นะคะ

ท่านที่จะถามวิทยาศาสตร์ ให้ตอบคำถาม5ก่อนนะคะ ควรอ่านคำแนะก่อนแล้วจึงถาม

ทุกกิจกรรมที่นำเสนอควรนำมาเปรียบเทียบกับแบบประเมินแล้วลองประเมินว่าจะได้คะแนนเรื่องใด

ประเมิน 6 ด้าน

ขอบคุณที่ให้ความชี้แนะ อ่านคำตอบของแต่ละคนแล้วก็ใจชื้น ถ้สเราได้ปฏิบัติทุกอย่างอย่างต่อเนื่องก็คงไม่สร้างภาระสำหรับโรงเรียนในฝัน

โรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ

สวัสดีครับ ผมโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ สพท.นบ.เขต 1

พร้อมรับการประเมินในวันที่ 2 มีนาคม 2552 ( 12.00 - 18.00 น. )

พบกันที่นนทบุรีนะครับ

โรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ

กำหนดการประเมิน

กำหนดการตรวจเยี่ยมและรับรองต้นแบบโรงเรียนในฝัน

โรงเรียนดีใกล้บ้าน รุ่นที่ 2 โรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ

1.ต้อนรับที่ประตู

-เชิญประธานไหว้พระพุทธรูปประจำโรงเรียน

-ติดดอกไม้

-นักเรียนกล่าวต้อนรับ ร้องกลอนลิเก

2.ที่ห้องประชุม

-บรรยายสรุปประกอบ Power Pointโดยนักเรียน

-แนะนำผู้มีเกียรติ และกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียน

3.อาคารอนุบาล

-นำชมกิจกรรมนักเรียน

-กิจกรรมการเรียนการสอน

4.ห้องภาษาไทย

-โครงงานคุณธรรม 8 ประการ หรือของดีชุมชน

-การทำหนังสือพิมพ์ ประจำห้อง

-แต่งกลอน คำสัมผัสคล้องจอง , กลอนสี่, กลอนแปด

-อ่านกล่องเขียนคล่อง ( คลินิกนักอ่าน )

-ทักษะภาษา สาธิตเพลงพวงมาลัย , ลำตัด , เพลงฉ่อย

5.ห้องสีเขียว

-นำเสนอPower Point แนะนำนำห้องเรียนสีเขียว

-กิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียนสีเขียว

6.ห้องสังคมศึกษา

- สาธิตมารยาทไทย ฝึกปฏิบัติ

- ชมโครงงานและ Power Point วัดเฉลิมพระเกียรติ

- นิทรรศการเศรษฐกิจพอเพียงสาธิตการหารายได้

ระหว่างเรียน ทำของเล่น, ของใช้, ทำบัญชีครัวเรือน

7.ห้องภาษาต่างประเทศ

- Role play มัคคุเทศก์น้อยชม วัดเฉลิมพระเกียรติ, อุทยานกาญจนาภิเษก

- การทำ ( Sandwich )

- การทำน้ำผลไม้ ( Orange Juice ) น.ส.มุกดา ฉ่ำเอี่ยม และคณะทีมงาน

8. ห้องที–วีโรงเรียน และหุ่นยนต์

- การจัดรายการโทรทัศน์โรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ

- สาธิตหุ่นยนต์แบบต่างๆ

9.ห้องคณิตศาสตร์

-การใช้โปรแกรม Sketchpad สร้างภาพเคลื่อนไหว

-สร้างวงกลมจากจุด และรัศมี

-สร้างรูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม

-สร้างรูปอิสระจากความคิด

10.ห้องคอมพิวเตอร์

- นำเสนอชิ้นงาน Power Point

- นำเสนอชิ้นงาน Paint

- นำเสนอชิ้นงาน Microsoft Movie Maker

- นำเสนอชิ้นงาน E- book

- นำเสนอชิ้นงาน Internet

- นำเสนอชิ้นงาน การทำนามบัตร

- นำเสนอชิ้นงาน การทำปฏิทิน

11.ห้องวิทยาศาสตร์

-มารู้จักอินดิเคเตอร์กัน

-การทดสอบการเป็นกรด - เบสของน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา

-ผลกระทบที่เกิดจากการทิ้งสารซักล้างลงแหล่งน้ำ

12.ห้องประชุมใหญ่ การแสดงทัศนศิลป์

การแสดงนาฎศิลป์และดนตรี

รับประทานอาหาร ทัศนศิลป์

- ชมผลงานนักเรียนที่ชนะการประกวดในโอกาสต่าง ๆ

- การปั้นโดยใช้วัสดุ 2 ชนิด ดินน้ำมัน กระดาษแช่น้ำ ผสมกาว

- การภาพภาพลายเส้น ภาพคน สัตว์

นาฏศิลป์และดนตรี

- การแสดงชุด รำพลายชุมพล ระบำชุมนุมเผ่าไทย ระบำสุโขทัย

- การบรรเลงดนตรีไทย วงเครื่องสายผสม เพลงลาวจ้อย ลาวสมเด็จ ชื่นชุมนุม

- นำเสนอการแสดงดนตรีสากล

-นำเสนอการแสดงดนตรีพื้นเมือง วงโปงลาง

13.ห้องสมุด

- ระบบสารสนเทศห้องสมุด การค้นหนังสือ การยืม การคืน

- การทำบันทึกการอ่าน

- การทำหนังสือเล่มเล็ก

- การสืบค้นทาง Internet

- การทำหนังสือ Pop up

- เล่านิทานให้เพื่อนฟัง ( หุ่นเชิดมือ )

- กิจกรรมต้นไม้พูดได้

14. สนามบูรการ งานอาชีพ พละ พัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ - เนตรนารี )

การงานอาชีพ ฯ

- การทำคุกกี้ , ถั่วกรอบแก้ว, กาแฟโบราณ พลศึกษา

- ไหว้ครูมวยไทย

- หมากรุกไทย

ลูกเสือ

- นิทรรศการลูกเสือ

15. ห้องประชุมเล็ก ( แอร์ ) และบนเวทีใหญ่

การพิจารณาผลการประเมิน การร้องเพลงโรงเรียนในฝันของนักเรียน

นายศรัณย์ สอาดวงศ์และคณะทีมงาน

นางมาลา สายัณหวิกสิต

เรียนชาววัดเฉลิมพระเกียรติ (ตอนที่1)ดีใจที่เขียนมาคุยเพราะเป็นห่วงตอบนะคะ

1.เน้นความสะอาดทุกจุด เปิดห้องเรียนทุกห้อง โรงอาหาร ห้องน้ำ  ห้องสว้ม

2.เพิ่มต้อนรับเป็นภาษาอังกฤษด้วย สำหรับดอกไม้ให้เด็กทำเองนะคะ ไม่สวยไม่เป็นไร เด็กมัคคุเทศก์ต้องเล่าได้ว่าทำใม?ต้องร้องลิเก

3.อนุบาล oK ค่ะ

4.ภาษาไทยโครงงาน ให้มีผลงานที่หลากหลาย อย่าเป็นรายงานเท่านั้น การสาธิตเพลงพวงมาลัย เพลงฉ่อย ลำตัดฯลฯ ก่อนสาธิตต้องเล่าประวัติความเป็นมา การแต่ง()เปรียบเทียบกับการแต่งคำประพันธ์

(มีต่อค่ะ)

นางสาวอรวรรณ หนองเสนา

สวัสดีค่ะ ท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

หนูเป็นนักเรียน ม.6/1 โรงเรียนเหล่ากลางวิทยาคม

อยู่กลุ่มสาระศิลปะ (ทัศนศิลป์ ) ได้จัดกิจกรรมในห้อง ดังนี้

1.การนำเสนอผลงานที่ได้รับรางวัลระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และระดับต่างๆ

2. การสาธิตการหล่อเทียน เขียนลาย และการแกะสลักลายไทยจนเป็นผลงานที่สมบูรณ์

3. สาธิตการวาดภาพลายเส้น การวาดภาพลายไทย การวาดภาพไทย การวาดภาพคนเหมือน

4. บรรยากาศในห้องได้จัดนำเสนอเป้นลักษณะของนิทรรศการ อย่างเป็นหมวดหมู่

5. มีการใช้สื่อการสอนที่เป็น วีซีดี อย่างหลากหลาย และการใช้สื่อแบบฝึกการวาดเส้นในการฝึกฝนให้นักเรียนมีทักษะมากยิ่งขึ้น

หนูและน้องๆ ไม่ทราบว่าสิ่งที่พวกเราได้เตรียมไว้นี้เพียงพอต่อการรับการประเมินหรือไม่ ถ้าท่านจะช่วยชี้แนะเพิ่มเติมให้กับพวกเรา จะขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

ตาลจังค่ะ

ชาวเฉลิมพระเกียรติ (ตอน 2)

ขอให้ทุกสาระมีแม่นำเจ้าพระยาเข้าไป้กี่ยวข้องจะเป็นเสน่ห์ในการนำเสนอ

ภาษาไทยขับเสภา บรรยากาศชีวิตบนฝั่งเจ้าพระยา หรืชมสวนผลไม้ ประกอบ Powerpoint

1.ทุกกิจกรรมต้องเห็นการคิดวิเคราะห์ มารยาทไทยไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่

2.โครงงานวัดเฉลิมเน้นการเรียนเชิงประวัติศาสตร์ ศิลปะ ศาสนา เห็นการสืบค้น มีผลงาน หลากหลาย

3.ภาษาอังกฤษ การทำแซนวิสง่ายไปเรามีอาหารท้องถิ่นไหม

4.ดนตรพื้นเมืองบ้านเราไม่น่าจะใช่โปงลาง เล่นเพลงพวงมาลัย เพลงเรือดีไหม

5.

ชาวเฉลิมพระเกียรติ(ตอน3) ให้ศึกษาคู่มือดูแบบประเมินประกอบ

1.ห้องTV ok ค่ะ

2.คณิตศาสตร์ ต้องแสดงการแก้โจทย์ปัญหาด้วย GSP ด้วยมีโจทย์หลายโจทย์ (โจทย์ปัญหานะคะไม่ใช่โจทย์คิคำนวณ)วิเคราะห์โจทย์ก่อน ก่อนแก้โจทย์ด้วย GSP

3.ห้องสมุด ประเมิน 9 ข้อ อ่านคู่มือนะคะ รักการอ่านไม่ชัดก็เสนอได้ แต่กรรมการจะขอสัมภาษณ์ 10 ยอดนักอ่าน คนรักการ์ตูน คนรักสารานุกรม คนที่รู้จักหนังสือในห้องสมุดมากที่สุด นักเรียนกับนักสือเล่มโปรด  สืบค้นข้อมูลได้เร็วไหม

4. ดูหัวข้อประเมินด้านที่ 4 งานอาชีพต้องเห็นการบริหารจัดการสู่อาชีพนะคะ กีฬาประเมินด้านที่ 5 เด็กมัคุคุเทศก์หรือเด็กที่เล่นกีฬาต้องมีความรู้กีฬานั้นๆตอบคำถามได้

5.ลูกเสือOK ตออบคำถามให้ได้นะคะ

โดยทั่วไปเด็กๆต้องใช้ com ในการค้นคว้าได้ ตอบคำถามไม่ได้ต้องค้นได้ เข้าInternet ได้ ครูก็เช่นกัน

ชาววัดเฉลิมฯ (ตอนที่4) ขอให้ทุกคนอ่านคู่มือดูแบบประเมินนะคะ

วิทยาศาสตร์ ขอนำรายการต่อไปนี้เปรียบเทียบ/ตรวจสอบกับกิจกรรมที่เตรียมไว้

1.ควรมีอย่างต่ำ 3Lab

2.ไม่ควรนำผลงานมาตั้งเป็นชื่อLab

3.ในการทดลองเน้นการใช้สื่ออุปกรณ์ที่มีให้มากที่สุด ใช้สื่อทางInternet ร่วมด้วยยิ่งดี

 4,เมื่อทดลองแล้วสรุปผลได้ จะทำPowerpointสรุปผลยิ่งดี

5.นำความรู้ที่สรุปได้ปฏิบัติการทดลองต่อจนได้ชิ้นงาน กรรมการจะซักถาม  นักเรียนตอบพยายามคิดและตอบให้ได้ถ้าตอบไม่ได้ไม่ต้องตกใจแต่ต้องรู้ว่าจะไปค้นหาที่ไหน และค้นให้เร็ว โชคดีค่ะ

หนูอรวรรณ รร.เหล่ากลาง

 กิจกรรมที่เสนอ OKค่ะ ไว้รอตอบข้อซักถามกรรมการนะคะโชคดีค่ะ

เรียนอ.ชัดเจน

มาเรียนรู้ และนำไปปฏิบัติค่ะ

ข้อเม้นท์ของอ.มีประโยชน์ มาก และตรงไปตรงมา

ชอบค่ะ....สมชื่อท่านจริงๆ

เดินทางบ่อย เรียนเชิญไปสปาเท้าที่นี่นะคะ

ขอบคุณKrutoi ที่แวะมาให้กำลังใจ สบายดีนะคะ

ดีใจด้วยครับ ผมรู้มันมีคุณค่ามากสำหรับพวกเรา

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจน ที่เคารพ ดิฉันเป็นครูโรงเรียนหนองสูงสามัคคีวิทยา จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งจะรับการประเมินเร็ว ๆ นี้ ได้เตรียมกิจกรรมภาษาอังกฤษดังนี้

1. lab ใช้โปรแกรม Tell Me More

2. Activities 3 กิจกรรมรวมเข้าด้วยกันประมาณ 15 นาที เริ่มต้นด้วยwaitor waitress ต้อนรับกรรมการเข้าไปที่ The N.W. Paradise นั่งที่โต๊ะ waitress สื่อสารกับกรรมการเพื่อให้สั่งน้ำดื่มสมุนไพรใบย่านางหรือน้ำสมุนไพรอื่น ขณะเดียวกันมีนักร้องเสียงดีร้องเพลงสากล มีจดหมายจากผู้ชมอยากทราบวิธีทำน้ำใบย่านาง นักเรียน ม.2 นำเสนอวิธีทำพร้อมกับปฏิบัติจริง จากนั้นนักเรียนพูดถึงสรรพคุณและแรงจูงใจที่เลือกทำน้ำใบย่านาง(ใบย่านางเป็นสมุนไพรที่ใส่ในแกงพื้นบ้านของชาวผู้ไทยเมืองหนองสูง ตั้งแต่บรรพบุรุษ ใบย่านางมีมากหาได้ทั่วไป มีทุกหมู่บ้านโดยเฉพาะตามป่า)และพูดถึงพืชฤทธิ์เย็นอื่น ๆ ที่มีมากในท้องถิ่น สามารถปั่นร่วมกับน้ำใบย่านางได้ วัฒนธรรมชาวผู้ไทยในการดูแลสุขภาพใช้พืชสมุนไพรดังกล่าวมาตั้งแต่ ปู่ ย่า ตา ยาย จากนั้นก็จะตามด้วย drama นักเรียน ม.1 และ ม.4 ประกอบด้วยสามองค์ The Happy Dogs,The Lazy Princess and The Poor Girl

(การทำน้ำใบย่านางนักเรียนได้ไปศึกษานอกสถานที่ ที่อำเภอดอนตาล ถามปราชญ์ชาวบ้านและศึกษาจากเว็บไซต์) ท่าน ดร.ชัดเจน กรุณาให้ข้อเสนอแนะและปรับเปลี่ยนให้ด้วยค่ะ กราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูง รอคอยคำตอบจากท่านด้วยความกังวลมากค่ะ

น้ำสมุนไพรใบย่านางใช้คำภาษาอังกฤษว่า Yanang Leaves Juice ได้ไหมคะ

อ.จงกลคะ

1.ขอให้ครูเสนอวิธีใช้ TELL ME MOREให้ดูดว้ยนะคะ

2.จัดบอร์ดข่าวจาก หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษบ้างดีใหม่แล้วมีเด็กเล่าข่าวหรือคอยตอบคำถามจากข่าวเป็นภาษาอังกฤษบ้างดีไหม

3.อย่าลืมเด็กพิธีกร มัคคุเทศก์ภาคภาษาอังกฤษต้องคล่องนะคะ

4.เด็กทั่วไปที่ไม่ได้เจาะจงเช่นเดินพบกรรมการโดยบังเอิญ นั่งอ่านหนังสือบ้างต้องพูดจาเป็นภาอังกฤษได้บ้างนะคะ

  • หวัดดีครับพี่ชัดเจน
  • อาทิตย์ที่แล้วมีตรวจเยี่ยมและรับรอง"คำแสนวิทยาสรรค์" หนองบัวลำภู 2 ไปแล้ว ผมไปได้ตอนนิเทศ วันจริง 5  ก.พ. ผมป่วยป็นไข้หวัดใหญ่ ไม่ได้ไป ท่านเขต 1 เลย และท่านอภิชาต รับรองไปแล้ว
  • วันที่ 6 ก.พ. ซ้อมใหญ่ที่ชุมชนภูเรือ ผมก็ยังไม่หายไข้ ท่านทินกร คงดูแลในฐานะพี่เลี้ยงอย่างดี ทราบว่าน้องธงชัย ที่ศรีสองรักษ์ มาดูคอมฯให้
  • วันอังคารที่ 10 ก.พ. นี้ นิเทศ โรงเรียนเชียงคาน และซ้อมใหญ่ 16 ก.พ. ครับ ครูคอมฯของผม ธรรมรัตน์ย้ายไปอยู่มี่นี่แล้ว คงหายห่วง ผมแนะให้ครู นักเรียนมาpost ถามในบล็อกพี่ ตรวจแล้วยังไม่มีเลย วันที่10 ก.พ. นี้จะย้ำอีกทีครับ
  • โรงเรียนชุมชนวังสะพุง มาขอโปรแกรม Starry Night ไปหลายวันแล้ว คิดว่าคงพร้อม

ท่านผอ.บรรจง

-เป็นไงบ้างดีขึ้นมั๊ยคะ

-ขอบคุณมาก

-พี่อยากให้เชียงคานหรือโรงเรียนอื่นได้ใช้ โปรแกรม celestia โดยเฉพาะประถมหรือ ม.ต้นเด็กๆที่โรงเรียนท่าตูมเรียนอย่างสนุกสนาน พี่เลยแนะให้เชียงคานไปถามผอ.บรรจง คิดว่าเด็กๆคงได้แล้วเพราะมีคนโทรมาคุยมาถามแล้ว

-รักษาสุขภาพนะคะจะได้ช่วยพื่

สวัสดีครับคุณป้าชัดเจน ผมนายโอภาส นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนขุขันธ์ครับ ผมได้รับผิดชอบ lab bio เรื่องการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ผมอยากทราบว่า ใช้ชื่อกิจกรรมเป็น การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ มีความเหมาะสมหรือเปล่าครับ หรือต้องใช้เป็น การขยายพันธ์พืช จึงจะเหมาะสมกว่า และตอนที่นำเสนอในวันประเมินนั้นผมต้องทำการทดลองทำให้ดูจริงในห้องทุกขั้นตอนหรือเปล่าครับ หรือทดลองเพียงบางส่วนให้คณะกรรมการ ร่วมกับ lab อื่นๆ ประเมินครับ  และอีกกิจกรรมหนึ่งที่กำลังฝึกฝีมืออยู่คือการย้อมสีแกรมแบคทีเรีย ไม่ทราบว่าพอจะเอามาเป็นกิจกรรมเสริมด้วยได้ไหมครับ

โอภาสคะ

1.เท่าเล่ามาก็น่าจะ okไว้พูดตุยซักถามตอนที่นำเสนอนะคะ

2.ขอให้ตรวจสอบ Lab ครบหลักการทั้ง4ข้อนะคะ

3.เป็นกำลังใจค่ะ

ขอคำแนะนำ Lap วิทย์กายภาพ

กราบเรียนท่านดร.ชัดเจนที่เคารพนะคะ

หนูเป็นตัวแทนของLapวิทย์กายภาพ โรงเรียนหนองสูงสามัคคีวิทยา

คือแลปของเรา มีทั้งหมด 5 ปฏิบัติการค่ะ

1.การสกัดตัวสีจากเปลือกไม้

2.การทำกระดาษจากเส้นใยธรรมชาติ

3.เซลล์ไฟฟ้าเคมี

4.การทำก้อนเชื้อเพลิง

5.การตรวจสอบคลอโรฟิลล์ในพืช

-->>คือหนูทำเรื่องการสกัดตัวสีจากเปลือกไม้น่ะค่ะ

ว่าจะตั้งชือ Lap ว่า สีสรรพ์

(เพราะว่าดร.ชัดเจนไม่ให้นำชื่อผลงานมาตั้งเป็นชื่อLapอ่ะค่ะ)ดร.ชัดเจนว่าใช้ได้มั๊ยคะ?

>>>>>>..ตอนนี้พวกหนูกำลังทำการสกัดตัวสีจากเปลือกไม้

เมื่อได้ตัวสีออกมาแล้วก็นำไปย้อมผ้าฝ้าย(เส้นด้าย)นะค่ะ

โดยใช้ตัวจับสีเข้ามาช่วย เพราะถ้าเราไม่ใช้ตัวจับสีเข้ามาช่วย

สีก็จะไม่ค่อยติดทนนาน

และอีกอย่างเราก็ทำ Power Pointเสนอด้วยค่ะ

//คือพวกหนูต้องศึกษาเรื่องอะไรเป็นพิเศษมั๊ยค่ะ?

ขอบพระคุณ(ล่วงหน้า)นะคะสำหรับคำแนะนำในการรับการประเมินโรงเรียนดีใกล้บ้านค่ะ

-->>ด้วยความเคารพอย่างสูงยิ่งค่ะ ^^"

  • ครับพี่  ชัดเจน ไทยแท้  พรุ่งนี้โรงเรียนเชียงคานเชิญไปนิเทศ คงได้ศึกษาโปรแกรมที่ว่า celestia และคงได้ขอไว้ขยายผลต่อเพราะ ผอ.โรงเรียนชอบเรื่องICT และครูคอมฯก็เป็นครูเก่าผมเอง เชียงกลมก็ยังไม่มี แต่ที่ได้จากการประชุมที่เชียงใหม่(กลุ่ม26ICT)ก็มีมากเหมือนกัน
  • สุขภาพดีขึ้นแล้วละครับ ขอบคุณครับที่เป็นห่วง

วิทยาศาสตร์กายภาพจากหนองสูง

1.ขอให้นำหลักการทั้ง4ประการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยการทดลอง

2.ถ้าเข้าใจที่อธิบายไว้ใน"ตาสว่าง" จะทราบว่าทราบทำใมจึงกำหนดหลักการ4ประการอยากให้อ่านคำแนะนำก่อน

3.ที่เล่านำแสดงว่าไม่ได้อ่านคำแนะนำก่อนหน้านี้

4. เราประเมินทั้งการสอน(ครู)ประเมินประสิทธิของห้องLab เครื่องมือ อุปกรณ์ และประเมินนักเรียน

การตั้งชื่อLab  ก็แสดงถึงความเข้าใจในวิธีสอนวิธีการทดลอง อย่าลืมนะคะว่ากำลังอยู่ในห้องlab วิทยาศาสตร์ ถ้ายืนยันจะเสนอแบบนี้ก็ไม่เป็นค่ะ

ค่ะท่านบรรจง อย่างไรเล่าให้พี่ทราบด้วยนะคะพี่ต้องขอบคุณมากเพราะพี่จะไม่เหนื่อยมาก นี่ก็ขอให้อ.อานนท์(อ้น)ช่วยทางอีสานใต้

หายแล้วนะคะ

กราบเรียนท่าน ดร.ชัดเจนที่เคารพอย่างสูง

ผมนายรัชพล หาพันธ์ โรงเรียนหนองสูงสามัคคีวิทยา

คือผมอยู่แลปกิจกรรมภาษาไทย พวกผมนำเสนอการประลองวาทีเด็ด

ท่านคิดว่าเป็นอย่างไรบ้างครับ แล้วญัตติที่เหมาะสมช่วยแนะนำด้วยครับ

อีกอย่างไอซีทีเราจะประยุกต์เข้าได้อย่างไรครับ ช่วยแนะนำเ้พิ่มเติมว่าควรมีอะไรอีกได้ไหมครับ

ด้วยความเคารพอย่างสูง..

นางสาวจุฑารัตน์ อาจวิชัย

กราบเรียนท่าน ดร.ชัดเจน ที่เคารพค่ะ

หนูอยากทราบว่าการตกแต่งห้องปฏิบัติการภาษาไทย ควรมีบรรยากาศอย่างไรค่ะ ให้เหมาะสมกับการโต้วาทีที่หนูจัดค่ะ คือในห้องควรมีอะไรบ้างค่ะ คือในปัจจุบันมีผลงานนักเรียน มีสวนน้ำพุ แล้วท่านดร.คิดว่าควรจะเพิ่มเติมในส่วนไหนบ้างค่ะ

และในการเรียนการสอนมีการนำเอาเทคโนโลยี มาให้ความรู้เกี่ยวกับการโต้วาที สำหรับผู้สนใจ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆค่ะ ซึ่งมีอินเทอร์เ็น็ต จำนวน 5 เครื่อง และโปรเจกเตอร์ อยากถามท่านดร.ว่าเหมาะสมหรือยังค่ะสำหรับเทคโนโลยี หรือควรแก้ไขปรับปรุงอย่างไร ช่วยให้คำแนะนำด้วยค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง..

รัชพล -จุฑารัตน์ จากหนองสูง

ครูอยากแนะโดยภาพรวม โดยเฉพาะภาษาไทยที่เป็นเครื่องมืสำคัญ

วันประเมินอยากเห็นการใช้ภาษา การเรียนรู้ภาษาที่สุดยอดของโรงเรียน ต้องตอบให้ได้ทุกกิจกรรมที่เน้นความคล่องแคล่ว การอ่านการสืบค้น รักการอ่าน การเข้าถึงแหล่งข้อมูลแล้วนำเอาสิ่งที่คันหาค้นพบมาสร้างเป็นชิ้นงาน เราประเมินการคิดวิเคราะห์  การมองภาษาคือมรดกคือวัฒนธรรมไทยที่ควรหวงแหน ฯลฯ สำหรับคำถามขอแนะนำ

 1.ไม่สนใจด้านวรรณคดีบ้างเหรอคะ จะเสนอการพูด วิเคราะห์วรรณคดีบ้างดีไหม? มันจะแสดงถึงการรักการอ่านการค้นคว้า การคิดวิเคราะห์การใช้เหตุผล และต้องมีการประเมินการพูด ด้วยนะคะ(เป็นการเรียนรู้ค่ะ ต้องผ่านการฝึก มีการแนะนำเป็นทุกอย่างศาสตร์ ครูต้องคอยให้คำปรึกษา คอยเพิ่มเติมข้อมูลที่เหมาะสมถูกต้อง นะคะเพราะเรียนการสอนที่มีหลักและเป็นหน้าที่หลักในแนวทางการเรียนการสอนในปัจจุบัน)

2.งานเขียนที่สุดยอด การเขียนบทความ เรื่องสั้น นิทาน แต่งคำประพันธ์ บทกลอน นิราศ ทุกอย่างมีหลักการ เป็นศาสตร์เป็นการเรียนรู้ สืบค้นหลักการได้ค่ะ และครูควรนำแนะนำ(เป็นการเรียนรู้ค่ะ ฝากเด็กๆ นำเรียนครูด้วย)

3.เราประเมินกิจกรรมที่นำเสนอโดยนักเรียนก็จริงแต่ทุกอย่างจะสะท้อนความเข้าใจของครู วิธีสอนของครูทั้งสิ้นเพราะเราประเราประเมินครูค่ะ ถ้าติดตามอ่าน การเตรียมการ นำเสนอตะกอนจะเข้าใจ

4.หมวดภาษาไทยคงต้องคุยกันด่วนค่ะเพราะจะใกล้เวลาที่ท่านนัดแล้ว ตามที่นักเรียนเล่ากิจกรรมยังคงไม่คมพอค่ะ

เรียนทุกโรงเรียนที่ขอประเมินและท่านที่สนใจ

ขณะนี้ยังไม่ทราบข้อมูลของการนำเสนอสาระสังคมเลยนะคะฉพเท่าที่ผ่านมาการนำเสนอสาระสังคมค่อนข้างไม่ตรงสักเท่าไหร่ ทำให้โดยรวมเสียคะแนนไปเยอะ โดยเฉพาะไม่สะท้อนการคิดวิเคราะห์ การสืบค้นข้อมูล การรักการอ่าน การค้นคว้า การเข้าถึงข้อมูล ชิ้นงานที่สร้างสรรค์ การบูรณาการความสามารถด้านICT รวมถึงความรู้รอบๆตัวต้องขอให้เล่าหน่อยดีไหมคะ เพราะต้องนำเสนอด้วย

เรียนย้ำนะคะว่าเป็นการประเมินตะกอนที่นักเรียนก็จริงแต่สะท้อนวิธีสอนการเรียนการสอนค่ะ

  • พี่  ชัดเจน ไทยแท้ ครับ วันนี้ผมไปนิเทศโรงเรียนเชียงคานทั้งวันเลยครับ รับรองว่าเปลี่ยนไปมากกว่าครั้งสุดท้ายที่ไปนิเทศมาแน่นอน ดูรายละเอียดบันทึกของผมที่นี่ครับ
  • http://gotoknow.org/blog/rt21/241046
  • เชิญชาวเชียงคานติดตามอ่านด้วยเน้อ
  • ผมเอากำหนดการตรวจเยี่ยมของเชียงคานมาให้ดูด้วย กิจกรรมมากก็จริงแต่ผมก็ไม่ขอตัดเพียงแต่เราคงแยกกรรมการไปดู และบางกิจกรรมให้แขกที่มาร่วมชมได้ดูครับ
  • กำหนดการตรวจเยี่ยม โรงเรียนเชียงคาน เพื่อรับรองต้นแบบโรงเรียนในฝันวันอังคาร  ที่ ๒๔  กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒ ณ โรงเรียนเชียงคาน  อำเภอเชียงคาน  จังหวัดเลย           ๐๙.๐๐ น. ประธานกรรมการตรวจเยี่ยมเข้าถนนด้านโรงพยาบาลเชียงคานนักเรียนมอบมาลัยและ เดินเข้าโรงเรียน  กดรีโมท เปิดประตูเข้าโรงเรียนเมื่อประธานและคณะมาถึงบริเวณพิธี(ลานเฟื่องฟ้า) ดุริยางค์บรรเลงเพลงมหาฤกษ์ การแสดงการร้องเพลงประสานเสียงของนักเรียนระดับชั้น ม.๑  วงโยธวาทิตแสดง การบรรเลงเพลงการแสดงวงโปลาง ประกอบนาฏศิลป์โรงเรียนเชียงคาน   ตัวแทนนักเรียนกล่าวต้อนรับและแนะนำผู้มาร่วมงาน  พิธีกรเชิญประธานและคณะกรรมการประเมินฯแนะนำผู้มาร่วมประเมิน    ประธานพิธีลั่นฆ้อง เปิดนิทรรศการแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนเชียงคาน     เยี่ยม ลานวัฒนธรรมกลุ่มสาระสังคมศึกษาและกิจกรรมการอนุรักษ์ศิลปภูมิปัญญาท้องถิ่น   เยี่ยมชมการแสดงผลผลิต ด้านอาหารของกลุ่มสาระการงานอาชีและเทคโนโลยี      เยี่ยมชม สหกรณ์ร้านค้า       ลานภาษาไทย/โต้วาที/         ลานนักคิด/คณิตก้าวหน้า     เชียงคานแกลลอรี่(ห้องศิลปะ)            นร.ชุมนุมศิลปะ    นาฏศิลป์ห้องสมุด      ลานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน(ลส./ยว/กิจกรรมนศท.)      ชมสวนสาธิตเศรษฐกิจพอเพียง สาระสังคมศึกษา  ชมการแสดงผลผลิตนักเรียนในกลุ่มคุณภาพเชียงคาน     ลานแหล่งเรียนรู้เวทีกลางแจ้งด้าน อาคารแฟลต ดนตรีสากล  การประกวดโฟร์คซอง      การประกวดร้องเพลง การละเล่นผีขนน้ำบ้านนาซ่าว การแสดงไทดำ     ชมนิทรรศการของสถาบันราชภัฏเลย       ชมนิทรรศการของ การ กศน.    ชมสาธิตการเผาข้าวหลาม       ชมการสาธิตการนวดแผนไทย     ชมนิทรรศการ ของดี อบต.บุฮม และผลงานของกลุ่มแม่บ้าน   ชมนิทรรศการ ของดี อบตนาซ่าว และผลงานของกลุ่มแม่บ้าน   ชมนิทรรศการ ของดี อบต.ธาตุ และผลงานของกลุ่มแม่บ้าน ชมนิทรรศการ ของดี อบต.ปากตม และผลงานของกลุ่มแม่บ้าน นิทรรศการและร้านอาหารคุ้มวัดต่างๆในอำเภอเชียงคาน   นิทรรศการแหล่งท่องเที่ยว อำเภอเชียงคาน โดยเทศบาลเชียงคาน      เยี่ยมชมห้องกรรมการนักเรียนและธนาคาร โรงเรียน      เยี่ยมชมห้องถ่ายทอดทีวีวงจรปิด/การแสดงสื่อการสอนภูมิศาสตร์(Google Earth)     เยี่ยมชมกลุ่มสาระสังคมฯ(มารยาทไทยและการฝึกนั่งสมาธิ)ทีมงาน วีสตาร์  เยี่ยมชมห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ๑ และ๒     ๑๒.๐๐ น.รับประทานอาหารเที่ยง ที่ อาคารอเนกประสงค์ และชมการแสดงบนเวที        การแสดงละครภาษาอังกฤษ การขับเสภา การพูดสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษ     การแสดงของชุมนุมนาฏศิลป์ การร้องเพลง ฯลฯ  (เวทีหอประชุม)       ๑๓.๐๐ น.รับประทานอาหารเสร็จ เยี่ยมชมงานประดิษฐ์ แกะสลัก มาลัย และ      การแสดงผลงาน ชิ้นงาน ของกลุ่มสาระการงานอาชีพฯ     เยี่ยมชมกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ ภาษาอังกฤษ      ห้องภาษาจีน   ห้องเรียน การประดิษฐ ผ้า      ชมห้องพยาบาล การทดสอบสมรรถภาพนักเรียน การวัดความดัน      ชม  Science Shows และแฟชั่นโชว์ Recycle       เยี่ยมชมโรงอาหาร   เยี่ยมชมอาคารวิทยาศาสตร์      วิทยาศาสตร์กายภาพ    วิทยาศาสตร์ ม.ต้น      ห้องเคมี       ห้องชีววิทยา    ห้องฟิสิกส์      ๑๕.๐๐ น.คณะครู นักเรียน และผู้มีเกี่ยรติพร้อมกันที่ลานเฟื่องฟ้า      ชมการแสดงนาฏศิลป์โรงเรียนเชียงคาน    ชมนาฏศิลป์จากประเทศลาว โรงเรียนมัธยมสมบูรณ์     การแสดงของวงโยธวาทิต       ตัวแทนนักเรียนกล่าวความรู้สึกต่อโรงเรียน        ประธานสภาเทศบาลเชียงคาน  นายกเทศมนตรีอำเภอเชียงคาน      ประธานคณะกรรมการสมาคมครูผู้ปกครองโรงเรียนเชียงคาน        นายอำเภอเชียงคาน    ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มอบของที่ระลึก    ผู้อำนวยการโรงเรียนเชียงคาน กล่าวขอบคุณ     พิธีกรเชิญประธานคณะกรรมการแจ้งผลการตรวจเยี่ยม      นักเรียนทุกคนร้องเพลงโรงเรียนในฝันพร้อมกัน    เสร็จพิธี

  •  

เรียนท่านบรรจง

1.โดยภาพรวมOKเกรงใจนะคะกิจกรรมสนับสนุนเยอะ

(มีต่อคะ)

เรียนท่านบรรจง(ต่อค่ะ)

2. หันมาดูกิจกรรมทีรวมตะกอนเพื่อสะท้อนคุณภาพนักเรียน(เฉพาะกิจกรรมของโรงเรียน ) อยากให้ศึกษาคู่มือ ดูแบบประเมิน แล้วประเมินตนเองว่ากิจกรรมนั้นๆจะให้ประเมินด้านใด

(มีต่อค่ะ)

เรียน ดร.ชัดเจน ที่นับถือ

ดิฉันนางใจแก้ว ท้าวเพชร ครูกลุ่มสาระภาษาไทย โรงเรียนหนองสูงสามัคคีวิทยา

กลุ่มสาระภาษาไทยได้แบ่งนักเรียนปฏิบัติกิจกรรม เป็น 3 กลุ่มค่ะ

1.กลุ่มรักการอ่าน เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการอ่าน ลักษณะของกิจกรรมคือ อ่านหนังสือ นิตยสาร หนังสือนั้นมีวรรณกรรม วรรณคดี แล้วพิจารณาเรื่องที่อ่าน เช่น ผู้เขียน รูปแบบการเขียน สาระสำคัญ คุณค่าประโยชน์ที่ได้จากเรื่องที่อ่าน

2.กลุ่มแต่งคำประพันธ์ ลักษณะกิจกรรมคือ หาคำประพันธ์ ฝึกแต่งคำประพันธ์

3.กลุ่มโต้วาที ลักษณะกิจกรรมคือ การศึกษาการโต้วาที ฝึกโต้วาที โดยเปลี่ยนญัตติไปเรื่อยๆ เช่น นักพูดดีกว่านักเขียน เรียนโรงเรียนรัฐบาลดีกว่าเรียนโรงเรียนเอกชน ใช้สินค้าไทยดีกว่าสินค้าต่างประเทศ ดนตรีดีกว่ากีฬา อ่านวรรณคดีไทยดีกว่าอ่านนวนิยาย

ไม่ทราบว่ากิจกรรมของเราเข้าข่ายคมหรือยังคะ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

เรียนท่านบรรจง (ต่อค่ะ)

3. พี่อยากให้สาระสังคมพิจารณาอีกครั้งว่าสะท้อนคุณภาพด้านใด ความเชียงคานน่าจะพาให้เกิดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ สร้างความภาคภูมิใจในท้องถิ่น สู่ความเป็นสากลได้เป็นอย่างดี

4.เช่นเดียวกันขอให้ภาษาไทยเพิ่มกิจกรรมเรียนอย่างคิดวิเคราะห์ รักภาษาไทยอันบ่งบอกความเป็นมรดกทางวัฒนธรรม วรรณคดี คำประพันธ์ ฯลฯหายไปไหนคะ

ฝากให้แนะนำและถ้าเชียงคานเข้ามาอ่านโปรดพิจารณาด้วยค่ะ

  • ฝากชาวเชียงคานรับไว้พิจารณาให้ทันซ้อมใหญ่ 16 ก.พ.นี้นะครับ
  • ขอบคุณพี่ชัดเจน ไทยแท้ มากครับ

อ.แก้วใจคะ

1.พอมีแววค่ะ

2.คงต้องซักถามหาตะกอนคุณภาพที่นักเรียนตามตัวบ่งชี้นะคะ

กรานเรียน ท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

หนูเป็นนักเรียน ม.6/1 โรงเรียนเหล่ากลางวิทยาคม

อยู่กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ หนูอยากเรียนถามท่านว่าในระดับม.ปลาย ถ้าไม่มีการนำเสนอโปรแกรม GSP ได้ไหมค่ะ พวกหนูก็พยายามอย่างตั้งใจฝึกซ้อมกันมาก็ค่อน

ข้างนาน แต่ก็ยังไม่ค่อยคล่องเท่าไรนัก แต่สำหรับ ม.ต้นก็มีนำเสนอโปรแกรมGSPค่ะ

การนำเสนอคณิต ม.ปลายส่วนอื่นๆ ก็จะเป็นการนำเสนอโครงงานคณิตศาสตร์ ที่ได้รวบรวมเอาเนื้อหาคณิตศาสตร์ มาสรุป แล้วแต่งเป็นเพลงคณิตศาสตร์ซึ่งมีทั้งทำนองเพลงลูกทุ่ง สตริง ทำนองสารภัญญะด้วย แล้วมีการทำเป็นคาราโอเกะด้วยค่ะ

ในส่วนของเกม ก็จะมีเกม Logic game และเกมบิงโก ซึ่งเป็นเกมที่พวกเราทำขึ้นเอง

และมีนิทานคณิตศาสตร์ด้วยค่ะ

หนูมีอีกคำถามค่ะ จะเป็นไรไหมค่ะ ถ้า Lab คณิต ม.ปลาย จะไม่ได้อยู่ในห้องคณิตฯ

แต่ไปอยู่เต้นท์กับกลุ่มงานบูรณาการ การงานอาชีพและงานอย.น้อย เพราะมีโครงงานคณิตฯ เรื่องหนึ่งที่สามารถบูรณาการเข้ากันได้ทั้ง 3กลุ่มสาระ หนูจึงคิดว่าถ้าจัดอยู่ที่เดียวกัน จะนำเสนอได้ดีกว่า

ถ้าท่านมีข้อแนะนำอย่างไร พวกหนูก็พร้อมจะปรับปรุงและปฏิบัติตามค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง บุ้งกี๋จัง

หนูอัจฉราคะ

 1. GSP ไม่ใช่ทั้งหมดของคณิตศาสตร์แต่เราประเมินความพร้อมของแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเอง GSPเราแจกให้นานแล้วและฝึกอบรมครูแล้วควรลงสู่นักเรียนนานแล้วถึงวันนี้น่าจะพร้อมเรียนรู้ด้วยGSPและอาจมีสื่อเรียนร้ด้วยตนเองอื่นๆอีก

2.labคณิตศาสตร์เป็นการรเรียนรู้ด้วยตนเองถ้าเตรียมการมานานก็ควรอ่านคู่มือและคำแนะนำใน "ตาสว่าง"

        เราจะประเมินเมื่อโรงเรียนพร้อมไม่ทราบว่าคณิตศาสตร์มีความเข้าใจตรงกันหรือไม่

นักเรียนแลบวิทย์กายภาพ(สกัดสี)หนองสูงค่ะ

ขอขอบพระคุณนะค่ะ สำหรับข้อแนะนำที่ให้พวกหนูหน่ะค่ะ

พวกหนูจะสู้ให้ถึงที่สุดเพื่อโรงเรียนและสังคมของเรานะค่ะ

นายชัยภักดิ์ จันปุ่ม

คือโรงเรียนของผมนั้นกำลังเตรียมการประเมินโรงเรียนในฝัน ที่จะประเมินในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2552 ที่จะถึงนี้ และกลุ่มของผมนั้นอยู่ในlabวิทยาศาตร์สาขาฟิสิกส์ กลุ่มของผมนั้นได้ทำเกี่ยวกับเสียงคือเสียงดนตรี คือการใช้ขวดในการสร้างโน๊ตดนตรีซึ่งการสร้างโน๊ตดนตรีจากขวดนั้นได้ใช้เมโรเดียน(เครื่องเป่า)ในการเทียบเสียงและก็ได้นำหลักการและทฤษฎีของเสียงดนตรีมาต่อยอดคือมาประยุกต์ทำเครื่องดนตรีอย่างง่ายจากวัสดุธรรมชาติ ซึ่งอยากจะเรียนถาม ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ในการทำของกลุ่มของพวกผมนั้นเหมาะสมหรือไม่?อย่างไร? และจะต้องใช้ชื่อlabว่ายังไง? ถึงจะเหมาะสมต้องปรับปรุงอะไร?อย่างไร? จะได้ดียิ่ง ๆ ขึ้น

ขอบคุณครับ

เรียน ดร.ชัดเจนที่เคารพ

หนูอยู่แลป ปฏิบัติการฟิสิกส์ค่ะ

รับผิดชอบเกี่ยวกับ มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงค่ะ

ทั้งนี้การนำเสนอ Power Point ของหนู ที่ได้นำเสนอเป็นแบบรูปภาพค่ะ แล้วเราก็จะอธิบาย เกี่ยวกับส่วนประกอบและการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรง ตลอดจนการนำไปใช้ประโยชน์และการประยุกต์ใช้ในชีวิตตประจำวันค่ะ ท่านคิดเห็นว่าเป็นยังบ้างค่ะ

เเล้วเรื่องมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงควรศึกษาเรื่องใดประกอบบ้างค่ะ

ท่านมีข้อคิดเห็นในเรื่องใดก็กรุณาช่วยให้คำแนะนำด้วยค่ะ

ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

ชาลินีคะ

 1.สำหรับที่เล่าก็ok แต่

2.หนูลองตรวจ Lab ของหนูเองนะคะว่า ครบหลักการ 4 ข้อของการนำเสนอวิทยาศาสตร์หรือไม่ ถ้าไม่ครบOkนะคะ

เรียน ดร.ชัดเจนที่เคารพ

หนูอยู่กลุ่มสังคมค่ะ

กลุ่มนี้จะทำเกี่ยวกับประเพณีพื้นบ้านค่ะ

ท่านมีข้อคิดเห็นในเรื่องใดก็กรุณาช่วยให้คำแนะนำด้วยค่ะ

ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

หนูจากกลุ่มสังคมฯ

1ขอให้อ่านคำแนะนำที่ครูแนะนำคนอื่นในสาระเดียวกัน

2.อ่านแบบประเมินนะคะว่าสิ่งที่หนูนำเสนอจะได้คะแนนข้อไหน 3.ประเพณีพื้นเมืองถ้าทำให้ดูไม่เห็นการเรียนรู้ก็ok ดูได้แต่ไม่รู้จะให้คะแนนข้อใหน

ขอบคุณมากค่ะ

สำหรับคำแนะนำ

เรียน ดร.ชัดเจนที่เคารพ

หนูอยู่กลุ่มสังคมโรงเรียนหนองสูงสามัคคีวิทยาที่จะได้รับการประเมินโรงเรียนในฝันวันที่18ก.พ นี้ค่ะ กลุ่มหนูจะนำเสนอเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทยที่ทำเกี่ยวกับประเพณีบุญเดือนสาม(บุญข้าวจี่)บุญข้าวจี่จะกระทำในวันเพ็ญขึ้น15คําเดือน3(วันมาฆบูชา)

คำว่า จี่ เป็นคำไทยแท้ที่แปลว่า ปิ้งหรือเผ่า การทำข้าวจี่ก็จะปั้นข้าวเหนียวเป็นก้อนกลมๆเท่ากำปั้นแล้วใช้ไม้ไผ่ที่เหลากลมๆเสียบตรงกลางตามยาวของปั้นข้าวเหนี่ยวแล้วนำไปปิ้งพอเกรียมแล้วชุบด้วยไข่ย่างจนสุกแล้วใส่ภาชนะไปตั้งที่ศาลาวัดนิมนต์พระมาให้ศีลให้พร พิธีทำบุญข้าวจี่จะกระทำในตอนเช้า นอกจากการทำบุญข้าจี่แล้วกลุ่มของหนูจะมีการทำแกงกะบั้ง ที่การแกงจะไม่ใช้หม้อแต่จะใช้กระบอกไม้ไผ่แทนซึ้งมีมาแต่โบราณแล้วแต่สมัยนี้ไม่นิยมทำกัน และยังมีการทำขันหมากเบ็ง ที่ใช้บูชาพระหรือบวงสรวงสิ่งศักดิสิทธิ์ค่ะ

ท่านมีข้อคิดเห็นในเรื่องใดก็กรุณาช่วยให้คำแนะนำด้วยค่ะ

ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

เรียน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

ผมทำlabการสร้างโน๊ตดนตรีจากขวดและต่อยอดโดยนำหลักการมาสร้างเครื่องดนตรี

จากวัสดุท้องถิ่น ได้แก่ ขลุ่ยจากท่อ PVC,พิณไม้ไผ่,โปงลางอะลูมิเนียม,ซอกระป๋อง

มีความเหมาะสมหรือไม่ ขอคำแนะนำด้วยครับ

เรียน ดร.ชัดเจนที่เคารพ

สำหรับหลักการทางวิทยาศาสตร์ทั้ง 4 ข้อไม่ทราบว่ามีอะไรบ้างค่ะ

สืบค้นแล้วไม่เจอเลยค่ะ

ถามอาจารย์ก็ไม่ทราบแน่ชัดเลยค่ะ

กรุณาช่วยอธิบายได้หรือปล่าวค่ะ

ขอบคุณค่ะ

อมรรัตน์ เขม้นขตการณ์

สวัสดีค่ะท่านดร.ชัดเจนที่เคารพ หนูชื่อฟางจากโรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชฯ จ.ศรีสะเกษ รับผิดชอบเป็นไกด์ในห้องปฏิบัติการเคมีค่ะ อยากทราบว่ากิจกรรมในห้องหนูควรเพ่มเติมหรือปรับปรุงอย่างไรบ่างค่ะ
1. การหาปริมาณของแคลเซียมคาร์บอเนตในยาลดกรด เพื่อศึกษาเรื่องหลักการของปฏิกิริยาของสารละลายกรด และการไทรเทรต และพัฒนาให้เกิดตะกอนคือ การนำกล้วยน้ำว้าดิบซึ่งเป็นสมุนไพรท้องถิ่นมาไทรเทรตหาปริมาณที่ต้องรับประทานแทนยาลดกรด 1 เม็ด
2. ศึกษาปฏิกิริยาสะปอนนิฟิเคชัน ของน้ำมันกับสารละลาย โซเดียมไฮดรอกไซด์ และพัฒนาเป็นตะกอนคือการทำสบู่สมุนไพรขมิ้นซึ่งเกิดจากการสกัดขมิ้นสด และหาโปรแกรมมาพัฒนาคุณภาพของอัตราส่วนที่พอดีของน้ำมันแต่ละชนิดกับสารละลาย โซเดียมไฮดรอกไซด์
3
. ศึกษาปฏิกิริยาทรานเอสเทอริฟิเคชัน ของน้ำมันพืชใช้แล้วกับสารละลายโพแทสเซียมไฮดรอกไซด์ ตะกอนที่ได้คือ ไบโอดีเซล และเรามีการตรวจสอบคุณภาพของน้ำมัน โดยการตรวจความหนืด ความไหลเท ความเป็นกรด-เบส 
      ไม่ทราบว่าน่าจะ OK ไหมค่ะอยากขอความกรุณาท่านดร.ช่วยแนะนำด้วยค่ะ พวกหนูจะพยายามพัฒนาต่อไปอีก ค่ะ
*** และอยากเรียนถามท่านดร.ว่าโรงเรียนหนูจะได้ประเมินต้นเดือนมีนาไหมค่ะ เพราะRoving Team ยังไม่เคยเข้าเลยค่ะ มีท่านผอ.เขตและศึกษานิเทศเคยมาเยี่ยม 1 ครั้ง สุดท้ายนี้ช่วยตอบหนูด้วยน่ะค่ะเพราะหนูเครียดมากเลย ใกล้สอบปลายภาคแล้วแค่ไม่รู้จะได้สอบปลายภาคเมื่อไหร่

สวัสดีครับ ดร.ชัดเจน

ผมชื่อ ชาญยุทธ รูปเหลี่ยม ผมเป็นนักเรียนชั้น ม 6 หนองสูงสามัคคีวิทยา จ.มุกดาหาร

ผมรู้สึกว่า ตั้งแต่มีโครงการโรงเรียนดีใกล้บ้าน เข้ามาในโรงเรียนของผม

ผมรู้สึกว่า โรงเรียนของผมพัฒนาขึ้นมากเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาในเรื่องของการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ กระบวนการทำงาน สือICT สภาพแวดล้อมต่างๆ รวมถึงความรักความสมัครสมานสามัคคีที่เกิดขึ้นในโรงเรียนของผม ผมรู้สึกภูมิใจในโรงเรียนของผมเป็นอย่างมาก ถึงแม้โรงเรียนของผมเป็นแค่โรงเรียนระดับอำเภอ แต่เรื่องคุณภาพของนักเรียน และบุคลากรในโรงเรียนของผม เก่งไม่แพ้โรงเรียนในระดับที่พร้อมทุกอย่าง นักเรียน คุณครูทุกคน ช่วยกันเตรียมความพร้อมกันอย่างเต็มที่ ผมจะนำความคิดเห็นต่างๆ ที่ผมได้อ่าน มาปรับปรุง และพัฒนางาน ให้ดีขึ้น ผมและน้องๆๆที่โรงเรียนของผมช่วยกันทำงานอย่างเต็มกำลัง สุดความสามารถ คณะคุณครูทุกท่านให้คำปรึกษาเป็นอย่างดี

วันประเมินจริง ผมก็จะทำหน้าที่ของผมให้เต็มที่ครับ

ขอขอบคุณโครงการดีดีอย่างนี้มากนะครับ

ขอบคุณ ดร.ชัดเจน ด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

เป็นกำลังใจนะคะชาญยุทธและเพื่อนๆทุกคน

ครูดีใจที่ทุกคนเข้าใจในความหวังดีของโครงการแล้วพบกันค่ะ

 ด่วน กลุ่มสังคมฯ หนองสุงสามัคคิ โปรดทราบ

1.ดิฉันอยากให้หนูปรืษาครูประจำสาระใหม่ที่เล่ามาเสนอได้แต่ไม่ทราบจะให้คะแนนด้านใด? นอกจากการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น  เรื่องที่เรียนดีนะคะแต่วิธีการเรียนรู้ไม่สะท้อนคุณภาพนักเรียนตามแนวทางโรงเรียนในฝันเลย เป็นเพียงรู้ข้อมูล แล้วทำตามเท่านั้นเพื่อรักษาวัฒนธรรมเท่านั้น ไม่เห็นการเรียนสังคมที่สะท้อนเป้าหมายด้านคุณภาพผู้เรียนเลย กรุณาอย่าเพียงทำให้ดูเท่านั้น แต่ต้องวิเคราะห์เชื่อมโยง สุ่วัฒนธรรม ความเป็นอยู่ อย่างไร วัฒนธรรมนั้นๆบอกอะไร แนวคิดการพัฒนาต่อยอด ศึกษาแล้วรวบรวมประเพณีแล้ว เปรียบเทียบกับท้องถิ่นอื่นในภาคอื่นมีอีกมากหมาย ดิฉันคิดว่าคงต้องพัฒนาวิธีสอน สังคมแล้วล่ะ

2.รู้สีกเสียดายที่ท่านไม่อ่านคำตอบ ไม่อ่านคำแนะนำที่ดิฉันได้ตอบคนอื่นในประเด็นเดียวกัน ไม่อ่านแนวทางการเสนอสาระสังคมในตาสว่าง ไม่อ่านคู่มือ ไม่ดูแบบประเมิน สังคมมีหลายสาขาที่น่าจะนำเสนอได้มากมาย

3. อย่าลืมนะคะ นี่เป็นภาคปลายแล้วประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ไปใหนค่ะ เรียน สืบค้นผ่านระบบ   e-learning บ้างนะคะเรียนผ่านสื่อที่หลากหลายบ้างนะคะ ในInternet ก็มี สื่อ สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมบ้าง อยากเห็นผลงานที่เรียนมาตลอดปี นำเสนออย่างหลากหลาย บูรณาการกับความสามารถด้านICTบ้างเช่น Annimation บ้าง powerpoint บ้าง

4.ดิฉันมีคำถามแน่นอน ด้านภูมศาสตร์ ประวัติศาสตร์แม้ท่านไม่นำเสนอ

 ฝากพิจารณาด้วยค่ะ

ชาลินีคะ ต้องทดลองทำมอเตอร์ให้ดูด้วยนะคะ

ด่วน...เรียนสาระวิทยาศาสตร์โรงเรียนหนองสูงและทุกโรงเรียนคะ

ขอเรียนอีกครั้งและขอให้ปรับปรุงด่วนนะคะ เด็กๆก็ต้องทำความเข้าใจด้วยเพราะเขียนบอกไว้แล้ว ที่ถามมาไม่ตรงประเด็นเลยนะคะ

1.แนวทางการนำเสนอวิทยาศสาตร์ ควรมีอย่างน้อยห้องละ3 Lab มีหลัก 4 ข้อ ดังนี้

   1)ไม่นำชื่อผลงานมาตั้งชื่อLab

   2) นำเสนอโดยการทดลอง อย่างคล่องแคล่ว ด้วยสื่อ อุปกรณ์ที่เหมาะสมในห้องนั้นๆ และหรือใช้สื่อICT ช่วย

 3) สรุปผลการทดลองหรือความรู้ได้

 4) นำความรู้ที่ได้ปฏิบัติการทดลองต่อจนได้ผลงาน ....ควรนำเสนอประมาณนี้นะคะ

2.สำหรับคำถามอยากรู้ว่าจะถามแนวใหนให้อ่านในตะกอนการเรียนรู้ในตาสว่าง

      พิจารณาปรับด่วนค่ะ

หนูอมรรัตน์ จากทุ่งไชยฯคะ เท่าที่เล่าน่าจะมีแววนะคะ ลองนำหลักการ 4 ข้อมาปรับปรุงLAB  นะคะ ฝากบอกเพื่อนๆด้วย

น.ส.วันเพ็ญ จังอินทร์

    สวัสดีหนูชื่อวันเพ็ญ เป็นไกด์ห้องสมุดโรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชฯ จ.ศรีสะเกษ ได้จัดกิจกรรมต่างๆเพื่อรองรับการประเมินดังนี้ค่ะ
1. มุมซีไรต์ มีนักเรียนอ่านและรอบตอบคำถามในกิจกรรม และมีการบรรนิทัศน์ หนังสือซีไรต์มทุกเล่ม
2. มุมวารสารและหนังสือพิมพ์  
3. ห้องสมุดดูหนังฟังเพลง แยกออกจากห้องสมุด
4. มุมสืบค้น  มีเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อสืบค้นจำนวน 3 เครื่อง
5. มุมซ่อมหนังสือ มีการสาธิตการซ่อมหนังสือ
6. มุมเฉลิมพระเกียรติ
7. มุมรักการอ่าน มีการจัดทำหนังสือทำมือ ต้นปลูกปัญญา  การแต่งเรื่องประกอบภาพ
    ห้องสมุดมีหนังสือประมาณ 4000 เล่ม  มีการลงทะเบียนหนังสือและใช้โปรแกรมแสกนลายนิ้วมือ
    *** ไม่ทราบว่าท่านดร.จะให้คำแนะนำในการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมไหมค่ะ  พวกหนูกำลังเตรียมการอย่างตั้งใจเพื่อรองรับการประเมินอย่างเต็มที่  
   *** ไม่ทราบว่าประมาณต้นเดือนมีนาคมนี้โรงเรียนจะได้ประเมินไหมค่ะ 
           
                                          ขอบคุณค่ะ

คุณวันเพ็ญคะ

1.ให้ทบทวนว่าเราประเมินห้องสมุด 9 รายการในคู่มือหน้า16 โปรดตรวจสอบด้วยค่ะ

2.ที่เล่ามาเป็นส่วนหนึ่งจะขอพบยอดนักอ่าน และขอประเมินทั้ง 9 รายการด้วยนะคะ

เรียนท่านที่เกี่ยวข้องทุกโรงเรียน และRoving Team โปรดทราบค่ะ(ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)

1.ในปีการศึกษานี้ประเมินถึง 13 มีนาคม

2.ดิฉันมีนัดหมายแล้วดังนี้

นที่ 2 นนทบุรีเขต1

วันที่ 3-6 ศรีสะเกษและอุบลฯ (รร.ทุ่งไชยพัฒนาฯไม่แจ้งขอประเมินนะคะ)

วันที่9-13 ขอนแก่น เลย

ให้กำลังใจนะคะไม่ต้องกังวลขอให้พร้อมจริงๆแล้วจึงขอประเมิน สำหรับรุ่นที่1 จะขอมาเยี่ยมชมความก้าวหน้านะคะอาจมีความจำเป็นที่ไม่ได้แจ้งล่วงหน้าค่ะ

นางสาวบุษกล หอมกระแจะ

เรียน อ.ชัดเจน ที่เคารพ

ดิฉันเป็นครูอยู่โรงเรียนบ้านไร่วิทยา จ.อุทัยธานี จะขอคำปรึกษาจาก อาจารย์ ห้องปฏิบัติการชีววิทยาที่โรงเรียน ได้จัดกิจกรรมไว้ 2 กิจกรรมคะ คือ

1. กายวิภาคพืชเศรษฐกิจในอำเภอบ้านไร่ จ.อุทัยธานี

ในกิจกรรมจะมีการตัดชิ้นส่วนของราก ลำต้น และใบ ของพืช ได้แก่ อ้อย ข้าวโพด ยางพารา ส้มโอ หมาก สับปะรด กระท้อน และมันสำปะหลัง แล้วมีการเปรียบเทียบโครงสร้างแล้วจัดกลุ่มพืชเป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวและใบเลี้ยงคู่

2. การสกัด DNA จากพืชเศรษฐกิจในอำเภอบ้านไร่ จ.อุทัยธานี

ในกิจกรรมจะมีการสกัด DNA จากใบพืช ชนิด คือ อ้อย ยางพารา ส้มโอ และกระท้อน โดยจะดูลักษณะ DNA ที่สกัดได้ และเปรียบเทียบปริมาณ DNA ของพืชที่ได้

จากกิจกรรมที่ดังกล่าว ดิฉันอยากจะรบกวนอาจารย์ให้คำแนะนำด้วยคะ ว่ากิจกรรมเหมาะสมหรือไม่ ควรปรับปรุงอย่างไร ขอบพระคุณคะ

ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

หนูตาสว่างแล้วค่ะ

ครูบุษกลคะ

1.ดีใจค่ะที่ให้ความสนใจ และเข้าคุยกับ"ตาสว่าง"

 2.ให้หลักการเพื่อการออกแบบกิจกรรม 4 ข้อ

    1)อย่านำผลงานมาตั้งชื่อ lab (ของอาจารย์ตั้งชื่อว่าอะไ) 2)มีกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยปฏิบัติ/การทดลองด้วยสื่ออุปกรณ์ ที่ควรอยู่ในห้องทดลอง(ประเมินประสิทธิภาพสื่ออุปกรณ์ )ไม่ใช่อธิบายว่าทำอย่างไรแต่ต้องทำให้ดู (ใช้อุปกรณ์อะไรคะ ทดลองอย่างไร งานของอาจารย์ควรมีกล้อง และเปรียบกับสื่อจากInternet)

3)ต้องสรุปผลจากการทดลองให้ได้(สรุปผ่านสื่อICT)

4)ต้องนำความรูที่ได้ทดลองต่อ /ปฏิบัติงานต่อจนได้ผลงาน (เป็นการแสดงการนำความรู้ไปใช้ ที่อาจารย์เล่ามาต้องถามตนเองว่ามีความรู้แล้วทำอะไรต่อคะ)

   จริงๆเขาต้องการประเมินวิธีสอน ประเมินครูว่าสอนอย่างไร เคยสอนทดลองมั๊ย เข้าใจการสอนวิทยาศาสตร์ มั๊ย สื่อเป็นอย่างไร?ส่วนคำถาม ตามหลักการจะถามความรู้เดิมเชื่อมโยงกับสาระที่กำลังทดลองแล้วถามต่อยอดความรู้ให้สุงขึ้น

  "ตาสว่างขอบคุณค่ะ"

นางสาวบุษกล หอมกระแจะ

สวัสดีคะ อ.ชัดเจน

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณอาจารย์ที่สละเวลาช่วยตอบนะคะ ในเรื่องชื่อ LAB มี 2 LAB คือ LAB1 ชื่อ กายวิภาคเศรษฐกิจในอำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี

ในกิจกรรมมีการตัดเนื้อเยื่อพืชตามขวาง --> ย้อมสี--> ส่องดูด้วยกล้องจุลทรรศน์--> ถ่ายภาพจากกล้องจุลทรรศน์ด้วยกล้องดิจิตอล แล้วลงในคอมพิวเตอร์

- จากภาพโครงสร้างที่ได้ก็นำมาประมวลผลโดยจัดจำแนกเป็นกลุ่มพืช 2 กลุ่ม คือ พืชใบเลี้ยงคู่ และพืชใบเลี้ยงเดี่ยว

- นำเสนอด้วย powerpoint

การนำไปใช้ประโยชน์

1. เมื่อรู้โครงสร้างก็สามารถนำมาใช้ในการเลือกวิธีขยายพันธุ์พืชเศรษฐกิจที่เพาะปลูกใน อ.บ้านไร่ ให้เหมาะสมกับโครงสร้างพืช

2. ใช้เป็นเอกลักษณ์(ต้นแบบ)เพื่อใช้ระบุชนิดของพืชได้

3. ใช้เป็นข้อมูลพืนฐานสำหรับการวินิจฉัยโรคพืช ซึ่งจะช่วยให้สามารถรักษาโรคพืช หรือหยุดการแพร่ระบาดโรคพืชได้

4. จากภาพกายวิภาคที่ได้สามารถผลิตเป็นสื่อเผยแพร่ไปให้ยังโรงเรียนอื่นที่อุปกรณ์ไม่พร้อมได้ใช้ประกอบการเรียนการสอนได้

LAB2 ชื่อ การสกัด DNA จากพืชเศรษฐกิจในอำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี

จะมีการสกัด DNA จากใบพืชเศรษฐกิจ 4 ชนิด แล้วนำมาเปรียบเทียบปริมาณ DNA ที่ได้ (อุปกรณ์ที่ใช้ ได้แก่ โกร่งบด สารเคมีที่เกี่ยวข้อง ฯลฯ)

การนำไปใช้ประโยชน์

1. เป็นข้อมูลพื้นฐานในการปรับปรุงพันธุ์พืช เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดีขึ้นหรือได้พันธุ์พืชที่มีความต้านทานต่อความแห้งแล้ง หรือต้านทานโรค โดยการตัดต่อพันธุกรรม

2. DNA ที่ได้สามารถนำไปใช้ในการค้นคว้าหายีนที่มีประโยชน์แล้วนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไป

3. จาก DNA ที่ได้สามารถนำไปทำลายพิมพ์ดีเอ็นเอ ต้นแบบไว้พิสูจน์ชนิดพืชได้ ทั้งในระดับสายพันธุ์ หรือระดับชนิด ได้

--การนำเสนอทั้ง 2 LAB จะใช้ powerpoint ประกอบการนำเสนอและมีการสาธิตประกอบที่โต๊ะ

อาจารย์คิดว่าเป็นอย่างไรบ้างคะ ควรเพิ่มเติมหรือแก้ไขตรงไหนบ้างคะ

สวัสดีค่ะ อ.ชัดเจน

หนูจากกลุ่มสังคมค่ะ หนูต้องขอขอบพระคุณมากค่ะที่ให้คำแนะนำกับหนูค่ะ

อมรรัตน์ เม้นเขตการณ์

จากไกด์ห้องlabเคมี ท่านดร.ใจมาเยี่ยมทุ่งไชยพิทยา รัชฯ ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 52 จริงๆหรือค่ะ หนูตื่นเต้นจังเลยค่ะ ได้อ่านแต่เนื้อหาใน "ตาสว่าง" พวกหนูจะเตรียมตัวเต็มที่เลยค่ะ

นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4/5โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์

อนุมูลอิสระ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ไปที่: ป้ายบอกทาง, ค้นหา

สารอนุมูลอิสระ (อังกฤษ: Free radical) หมายถึง สารซึ่งมีอิเล็กตรอนซึ่งไม่มีคู่อยู่ในวงรอบของอะตอม หรือโมเลกุล เราให้ความสำคัญกับสารซึ่งมีออกซิเจนเป็นศูนย์กลาง คือ hydroxyl radical, superoxide, peroxyl, alkoxyl และ oxides ของ nitrogen โดยปกติสารเหล่านี้เกิดขึ้นโดยปฏิกิริยาในร่างกายอยู่แล้ว โดยเฉพาะเวลามีธาตุเหล็ก ทองแดง แมงกานีส โคบอลต์ โครเมียม นิเกิล อยู่เป็นจำนวนน้อยๆ มักเกิดเป็นปฏิกิริยาลูกโซ่และร่างกายก็จะมีระบบของแอนติออกซิแด้นท์ขจัดออกไป แต่ถ้าร่างกายได้รับสารอนุมูลอิสระจากภายนอกมากเกินไป ตัวอย่างเช่น ได้รับจากอาหารบางชนิด จากขบวนการประกอบอาหาร เช่น การย่างเนื้อสัตว์ที่มีส่วนประกอบของไขมันสูง การนำน้ำมันที่ใช้ทอดอาหารที่อุณหภูมิสูงๆ มาใช้อีก หรือจากสิ่งแวดล้อม เช่น แสงอาทิตย์ซึ่งมีรังสี ultraviolet การแผ่รังสี (radiation) รังสี x-ray หรือจากมลพิษ เช่น ควันบุหรี่ ก๊าซจากท่อไอเสียรถยนต์ ถ้าสารเหล่านี้มีมากกว่าความสามารถของแอนตี้ออกซิแด้นท์ในร่างกายจะขจัดหมด หรือในภาวะที่จำนวนแอนติออกซิแด้นท์ในร่างกายลดลง เช่น ผู้สูงอายุ ก็จะทำให้มีสารอนุมูลอิสระและสารที่ไม่ใช่อนุมูลอิสระเช่น ไฮโดเจนเพอออกไซด์ ซึ่งมีออกซิเจนเป็นศูนย์กลางเช่นกัน โดยรวมเรียกว่า reactive oxygen species (ROS) มากเกินไปก่อให้เกิดอันตรายได้

อนุมูลอิสระที่มากเกินไปจะเป็นอันตรายต่อไขมัน (โดยเฉพาะ low density lipoprotein) โปรตีน หน่วยสารพันธุกรรม DNA และคาร์โบไฮเดรต ซึ่งจะไม่กล่าวถึงรายละเอียดในที่นี้ ทำให้เพิ่มอัตราการเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลายชนิด โรคที่สำคัญและมีการศึกษากันมาก ได้แก่ โรคหลอดเลือดตีบและแข็งตัว โรคมะเร็งบางชนิด Alzheimer's disease หรือโรคความจำเสื่อม โรคไขข้ออักเสบ โรคความแก่ เป็นต้น

เราจึงควรหลีกเลี่ยงการที่จะได้รับสารอนุมูลอิสระเข้าไปในร่างกาย เช่น มลพิษในสิ่งแวดล้อม ก๊าซจากท่อไอเสียรถยนต์ ควันบุหรี่ เป็นต้น

ต้องขออภัยนะคะยังตอบไม่ได้มีปัญหาการสื่อสารเดินทางไกลมา

สวัสดีคับ ท่าน ด.ร.ชัดเจน กระผมเป็นอาจารย์ประจำโรงเรียนหนองหิน วิทยาคม จ.เลย สอนอยู่ หมวด คอมพิวเตอร์ผมไปดูงานแต่ละโรงเรียนแล้วผมมีความคิดเห็นว่าอยากจะทำให้เด็กมีความรู้ความสามารถ ทางด้าน ซ้อมหรือลงโปรแกรมเป็น นอกเหนือ จาก การฝึกทำโปรแกรมต่างๆๆเพราะผมเห็นว่า คอมพิวเตอร์ที่มันเก่าๆอยู่ที่โรงเรียน ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์น่าจะเอามาให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้เกียวกับ อุปกรณ์ PC ต่างๆๆของคอมพิวเตอร์เพราะเด็กมัธยม จะสู้ เด็ก สาย อาชีพไม่ค้อยได้ กระผมจึงเลงเห็น ความสำคัญของเด็ก คับ แต่ผมเป็นแค่ครูอัตรจ้าง ก็เลยอยากเรียนถามว่าความคิดของผมดีหรือเปล่า คับ

สวัสดีค่ะ ท่านดร.ชัดเจนค่ะ หนูเป็นนักเรียนของโรงเรียนหนองสูงสามัคคีวิทยา ปฏิบัติการวิทยาศาสตร์กายภาพ ก็ต้องขอขอบพระคุณท่านนะค่ะ ที่ให้โรงเรียนของพวกเราเป็นโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนดีใกล้บ้าน พวกเราดีใจที่สุดถึงที่สุดเลยค่ะ

พวกเราก็ขอให้ท่านโชคดีนะค่ะ

โชคดีค่ะ

กราบเรียน ท่านดร.ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพค่ะ

หนูเป็นนักเรียนโรงเรียนเรียนหนองสูงสามัคคีวิทยา แลบสกัดสีธรรมชาติ

ขอขอบคุณดร.ชัดเจน อย่างสูงนะค่ะ ที่ให้เกียรติมาเยี่ยมโรงเรียนของพวกเรา

หนูดีจัยมากเรยค่ะ ที่โรงเรียนของเราได้เป็นต้นแบบโรงเรียนดีใกล้บ้าน หลังจากที่เหนื่อยมานาน

ก็ต้องขอขอบพระคุณดร.ชัดเจน และคณะกรรมการทุกท่านอย่างสูงยิ่งเลยนะคะ

ขอบพระคุณค่ะ

เรียน อาจารย์ ดร.ชัดเจน ที่เคารพ

ดิฉัน นางนงคราญ นวสุจินดา ครูผู้รับผิดชอบห้องปฎิบัติการวิทยาศาตร์โรงเรียนชุมชุนกระนวน อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ทางโรงเรียนได้ฝึกฝนการทดลองเพื่อเตรียมความพร้อม รอรับการประเมินโรงเรียนดีใกล้บ้านโดยใช้หลักการ 4 ข้อ จากข้อชี้แนะใน "ตาสว่าง" เพื่อเตรียมการประเมินในห้องปฎิบัติการทางวิทยาศาตร์

ซึ่งได้รับคำแนะนำจากท่านคุณครู ยุวดี พลพิทักษ์ โรงเรียนน้ำพองศึกษา จังหวัดขอนแก่น ในการปฎิบัติการทดลองให้สมบูรณ์ โดยมีกิจกรรม 3 LAP ด้วยกันที่จะเรียนเสนอท่าน ดังนี้นะคะ

Lap 1.เรื่อง การศึกษาเอนไซม์จากพืชที่มีผลต่อการเปื่อยยุ่ยของเนื้อสัตว์

LaP 2.เรื่อง เปลือกไข่ ไล่มด

Lap 3.เรื่อง การต่อวงจรไฟฟ้า

Lap1 มีลำดับขั้นตอนดังนี้นะคะ

- นักเรียนร่วมสืบค้นข้อมูลทาง อินเทอร์เน็ต และภูมิปัญญาชาวบ้านเกี่ยวกับสารธรรมชาติที่ทำให้เนื้อเปื่อย คือ มะละกอ และสับปะรด

- ร่วมกันทดลองศึกษาสารจากพืชคือมะละกอ และ สับปะรด ที่ทำให้เนื้อเปื่อย โดยสกัดเอาน้ำจากเปลือกและเนื้อที่มีปริมาณต่างกัน

- นำเนื้อมาหั่นเป็นลูกเต๋าความ กว้าง ยาว หนา เท่ากันแล้ว นำมาแช่ในน้ำทีสกัดจากเปลือก,เนื้อของมะละกอและสับปะรด ประมาณ 5 นาที

- สังเกตผลการทดลองโดยการสัมผัสดูความนุ่มของเนื้อ

- ผลการทดลองพบว่าน้ำจากเปลือกมะละกอและสับปะรด ทำให้เนื้อนุ่มมากกว่าน้ำจากเนื้อมะละกอ และสับปะรด

จากนั้นได้ศึกษาสารที่มีอยู่ในเปลือกมะละกอ คือ เอนไซม์ ปาเปน และเปลือก สับปะรด คือ เอนไซม์ โบรมีเลนที่ทำให้เนื้อเปื่อยและศึกษาสมบัติของเอนไซม์

ศึกษาชนิดและหน้าที่ของโปรตีนที่เร่งปฎิกิริยา(เอนไซม์)

- นำเอนไซม์ปาเปนมาแปรรูปผลิตภัณฑ์เป็นผงนุ่มจากสารธรรมชาติที่ให้คุณค่า

1.ประหยัดเวลาในการหุงต้ม

2.ทำให้สุขภาพฟันดี

3.ลดภาวะโลกร้อน

ดิฉันขออนุญาติรบกวนปรึกษาและขอคำแนะนำจากอาจารย์ว่าทั้งหมดที่เตรียมไว้นี้เหมาะสมหรือยังและต้องปรับปรุงเพิ่มเติมอะไรบ้างคะ

ด้วยความนับถือ

ดิฉันนาง นงคราญ นวสุจินดา

โรงเรียนชุมชนกระนวน สพท. ขก. เขต4

ขอบคุณท่านมากที่ให้คำแนะนำแก่นักเรียนและครู

ในหลายสิ่งหลายอย่างในการประเมิน

เพื่อพัฒนาให้ดีขึ้นต่อไปเรื่อยๆค่ะ

ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะคะ..

"ครูดวงสมร หนองสูงสามัคคีวิทยา"

สวัสดีครับ ท่าน ดร ชัดเจนที่เคารพ ขอบคุณมากน่ะครับสำหรับคำแนะนำดีๆๆเราจะเอาสิ่งที่ท่านแนะนำมาปรับปรุงครับ ขอบคุณครับสำหรับต้นแบบโรงเรียนดีใกล้บ้าน ขอบคุณมากครับ ขอให้ท่านโชคดีและมีความสุขน่ะครับ...

กลุ่มสาระภาษาไทย หนองสูง

เรียน ท่านดร.ชัดเจน ไทยแท้

ที่เคารพ พวกเรานักเรียนโรงเรียนหนองสูงสามัคคีวิทยา

ขอขอบพระคุณท่านที่ได้ให้คำแนะนำ แก่พวกเรา

พวกเราจะนำคำแนะนำของท่านไปปรับปรุงแก้ไข

ให้ดียิ่งขึ้นค่ะ

ขอขอบพระคุณค่ะ

ดร.ชัดเจน ที่เคารพ

ผมต้องขิขอบคุณท่านมากนะคับ

ที่โรงเรียนผมผ่านการประเมิน

ผมรู้สึกดีใจมากครับ ดีใจที่ท่านชมว่าผมใช้ภาษาอังกฤษได้ดี ตอนที่ผมกล่าวต้อนรับครับ

ท่านได้ดูยังครับ รูปที่ผมได้เอากล้องของท่านไปถ่ายป้ายโรงเรียนอะครับ

พวกผมจะนำคำแนะนำที่ท่าน ได้ให้ไว้

นำมาปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นนะครับ

และพวกเรา ชาว หนองสูงสามัคคีวิทยาทุกคน

ยังรอท่าน ดร.มาเยี่ยมเยียน พวกเราเสมอนะครับ

ขอบคุณครับ

กราบเรียน อาจารย์ ดร.ชัดเจน ที่เครพ

ดิฉันนักเรียน โรงเรียนชุมชนกระนวน พวกดิฉันดีใจมากที่ท่านจะมาประเมินโรงเรียน

ของพวกเรา พวกดิฉันจะตั้งใจทำให้ถึงที่สุด และหวังว่า คงได้รับข่าวดี นะคะ

รักและเคารพ

อัมพิกา เทียมอ่อน

ชั้น ม.2/1

ร.ร. ชุมชนกระนวน

กราบเรียน ท่าน ดร.ชัดเจน ที่เคารพ

หนูและเพื่อน Bai-ya-nang Juice โรงเรียนหนองสูงสามัคคีวิทยา กราบขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูงที่ให้ความเมตตาต่อพวกหนู โดยเฉพาะที่ท่านชมว่า

"so soft so soft" หากท่านมามุกดาหารอย่าลืมแวะเยี่ยมดื่มน้ำใบย่านางของพวกหนูนะคะ ตัวจริงท่าน ดร.สวยกว่าใน "ตาสว่าง" ตั้งเยอะค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

ขอเวลาหน่อยนะคะติดภาระกิจ กำลังจะนำ ภาพของ คำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ และหนองสูงวิทยา บันทึกในทะบียนของตาสว่าง

โปรดติดตาม

เรียน ดร.ชัดเจน ไทยแท้

กระผมนายชลธวัฒน์ มีดี ครู วิชาเคมี ร.ร.หนองหินวิทยาคม จ.เลย ขออนุญาตถามความเหมาะสมของปฏิบัติการเคมี เรื่อง

"การหาปริมาณวิตามินซี โดยวิธีปริมาณวิเคราะห์"

1.หาปริมาณ Ascorbic acid โดย titrate ตรงกับ KIO3 (Potassium iodate)

2.หาปริมาณ Ascorbic acid โดยเทคนิค Back titration

โดยนักเรียนจะหาปริมาณ Ascorbic acid จากผลไม้ในท้องถิ่นประมาณ 4 ชนิด แล้วทำเอกสารเผยแพร่ความรู้ที่ได้นี้ให้แก่ชุมชน เพื่อจะได้เป็นข้อมูลประกอบการเลือกผลไม้เพื่อการบริโภคอย่างมีโภชนาการ

จากแผนงานดังกล่าว กระผมจึงขอเรียนถามท่านว่า มีความเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร และขอขอบพระคุณล่วงหน้าที่ได้เสียสละเวลาในการให้คำแนะนำครั้งนี้

ชลธวัฒน์ มีดี

สวัสดีครับ

ท่านอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้

ผมศึกษาอยู่โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์

อยากทราบข้อสรุปความคิดเห็นของท่าน

เมื่อมาประเมินโรงเรียนดีใกล้บ้าน(โรงเรียนในฝัน)

ที่โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์แล้ว

ขอบคุณล่วงหน้านะครับที่ให้คำตอบ

สมชนกตะ

รายละเอียดได้บันทึกนำเรียนท่านผอ.แล้ว ยอมรับว่าเหนื่อยพอควรในการค้นหาตะกอนเสียดายที่บ้างกิจกรรมนำเสนอไม่เต็มที่ รวมถึงไม่นำเสนอ (ขอไม่บอกนะคะว่าสาระอะไร)แต่โดยภาพรวมนักเรียนสะท้อนตะกอนพอควร

เราประเมิน 6ด้านแต่ละด้านได้คะแนนคุณภาพแตกต่างกัน  จากนั้นเราก็สรุปรวมตามที่กล่าวในหอประชุม

6 ด้านประกอบด้วย ด้านคุณภาพนักเรียน ด้านคุณภาพครู ด้านคุณภาพแหล่งเรียนรู้ ด้านคุณภาพกิจกรรมสนับสนุนการพัฒนาท้กษะชีวิต ด้านคุณภาพการส่งเสริมสุขภาพอนามัยและด้านการบริหารจัดการ

ขอบคุณคาบท่าน

ที่แสดงความคิดเห็น

แต่ว่าที่ทางโรงเรียนของพวกเรา

ได้สะท้อนตะกอนพอควร

มีในเรื่องใดบางคาบ

ของคุณล่วงหน้านะครับ

สมชนกคะครูยกตัอย่างนะคะ

 ภาษาอังกฤษ(ฝรั่งเศสก็ดีนะ) คณิตศาสตร์ การสืบค้นข้อมูลหาคำตอบ การตอบคำถามของกลุ่มโครงงาน บางคน (ส่วนมาก)ตอบคำถามเชื่อมโยงข้อมูลดีมาก แสดงเหตุผลอย่างเหมาะสม คำตอบมีข้อมูลประกอบ ความมีสัมมาคารวะ กล้าแสดงออก  ดนตรีก็ดีนะ มัคุคุเทศก์ก็ได้รับคำชมเยอะ....

เท่านี้พอใจหรือยังจ๊ะ

เรียนท่านชัดเจนที่เคารพ

พอใจแล้วครับ

ผมขอโทษนะครับ

ที่ผมถามท่านมาก

และผมขอขอบคุณท่านมากครับที่ให้คำชม

ให้คำแนะนำต่างๆๆนะครับ

ขอขอบคุณมานะโอกาสนี้

Dear Dr.Chadjane,

The foreign Language Department of Chiangkhan School is looking forward to welcome you on the 24, Feb. 2009.We'd like to tell you what we have prepared for the LAB SCHOOL, As follw

1.Hamlet (English Drama, Public Speech and Story Telling

2.Teaching Demonstration in a Sound Lab

3.Singing and Presenting Project Work

4. Chinese Activities

I have a question to ask you about teaching demonstration in a sound lab. While I'm teaching, can I have another teacher help me to manage the program (Technician)? If you have any recommends,please let me know.

Thank you vey much.

Wilasinee

ครูดารณี โคกโพธิ์ไชยศึกษา

เรียน อ.ชัดเจน

แวะมาดูกี่ครั้ง ต่อกี่ครั้ง อาจารย์ก็ทำงานหนักเสมอเลยคะ ดูแลสุขภาพด้วยนะค่ะ

Dear Wilasinee

1.I'm agree with your activities.

2.Another teacher can help you.

 See you soon

Dear Dr.Chadjane,

Thank you very much for your answer. I'm very happy with the answer.Hope everthing is doing well.

Hope your trip would be wonderful.

Bye for now.

Willing to See you.

Wilasinee

สวัสดีครับ

กลับมาอีกครั้ง

นักเรียนโรงเรียนโพนพิทยาคม

สวัสดีครับ อ.ชัดเจน ไทยแท้ ผมอยากรู้เรื่องที่ อาจารย์จะมาตรวจโรงเรียนในฝัน

อาจารย์จะไปตรวจห้องแร็บห้องไหนก่อนครับ

โรงเรียนจัดโปรแกรมอย่างไรตามปกติก็จะไปตามที่กำหนดแต่ไม่ทั้งหมดแล้วแต่ สถานการณ์เพราะถือว่าพร้อมแล้ว 

        โปรดอ่านเรื่องมากำจัดจุอ่อนกันเถอะ

จำเป็นมั๊ยคะที่เราต้องทำผลงานในวิชาเอกของเรา เพราะเท่าที่ดูเอกภาษาอังกฤษหาคนตรวจยากและที่ปรึกษาก็หายาก เราจะทำในเรื่องการพัฒนาคุณลักษณะของนักเรียนแทนได้มั๊ยคะ

คุณภิทธิราคะ

    ผลงานขึ้นอยู่กับภาระงานที่รับผิดชอบ ไม่ใช่ขึ้นกับวิชาเอก แต่ถ้าสอดคล้องกันก็จะเพิ่มความเชี่ยวชาญขึ้น/โชคดีค่ะ

นางสาวปิยาพร โนนสูง

เรียน อาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

หนูชื่อนางสาวปิยาพร โนนสูง นักเรียนโรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชมังคลาภิเษก แลบภาษาอังกฤษ วันนี้โรงเรียนหนูรับการประเมินจาก roving team ครั้งที่ 2 หนูนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวของอำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ คือปราสาทวัดสระแพงใหญ่เป็นภาษาอังกฤษ ท่านอาจารย์ ชุด roving team ชมว่าหนูนำเสนอได้ดี และน่าสนใจ หนูนำเสนอโดยใช้ แผ่นพับ e-book ภาพกิจกรรม หนูควรจะโยงการนำเสนอ เป็นคำศัพท์ภาษาอังกกฤษ สอนให้น้องๆ ปราสาทวัดสระกำแพงใหญ่ เป็นฉากการแสดงชุดศรีพฤษเทศวร การแสดงที่สำคัญของจังหวัดศรีสะเกษ หนูมีความสามารถในการรำไทย ร้องเพลงไทยและสากล ท่านจึงนำเสนอให้เชื่อมโยงกิจกรรมให้มีหลากหลาย

หนูขอคำแนะนำจากอาจารย์ค่ะ

ด้วยความเคารพ

นางสาวปิยาพร โนนสูง

lab ภาษาอังกฤษโรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชมังคลาภิเษก

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจน ที่เคารพ

ห้อง Sound lab ภาษาอังกฤษโรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชมังคลาภิเษก จัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ กิจกรรมสาธิตคือการเรียนการสอนบทสนทนา

สื่อ อุปกรณ์ในห้องมีดังนี้

1. หูฟังนักเรียน 40 ตัว

2. ทีวี 1 เครื่อง

3. โปรเจคเตอร์ 1 เครื่อง

4. เครื่องเล่น DVD 1 เครื่อง

5. DVDs..VCds เพื่อประกอบการเรียนการสอน

ซึ่งวันนี้ 30 กรกฎาคม 2552 โรงเรียนของเราได้รับการประเมินจาก ชุด Roving Team ครั้งที่ 2 ท่านคณะกรรมการ เสนอแนะว่า lab ของเราควร มีโปรแกรมช่วยสอน ที่นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้เองโดยใช้คอมพิวเตอร์ จึงอยากเรียนถามท่านว่า จำเป็นที่เราต้องจัดหาหรือไม่ เพราะโรงเรียนของเราขาดแคลนงบประมาณสำหรับโปรแกรม Tell me more หรือโปรแกรมอื่นๆ ที่มีราคาแพง สื่ออุปกรณ์ที่เรามีแล้ว เพียงพอไหมคะ

ขอขอบคุณมากค่ะ

ครูนก

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชมังคลาภิเษก

เรียนท่าน ดร.ชัดเจน ที่เคารพ

โรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชมังคลาภิเษก ได้รับการประเมินจาก ชุด Roving Team ครั้งที่ 2 วันที่ 30 กรกฎาคม 2552

กิจกรรมกลุ่มการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชมังคลาภิเษก

ห้อง Sound Lab

1. กิจกรรมสาธิตการเรียนการสอน ในห้อง Sound Lab

กิจกรรม

1. การแสดงละครภาษาอังกฤษ เรื่องจันทะโครพ

2. การร้องเพลงภาษาอังกฤษและการแสดงบนเวที

3. การจัดอาหารและเครื่องดื่มสำหรับสำหรับงานเลี้ยง

4. การนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวของอำเภออุทุมพรพิสัย ปราสาทสระกำแพงใหญ่ โดยใช้โปรแกรม e-book

5. การสนทนา การบริการ อาหารและเครื่องดื่มในงานเลี้ยง

เราจัดกิจกรรมให้เป็นงานเลี้ยง Fancy Party ค่ะ

* กิจกรรมเล่าข่าวเล่าเรื่อง เรามีป้ายนิเทศที่นำเสนอข่าว เรื่องราวที่น่าสนใจเป็นภาษาอังกฤษ และให้นักเรียนรับผิดชอบ ตามที่ท่านได้แนะนำแล้วค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

ด้วยความเคารพ

คณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชมังคลาภิเษก

เด็กชายธนพล ไชยพันธ์

โรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชมังคลาภิเษก

143 หมู่ 5 ตำบลทุ่งไชย

อำเภออุทุมพรพิสัย

จังหวัด ศรีสะเกษ 33120

31 กรกฎาคม 2552

เรื่อง ขอคำแนะนำ

เรียน ท่านอาจารย์ ดร.ชัดเจน ไทยแท้

กราบเรียนท่านอาจารย์ ดร. ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพอย่างสูง เนื่องด้วย โรงเรียนของกระผมได้เข้าร่วมโครงการโรงเรียนดีใกล้บ้าน รุ่นที่ 2 กระผมเด็กชายธนพล ไชยพันธ์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 นักเรียนในสังกัดกิจกกรมภูมิปัญญาท้องถิ่น และทางกิจกรรมของเราได้ดำเนินงานดังนี้

1.จัดการทอผ้าไหมลายขิด แล้วนำผ้าที่ทอได้นำไปตัดเย็บเป็นตัวเสื้อ จากนั้นนำเอาตัวเสื้อมาย้อมให้เป็นสีดำ จากผลมะเกลือ แล้วนำเอาเสื้อที่ย้อมสีดำมาปักเย็บด้วยไหมสีต่าง ๆ ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า “การแส่วเสื้อ”

2. จัดทำข้อมูล และเอกสารในรูปแบบ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ Power Point และสารคดีการจัดทำเสื้อแส่ว

สุดท้ายนี้กระผมจึงใคร่ขอให้ท่านอาจารย์ให้คำแนะนำแก่กิจกรรมของกระผม และขอขบคุณท่านอาจารย์ ดร. ชัดเจน ไทยแท้ อย่างสูงที่ให้คำแนะนำแก่กิจกรรมของกระผม หวังว่าคำแนะนำของท่านจะเป็นประโยชน์อย่างสูงแก่กิจกรรมของกระผม

ด้วยความเคารพอย่างสูง

ธนพล ไชยพันธ์

(เด็กชายธนพล ไชยพันธ์)

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1

เรียนท่าน ดร.ชัดเจนที่เคารพ

กลุมสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชมังคลาภิเษก ได้จัดกิจกรรมวิชาภาษาไทย คือ การอ่านทำนองเสนาะประกอบละคร มีการแสดงละครเรื่องขุนช้างขุนแผน ตอนพลายงามพบพ่อ ตัวละครจะไม่มีบทพูดหรือบทเจรจา แต่เป็นการแสดงท่าทางประกอบ การบรรยายและการอ่านทำนองเสนาะ เพื่อให้นักเรียนได้กล้าแสดงออก และแสดงผลงานการอ่านกลอนสุภาพ ของนักเรียน ซึ่งการแสดง จัดดังต่อไปนี้

- แสดงบนเวที ตัวละครแต่งชุดไทย

- มีนักเรียนเป็นพิธีกร บรรยาย

- มีนักเรียนอ่านทำนองเสนาะ 2 คน

- มีการแสดงผลงานกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย การแสดงวีดีทัศน์ ผลงานชุมนุมภาษาไทย E-book กิจกรรมน้อยไปหรือไม่ค่ะ

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและขอคำแนะนำจากท่าน นะคะ

ครูสุดาพร

อาจารย์ ชัดเจนคะ

อยากทราบว่า "ครูต้นเเบบ" เเละ "โรงเรียนต้นเเบบในฝัน"

เค้า เขียนยังไง ในภาษาอังกฤษคะ

นินา

อาจารย์ ชัดเจนคะ

อยากทราบว่า "ครูต้นเเบบ" เเละ "โรงเรียนต้นเเบบในฝัน"

เค้า เขียนยังไง ในภาษาอังกฤษคะ

นินา

เด็กหญิง สุภัทรา ชมภูโกฐ

พวกเราเห็นแบบอย่างของโรงเรียนมัธยมศึกษาที่จะเตรียมประเมินและขอขอบคุณที่ส่งภาพถ่ายมาที่โรงเรียนประถมศึกษาจัดได้ดีมากโรงเรียนอนุบาลยางชุมน้อย(หน่วย)จะดูและปรับปรุงสิ่งที่บกพร่อง

สวัสดีค่ะ

หนู อยากขอความช่วยเหลือ

ปฏิบัติการเคมี โรงเรียนสังขะ

เรื่อง การศึกษาปริมาณแอลกอฮอล์พืชในท้องถิ่นโดยการกลั่นลำดับส่วน

เป็นการหาปริมาณแอลกอฮอล์ จาก ข้าวโพด มันสำปะหลัง กล้วยน้ำว้า มันเทศ ข้าวเจ้า

ก่อนมีการกลั่น จะทำการหมัก 7 วัน ด้วย ยีส 2ก้อน ต่อ วัตถุดิบ 1 กก. ในขณะการหมักจะมีการเก็บเเก๊ส คาร์บอนไดออกไซด์ที่จะไม่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน

ต่อมาจึงนำมากลั่น แบบลำดับส่วน

อยากทราบว่า จะเป็นการศึกษาในเชิงชีววิทยาด้วยหรือไม่

(เนื่องจากเป็นการศึกษาในเชิงชีววิทยาตรงจุดที่มีการหมัก)

ขอความช่วยเหลือด่วนค่ะ เพราะใกล้การประเมินเล้ว

ขอขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

โรงเรียนเมืองใหม่วิทยา โรงเรียนขยายโอกาส ตั้งอยู่ที่ ต.เมืองใหม่ อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู

ให้บริการชั้นปฐมวัยถึงมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ห้องปฏิบัตการวิทยาศาสตร์มัธยมศึกษา ม.๑-ม.๓

ถ้าจะนำเสนอกิจกรรม เครื่องกำเนิดไฟฟ้าสถิย ถาดคลื่นใต้น้ำ โครงงานน้ำยาล้างจานกลิ่นมะนาว

โครงงานพิมเสนน้ำ กิจกรรมที่นำเสนอน้อยไปไมค่ะขอคำแนะนำด้วยค่ะ

ครูพรชนก หลิน

ด.ญ.ธัญญา เสาะสืบงาม

สวัสดีค่ะ คุณป้าชัดเจน ไทยเเท้ ที่เคารพ หนู ด.ญ. ธัญญา เสาะสืบงาม ชั้นม.1/3 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน lab ห้องสมุด(ห้องสืบค้น)

อยากให้คุณป้าชัดเจนมาตรวจเยียมโรงเรียนของหนูเร็วๆค่ะ รู้สึกตื่นเต้นมากค่ะ สวัสดีค่ะ.........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท