เรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร


คนเรามักจะคิดเสมอว่า...เราดีกว่าเขา
จากที่ดิฉันได้ฝึกงานมาเป็นเวลา 5 สัปดาห์ สิ่งที่ดิฉันได้เรียนรู้ก็คือ ได้เรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร ได้เรียนรู้ลักษณะการทำงานของหลาย ๆ คน ในองค์กร การฝึกงานครั้งนี้เปรียบเสมือนการไปทำงานจริง ๆ คือ ทำให้เห็นถึงอุปสรรคและปัญหาต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในการทำงาน ได้เห็นการอยู่ร่วมกัน การทำงานร่วมกันภายในองค์กร ตั้งแต่ผู้ที่ทำงานอยู่แผนกเดียวกัน และต่างแผนกกันว่าเขามีวิธีการทำงานกันอย่างไร ไม่รู้นะว่าทำไม "คนเรามักจะคิดเสมอว่า...เราดีกว่าเขา" ดิฉันคิดว่าคนเราทุกคนต่างก็มีข้อดีข้อเสียของตนเองด้วยกันทั้งนั้น ดังนั้นเราควรจะหันหน้าเข้าหากัน ยอมรับในข้อดีของกันและกัน แล้วเราก็จะอยู่อย่างมีความสุข
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 23907เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2006 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 08:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ชีวิตจริง.. ในการทำงานมันยิ่งกว่าอีก.. ถ้าได้ทำงานในที่ที่สภาพแวดล้อมดี คือ เพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน ที่ตั้งสำนักงาน ดี มีที่พักอยู่ใกล้ ก็ถือว่าโชคของเราดี.. แต่ถ้าไม่ก็ต้องปรับตัวและทำใจ..

แนะนำว่าเวลาสมัครงาน ให้ไปดูสถานที่ที่เราจะไปทำงานจริงๆ แล้วถามใจตัวเองว่า ชอบไหม รับได้มั้ย แล้วจากนั้น ก็อยู่ที่การตัดสินใจของเรา และการรู้จีกปรับตัว..

จริงอย่างที่คุณ naigod กล่าวค่ะ ถึงแม้ว่าตัว ผู้แสดงความคิดเห็นเองจะยังศึกษาอยู่ก็ตาม ก็ได้เคยผ่านการทำงานในองค์กรต่างๆ มาบ้าง เช่น ในงานมหาวิยาลัย และที่ฝึกงาน ทำให้ได้ทราบว่า การปรับตัวให้ในองค์กรต่างๆ นั้นเป็นทั้งศาสตร์ และ ศิลป์ มิใช่เรื่องง่ายๆ เลย แต่น่าจะสามารถเรียนรู้ได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท