ภาพลวงตาหรือมายา...ลวงชีวิต


มุมมองที่แตกต่าง....

                ภาพลวงตานั้น ทำให้เกิดมุมมอง...ที่แตกต่างของความคิด ซึ่งจะเห็นได้จากภาพตัวอย่างที่นำมาให้ชมว่า ท่านได้สังเกตเห็นอะไรในภาพนี้ในแว๊บ...แรก..และต่อมา...ยังคงยืนยันความคิดเห็นเดิมหรือไม่?

                     

เอ...หลายคนชักไม่แน่ใจ...ความคิดในครั้งแรก..ซะแล้ว ความคิดในแว๊บแรก...เรามักจะประมวลความคิดความจำในภาพรวมๆ ส่วนมากจะเห็นเป็นคนแก่ ตากะยายมองหน้ากัน แต่..เอ๊.!!! มองรายละเอียด เป็นเด็กหนุ่มสองคนนั่งเล่นกีตาร์ด้วยกันซะนี่ เอ้า...พอมามองลึกไปเรื่อยๆ ในรายละเอียด จะยิ่งมองยิ่งมีความคิดแยกย่อย...ไปอีกมากมาย

ในชีวิตคนเราที่ผ่านมาก็เหมือนกัน เหมือนมายา...ลวงชีวิต ชีวิตวัยเด็กก็คงเหมือนกับเรามองภาพนี้แว๊ปแรก...กระมัง!!!...จึงมีความคิดฉาบฉวย...ไม่ละเอียดรอบคอบ (เป็นวัยหัวเลี้ยว..หัวต่อ..ของชีวิต) การมองเห็นภาพและการใช้ชีวิตจึงแตกต่างจากที่ผู้ใหญ่มองเห็น ซึ่งเป็นการมองคนละมุม ทั้งๆที่มองภาพเดียวกัน ซึ่งไม่มีใครถูกใครผิด แต่ถ้าเราดึงภาพการมองมาอยู่ในระนาบเดียวกันได้ คงจะเป็นสิ่งที่ดีมิใช่น้อย....

ทุกคนมีเหตุผลในความคิดของตัวเองทั้งนั้น แต่การยอมรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นบ้าง? ก็จะสามารถมองเห็นมุมมองที่แตกต่าง ซึ่งก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งน่าสนใจเช่นกัน อยากให้เด็กเข้าใจผู้ใหญ่มากขึ้นและอยากให้ผู้ใหญ่เข้าใจเด็กมากขึ้น เพื่อเติมเต็ม...ความรักในวันแห่งความรักที่จะมาถึง ...แล้วภาพที่มองเห็น...จะไม่เป็นภาพลวงตา...อีกต่อไปเพราะว่าเรามองเห็นภาพในระนาบเดียวกัน...

หมายเลขบันทึก: 239016เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2009 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

พระพุทธองค์เปรียบภาพลวงตาว่า เหมือน การเห็นพยับแดด ดูด้วยตาเนี้อคือใช่ แต่เมื่อดูด้วยตาในกลับว่างเปล่า....

สวัสดีค่ะคุณวิญญาณเสรี

  • ขอบคุณที่มาเติมต็มให้บทความค่ะ
  • และยินดีที่แวะมาเยี่ยมค่ะ.

สวัสดีค่ะ

มามองภาพลวงตา

เมื่อใดที่การมองของคนสองคน

เป็นภาพเดียวกัน

บรรยายได้เหมือนกัน

ก็หมายความว่า

ภาพนั้นไม่ได้ลวงตาใครอีกแล้ว

เห็นตามจริงค่ะ

ขอบคุณมาก

สวัสดีค่ะคุณตันติราพันธ์

·       ขอบคุณที่ภาพลวงตาได้มีทั้งคุณวิญณาณเสรีและคุณตันติราพันธ์มาช่วยเติมเต็ม

·       อยากให้เกิดการมองอย่างมีสติ...

·       เพื่อการรู้เท่าทันตามภาพลวงตา ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท