ปันสาระ


ชีวิตที่เลือกได้

เรากำลังคิดว่า  สุขภาพของเรา เรากำหนดได้หรือไม่  อันที่จริงแล้ว ต้องขอบอกว่า น่าจะเหมือกับที่คำพูดที่ว่า  "เราเลือกเกิดไม่ได้  แต่เราเลือกที่จะมีชีวิตที่ดีได้"  และสุขภาพของเราทำไมเราจะกำหนดไม่ได้  เพียงแต่ขอให้ทุกท่านเอาใจใส่และดูแลให้ดี โดยมีหลักง่าย ๆ ที่เราไม่ต้องลงทุนอะไรมากเลย ลองมาดูกันว่าจะทำได้อย่างไร  เริ่มจาก  1.  ลองสำรวจก่อนว่าร่างกายของเราเป็นอย่างไร (ตรวจสุขภาพก่อนค่ะ) 2. เมื่อรู้ว่าร่างกายเป็นอย่างไรแล้ว  ก็จัดระบบให้กับร่างกาย คือ 2.1  หาเวลาว่างที่รู้สึกว่าว่างจริง ๆ 2.2 หันซ้ายหันขวาช้า ๆ 2.3  โยกตัวหรือเอียงตัวไปซ้ายและขวา 2.4 บิดข้อมือทั้งซ้ายและขวาไปมา  3.ทำจิตใจให้ร่าเริง  ไม่ยึดติดกับสิ่งใด  หากกำลังยึดติดสิ่งใดให้รีบสลัดทิ้งให้เร็วที่สุด  โดยพิจารณาว่า ขณะนี้เรากำลังต้องการอะไร  ชีวิตยืนอยู่ได้อย่างไร  มีใครที่เราต้องห่วง  และมีใครที่ห่วงเรา  มีภาระอะไรที่เราต้องทำ  แล้วตั้งใจทำสิ่งที่กล่าวมา  โดยอย่าไปกังวลว่าจะทำไม่ได้  สิ่งที่ดีที่สุดคือความกังวลทั้งหลายจะนำมาซึ่งการเป็นโรคมากมาย  เช่น  มะเร็งในอารมณ์  มะเร็งในหลอดเลือด  ในลำไส้ กระเพาะ ความดันโลหิต  และอีกมากมาย  ดังนั้น  ในแต่ละวันขอให้มีรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะที่ออกมาอย่างจริงจัง  จะทำให้คุณมีความสุข และจิตใจสะบายขึ้น  4. ทานอาหารเช้าทุกวัน และอาหารกลางวันและเย็นตามมา  โดยแต่ละมื้อให้ทานลดน้อยลงตามเวลา เน้นที่ผักและผลไม้มากๆ ควรทานเนื้อสัตว์บ้าง แต่อย่ามากเกินไป เพราะร่างกายต้องการโปรตีนจากเนื้อสัตว์ด้วย ที่สำคัญก่อนทานอาหารทุกมื้อขอให้ทานผลไม้ก่อนนะ เพราะร่างกายจะทำงานจากระบบที่ง่าย ๆ ไปสู่ที่ยาก และจะซึมซับเอาวิตามินต่างๆ ในร่างกายของเราไปใช้งานได้ดีกว่า  ดังนั้นขอแนะนำให้ทานผลไม้ก่อนทานอาหารหลักค่ะ  และที่สำคัญขอให้ดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 8 แก้วนะคะ ถ้าได้ซัก 1-2 ลิตรจะดีมากค่ะ  ค่อยๆดื่ม และดื่มให้บ่อย ๆ ผิวจะสดใสทันตาเห็นเลย 5. หลักของชีวิตขอให้คิดเสมอว่าทุกอย่างต้องเป็นไปตามธรรมชาติ อย่าไปฝืนค่ะ จะทำให้ชีวิตไม่มีความสุข  6. ก่อนนอนออกกำลังแบบโยคะจะทำให้ร่างกายยืดหยุ่นอยู่เสมอ  ทำท่าไหนก็ได้ค่ะที่เหมาะกับเรา  ใช้เวลาทุกวันอย่างน้อย 15 นาทีในท่าที่ซ่ำๆ ก็ได้ค่ะ  แต่ขอให้ทำทุกวัน  ตอนไหนก็ได้  เลือกสถานที่ให้เหมาะแล้วกัน  ถ้าต้องการท่าโยคะง่าย ๆ เอาไว้ในโอกาสต่อไปจะเข้ามาให้คำแนะนำใหม่  วันนี้ดึกแล้ว เมื่อโยคะแล้วขอให้นอนในท่าศพอาสนะสักพักร่างกายจะได้ผ่อนคลาย  และสามารถหลับได้เลยค่ะ  7.นอนให้ได้อย่างน้อย 6 ชั่วโมงค่ะ  8.ก่อนนอนให้สวดมนต์หน่อยนะคะ  แล้วแต่ความาถนัดค่ะ  จะสวดสั้นสวดยาวก็ได้ขอให้สวด  เพราะการสวดมนต์จะทำให้จิตใจเราสงบและหลับได้ลึกขึ้น  9.ท่านอนที่เหมาะคือนอนตะแคงขวา หรือนอนหงายก็ได้ค่ะ  10. ห่มผ้าที่หน้าอก และหาอะไรคลุมเท้าหน่อยนะคะ  แค่นี้รับรองว่าสุขภาพของเราจะดีได้แน่  เพราะฉะนั้นจะเห็นว่า  ชีวิตของเรา เราเป็นผู้กำหนดได้ค่ะ เอาไว้แค่นี้ก่อนค่ะ  พบกันใหม่โอกาสหน้าที่ใกล้ ๆ นี้

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องเล่าชาวkm
หมายเลขบันทึก: 238647เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2009 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับคุณ krisana pam sodasri

จะทำตามนะครับ

ชอบที่บอกว่าควรทานจากอันที่ย่อยง่ายไปยาก

ขอบคุณมากครับที่แนะนำสิ่งดีๆให้ชาวเรา

ฝันดีนะครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท