สะล้อซอซึง ลอยกระทงหน้าหนาว


ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

         ได้ไปประเมินคุณภาพการศึกษาร่วมคณะกรรมการประเมินซึ่งประกอบด้วยรองสมชาย โตจีน เป็นประธานกรรมการ ประทับใจกับความพยายามของโรงเรียนบ้านลานไผ่ อ.พรานกระต่าย สพท.กำแพงเพชร เขต 1 ซึ่งเป็นโรงเรียนชายแดนเขตติดต่ออำเภอบ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย  และเป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา เด็กในโรงเรียนเป็นเด็กมาจากจังหวัดสุโขทัยประมาณ 80 %  ผอ.ดิลกฤทธิ์ ผู้บริหารโรงเรียน ท่านเล่าถึงปัญหาเด็กวัยรุ่นที่อยู่มากมายในโรงเรียนขยายโอกาส โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงเรียนเป็นโรงเรียนแนวชายแดน ยิ่งมีปัญหามาก

          โรงเรียนได้แก่ปัญหาโดยไปเยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคน (ทุกโรงเรียนก็ปฏิบัติอย่างนี้) คณะ ครูได้ร่วมกันหาแนวทางการจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนและบุคลากร โดยให้    นักเรียนเล่นกีฬาเลือกเปตอง เพราะมีความเชื่อว่าเป็นกีฬาเบาๆ ใช้สมาธิ  จนได้รางวัลมากมาย  อีกกิจกรรมหนึ่งคือเล่นดนตรี เป่าขลุ่ย และวงสะล้อซอซึง ทำให้เด็กสนุก เพลิดเพลิน ลดปัญหา   ไปได้  มากมาย  คุณครูเล่าให้ฟังว่า การฝึกเด็กที่ไม่เคยรู้จักและไม่เคยได้ยินดนตรีสะล้อซอซึง  เลย ไม่  ใช่เรื่องง่ายเลย แต่เขาก็ทำได้สำเร็จ เด็กลดปัญหายาเสพติค  การทะเลาะเบาะแว้งไปได้มากเลย  หลายท่านอาจจะมองว่าไม่เห็นมีอะไรแปลกใหม่เลย ทำไม ศน.ตื่นเต้นจังเลย  ก็ทำไม  ไม่ตื่นเต้นละคะ ก็โรงเรียนสามารถแก้ปัญหาของโรงเรียนเขาได้อย่างไรล่ะคะ                         

         โรงเรียนใดสนใจก็ทำได้โดยร่วมกับหาจุดเด่นและจุดพัฒนา จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน ถึงแม้ว่าไม่ใช่กิจกรรมแปลกใหม่อะไรเลย แต่ถ้ากิจกรรมนั้นสมารถแก้ปัญหาของโรงเรียนได้ ก็ถือว่าเป็นนวัตกรรมของคณะครูแล้วค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้

                             

         

                   สงสัยว่าเด็ก ป. 1 เขาเล่นอะไร เขาตอบว่า "เปตองครับ" งง งง สังเกตไปสักครู่  คิดว่าคงเล่นเปตองจริงๆ อย่างเขาว่า  เพราะมองตาเขา เล่นๆไปก็แอบดูรุ่นพี่โยนเปตองอยู่ใกล้ๆนั่นเอง  สงสัย ผอ.ต้องหาลูกเปตองมาเพิ่มแล้วล่ะค่ะ

                   นี่คือวงสะล้อซอซึง พร้อมคนดู มีคุณครูเสื้อสีชมพู เป็นผู้ฝึกสอน

ลองฟังผลงานลอยกระทงหน้าหนาว

                          

หมายเลขบันทึก: 238230เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2009 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท