ข้อคิดจากหนังจีนกำลังภายใน


ภาษิตเด่นจากภาพยนตร์จีนของโกวเล้ง

วันนี้ที่มาเพิ่มขอเปลี่ยนเป็นข้อคิดชีวิตจากหนังจีน ใครหลายคนถ้าเคยดูหนังนจีนกำลังภายใน จะบ่นว่าน่าเบื่อ ดูไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่จริงๆ แล้วหนังประเภทนี้ได้สอดแทรกแง่คิด ปรัชญาไว้ภายในเนื้อเรื่องด้วย ถ้าพูดถึงนักประพันธ์ที่ชื่อ"โกวเล้ง" หลายคนอาจจะรู้จักบ้าง ดังนั้นวันนี้จึงขอนำข้อคิดของนักประพันธ์ผู้นี้มาขยายความกันนะค่ะ

1.การกล่าววาจาตามอำเภอใจจะทำร้ายคนได้เหมือนกับกระบี่

ข้อความนี้ผู้แต่งต้องการแสดงให้เห็นว่า คำพูดของคนเรามีทั้งคุณและโทษ ถ้าเราพูดในทางลบมันก็ไม่ต่างจากการที่ เราเอามีดไปทำร้ายคนฟัง ส่วนบาดแผลที่จะลึกมากหรือน้อย นั้นขึ้นอยู่กับว่าเจตนาของผู้พูด ฉะนั้นการที่เราจะพูดสิ่งใดจึงให้คิดคะนึงถึงผลจากการพูดของเราด้วย

2.ของส่วนร่วมอย่านำไปใช้ เพื่อความสุขสบายส่วนตัว

ข้อความนี้ผู้แต่งต้องการแสดงให้เห็นว่า การที่คนเราจะทำสิ่งใดของให้คำนึงถึงส่วนร่วมมาก่อนส่วนตัว ถ้าคนในชาติใดก็ตามคำนึงเรื่องราวต่างๆ ของตนเองเป็นอันดับแรก สิ่งที่ตามก็คือ ความล้มจมของชาตินั้นๆ เนื่องจากคนในชาติมีความเห็นแก่ตัวสูงไม่รู้จักคำว่า เสียสละ เพราะว่ากลัวสิ่งที่ตนเสียไปจะไม่ได้กลับตอบแทนกลับมา ถึงแม้สิ่งนั้นจะน้อยนิดก็ตาม

3.ความตายเป็นเรื่องของการปลดเปลื้องก็จริงอยู่ แต่ก็เป็นเรื่องของผู้ที่อ่อนแอและขลาดเขลา

ข้อความนี้ผู้แต่งต้องการแสดงให้เห็นว่า คนเราตั้งแต่เกิดจนถึงตายล้วนมีทั้งสุขและทุกข์ควบคู่กันจะไม่มีสิ่งใดมากกว่าหรือน้อยกว่ากัน ดังนั้นเวลาเกิดปัญหาขึ้นกับตนเองให้ใช้คำว่าสติให้มาก เพราะเรื่องราวทุกอย่างมีทางออกเสมอ เพียงแต่ในช่วงที่เราทุกข์ สติก็เหลือน้อยและมองไม่เห็นทางออก หลายคนคิดว่าการตายคือคำตอบที่ตนหาได้ ณ ตอนนั้น แต่หลายคนก็คงลืมคิดไปว่าการตายไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด แต่การมีชีวิตต่างที่เป็นคำตอบที่แท้ เพราะถ้าทุกคนเมื่อเจอกับปัญหาและคิดฆ่าตัวตาย จงระลึกไว้เสมอว่าปัญหานั้นไม่ได้จบไปพร้อมกับความตายของตน แต่มันกำลังสร้างปัญหาอันใหม่ขึ้นมาให้กับคนที่ยังมีชีวิตอยู่และอาจบานปลายมากกว่าเดิม

 วันนี้แค่นี้ก่อนนะค่ะ มาอัพอีกอาจเปลี่ยนเรื่องบ้าง คิดอย่างไรบอกด้วยช่วยแชร์ความคิดกันนิด

หมายเลขบันทึก: 237784เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2009 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท