E-Exhibition คืออะไร


สงสัย ว่า e-exhibition คืออะไร ทำยังไง ทุกอย่างที่เกี่ยวข้อง
ท่านใดพอบอกได้ว่า E-EXHIBITION หรือ นิทรรศการออนไลน์ มีรายละเอียดอย่างไร

1.ความหมายที่แท้จริง

2.ประเภท การสร้าง การผลิต

3.การนำไปใช้

4.เทคนิคต่างๆ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

 

ตามที่ผมได้ค้นคว้าและพูดคุยกับผู้ผลิต ทีมผู้สร้างพอสรุปความหมายได้เบื้องต้น ว่า

 

 

E-Exhibition คือ การจัดทำนิทรรศการบน Web Site หรือ ห้องนิทรรศการ Online ใช้ในการนำเสนอองค์ความรู้ ห้องแสดงผลงาน หรือนำเสนอสินค้า

 

·        นิทรรศการอิเล็กทรอนิกส์ (E-Exhibition) หมายถึง การจำลอง หรือจัดแสดง เนื้อหาสาระหรือความรู้ในรูปแบบนิทรรศการผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของผู้จัดทำว่าต้องการจะนำเสนอเนื้อหาสาระใด ในการนำเสนอนั้น มีวิธีการ คือ จัดเก็บองค์ประกอบของเนื้อหาเป็น ข้อความ ภาพ หรือเสียง

 

·        นิทรรศการอิเล็กทรอนิกส์ เป็นสื่อการเรียนรู้ประเภทหนึ่ง มีลักษณะเป็นสื่อผสม ที่ใช้วิธีการนำเอาเนื้อหาสาระหรือความรู้มานำเสนอไว้ให้ผู้ชมได้รับชมเพื่อสร้างทั้งความรู้และความเพลิดเพลิน ซึ่งปัจจุบันนิทรรศการอิเล็กทรอนิกส์ เป็นเครื่องมือการสื่อสารที่ได้รับความสนใจ และมีบทบาทมากขึ้นทุกขณะ ทั้งในด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ ธุรกิจ สังคม การเมือง อุตสาหกรรม การแพทย์ สาธารณสุข และอื่น ๆ

 

·        นิทรรศการอิเล็กทรอนิกส์ เป็นวิธีการนำเสนอองค์ความรู้ที่ใช้กุศโลบายอันแยบยล ในการกระตุ้นให้ผู้ชมเกิดความสนใจใคร่รู้ในเรื่องราวสาระ และแนวความคิด ทั้งยังเป็นเป็นวิธีที่สามารถสร้างโอกาสของการเห็นการรับชมได้ง่าย เป็นอัตโนมัติ มีประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และการเรียนรู้บางอย่างที่เกินปกติวิสัยที่จะมีโอกาสเช่นนั้น

 

·        เสน่ห์ของนิทรรศการอิเล็กทรอนิกส์อยู่ที่ความพิเศษ ถ่ายทอดความเป็นไปต่าง ๆ ของสิ่งที่ต้องการแสดง ให้ผู้ชมได้เห็น ได้เข้าใจอย่างแจ่มชัด รวดเร็ว และเพลิดเพลินด้วย ทั้งยังเป็นที่รวมของความก้าวหน้า อันจะเป็นแนว ปฏิบัติในการเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ พร้อมทั้งเห็นทางแก้ ไขด้วย


 

 

ส่วนเรื่องต่อมาก็คือเรื่องการออกแบบและพัฒนาน่าจะคล้ายกับข้อมูล

ผศ.ดร.ใจทิพย์ ณ สงขลา ในหนังสือวิธีวิทยาการออกแบบการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์ บทที่ 4 หน้า 61

การออกแบบและพัฒนาเนื้อหา

นักออกแบบ หรือ หัวหน้าทีมสร้าง E-Exhibition คือ ผู้รับผิดชอบการประสานงานส่วนนี้กับผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา ทีมงานกราฟิกและโปรแกรมในช่วงการดำเนินการสร้าง

โดยดำเนินการ ดังนี้ 

1.      กำหนดเนื้อหาสาระ เป้าหมายในการนำเสนอความรู้ในนิทรรศการหรือกิจกรรมประกอบนิทรรศการ ตามขีดความสามารถของผู้ชม

 

2.      วิเคราะห์ผู้เข้าชม เช่น ลักษณะการเข้าชม ช่วงอายุกับความสนใจ ช่วงเวลา และ ระยะเวลาในการเข้าชม รวมทั้งพื้นฐานความรู้ และข้อจำกัดอื่นๆ

3.      กำหนดรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ โดยอาจเทียบเคียงกับการนำเสนอนิทรรศการและกิจกรรมประกอบนิทรรศการปกติที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการชมนิทรรศการอิเล็กทรอนิกส์

 

4.      เขียนสตอรี่บอร์ดหรือโฟลว์ชาร์ต การเขียนสตอรีบอร์ดเป็นการกำหนดสิ่งที่จะปรากฏบนหน้าจอ การปฏิสัมพันธ์ของผู้ชมกับนิทรรศการ / หน้าจอรวมทั้งกิจกรรมการปฏิสัมพันธ์  ในขั้นตอนนี้ผู้ออกแบบต้องได้รับความตกลงเห็นพ้องกับทีมงานอื่นๆโดยเฉพาะผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา และทีมงานผลิต โดยกำหนดกรอบมโนทัศน์ ภาพลักษณ์โดยรวม การใช้สัญลักษณ์ ส่วนการเขียนโฟลว์ชาร์ตช่วยสื่อความสัมพันธ์ของหน้าจอแต่ละหน้า ในรูปแบบความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนตอบสนองคุณสมบัติหลายมิติ

 

หมายเลขบันทึก: 237781เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2009 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท