เพิ่มต้นแบบโรงเรียนในฝัน ที่ศรีปทุมพิทยาคาร


กิจกรรมสะท้อนคุณภาพอย่างมากมาย

                เป็นอีกครั้งที่ใช้เวลานานมาก (7 ชั่วโมง)ในการประเมินต้นแบบโรงเรียนในฝัน ก็เพราะการนำเสนอกิจกรรมสะท้อนคุณภาพ/สะท้อนตะกอนมีความ หลากหลายและเข้มข้นด้วยฝีมือของ ผอ.วิชัย ศิริบูรณ์ และคณะ บวกกับนักเรียนทั้ง 1800 คน

     ค่ะ บันทึกหน้านี้เป็นของโรงเรียนศรีปทุมพิทยาคาร สพท.อุบลราชธานี เขต1                 คณะกรรมการ นำโดยท่านผอ.วิเศษ ภูมิวิชัย จากอุบลราชธานี เขต 4 และดร.กวินทร์เกียรติ นนท์พละ อุบลราชธานีเขต 1 (ขอบันทึกชื่อคณะกรรมการหน่อยนะคะเพราะเป็นผู้ช่วยเหลือโครงการในส่วนที่"ตาสว่าง" รับผิดชอบมาตลอด เป็นการประเมินอย่างสบายใจเพราะมีผู้เชี่ยวชาญหลายสาขา ท่านประธานฯเชี่ยวชาญวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะฟิสิกส์ และท่านประธานร่วมเชี่ยวด้านคณิตศาสตร์ "ตาสว่าง" เลยสบาย) กรรมการชุดเดิม จากอำนาจเจริญ ดร.แสงรุนีย์ มีพร (เชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษมากๆ) ศน.สมคิด ทาริวงศ์ ผอ.บำรุง เกื้อกูล (รร.พนาศึกษา) ศน.วิไลวรรณ เหมือนชาติ สุรินทร์ เขต1 ศน.ศุภลักษณ์ บุญจรัส ศน.ภมร สมดี จากอุบลราชธานีเขต1 สำหรับคณะกรรมการที่เป็นทั้ง Roving Team ให้การนิเทศ ดูแล และร่วมประเมิน นำโดย ศน.วิทูรย์ นาสารี ศน.อานนท์ วงศ์ศิษฐ์รังสี(เชี่ยวชาญด้าน ICT มากๆ) ศน.ประยงค์ศรี พูลทรัพย์ ศน.ฉัตรชัย ทองสุทธิ์  อ.ยุวรินทร์ เผือกผึ้งและอ.ธนิษฐา กันยาวุธ

         นักเรียนนำเสนอกิจกรรมสะท้อนตะกอน/ที่หลากหลาย วันนี้"ตาสว่าง" ออกอาการงงนิดหน่อย เพราะเคยมานิเทศ  เห็นสภาพโรงเรียนเปลี่ยนไปเยอะ โดยเฉพาะความสะอาด แต่ที่ไม่เปลี่ยนคือความอ่อนโยน พูดจาไพเราะ และการแสดงออกซึ่งความพร้อมที่จะช่วยเหลือผู้เป็นแขกแปลกหน้า เพราะตอนที่"ตาสว่าง"มานิเทศเด็กๆไม่ทราบว่าเป็นใคร โรงเรียนกว้างมากเดินคนเดียวเขาพร้อมจะดูแล

 กิจกรรมแรกที่สร้างความประทับใจคือความคล่องแคล่วของคณะกรรมการนักเรียน และเหล่ามัคคุเทศก์ การร่ายรำที่ถ่ายทอดวัฒนธรรมท้องถิ่น (รำสวยมาก การแสดงสวยงามราวกับมาจากโรงเรียนนาฎศิลป์ ทุกจุดนำเสนอเชิงบูรณาการไม่เบื่อโดยเฉพาะช่วงกลางวัน ออกแบบดีมาก) จากนั้นเป็นหน้าที่ของกองทัพการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ญึ่ปุ่น จีน และอังกฤษ ท่านผอ.ปรารภว่าแพง(มีครูต่างชาติ)แต่ก็ยอมเพราะนักเรียนได้ประโยชน์

   ที่นี่ภาษาไทยไม่น้อยหน้าโดยเฉพาะเชิดหุ่นพระอภัยมณีประกอบการขับเสภา ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทร บทร้อยเรียงอรรถรส ตุ้มโฮม..แนวกินคาวหวาน ของภูริวัฒน์ สมสุขและคณะ ยอดเลย ตัวอย่างนะคะ บทเห่ชมเครื่องคาวหวาน

          หมากจองคุณค่าล้ำ  หลากหลาย

          ประโยชน์มีมากมาย   ไม่น้อย

         สรรพคุณดับกระหาย   เย็นฉ่ำ

        ปรุงแต่งงามค้อยค้อย  แน่แท้ของหวาน

(มีเยอะจะทยอยเผยแพร่ค่ะ)

  กิจกรรมที่"ตาสว่าง" คุยนาน ดูนานคงจะเป็นวิทยาศาสตร์ มีทั้งการเรียนในLab เรียนนอกห้องเรียน วันนี้Lab เป็นLab ห้อง เครื่องมือ อุปกรณ์ สื่อพร้อม เคยเห็นใจฟิสิกส์ วันนี้ไม่เห็นใจเพราะเขาได้ บูรณาการความสามารถกับ Computer หุ่นยนต์ ผอ.บอกว่าการศึกษาเป็นการลงทุน ถ้าหาได้จะหามาให้เด็กๆได้เรียน ค่ะขอบอกว่ามีสื่อดีๆแล้วต้องใช้ เด็กๆนำเสนออย่างสนุกสนานมีความพยายามสูงแม้จะถามจนงงก็กตอบจนได้(นึกเห็นใจกลุ่มโยเกิตร์จังเลย ) ที่นี่ถ้าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตมาดูต้องดีใจ เพราะห้องเรียนสีเขียวคุ้ม("ตาสว่าง" เคยช่วยเขียนคู่มือห้องเรียนสีเขียวเมื่อหลายปีก่อน)

 ห้องสมุดกว้างขวาง ค่ะวันนี้เปลี่ยนจนผิดตา นักเรียนคอยจ้องจะตอบคำถามหารู้ไม่ว่ากรรมการเหนื่อยมาก

ธนาคารขยะ

มีธนาคารขยะด้วยนะคะ สุดท้ายเดินดูนิทรรศการไม่ไหวแต่กรรมการท่านอื่นดูครบนะคะห้องพยาบาลก็ไปดู ท้ายสุดจริงๆต้องตามไปดู Computer เห็นเด็กเก่งฝีมือขั้นครูหลายคน

(ติดตามนะคะจะมีภาพมาประกอบด้วย)

หมายเลขบันทึก: 237193เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2009 17:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • ครูอ้อยมาตั้งใจอ่านค่ะ  และจะติดตามอ่านด้วยนะคะ
  • อาจารย์สบายดีนะคะ  รักษาสุขภาพด้วยนะคะ
เด็กหญิง วิภาพร บุญสิงห์ โรงเรียนศรีปทุมพิทยาคาร

ขอขอบพระคุณ ดร.ชัดเจน ไทยแท้ มากนะคะ ที่ให้ผ่านการประเมินโรงเรียนในฝัน

หนูจะนำ คำติชมของ ดร.ชัดเจน ไปปรับปรุงส่วนที่พกพร่องค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

เด็กหญิง พิมพ์ชนก เหลาทอง ม.1/1 โรงเรียนศรีปทุมพิทยาคาร

ขอขอบคุณ ดร.ชัดเจน ไทยแท้มากค่ะ ที่ให้ผ่านการประเมินโรงเรียนในฝัน

(โรงเรียนดีใกล้บ้าน)คำติชมของ ดร.ชัดเจน มีประโยชน์กับโรงเรียนมากค่ะ

เพราะสามารถรู้และนำไปปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ดีชึ้นได้ค่ะ

ขอขอบพระคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ดิฉันมีเพื่อนอยู่โรงเรียนนี้ และได้มีโอกาสไปเยี่ยมชม (ขับรถชม) ก่อนวันประเมิน 2 วัน
  • เห็นด้วยกับท่านอาจารย์ที่ชมว่าโรงเรียนสะอาดขึ้นมาก
  • ขอแสดงความยินดีกับคุณครูและนักเรียน  ร.ร.ศรีปทุมพิทยาคาร  จ.อุบลราชธานี
  • ท่านอาจารย์ชื่นชมขนาดนี้...ย่อมไม่ธรรมดา
  • จะติดตามอ่านตลอดนะคะ 
  • ขอให้ท่านอาจารย์มีความสุขและสุขภาพแข็งแรงตลอดไป     นะคะ

 

ศรีปทุมพิทยาคาร ;เท่ห์+อาร์ม+อ๋อม :: ชัยธวัช สุทธิทรัพย์ ,ณัฐพงษ์ กรเเก้ว,นายเขมรินทร์ ทองสุข

ครูครับไม่เจอกัน 7วัน เเล้ว ผมทีมมัคคุเทศน์ เเละกลุ่ม lab ฟิสิกส์ เเละทุกคณะของโรงเรียนศรีปทุมพิทยาคาร คิดถึงคุณครูมากครับ เพราะเมื่อคุณครูมาที่ รร.เป็นบรรยากาศที่ดีมาก มีสีสันมากๆๆๆๆๆ เนื่องจากมีครูชัดเจน มาเป็นสีสันให้กับการประเมิน เพราะทั้งนักเรียนเเละครูต่างเฝ้ารอจะเจอ เเละต่างเตรียมงานกันอย่างเต็มที่ ก่่อนการประเมิน เเล้วหลังจากการประเมินโรงเรียนศรีปทุมพิทยาคารก็เฝ้ารอว่าครูจะคอมเม้นอะไรบ้าง ใน (ตาสว่าง)ตั้งเเต่ตอนคุณครู พร้อมคณะกลับ เเล้วคุณครู ไปเที่ยวเมืองอุบลของเราบ้างหรือยังครับ เพราะอุบลเรามีที่เที่ยวเยาะมากเลยครับ......

สุดท้ายนี้ผมเเละเเละเพื่อน ๆ น้อง ๆ พี่ ๆ โรงเรียนศรีปทุมพิทยาคารทุกคนขออำนวยอวยพร ให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ปกปักรักษาให้คุณครูเดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ เพื่อประเมินโรงเรียนฝันอื่น ๆ อย่างสวัสดิภาพครับ เเละหากท่านคุณครูมีอะไรติชม ก็ที่อีเมลล์จะเป็นพระคุณอย่างสูง...เพื่อการพัฒนาโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

ด้วยความเคารพ

[email protected] เท่ห์+มัคคุเทศน์โรงเรียน

[email protected] อ๋อม +lab ฟิสิกส์

[email protected] อาร์ม+lab ฟิสิกส์

ศรีปทุมพิทยาคาร ;เท่ห์+อาร์ม+อ๋อม :: ชัยธวัช สุทธิทรัพย์ ,ณัฐพงษ์ กรเเก้ว,นายเขมรินทร์ ทองสุข

ขออภัยน่ะครับพอดีคุณครูพิมพ์ชื่อโรงเรียนเราผิด....

ต้อง "โรงเรียนศรีปทุมพิทยาคาร" ขอบคุณครับ

ส้ม สุภาวดี สมชื่อ และนักเรียน ม.5/1ทุกคน

สวัสดีค่ะอาจารย์ชัดเจน หนูเป็นหนึ่งในทีมมัคคุเทศก์ และชาวศรีปทุมทุกคนค่ะ นี่ก็ผ่านไป 1 สัปดาห์แล้วน่ะค่ะ ที่โรงเรียนศรีปทุมพิทยาคารได้เป็นโรงเรียนในฝัน เราชาวศรีปทุมทุกคนรู้สึกดีใจมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆเลยค่ะ และขอขอบคุณอาจารย์ชัดเจน และคณะกรรมการทุกคนน่ะค่ะที่มาเยี่ยมชมโรงเรียนศรีปทุมน่ะค่ะ พวกเราตื่นเต้นมากเลยค่ะที่อาจารย์ชัดเจนมาเยี่ยมชมด้วยตนเอง เพราะก่อนหน้าวันประเมิน 1 วัน หนูได้ยินว่าอาจารย์จะไม่มาที่โรงเรียนหนู แต่พอเย็นๆก็ได้ยินข่าวดีว่าอาจารย์จะมาด้วยตนเอง เราทุกคนดีใจมากๆเลยค่ะ ต้องขอขอบคุณอีกครั้งน่ะค่ะ สำหรับโอกาสดีๆครั้งนี้ ถ้าว่างๆอาจารย์ก็แวะมาเยี่ยมชมโรงเรียนศรีปทุมอีกน่ะค่ะ หรือไม่ก็มาเที่ยวอุบลบ้างน่ะค่ะ พวกเราทุกคนรอต้อนรับอาจารย์อยู่น่ะค่ะ

ด.ญ.จารีญา เครือสิงห์ ม.1/1 โรงเรียนศรีปทุมพิทยาคาร

ขอขอบคุณ ดร.ชัดเจน มากค่ะ ที่ให้โรงเรียนศรีปทุมพิทยาคารผ่านเกณฑ์การประเมินโรงเรียนในฝัน (โรงเรียนดีใกล้บ้าน)ขอขอบพระคุณมากค่ะ

นางสาวเพียงใจ เฉลิมวงศ์ นางสาวจิราภรณ์ วรพันธ์

สวัสดีคะ ท่านดร.ชัดเจน ขอบคุณมากนะคะที่ให้ผ่านการประเมินโรงเรียนในฝัน ตอนนี้โรงเรียนของเรามีสิ่งดีๆเข้ามามากมาย พํฒนามากกว่าแต่ก่อนมาก มีคนมาเยี่ยมชมอยู่บ่อยๆ โรงเรียนเราดูครึกครื้นขึ้นเยอะเลยคะ ขอบคุณมากนะคะ

ครูเจนห้องสมุดโรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร

ยินดีด้วยกับคณะครู และนักเรียนโรงเรียนศรีปทุมพิทยาคารทุกคน ที่ได้รับการรับรองโรงเรียนต้นแบบ โรงเรียนในฝัน เพิ่มอีก 1 โรงเรียน

คิดถึงโรงเรียนเก่าจังเลย ศิษย์เก่า ศป.(เด็กศิลป์ ศป.)

รักโรงเรียนศรีปทุมพิทยาคาร

รักพี่เกรียง

รัก มะ เหมี่ยว น๊า ที่ สุด รุย

สวัดครับผม ต้นนะครับ คุณครูครับว่างๆก็มาเยี่ยมโรงเรียนอีกนะรับจะได้

ทำlap+ฟิสิก แปลก ให้ คุณครูดูอีก สนุก จริงเลยได้ครับ

ผม ต้น กฤษขจร lap+ ฟิสิกครับ

คุณแม่สุพรรณีค่ะ เป็นงัยบ้างสบายดีป่าวค่ะหนูคิดถึงคุณแม่มากนะค่ะ

คุณครูสมจิต (สอนวิชาภาษาไทย) ม.3 อาจารย์ที่ปรึกษา ร่นปี34 กราบเรียนอาจารย์ที่เคารพรักอย่างสูง อาจารย์สบายดีนะคะ ไม่ได้กลับไปเยี่ยมหรือทราบข่าวเกี่ยวกับอาจารย์เลยคะแต่ในใจคิดถึงตลอดเวลา หากมีโอกาสหนูจะเข้าไปกราบอาจารย์ที่ร.รคะรักและเคารพอาจารย์เสมอมา

สุกัลยา หมายเกื้อ

สวัสดีคะพลอยคะ ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ

น้องแบ้งครับ ขอให้ดร ชัดเจนมีความสุขมากๆนะครับ

ให้ดร ชัดตอบกับหน่อยนะคะ

เมื่อไรจะตอบกับ

สวัสดีคะดร ชัดเจน ไทยแท้

คเชนน์ จันทิมา 6/6 ..50..

ร.ร ศรีปทุมพิทยาคารเป็นไงบ้างครับ

เจริญรึยังครับ

คิดถึง อ.กาญจาจังเลยครับ

แจ็ค 6/6

เดี่ยวะส่งรูปมาให้นะเพื่อน........

อยากไปเรียนจังเลยวันนี้วันเสาร์คิดถึงโรงเรียน

คิดถึงเพื่อนขาดหมาคอยเห่าหอน

เราจะรอวันไปหยอดผ้าอานามัยที่....น่ะ

อย่าลืมเตรียมตงค์มาด้วยพราะไม่มีให้มึงยืมแล้ว

อันเก่ายังไม่คืนกุเลย

บาย นะ หอยขม

อยากจะเล่นมากมายครับว่าเเต่ซ้อมแป้นเสร็จยังครับ

ผมเบื่อจะเเย่อยุ่แล้วคึดถึงวิวมาก

แต่โดนห้ามทุกๆอย่าง

ขอให้มีความสุขมากๆน่ะ

บายล่ะ ครับ หอยขม

ขอขอบคุณที่ให้ความรู้ จะเก็บเกี่ยวความรู้นี้ไปปรับปรุงโรงเรียนต่อไปค่ะ

แลบฟิสิกส์เอาไรดี....คิดไม่ออกบอกไม่ถูก...จะประเมินรุ่นสุดท้ายแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท