เงินทำมือ


เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาไปทำธุระ ณ อาคารสำนักงานแห่งหนึ่ง มีออกร้านขายของกิน ของใช้ เครื่องประดับ ที่น่าสนใจคือข้อมูลที่ผู้ขายเขียนความรู้ที่ไม่มีในตำราไว้หน้าร้าน ยิ่งทำให้หุยสนใจ ขอถ่ายรูปแล้วนำมาลงให้อ่านกัน...ส่วนตัวชอบเครื่องประดับเงินอยู่แล้ว...อุดหนุนงานฝีมือเขาเสียหน่อย...นำความรู้เรื่องเงินทำมือ ของชาวเขา "ปกากญอ" มาฝากค่ะ...


"เงินทำมือ" คือเงินที่ตีด้วยมือ ต่างจากเงินโรงงานที่ใช้เครื่องจักรผลิต ซึ่งเปอร์เซ็นต์ งานเครื่องไม่เกิน 92.5 ส่วนเปอร์เซ็นต์งานมือเท่ากับ 98 ขึ้นไป เงินมือจึงบริสุทธิ์กว่า และนิ่มกว่า สีจะไม่แวววาวมากอย่างงานเครื่อง ส่วนใหญ่จะตอกลายลงดำ

ชาวปกากญอ อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ จึมักจะตีเงินเป็นลายต้นไม้ ใบหญ้า สัตว์ต่างๆ ที่อยู่รอบตัว ลายกำไล ดั้งเดิมที่ชาวบ้านใส่เองนั้นเรียบง่าย คือ กำไล เกลี้ยงๆ และกำไลบิดเกลียว มีช่องว่างเว้นไว้เผื่อว่าคนข้อมือใหญ่หรือเล็กก็ใส่ได้ จะเป็นมรดกตกทอดจากยายสู่แม่ สู่ลูกสาว คนปกากญอเชื่อว่ากำไลเงินเป็นที่อยู่ "ขวัญ" ที่ทำให้เราอยู่ดีมีสุข หากเราใส่ติดตัวไว้ ขวัญจะได้อยู่กับเนื้อกับตัว ไม่เจ็บป่วย ไม่มีเรื่องทุกข์ร้อนใจ สำหรับผู้หญิง หากมีใครเข้ามาล่วงเกิน กำไลก็จะกลายเป็นอาวุธป้องกันได้โดยใช้โขกหัวคนร้ายให้ถอยไป ถ้ามีคนถูกสุนัขกัดก็จะนำกำไลเงินมาฝนกับหินลับมีด แล้วใช้น้ำนั้นมาทาบาดแผลเพื่อกันพิษ


การแพทย์ทางเลือก ระบุว่า แหวนเงินใช้บำบัดโรคได้
1. นิ้วโป้ง : ช่วยให้ปอดแข็งแรง  หายใจเต็มอิ่ม  ดูดสารพิษที่ปอด
2. นิ้วชี้ : ขจัดพิษออกจากม้าม  ขับน้เหลืองเสีย  แก้โรคเก๊าต์  เบาหวาน  ช่วยลดความอ้วน
3. นิ้วกลาง : ช่วยกรองเลือกที่ไหลผ่านหัวใจให้สะอาด  ป้องกันโรคหัวใจวาย
4. นิ้วนาง : ล้างสารพิษในตับ  ลดไขมัน
5. นิ้วก้อย : ช่วยชำระไต  ขจัดสารพิษที่ไต  ถ้ามีปัญหาที่ไตซ้ายให้ใส่นิ้วซ้าย  ถ้ามีปัญหาที่ไตขวาให้ใส่นิ้วขวา


ทางธรรมชาติบำบัด อธิบายว่า โลหะเงินที่มีผิวเรียบเป็นมันวาว จะสะท้อนรังสีส่วนเกินที่เป็นพิษออก เช่นการใส่กำไลเงินที่มีพื้นผิวกว้างสะท้อนแสงได้มาก จะยิ่งผลักรังสีอุลตร้าไวโอเลตที่มาจากนอกโลกได้ดี  นักธรรมชาติบำบัดบางท่านยังใช้กำไลเงินปลายมนขุดพิษให้คนไข้  ในอดีตชาวจีนก็นำเงินมาทำจอกเหล้าเพราะสามารถทดสอบพิษได้  ส่วนชาวอังกฤษโบราณยังเชื่อว่าเงินแท้ใช้ขับไล่สิ่งไม่ดี  ป้องกันสิ่งชั่วร้าย และภูติผีปีศาจได้  จึงนิยิมทำจี้เงินห้อยคอหรือพกพาติดตัว

ความหมาย  หรือ สัญลักษณ์เป็นส่วนหนึ่งทำให้คนเลือกใส่เงินลายต่างๆ เช่น หากฝันร้านบ่อยจะใส่จี้เงินรูปกริช
- ดวงตา  แทนการดูแลป้องกันอันตราย  การตื่นรู้ (ในทางพุทธ)
- ขดก้นหอย   อยู่บนเศียรพุทธรูป หมายถึง สติปัญญา
- งู  ตัวแทนของพญานาค เป็นสัญลักษณ์ ความชุ่มชื้น สมบูรณ์
- ช้าง สัตว์ใหญ่ในป่า แทนอำนาจ  วาสนา  บารมี
- แมลงปอ  แขกผู้มาเยี่ยมเยือน  สิ่งใหม่ในชีวิต
- ผีเสื้อ  ความเปลี่ยนแปลง  การเกิดใหม่  ความเป็นอมตะ
- เต่า  เป็นสัตว์นำโชค  จะมีโชคดีมีลาภยศ  อายุยืนยาว
- เมล็ดข้าว  ความมีอยู่มีกิน  ความพอเพียง
- กล่องข้าว อยู่ดีกินดี  มีฐานะ

- ปลา  ความอุดมสมบูรณ์  มั่งมีศรีสุข  เหลือกินเหลือใช้


ในทางแฟชั่น  คนที่ใส่เครื่องเงินแสดงถึงความเป็นคนง่ายๆ สบายๆ ต่างจากคนที่ใส่เพชรหรือทองซึ่งดูเป็นทางการมากกว่า เป็นผู้ใหญ่ มีพิธีรีตรอง ในขณะที่เงินบ่งบอกถึงความเป็นเด็ก รักอิสระ มีชีวิตชีวา  หากเจ้านายใส่เครื่องประดับที่เป็นเงินจะให้ความรู้สึกเป็นกันเองกับลูกน้อง ดูเปิดเผยจริงใจ

  
ภาพประกอบ : กำไล + แหวนเงิน รูปถ่ายด้วยตัวเอง.. ฮ่าๆๆ


หมายเลขบันทึก: 237182เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2009 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท