เบาหวาน...หายได้ มีหลักฐานพิสูจน์แล้ว


อ่านบทความเรื่องนี้แล้วดีใจที่มีหลักฐานยืนยันค่ะ ว่าภาวะเบาหวานที่เราเคยคิดว่าเป็นแล้วก็ต้องอยู่กับมันไปตลอดชีวิตนั้น ไม่จริงแล้ว แต่หากเราปรับวิถีชีวิต เปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหาร เราจะสามารถกลับมาเป็นปกติได้ จะว่าไปแล้วเราก็มีกรณีแบบนี้ให้เห็นชัดๆอยู่บ้างแล้วในคนใกล้ๆตัว คุณพ่ออ.จันทวรรณ คนเก่งคนดีผู้ให้กำเนิด GotoKnow นี่แหละค่ะ จำได้ว่าผลตรวจของคุณพ่อ 2-3 ครั้งหลังนี้ พบว่าคุณพ่อไม่มีผลอะไรที่จะเอามาวินิจฉัยว่าเป็นเบาหวานได้อีกต่อไปแล้ว

ในบทความนี้เขาพูดถึงการควบคุมอาหาร เขาพบว่าถ้าควบคุมอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตให้ต่ำกว่า 20 กรัมต่อวัน จะมีผลในการควบคุมสภาวะเบาหวานได้ดีกว่าการควบคุมอาหารที่มีน้ำตาลสูง นั่นคือกินแป้งๆน้อยลงดีกว่ากินน้ำตาลลดลงอีกนะคะ

บทความเต็มๆหาอ่านได้ที่

Westman EC, Yancy WS Jr, Mavropoulos JC, Marquart M, McDuffie JR. The effect of a low-carbohydrate, ketogenic diet versus a low-glycemic index diet on glycemic control in type 2 diabetes mellitus. Nutr Metab. 2008; DOI:10.1186/1743-7075-5-36. Available at: http://www.nutritionandmetabolism.com/content/5/1/36.

หมายเลขบันทึก: 237174เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2009 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

จริงด้วยค่ะ เพราะเวลาเราลดคาร์โบไฮเดรต น้ำหนักลดอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้น น้ำตาลก็ต้องลดอยู่แล้วค่ะ อย่างนั้น เราเลิกทานของหวานที่ทำจากแป้งกันดีไหมคะ

แต่...มันยากกว่าเลิกสูบบุหรี่อีกค่ะ เฮ้อ

สวัสดีค่ะ คุณพี่โอ๋ อโณ

ครูต้อยดีใจมากที่เบาหวานสามารถหายขาดได้ หากเราบริโภคอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตให้ต่ำลง 20 กรัมต่อวัน

เป็นความสุขใจที่ได้อ่านบทความนี้ค่ะ และเป็นความหวังสำหรับผูเป็นเบาหวานค่ะ

เรียนเชิญคุณพี่โอ๋ อโณ ไปเยี่ยมค่ายเบาหวาน เพื่อให้ข้อเสนอแนะด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณโอ๋-อโณ

  • พ่อเป็นเบาหวานที่ไม่ค่อยควบคุมได้เท่าไหร่คะ
  • ถ้าเบาหวานสามารถหายขาดได้    ดีจังเลยคะ
  • ขอแค่อาการพ่อดีขึ้นบ้างเท่านั้นก็พอแล้ว
  • ขอบคุณนะคะ
  • ทำให้เทียนน้อยมีความหวังอีกครั้ง

ซินเจียยู่อี่  ซินนี้ฮวดไช้    ครับ

                   

สวัสดีคะ  น้องโอ๋

มาทักทายเรื่องที่ดีมีประโยชน์คะ

ขอบคุณครับ สำหรับเรื่องราวดี ปี 50-52 ญาติผม เสียชีวิตเพราะเบาหวาน รวม 6 ราย

ดีใจจังที่ได้มีโอกาสเห็นการโพสข้อความของคนที่รักพ่อรักแม่เช่นนี้ ถ้าห่วงใยคนที่ท่านรัก เราอยากให้ท่านได้มีโอกาสรู้จักกับผลิตภัณฑ์อาหารเสริมชนิดหนึ่ง ซึ่งสุดยอดมากขนาดคุณหมอพรทิพย์ ยังพอใจเพราะช่วยดูแลร่างกายของคุณหมอที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งได้อย่างยอดเยี่ยม คนที่ป่วยเป็นเบาหวาน โรคเบาหวานคืออะไร ? มีสาเหตุมาจากอะไร?อินซูลิน เป็นฮอร์โมนที่สร้างจากตับอ่อน มีหน้าที่ ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้ปกติ โรคเบาหวาน เกิดจากร่างกายขาดอินซูลิน หรือบางที่ไม่ขาด แต่อินซูลินที่มีอยู่ ใช้ไม่ได้ผลเต็มที่ ทำให้ร่างกายใช้น้ำตาล ไม่ได้ตามปกติ ยังผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น นานๆ เข้าทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆซึ่งเป็นเหตุให้พิการหรือเสียชีวิต

โดยปกติ เมื่อเรากินอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล เข้าไป อาหารเหล่านี้ จะถูกย่อยกลายเป็น โมเลกุลของน้ำตาลเล็กๆ แล้วจึงถูกดูดซึมจากลำไส้ เข้าสู่กระแสเลือดนำส่งเซลล์ต่างๆ ทั่วร่างกายเพื่อใช้เป็นพลังงาน การใช้น้ำตาลให้เกิดพลังงานนี้ ต้องอาศัยอินซูลินเมื่อขาดอินซูลิน น้ำตาลในเลือดจึงสูงกว่าปกติ น้ำตาลในเลือดนั้นมีหลายชนิด สำหรับ น้ำตาลในโรคเบาหวานเราจะ หมายถึง น้ำตาลกลูโคสเท่านั้น

โรคเบาหวานที่พบบ่อยมี 2 ชนิด คือ

ชนิดที่ 1 ต้องพึ่งอินซูลิน มักพบในคนอายุน้อย เด็กและวัยรุ่น ในผู้ใหญ่พบได้บ้าง ต้องรักษาด้วยการฉีดอินซูลินทุกวัน ถ้าขาดยา

อาจเกิดโรคแทรกซ้อนรุนแรงถึงตายได้ เกิดจากเซลล์สร้างอินซูลินในตับอ่อนถูกทำลาย ด้วยสาเหตุที่ยังไม่ทราบแน่นอน ทำให้สร้าง

อินซูลินได้น้อย หรือไม่ได้เลย

ชนิดที่ 2 ไม่ต้องพึ่งอินซูลิน เพราะตับอ่อนยังผลิตอินซูลินได้ ในจำนวนที่อาจปกติ น้อยลง หรือมากขึ้น แต่อินซูลินที่มีอยู่นั้น ไมมีประสิทธิภาพดีเท่าที่ควร พบได้ในผู้ใหญ่ และคนอ้วน คนอายุ มากกว่า 40 ปีขึ้นไป มีโอกาสเป็นเบาหวานมากขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุ ผู้ป่วยเบาหวาน ส่วนใหญ่เป็นชนิดที่ 2สาเหตุของโรคเบาหวาน ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่พบว่า กรรมพันธุ์ ความอ้วน การตั้งครรภ์ ความเครียด เป็นผู้สูงอายุ รวมทั้งโรคของ ต่อมไร้ท่อ บางชนิด เช่น เนื้องอกในต่อมหมวกไต และต่อมใต้สมอง เป็นปัจจัยส่งเสริมที่สำคัญของการเกิดโรคนี้

จะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นเบาหวาน?

อาการกระหายน้ำบ่อย ปัสสาวะมากและบ่อย อ่อนเพลีย น้ำหนักลด กินเก่งขึ้น ตาพร่ามัว เป็นอาการที่เกิดจากน้ำตาลในเลือดสูง ถ้าสูงมากๆ อาจถึงกับซึม หรือหมดสติได้ ผู้ป่วยเบาหวานที่น้ำตาลในเลือดไม่สูงมาก อาจไม่แสดงอาการเลยก็ได้ ฉะนั้นการตรวจสุขภาพจึงมีความสำคัญ โดยเฉพาะในผู้ที่มีความเสี่ยงสูงเช่น คนอ้วน หญิงมีครรภ์ ผู้หญิงที่คลอดบุตรมีน้ำหนักแรกคลอดเกิน 4 กิโลกรัม และผู้มีญาติพี่น้อง (โดยสายเลือด) เป็นเบาหวาน คนปกติจะมีน้ำตาลในเลือด อยู่ในช่วง 70 - 115 มิลลิกรัม ต่อ เดซิลิตร น้ำตาลในเลือดต้องสูงเกิน 180มิลลิกรัมต่อเดซิลิตรจึงจะออกมา ในปัสสาวะให้ตรวจพบได้ ดังนั้นการตรวจปัสสาวะอย่างเดียวเพื่อหาเบาหวานจึงไม่เพียงพอต้องใช้การตรวจเลือดดูระดับน้ำตาล

จะควบคุมเบาหวานได้อย่างไร รักษาให้หายได้ไหม

เบาหวานเป็นโรคเรื้อรัง ที่รักษาไม่หายขาดแต่ควบคุมได้ โดยการดูแลรักษาอย่างจริงจัง และต่อเนื่องตลอดชีวิต จุดประสงค์ของการรักษาเพื่อ

1. ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้ใกล้เคียงปกติมากที่สุดเพื่อป้องกันหรือชะลอการเกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ

2. ให้ผู้ป่วยมีชีวิตอยู่อย่างปกติหรือใกล้เคียงปกติ สามารถประกอบภาระกิจต่างๆ ได้เหมือนคนทั่วไป

อาการ : ระยะแรกไม่มีอาการบ่งชัด เมื่อเป็นระยะหลัง จะมีอาการชัดเจนคือ

- ดื่มน้ำบ่อยและมาก - กินจุแต่ผอมลง - เป็นแผลหรือฝีง่าย แต่หายยาก - ตาพล่ามัว - บุตรคนแรกคลอดน้ำหนักเกิน 4 กิโลกรัม

-ปัสสาวะบ่อยและมาก -น้ำหนักลดและอ่อนเพลีย-คันตามผิวหนังและบริเวณอวัยวะสืบพันธุ์-ชาปลายมือปลายเท้า ความรู้สึกทางเพศลดลง

การรักษา : ต้องควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย และควบคู่กับการรักษาทางยา

1. อาหาร : อาหารที่รับประทานแบ่งเป็น 3 กลุ่ม

กลุ่มที่ 1 ควรหลีกเลี่ยงไม่ควรรับประทานได้แก่

- อาหารที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบโดยตง รวมทั้งน้ำผึ้งด้วย

- ผลไม้ที่มีรสหวานจัด เช่น ทุเรียน มะม่วงสุก ฯลฯ

- เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และน้ำอัดลม ฯลฯ

กลุ่มที่ 2 ต้องจำกัดปริมาณ ได้แก่

- อาหารประเภทแป้ง เช่น ข้าว ก๋วยเตี๋ยว เผือก มัน ฯลฯ

- อาหารประเภทไขมัน เช่น มะพร้าว น้ำมันหมู อาหารที่ทอดด้วยน้ำมัน ฯลฯ

- ผลไม้ที่มีรสหวานอ่อนๆ เช่น ส้ม มะละกอสุก ฯลฯ

กลุ่มที่ 3 รับประทานได้ไม่จำกัด เช่น

- เนื้อสัตว์ที่ไม่มีมัน และปลา

- เครื่องดื่มที่ไม่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ

- ควรกินอาหารที่มีเส้นใยมากๆ เช่น ข้าวซ้อมมือ ผักทุกชนิด เม็ดแมงลัก

2. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ จะเกิดผลดี

- ทำให้ระดับน้ำตาล ควบคุมได้ดีขึ้นและทำให้การใช้ยากินหรือยาฉีดน้อยลงได้

- ทำให้ช่วยลดน้ำหนักตัว

- ช่วยลดภาวะความดันโลหิตสูง และอัตราเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ

3. ยาควบุคมระดับน้ำตาล

โรคแทรกซ้อน

1. พบภาวะความดันโลหิตสูงร่วมด้วย

2. โรคตาจากเบาหวาน เช่น ตามัว ต้อกระจก

3. โรคไตจากเบาหวาน เช่น เกิดไตเสื่อมสมรรถภาพในการขับถ่าย และเกิดไตวายในที่สุด

4. หลอดเลือดสมองตีบ-ตัน ทำให้เป็นอัมพาต กลืนลำบาก พูดไม่ชัด

5. หลอดเลือดหัวใจตีบ-ตัน เกิดกล้ามเนื้อหัวใจตาย

6. กลุ่มโรคเส้นเลือดแดงส่วนปลายเกิดแผลที่เท้าและเน่า มีแผลจะติด เชื้อง่ายรักษายาก

7. เกิดอักเสบจากปลายประสาท ทำให้มีอาการชาปลายมือ ปลายเท้า หมดความรู้สึกทางเพศ

เหล่านี้เกิดจากต้นเหตุที่ระบบเลือด แต่ผลิตภัณฑ์ที่เราพบช่วยทำให้หลอดเลือดสะอาด เพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนของเลือด เพิ่มเป็นเลือดแดง ปรับสมดุลย์ระหว่างเม็ดเลือดขาวและเม็ดเลือดแดง เพิ่มประสิทธิภาพในการเผาผลาญไขมันได้ เมื่อเลือดดี ระบบต่างๆของร่างกายก็จะดีตามไม่เสี่ยงต่อการเป็นโรคร้ายใดๆเลย คนที่ป่วยเป็นก้อนซีสที่เต้านมถึง 18 ก้อน ยังสามารถเคลียร์ให้หายได้ใน 1 เดือน คนที่ป่วยด้วยโรคหัวใจถึงขนาดต้องทำบอลลูนแล้วยังไม่ต้องเสียเงินทำเป็นแสนๆบาท ด้วยการทานผลิตภัณฑ์ตัวนี้เพียง เดือนครึ่ง สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข คนเป็นเบาหวานยิ่งดีใหญ่ เพราะผลิตภัณฑ์นี้ช่วยควบคุมคอเลสเตอรอล และรักษาระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยให้ตับอ่อนมีประสิทธิภาพดีขึ้น สามารถผลิตอินซูลินได้ ไม่ต้องเสี่ยงกับการเป็นโรคแทรกซ้อนใดอีกเลย ข้อมูลดีมีอีกมาก รับประกันผล หากไม่เห็นผลใน 15 วันยินดีคืนเงิน 100 เปอร์เซ็นต์ หรือถ้ากลัวเราจะหลอกก็ลองเข้าไปตรวจหลอดเลือดและหัวใจได้เลย ฟรี ถ้าตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนค่าตรวจ 2500 บาทนะ แต่ถ้าไปตรวจกับเราเ เรายินดีให้คำแนะนำ รับรองไม่หลอกลวง แน่นอน ลองปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญของเราได้ ติดต่อ 0891036977 คุณมาร์ค

สวัสดีค่ะ เทียนทองเป็นอีกคนที่เป็นเบาหวานและตั้งครรภ์ ดีใจค่ะที่เบาหวานหายได้ขอคำแนะนำด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ศักดิืชัย เอี่ยมสุนทรกุล

สวัสดีครับพอดีผมได้เข้ามาอ่านส่วนตัวกระผมเองก็เป็นเบาหวานมาประมาณ 5 ปี  ตอนนี้อายุ 40 ปีครับ  ผมก็ได้ทานยาควบคุมมาตลอด   อยากจะถามว่าเบาหวานหายได้จริงหรือเปล่า  ที่ทำงานผมพี่ๆๆเพื่อนเป็นเยอะ  และค่าใช้จ่ายยังไงครับ  ทานยาครบที่จัดให้ / ทานต่อไปสักพักถึงหาย

เค้าเรียกว่าคุมครับที่ว่างดเเป้งกินข้าวมื้อละทัพพี เเล้วตรวจนำ้ตาลไม่ขึ้น

ไม่เรียกว่าหายครับถ้าหายต้องให้คุนพ่อกินแป๊บซี่สัก2ขวดกาแฟสักเเก้ว

กินอย่างนี้สักอาทิตย์ ถ้านำ้ตาลไม่ขึ้นนั่นเเหละครับหาย

คำว่าหายต้องกินของหวานได้ตามสบาย เเล้วนำ้ตาลไม่ขึ้นเลยเหมือนคนปกติครับ

กรณีนี้เรียกว่าคุมอยู่ครับ ไม่เรียกว่าหาย

เห็นด้วยค่ะว่าคงต้องเรียกว่าคุมได้มากกว่าหายได้ แต่ก็เชื่อว่าในอนาคตอันไม่ไกลนัก วิธีการในรระดับโมเลกุลอาจจะช่วยรักษาบางต้นเหตุได้ จนถึงขั้นเรียกว่าหายได้นะคะ แต่คงไม่ได้ทุกสาเหตุ แค่คุมได้ก็ถือว่าปลอดภัยเีแล้วนะคะ

มีทางรักษาหายจริงๆนะค่ะ เราไม่อยากให้แม่เราเป้นเลย ถ้าแม่หรือไคในครอบครัวเราเป้น เราาคงอยุไม่ได้แน่ๆ แม่เราไปหาหมอมาแล้ว หมอบอกว่า อาการที่แม่เราเป้น เป้นอาการของโรคเบาหวาน แต่วันพรุ้งนี้หมอนัดเจาะเลือด เรายังไม่แน่ใจมาแม่เราเป้นโรคนี้หรือป่าว ทางที่ดีเราไม่อยากให้แม่เราเป้นเลย

สวัสดีครับ คือผม อายุเพียง 20 ปี แต่ไปตรวจเลือดมา พบว่าเป็นเบาหวาน ทำอย่างไรมีสิทหายไหมครับตอบหน่ิย

น่าจะเรียกว่าควบคุมได้จนระดับน้ำตาลเป็นปกติได้ค่ะ ตามรายงานนี้ก็คือ ควบคุมอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตให้ต่ำกว่า 20 กรัมต่อวัน จะมีผลในการควบคุมสภาวะเบาหวานได้ดีกว่าการควบคุมอาหารที่มีน้ำตาลสูง นั่นคือกินแป้งๆน้อยลงดีกว่ากินน้ำตาลลดลง และจากประสบการณ์ที่เจอคนไข้ตัวจริงก็พบว่า การควบคุมอาหารให้ดีช่วยได้จริงๆค่ะ

ใยมะพร้าวน้องใยไหม

ตอนนี้อายุเข้าเลข 3 แล้วครับ แม่เป็นเบาหวาน เราเองชอบทานของหวาน ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงเป็นเบาหวาน...ค่อนข้างมั่นใจ

อิอิ แต่ยังชะล่าใจ ยังไม่ยอมลดหวานสักที ยิ่งมาอ่านเจอบันทึกนี้ ยิ่งคิดในใจว่า ถ้าเป็นเมื่อไหร่ ค่อยรักษา ค่อยปรับเรื่องการกินใหม่ คงหายได้ในที่สุด

เค้าเรียกว่า ไม่เห็นโลกศพ ไม่หลั่งน้ำตา

เอิ้ก เอิ้ก

"ใจสั่งมา"

น้อง ใยมะพร้าวน้องใยไหม ถ้าชอบหวานก็เฉลี่ยๆกินอย่าโหมทีเดียวค่ะ ก็ช่วยลดโอกาสเสี่ยงได้ค่ะ

เอาข้อมูลการรักษาแบบชีวโมเชกุลมาฝากให้ได้ศึกษากันคับ

การฟื้นฟูรักษาด้วยชีวะโมเลกุล สำหรับการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน

ปัจจุบันนี้คนเราเกิดภาวะตรึงเครียดเนื่องด้วยหลายๆสาเหตุ และปัจจัย ทำให้ร่างกายและจิตใจของเกิดโรคต่างๆขึ้นมากมาย แต่พวกเรายังโชคดีที่ว่ามีการค้นพบการป้องกันสภาพที่เสื่อมโทรมนี้

โดยปรัชญาเบื้องต้น สิ่งที่สำคัญพื้นฐานสำหรับการมีสุขภาพที่ดีคือ แสงแดด, ออกซิเจน, น้ำ, การได้รับสารอาหารที่สมดุล และ การออกกำลังกายที่เพียงพอ

การวิจัยใหม่ค้นพบว่าห้าข้อนี้เป็นสิ่งสำคัญของชีวิต แต่เนื่องด้วยชีวิตปัจจุบันทำให้สิ่งต่างๆ สารอาหาร น้ำดื่ม อากาศที่ไม่บริสุทธิ์ การได้รับแสงแดดที่ไม่เพียงพอหรือผิดช่วงเวลา ทำให้เราได้รับสิ่งไม่มีคุณภาพเพียงพอเราจึงต้องอาศัยตัวช่วยเพื่อให้ได้รับสิ่งสำคัญที่เพียงพอ

ผลของการบำบัดด้วยเซลล์ :

-ต่อต้านความชราและการแก่ก่อนวัยอันควรที่เกิดจากความเหนื่อยล้าทั้งทางร่ายกายและจิตใจ

-ฮอร์โมนไม่สมดุลและไม่มีประสิทธิภาพของต่อมไร้ท่อ

-ปัญหาเรื่องความเจ็บป่วยทางอารมณ์และจิตใจ, ความเจ็บป่วยเนื่องจากความเครียด

-อาการอ่อนล้าเรื้อรัง(Chronic Fatigue Syndrome CFS)

-การพักฟื้นหลังจากโรคหรืออุบัติเหตุ

-กระดูกสันหลังและไขข้อเสื่อม

-ความบกพร่องของกล้ามเนื้อและระบบประสาทบางประเภท

-โรคเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเนื้อเยื้อเรื้อรัง

-ปัญหาระบบหมุนเวียน

-โรคเกี่ยวกับระบบย่อย

-ระบบภูมิคุ้มกันเสื่อมสภาพและการติดเชื้อ

-การสร้างเซลล์ เนื้อเยื่อและอวัยวะขึ้นมาใหม่

-ภูมิคุ้มกัน สารต่อต้านอนุมูลอิสระและยับยั้งการอักเสบ

-การควบคุมระบบประสาทอัตโนมัติ

-โปรโมทและบำรุงรักษาการหมุนเวียนเลือด

-เพื่อให้มั่นใจการซ่อมแซมเนื้อเยื่อและการรักษาบาดแผล

-การเพิ่มประสิทธิภาพของการฟื้นฟูระบบประสาท

-ควบคุมความสมดุลของระบบฮอร์โมน

-ปรับปรุงระบบทางเดินอาหารที่จะนำไปสู่การกำจัดอาการท้องผูก

-เพิ่มความยืดหยุ่นที่ข้อต่อและหมอนรองกระดูก

-ปรับปรุงการรับรู้และการตื่นตัวของสมองและเสริมสร้างความชุ่มชื้นของผิวหนังชั้นนอกซึ่งนำไปสู่ผิวที่กระชับ สดใสและเรียบเนียน

-เพิ่มความหนาแน่นของชั้นหนังแท้โดยการเร่งคอลลาเจน

ขอเป็ฯกำลังใจให้กับทุกคนคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท