55.มุสลิมกินหมู? 2


หมูคงจะขอบใจคนมุสลิมมาก ที่ไม่ทำให้กลายเป็นหมูรับบาป ในทางกลับกันแพะก็แช่งมุสลิมทุกวัน ทำบุญเป็นไม่ได้จะกินแต่แกงแพะ หมูคงขำแพะจะแย่สมน้ำหน้าเจ้าแพะรับบาป....อิอิ

                หลังจาก มุสลิมกินหมู 1” ผ่านไปผมได้รับคำตอบหนึ่งก็คือพี่น้องร่วมชาติเข้าใจมุสลิมดีมากๆ จากหัวข้อมีหลายท่านได้เฉลยไปแล้วโดยไม่รู้ตัว แต่สิ่งที่ผมพอใจคือ หัวข้อทำให้หลายๆท่านเกิดความสงสัย ...ไม่มีอะไรหรอกครับ มันเป็นกลยุทธของผมเอง

                แต่ดูเหมือนว่าในคอมเมนท์บางท่าน มุสลิมก็ไปกินหมูกันจริงๆด้วย(โดยไม่ได้ตั้งใจ) และที่ดีใจคือมีบางท่านสามารถนำคำศัพท์เฉพาะมาเรียกได้เช่น อาหารฮาล้าล หรือบางท่านก็รับรู้ว่ามันมีเครื่องหมายที่บอกว่าอาหารฮาล้าล บางท่านก็กระตุ้นให้ผมอยากเขียนมากขึ้น มีท่านหนึ่ง ถ้าจำไม่ผิดคือคุณนายดอกเตอร์ บอกว่าผมเขียนได้มีชีวิตชีวา  บางก็ว่าเขียนได้ชวนอ่านชวนติดตาม  บางท่านก็ว่าดีที่นำเสนอเรื่องศาสนาแนวนี้ หรือมีท่านหนึ่งบอกว่าผมเขียนเรื่องศาสนามีความสมานฉันท์ ล่าสุด อ.ยูมิบอกว่าอ่านแล้วคมดีจริง ที่ผมสรุปคอมเมนท์ของท่านตรงนี้เพื่อยืนยันว่าที่ผมมีกำลังใจเขียนก็เพราะท่านทั้งหลายนี่แหละครับ..จะบอกให้...

                เรื่องความสะอาด ในอิสลามเน้นมาก ถึงขนาดท่านศาสดาเปรียบเทียบว่า ความสะอาดเป็นส่วนหนึ่งของความศรัทธา คือเอาความสะอาดไปเทียบชั้นกับความศรัทธา แต่ถ้าท่านมีเพื่อนเป็นมุสลิมแล้วรกรุงรัง รอบบ้านสกปรก อันนี้ต้องโทษคน ไม่ใช่ศาสนา  อย่างเช่นมุสลิมต้องนมาซการละหมาด(นมาซ) วันละห้าครั้ง ทุกครั้งที่จะละหมาดจะต้องอาบน้ำละหมาด ปกติท่านน่าจะล้างหน้าอย่างน้อยๆสองครั้งคือตื่นนอนกับตอนที่กลับจากทำงาน หรือสามครั้งตอนพักเที่ยง

                น้ำจึงเป็นปัจจัยหลักของมุสลิม ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการทำความสะอาดในทุกเรื่อง แต่ถ้าไม่มีน้ำหรือจะต้องเก็บน้ำไว้กินอย่างเดียว ศาสนาก็มีทางออกให้ ในความคิดผมนะครับ มุสลิมน่าจะทำตามกระแสพระราชดำรัสได้ดีมากๆ หากมุสลิมเข้าใจเจตนาของศาสนา ในเรื่องการอนุรักษ์ป่าและน้ำของพระองค์ท่าน เพราะพระองค์ท่านให้ความสำคัญกับแหล่งน้ำ ซึ่งมุสลิมก็ต้องใช้น้ำเป็นองค์ประกอบหลังในการทำความสะอาดอยู่แล้ว

                เอาละมาถึงตรงนี้ ถ้าท่านจะทำอาหารให้นายเบดูอินทานสักมี้อหนึ่ง(กำลังหิวพอดี) ท่านต้องต้องทราบว่านายเบดูอินทานอะไรได้หรือไม่ได้ ถ้าคิดจะแกงไก่ หรือเนื้อท่านก็ต้องไปซื้อที่คนมุสลิมเขาเชือด ถ้าลำบากมากก็ปลา แต่ถ้าลำบากมากอีกก็น้ำปลา น้ำปลาก็ลำบากอีกต้องดูว่ามีเครื่องหมายฮาล้าลหรือไม่ ก็ให้นายเบดูอินมันกินข้าวเปล่าๆไปเถอะ..ฮ้า..

                สมมุติท่านได้เนื้อมา แผงเนื้อคนมุสลิมขาย   ถ้าท่านเข้าใจวิธีทำความสะอาด แบบนี้รับรองว่านายเบดูอินฟาดข้าวหมดเป็นหม้อๆเลยละ เอาเนื้อมาล้างให้สะอาด ครั้งสุดท้ายให้รดน้ำเดิน(ไหลผ่าน)ใช้ได้แล้ว จากนั้นดำเนินการแบบเขากินเจ (บริสุทธิ์) เอาหม้อใหม่ๆมาเลย ที่ยังไม่ได้เคยแกงหมูมาก่อน ถ้วยจานช้อนก็เช่นกัน เท่านี้ท่านก็สามารถประกาศให้นายเบดูอินทราบอาหารมื้อนี้ฮาล้าล 100 % มีคนที่เข้าใจความละเอียดอ่อนแบบนี้เขาจะเตรียม เครื่องครัวต่างหากไว้เลย บางท่านบอกว่าโอ้ย..ยุ้งมาก ก็อย่าไปชวนนายเบดูอินไปกินข้าวเลย  ท่านอาจจะบอกว่าลำบากต้องเตรียมถ้วยจานใหม่อีก ผมเสนออย่างนี้ก็แล้วกัน ท่านที่มีถ้วยจานชามสังขโลก ช้อนทอง ขันลงหิน ฯลฯที่ตั้งโชว์ไว้ในตู้ เอาออกมาก่อนก็ได้..ฮา

                ที่ผมว่านี้คือหลักการ...ความจริงเวลาเราผ่าไฟแดง ที่กล้าผ่าเพราะเห็นว่ารถไม่สวนมา กับไม่เห็นตำรวจ ท่านคงเข้าใจนะครับ แต่ถ้าเรากำลังขับรถมาอย่างเร็ว(หิวจะตาย)รถคันหลังก็เหยีบมาเต็มที่ เจอะไฟแดงพอดี  ผมถามท่านว่าจังหวะนี้ท่านจะเอาอย่างไร ถ้าหยุดเบรกสนั่นหวันไหว คันหลังอัดเละแน่ ถ้าไปเลย ไม่มีรถสวนมาก็โชคดี แต่ถ้ารถฝั่งไฟเขียวกำลังมาแรง เสร็จแน่ๆ ผมเทียบเคียงตรงนี้เพื่อจะชี้ให้เห็นว่า เมื่อคราวคับขัน เราต้องใช้วิจารณญาณของเราให้ดี ตัดสินใจว่าจะทำอย่างไร ผมเดินทางบ่อยๆแถมยังร่วมงานกับท่านที่มิใช่มุสลิมเป็นส่วนใหญ่ ผมก็จะยึดหลักการเป็นอันดับแรก คือหาร้านอาหารมุสลิมหรืออาหารฮาล้าลก่อน สารคามกับพิษณุโลก ผมไม่ห่วง หรือภาคใต้ยิ่งไม่ต้องห่วงใหญ่ ถ้าไม่มีผมจะดูต่อไปว่าอะไรทานได้บ้าง ท่านชวนผมไปบ้านไม่ต้องซีเรียส

                ผมว่าเรื่องอาหารมุสลิมไม่ใช่ปัญหาหรอก เพราะคนที่ไม่ทานเนื้อ หรือหมู พุทธถ้าว่ากันตามจริงก็ไม่ทานนะครับ เพราะจะเป็นการส่งเสริมให้มีการฆ่าสัตว์ ผิดศีลอีก สายสันติอโศก นี่ก็มังสวิรัติไปเลย ท่านที่นับถือเจ้าแม่กวนอิม ก็ไม่ทานเนื้อ แต่ถ้าเป็นอาหารฮาล้าลรับประทานกันได้ทั่วโลก แขก จีน ไทย ฝรั่ง นิโกร ชาวดอย ชาวดิน

                ร้านอาหารฮาล้าล ส่วนใหญ่คนมุสลิมจะรู้ถ้าหากไม่เขียนว่าร้านอาหารมุสลิม เขาก็จะติดนามของพระเจ้าและศาสดาเป็นภาษาอาระบิก หรือไม่ก็ตัวบทของคำภีร์อัลกุรอ่าน เป็นภาษาอาระบิกเช่นกัน

                ผมมีเพื่อนไปเปิดร้านอาหารอยู่ในแหล่งที่มีมุสลิมอาศัยอยู่ วันหนึ่งเจ้าเพื่อนก็โทรศัพท์มาหาผม ..ฮัลโหล..เบดูอิน(ในบทจริงไม่ได้เรียกชื่อนี้) มีเรื่องจะปรึกษา...พอผมถามเรื่องราวจนเข้าใจแล้วได้ความว่า เปิดร้านอาหาร ขายไม่ดีเลย คนเข้าแต่ร้านอื่นๆที่อยูใกล้ๆกันหมดเลย เห็นร้านมุสลิมคนเข้ากันแน่ไปหมด ไปแอบดูปรากฏว่าเขามียันต์ คล้ายๆกับที่ร้านพี่น้องชาวพุทธไปเอาของหลวงพ่อคูณมาติด ที่ว่าร้านนี้ดี รวย ทำนองนี้..เจ้าเพื่อนจะให้ผมหายันต์มาติดบ้าง เอายันต์ของมุสลิมด้วยนะ ดูมันเน้น ผมเลยบอกว่าแกลองไปเอามาติดซิ แล้วขายแกงหมูพรรคพวกได้พังร้านแกให้หรอก ที่เขาติดไม่ใช่ยันต์หรือของขลังอะไรหรอก เป็นแค่สัญลักษณ์ให้รู้ว่าร้านมุสลิม แล้วคนที่เข้าไปกินส่วนใหญ่ก็เป็นมุสลิม...เท่านั้นแหละเจ้าเพื่อนเลยบางอ้อไปออกท่าน้ำนนทบุรีเลยครับ...ฮา....

                ผมว่าถ้าท่านเลิกทานหมู หมูคงดีใจแน่ๆ ถึงอย่างไรก็ตาม มุสลิมกับหมูก็เอื้ออาทรต่อกันที่สุด มุสลิมก็ไม่ฆ่าหมู ไม่ทานหมู หมูคงจะขอบใจคนมุสลิมมาก ที่ไม่ทำให้กลายเป็นหมูรับบาป ในทางกลับกันแพะก็แช่งมุสลิมทุกวัน ทำบุญเป็นไม่ได้จะกินแต่แกงแพะ หมูคงขำแพะจะแย่สมน้ำหน้าเจ้าแพะรับบาป....อิอิ

อ้าว..เฉลยไม่ได้สักที บันทึกหน้าเฉลยแน่ๆครับกระโผ้ม...

หมายเลขบันทึก: 236973เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2009 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 13:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (103)

ป๊ะ ..มาอ่านวันจันทร์ได้ไหมคะ อิอิ

สวัสดีครับ .....ท่านที่มีถ้วยจานชามสังขโลก ช้อนทอง ขันลงหิน ฯลฯที่ตั้งโชว์ไว้ในตู้ เอาออกมาก่อนก็ได้..ฮา

ถ้าไม่มีอย่างที่ว่า มีแต่จานกระดาษ แก้วกระดาษ ฯลฯ..ก็คงพอจะได้นะ  ครับ ฮา

ขอถามอีกข้อ ที่เรียก "อาบัง" หรือ " บัง " อะไรทำนองนี้ จะมีความไม่สุภาพ สมควรไม่สมควรประการใด บ้าง(ขอโทษนะถ้าคำถามนี้ไม่สุภาพ) อยากรู้จังเลย สงสัยมานาน ขอบคุณครับ

P ถ้าไม่ได้ละลูกจะว่าไง...

  • วันนี้มีน้องสาวมาจองก่อนผ่อนที่หลังเหมือนลูกสาวคนโตเลย...อิอิ
  • ป๊ะคะ..รู้แล้วว่าทำไมหนึ่งในข้อห้ามของร้านอาหารอิสลามที่ลูกว่าถึงว่าทำไมไม่ให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าไปก็เพราะว่าเขารักษาความสะอาดมากมากนั่นเอง
  • “ความสะอาดเป็นส่วนหนึ่งของความศรัทธา”
  • โอ้โห้อ่านแต่ละข้อแต่ละอย่างที่ป๊ะเขียนไว้น่าทึ่งกับพี่น้องมุสลิมจังเลยนะคะ
  • มีความรู้ประดับสมองอันน้อยๆอีกตั้งเยอะ
  • ป๊ะ..วันนี้จะเลี้ยงข้าวกับน้ำปลานะคะ..อิอิ

P -ไอเดียคุณนี่ไม่เบา ผมชมคุณเลยนะเนียผมยังนึกไม่ออกเลย..แก้ว จานกระดาษ นี่แหละคือทางออก โอ้..จะหาเรื่องให้ชามสังขโลกเขาแตกแล้วไหมละ....

-อาบังนี่ส่วนใหญ่เขาใช้เรียกแขกอินเดีย ส่วนบัง ก็มาจากอาบังเป็นภาษายาวีหรือมาลายูแปลว่าพี่ชาย

-ผมชอบการอ่อนน้อมถ่อมตนของคุณจริงๆมีคนแบบคุณประเทศไทยแซงหน้าอเมริกาแน่ (แต่ตอนนี้ก็เท่าๆกันแล้ว) 

  • สวัสดีคะอาจารย์พิมเพิ่งรู้อะคะ
  • สงสัยเหมือนกันทำไมอิสสลามไม่ทานหมู
  • เข้าใจแล้วคะ
  • ขอบคูรคร๊าๆๆๆ

มาติมตามเรื่องราวต่อค่ะ อิอิ

สบายดีนะค่ะ...

สวัสดีครับ มาตามนัดครับ และได้เข้าใจแนวคิดทางมุสลิมเพิ่มมากขึ้น...

P -ผมนี่โชคดีอย่างหนึ่งมีลูกสาวที่น่ารัก ทำให้ผมยิ้มได้ทุกวัน ยิ้มจนตีนกาเต็มไปหมด..อิอิ อย่าทึ่งมากนักนั้นคือหลักการ..ปฏิบัตก็ว่ากันตามหลักฐานเชิงประจักษ์

-ลูกจะใจดำขนาดให้ป๊ะป๋ากินข้าวกับน้ำตา เฮ้ย น้ำปลาเลยหรือ...ฮื่อๆๆ

P ตัวจริงเหมือนรูปหรือเปล่าเนีย..ทำไม่เพิ่งทราบละครับ คนอื่นๆเขาทราบกันหมดแล้วละจ๊ะ...

P ขอบคุณมากๆผมไปเยี่ยมใครไม่ได้เลย ออกจากบ้านเมื่อไหร่เข้าบ้านไม่ได้ทุกที ลูกแอ๊ดเขารู้....แต่อย่าบอกใครนะลูกอายเขา..อิอิ

อิอิ..ออกจากบ้านไม่ได้ต้องเฝ้าบ้านอย่างเดียว

ดีแล้วจะได้นมาซการละหมาด(นมาซ) วันละหลายๆครั้ง

อิอิ..ใช้ภาษาถูกเปล่าเนี่ย...

P ขอบคุณ อ.เอกราชมาก แถวคุณอยู่มีมุสลิมมากนี่ครับ แต่บางครั้งก็สัมผัสยาก มุสลิมบางทีทำตัวให้สัมผัสยากจริงๆ..บางคนก็ลงทะเลเลยก็มี

P ลูกป๊ะป๋าทำอะไรก็ถูกหมดแหละ...การละหมาด/นมาซก็คือการเข้าเฝ้าพระเจ้านั้นแหละ ชาวพุทธก็สวดมนต์ไหว้พระนั้นแหละ ต่างกันที่วิธีการและเวลาจ๊ะลูกรัก..อยากกินแกงมัสหมั่นนะลูกไม่อยากกินน้ำปลาเลย...อิอิ

  • ป๊ะคะ..แพะก็เป็นสัตว์ใหญ่เหมือนกัน..
  • ทำไมแพะต้องมารับบาปแทนหมูคะ
  • ที่ถามเพราะอยากรู้ถ้าหากว่าเป็นคำถามที่ไม่สุภาพก็ขอโทษป๊ะนะคะ
  • อยากทราบจริงๆค่ะ..
  • แล้วเมื่อไหร่ไปสารคามจะพาไปชิมแกงมัสหมั่นร้านนั่นนะคะ
  • พร้อมน้ำปลาอีกถ้วยใหญ่ๆ..อิอิ..จะได้ประหยัดนะคะป๊ะเจ้าขา
  • อิอิ..หนีไม่พ้นน้ำปลาอีกแย้วววววววว....ลูกเรางกจัง(รู้ว่าป๊ะคิดอย่างเนี้ย..)

ป๊ะขาเอาคำถามคุณพี่นงนาทมาฝากให้ตอบค่ะอิอิ..ตอบได้ไหมเอ่ย..

P

176. นาง นงนาท สนธิสุวรรณ
เมื่อ ศ. 23 ม.ค. 2552 @ 18:49
1087931 [ลบ]

ป๊ะคงภูมิใจลูกสาวคนดีมากนะคะ

                       nongnarts

สวัสดีค่ะ

  • เคยได้ยินเพิ่อนมันเล่าว่า
  • บ้านข้างเคียงทำอาหารที่มาจากหมู
  • แต่ทำให้ชาวมุสลิมได้กลิ่น
  • อันนี้ชาวมุสลิมสามารถไปร้องเรียนตามกฏหมายได้หรือ
  • แต่..สี่แยกบ้านแขกปลอดภัยนะคะ
  • มีข้าวหมกไก่..สุดอร่อย  ไทยพุทธนิยมตามด้วยหละ

สวัสดีครับ ขอถามอีกข้อเพิ่งนึกได้ สุหนี่ กับ ชีอะ เห็นว่าเป็นคล้ายๆ นิกายอะไรทำนองนี้  แล้วพี่น้องมุสลิมในบ้านเราล่ะครับ นิกายอะไร อยู่พื้นที่ใด สังเกตความแตกต่างทั้งสองนิกาย(มองดูอย่างง่ายๆ)อย่างไร   บันทึกใหม่ดีกว่าครับ !!!!!!!!!!

สวัสดีครับ เบดูอิน

ห้ามถาม บางเรื่อง

บางเรื่อง ไม่มีคำตอบ

ไม่ศึกษา ไม่รู้จริง  ห้ามพูด

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีเจ้าค่ะ น้าเบดูอิน

คิดถึงจังเลย สบายดีหรือเปล่าค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ ...หนูจิ

P ขอตอบท่านเกษตรยะลาก่อนนะครับ ไม่มีนะครับที่ถามไม่ได้ ทุกเรื่องในอิสลามถามได้หมด ยกเว้นคนที่ถูกถามตอบไม่ได้เลยบอกว่าบางเรื่องถามไม่ได้ ผมยืนยันครับทุกเรื่องถามได้ ถ้าถามแบบต้องการรู้อยากศึกษา

P -คำถามนี้ต้องไปถามเสือว่าทำไม่จ้องแต่แพะไม่จัดการหมูบ้างทั้งๆที่ของหมูๆ

-เรื่องแกงมัสหมั่นได้กินแน่ๆลูกอาจจะเซอร์ไพรส์ก็ได้คือกินเสร็จโทรให้มาจ่ายเงิน อิอิ

P อิงจันทร์ นี่ถ้าอิงอาทิตย์ผมไม่คุยด้วยหรอก อิอิ รอตอนสามหน่อยนะ

P คุณนงนาท ขืนผมบอกไม่ภูมิใจมีหวังได้กินข้าวกับน้ำปลาจริงๆด้วย...ยังมีความหวังแกงมัสหมั่นอยู่ อย่าพูดดังไป..จุจุๆๆๆ

อิอิ..ก้อลองตอบดูว่าไม่ภูมิใจดูนะคะ..น้ำปลาน่ะยังดี..จะให้กินข้าวเปล่าอิอิอิ

P -ผมถ้าแค่ทำกับข้าวได้กลิ่นแล้วไปฟ้อง ถ้าผมเป็นศาลจะสั่งขังคนฟ้องสัก 250 ปี ฐานฟ้องไม่เข้าท่า...

-ส่วนใหญ่คนมุสลิมที่อยู่ร่วมกับสังคมพุทธจะเข้าใจว่าการอยู่ร่วมกันเป็นอย่างไร

-แต่มีเหมือนกันคนมุสลิมที่ไม่เคยออกจากสังคมมุสลิมเลยพอออกมางง

P ท่านหนุ่มกรผู้ถ่อมตนครับ คำถามท่านผมต้องบันทึกใหม่นะครับ

สวัสดีค่ะ

  • ฮ้า ๆ ๆ ๆ ๆ
  • มาฉลองตำแหน่งใหม่ด้วยคนนะคะ
  • ไปแอบเจอมาไม่ไกล้ ไม่ไกล
  • ฮ่า ๆ ๆ ๆ ๆ

พี่คิม..ตำแหน่งใหม่ป๊ะคืออะไร..กระซิบน้องสาวด้วยจ้า...อิอิ..ก้อคนมันอยากรู้ง๊ะ

P หนูจิหายหน้าไปนานเลยนะ เรียนหนักไหม?

P ตำแหน่งอะไรพี่คิม...สงสัยๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

  • ยังไม่บอก
  • บอกน้องแอ็ด..น้องแอ็ดรู้แล้ว
  • ป่วนคนเล่นก่อนดีกว่า
  • หายไข้แล้ว
  • ฮ่า ๆ ๆ ๆ ๆ

P เห็นไหมมีคนอยากรู้......บอกเร็วววววววว

ปู่จ๋า.....

     มาบอกว่า...

           

      ไปแล้วนะคะ ^____^

P จะตามไปบ้านลูกแอ๊ด..ไม่รู้จะเข้าบ้านได้หรือเปล่า

P คิดถึงต้องอยู่นานๆซิจะ...แต่ปู่มีน้ำปลานะจะกินข้าวหรือเปล่า..

ปู่จ๋า...

     อยู่นานๆไม่ได้  ยังตอบเม้นท์ที่บ้านของตัวเองไม่หมดเลยเดี๋ยวพี่ๆเขางอนไม่ยอมไปคุยกะหนูล่ะก็ เหงาแย่

     เมื่อตะกี้พี่แอ๊ดกำลังกินข้าว  ไม่รู้มีน้ำปลาหรือเปล่า ยกให้พี่แอ๊ดแทนนะคะ  ตอนนี้หนูกินอะไรไม่ได้ แบบว่า กินยาแล้วยาติดคอ  กำลังละลายอยู่เลยตอนนี้ อ๊อกๆๆ  แงๆๆ ฮือๆๆ  งืดๆๆๆ

  • พี่คิมขา..ทราบแล้วเปลี่ยน...รู้แล้วจ้า...ว่าตำแหน่งอะไร..อิอิ
  • หลานตุ๊กแกมาเยี่ยมปู่เบด้วย..น่ารักมาก หลานตุ๊กแกฝากภาพมาให้ด้วยนะคะป๊ะป๋า...

 

 

อิอิ..ป๊ะเราเข้าบ้านไม่ได้แน่เลย..สงสารจัง..นอนหน้าบ้านนะคะ..จะได้ไม่มีเสียงกรนลอดเข้าบ้าน..อิอิลูกสาวใจร้ายไหมเนี่ย...

มาบอกราตรีสวัสดิ์นะคะป๊ะป๋าคนดีที่สุดในโลกแถมเท่ห์อีกต่างหาก..อิอิ..

P

54. กระติก~natachoei ที่ ~natadee
เมื่อ พฤ. 22 ม.ค. 2552 @ 21:12
1086068 [ลบ]

ป๊ะ.......................

P

47. เบดูอิน
เมื่อ อ. 20 ม.ค. 2552 @ 09:29
1081397 [ลบ]

เรื่องแม่กี่คนลูกน่าจะรู้ดีนะ..ฮ่าฮ้า

ก็หนูไม่รู้.....อิ อิ

 

 

 

 

P บ่เป็นยั่งดอกหลาน ปู่กว่าจะเข้าบ้านได้เกือบตาย...แฮ่กๆๆๆ

ป๊ะ

P

10. เบดูอิน
เมื่อ ศ. 23 ม.ค. 2552 @ 16:40
1087678 [ลบ]

 -ผมนี่โชคดีอย่างหนึ่งมีลูกสาวที่น่ารัก ทำให้ผมยิ้มได้ทุกวัน ยิ้มจนตีนกาเต็มไปหมด..อิอิ

ความจริงคือ

ยิ้ม   แสดงถึงความสุข

ที่ตีนกาขึ้น  กระติกว่าไม่ใช่เพราะรอยยิ้มหรอก

เพราะ    อายุเยอะ     แล้วต่างหาก

  อิ  อิ

 

 

P กลุ้มใจจริงๆลูกหลานสวยๆทั้ง ต้องปืนสักกระบอก เอาไว้เวลาหนุ่มๆมาจีบ...อิอิ

P เรื่องอายุละก็รู้ แต่เรื่องแม่ทำไม่หนูไม่รู้....ก๊ากๆๆๆๆ

สวัสดีวันใหม่ จะติดตามตอนต่อไป ศาสนสัมพันธ์  "โลกทั้งผอง พี่น้องกัน "

สวัสดีค่ะ

  • นำข่าวพ่อครูบามาฝากค่ะ
  • อ่านแล้วก็ร้องไห้..
  • โทรไปบอกคนนั้นคนนี้
  • เขาพากันตกใจคิดว่า...ร้อง..ทำไม
  • เพราะไม่เคยเห็นร้อง..สักที
  • http://gotoknow.org/blog/sutthinun/237056
  • สวัสดีค่ะคุณเบดูอิน "ผมว่าถ้าท่านเลิกทานหมู หมูคงดีใจแน่ๆ ถึงอย่างไรก็ตาม มุสลิมกับหมูก็เอื้ออาทรต่อกันที่สุด มุสลิมก็ไม่ฆ่าหมู ไม่ทานหมู หมูคงจะขอบใจคนมุสลิมมาก ที่ไม่ทำให้กลายเป็นหมูรับบาป ในทางกลับกันแพะก็แช่งมุสลิมทุกวัน ทำบุญเป็นไม่ได้จะกินแต่แกงแพะ หมูคงขำแพะจะแย่สมน้ำหน้าเจ้าแพะรับบาป....อิอิ"
  • การไม่เบียดเบียนชีวิตสัตว์เป็นเรื่องที่ดีนะคะ อยากทานมังสวิรัติทุกวัน แต่ร่างกายของเรายังต้องการโปรตีนจากสัตว์มาก
  • อายุมากขึ้น ทานเนื้อให้น้อยลง ก็ดีนะคะ
  • มาดูความเรียบร้อย
  • ว่ามีใครทะเลาะกับใครหรือเปล่า  อิอิ

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

วันนี้เขาแจกอังเปากัน..แต่เงาะม่ายมี..มาแจกรอยยิ้มแทนคร้าบบบบบผม..ขอตังค์กินหนมด้วย.....อิอิ

สวัสดีครับต้องขออภัยอย่างยิ่งเข้าบ้านไม่ได้

P ผมพยายามจะเข้าหลายครั้งแล้วครับพี่คิม

P ครับถ้ารักษาศิลได้ การฆ่าก็จะน้อยลง

P เสียใจด้วยกรรมการวันนี้เข้ามาทะเลาะไม่ได้

สวัสดีค่ะคนมีตำแหน่ง

  • ขอยกมือถามหน่อย
  • เข้าอะไร  ไปไหนจ๊ะ
  • ทำไม..ปล่อยให้พี่สาว..ร้องไห้ทั้งวี่ทั้งวัน
  • ฮื่อ  ...

P จะมารับอังเปาใช่ไหม...มีแต่เปาปุ้นจิ้น

เปาปุ้นจิ้นก้อเอา....อิอิ..ดีกว่าไม่ได้อาไรเลย..งกจังเรา..

ป๊ะขาป๊ะ..ไปเข้าใจชีวิตกันหน่อยนะคะป๊ะ..ที่นี่เลย..

http://gotoknow.org/blog/arunrat-add/237163

ป๊ะเจ้าขา..หลับหรือว่าเข้าบ้านไม่ได้อีกแล้ว..ตามเคยอีกแล้วป๊ะเรา..อิอิ

ป๊ะขาป๊ะ..จะมาบอกว่าคิดถึงจัง...ไปแล้ววววววว...ราตรีสวัสดิ์นะคะป๊ะสุดหล่อ

P ดูแล้วมีชมอยู่คนเดียวนะ....

สวัสดีค่ะ

  • ว๊าว..ว๊าววววว
  • ชมพ่อตัวเองก็เป็น..แต่ติดใจจังหว่า
  • คำว่า..สุดหล่อ..หมายความว่าหล่อแล้วยังไม่เสร็จก็ได้นา
  • ว่าไงจ๊ะคุณป๊ะ...และคุณหลาน
  • เล่นเอาพ่อสุดปลื้มอีก ..จิ้มผิดจิ้มถูก
  • มาบอกว่า..ดีใจจังที่ไปเยี่ยมพี่สาว
  • มีแฮงหลาย

P ชื่นชมลูกๆพี่จริงเขาเก่งนะครับ ..สุดหล่อก็คือกำลังหล่อยังไม่เสร็จสุดมือเอื้ยมพอดีครับ

ท่านเบดูอินคะ ไปปลูกป่าชายเลนกันไม๊คะ วันจันทร์ที่จะถึงนี้ค่ะ ที่โรงเรียนพี่ครูต้อยค่ะ แถว ๆ มหาชัยเองค่า ^_^

P อยากไปมากเลย กำลังจะชวนพี่คิมและลูกแอ๊ดไปด้วยนะเนีย

สวัสดีค่ะพี่เบดูอิน

อรุณสวัสดิ์เช้าวันไหว้เจ้า 

มีความสุขกับวันหยุดพักผ่อนนะคะ

P สวัสดีครับ ขอยืมเขามาแจกครับglitter ตรุษจัน วันตรุษจีน

P สวัสดีครับท่าน ขอให้เฮงๆเช่นกัน

เช่นเดียวกันครับ เฮง ๆๆๆ วันตรุษจีน ขอบคุณครับ

สวัสดีเจ้าค่ะ น้าเบดูอิน

น้องจิเรียนอารยธรรมอิสลาม เบดูอิน นี่มาจากกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่เร่รอนไปตามพื้นที่ต่างๆ ดำรงชีวิตด้วยการล่าสัตว์ ชีวิตเรียบง่าย ไม่ทราบว่าชื่อน้ามีที่มาจากตรงนี้หรือเปล่าค่ะ คิดถึงนะค่ะ กอดๆๆๆ ค่ะ....หนูจิ

ได้รับความรู้เพิ่มขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ สองสามวันแทบไม่ได้แวะไปอ่านบันทึกบล็อกเกอร์ไหน รวมทั้งตอบคอมเม้นท์ไม่เสร็จ และเป็นสองวันที่มีเรื่องน่ายินดี +เรื่องตื่นเต้นตามที่ตกเป็นข่าวหน้า 1 ด้วยแน่ะค่ะ

อบรมบล็อกจะขออนุญาตยกตัวอย่างการเขียนบันทึกของคุณเบนะคะ (แต่งองค์ทรงเครื่อง: CoP บล็อก ม.พายัพ (2) แล้วคุณจะรู้จักบล็อกเกอร์ที่คุณอยากติดต่อสื่อสารสร้างความสัมพันธ์เป็นเครือข่ายต่อไปในอนาคตค่ะ...และคุณจะรักบล็อกเกอร์หลายๆ ท่านในพื้นที่แห่งนี้ค่ะ...)

·     สวัสดีวันตรุษจีนค่ะ

·     ปลายฟ้านำความสุขมาฝาก

·     พร้อมกับขนมวันตรุษจีน..แสนอร่อยค่ะ

·     เฮง เฮง......นะคะ

·     มีความสุข  สุขภาพแข็งแรงค่ะ

 

http://gotoknow.org/blog/childendream/236805?page=1

แวะไปอ่านนิทานกล่อมฝัน "ตำนานวันตรุษจีน" ด้วยกันนะคะ

 

คุณเบดูอิน ครับแวะมาอ่านความรู้มุสลิมกินหมู ทุกศาสนาสอนให้เป็นคนดี ขึ้นแต่ละคนจะประพฤติปฏิบัติได้ตามคำสอนศาสนาหรือไม่ มุสลิม นั้นผมว่าเคร่งศาสนาอย่างมากเท่าที่อ่านดู ทุกศาสนาก็เป็นคนไทยอยู่ร่วมกันได้รู้รักสามัคคีใช้ไหม คุณเบดูดิน

มาบอกมาบอกป๊ะว่ามีคนพาดพิงถึงและบอกความลับให้ลูกสาวป๊ะขำใหญ่เลย...ไปดูให้ได้นะคะที่นี่ค่ะhttp://gotoknow.org/blog/bangheem/236610

อย่าไปต่อว่าเจ้าของบ้านเขานะคะ..พี่เขาใจดี๊ใจดีแต่เป็นคนที่ชอบอำเท่านั้นเองอิอิ

แวะมาทักทายด้วยความคิดถึง  อิ  อิ

ป๊ะ สบายดีนะค่ะ

ลูกสาวเริ่มสบายใจบ้างแล้ว

พ่อยังไม่ออกจากโรงพยาบาลแต่ก็ดีขึ้นค่ะ

มีของมาฝากด้วย

ยังไม่ตก............แต่อยากเก็บ

ป๊ะไปให้กำลังใจพี่บังหีมด้วย..ต้องไปชี้แจงที่มัสยิดมือไม้สั่นไปหมดแล้ว..สงสารจริงๆนะคะ..เร้วววววววว....เข้าบ้านได้ยังค่ะนั่น

http://gotoknow.org/blog/bangheem/237527

สวัสดีค่ะ

ตรุษจีน เฮง เฮง เฮง ค่ะ

Mang8

ทุกท่านครับ เน็ตผมมีปัญหามากๆ

เฮง ๆๆๆ วันตรุษจีน ขอบคุณครับ

สวัสดีคะท่านเบดูอิน

ทุกคนเรียป๊ะ กันหมดนะ

ประกายเรียกท่านเบดุอินเย ยังแปลกใจ

ตามไม่ทัน

รออ่านเฉลย ยาวมาก

เคยมีเพื่อนเป็นมุสลิม ดรงเรียนจัดอาหารให้พิเศา

เดี่ยวนี้เวลาไปอบรม ไม่ต้องห่วงว่าจะลำบาก หาอาหารมุสลิมไม่ได้

ผู้จัดอบรมจะมีช่องให้เลือกว่าทานอาหารไทย มุสลิม หรือมังสวิรัตน์

ขอให้ท่านมีความสุขค่ะ

รักษาสุขภาพ

คงได้ ลปรร มากยิ่งขึ้น

แวะมาขอตังค์กินหนมก่อนไปทำงานจ้า..อิอิ

เป็นอาหารสมองยามเช้าของผม ที่ดีและมีราสชาติมากครับ  สำหรับมุสลิมกินหมู 

P เบดูอินเดียวกันน้ายืมเขามาใช้จ้ะ

P จะรอความตื่นเต้นครับ ยกตัวอย่างบล็อกผมทำไมไม่เห็นจะเข้าท่าตรงไหน แต่ก็เป็นเกียรตินะครับที่คนเร่ร่อนอย่างเบดูอินถูกให้ความสำคัญจากนางฟ้าดาวลูกไก่

P ขอบคุณมากเฮงๆครับ จะแวะไปศึกษาครับ

P คุณว่ามาถูกต้องครับ เราต้องสามัคคีกัน

อิอิ..ฝึกแต่งภาพเสร็จหมาดๆจ้า

สวัสดีครับ ขอให้ท่านมีสุขภาพแข็งแรง เจอแต่สิ่งดี ๆ เช่นกันครับ

แวะมาหาป๊ะ..รู้สึกเหนื่อยๆ..ของีบเดี๋ยวนะคะ..อย่าปลุกนะ..คนกำลังเครียด

สวัสดีค่ะ

PPPP ตอบทั้งสี่ท่านกว่าที่ผมจะเข้ามาได้ก็เวลานี่แหละเกือบห้าทุ่ม เขียนบล็อกใหม่จะเข้าก็ไม่ได้...นอนก่อนละราตรีสวัสดิ์

อยากถามคุณพี่เบดูอินว่า เคเอฟซี อิสลามกินได้อ่ะป่าว เพราะบางที่มี ฮาล้าล และบางที่ก็ไม่มี

P เมื่อก่อนกินได้แต่ปัจจุบันไม่กล้ายืนยัน ถ้าสงสัยไปซื้อไก่ทอดฟาติมะฮ์กินพลางๆก่อนก็ได้

หวัดดีค่ะป๊า ถ้าหากว่าเป็นพุทธหมูมันก็คงด่าเเหลกเหมือนกัน อิอิอิอิอิอิ เพราะพุทธชอบกินหมู เเต่ไม้นิยมกินเเพะ กลายเป็นหมูรับบาป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท