เรื่องเล่าจากงานประชุมวิชาการก้าวทันบริการปฐมภูมิ' 52


งานประชุมวิชาการก้าวทันบริการปฐมภูมิ วันที่ 15-16 มกราคม 2552 ณ ห้องประกายเพชร โรงแรมไดมอนด์พลาซ่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

เรื่องเล่าจากงานประชุมวิชาการ " โครงการก้าวทันบริการปฐมภูมิ'52"

 

                เช้าวันที่ 15 มกราคม 2552   มีผู้เข้าร่วมประชุมเข้ามาลงทะเบียนกันอย่างคับคั่งตั้งแต่เช้า  คุณอมรรัตน์ ลิ่มเฮง เป็นพิธีกร ได้ชี้แจงตารางการประชุมของวันนี้  และได้เชิญ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ  ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาระบบสุขภาพชุมชนภาคใต้ (ผอ.สพช.ภาคใต้)  กล่าวต้อนรับวิทยากรและผู้เข้าร่วมประชุมกว่า  200  คน  ที่ห้องประกายเพชร  โรงแรมไดมอนด์พลาซ่า  อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  หลังจากนั้น  พญ.สุพัตรา  ศรีวนิชชากร  ผู้อำนวยการการสถาบันวิจัยและพัฒนาระบบสุขภาพชุมชน (ผอ.สพช.)  ได้บรรยายในเรื่อง  ทิศทางและแนวทางการติดตามการพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ ปี 2552  ในเรื่อง บทบาทของหน่วยบริการปฐมภูมิ  กลไกที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ  กลไกการบริหารจัดการระบบนิเทศ  ประเด็นที่เน้นติดตามในปี 2552   แนวทางการนิเทศติดตามระบบบริการปฐมภูมิและตัวชี้วัด

หลังจาก พญ.สุพัตรา  ศรีวนิชชากร บรรยายจบลง   ดร.จอม  สุวรรณโณ  จากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์  ก็ได้มาบรรยายต่อในเรื่อง  เครื่องมือที่ใช้ในการดูแลผู้ป่วยเรื้อรังที่บ้าน มีเนื้อหาเกี่ยวกับเป้าหมายในการดูเเลผู้ป่วยเรื้อรัง  แนวทางการประเมินผู้ป่วยเรื้อรัง  ระยะของวิถีการเจ็บป่วยเรื้อรัง  การประเมินระยะของโรค  การเกิดอาการเกิดขึ้นได้อย่างไร  ความสำคัญของอาการวิทยาในทางคลินิกและตัวอย่างอาการที่พบ เช่น Cheyne-Strokes Resp. , Sleep apnea , edema and weight gain การประเมินความเจ็บปวด  การประเมินภาวการณ์ทำหน้าที่ (Functional Status), การรู้คิด (Cognitive Function), การทำหน้าที่ด้านร่างกาย (Physical Function), และการประเมินคุณภาพชีวิต (Quality of life)   หลังจากดร.จอม สุวรรณโณ  บรรยายจบลง

ก็ถึงเวลารับประทานอาหารกลางวัน 

เมื่อรับประทานอาหารเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ช่วงพักกลางวัน มีการตอบคำถามชิงรางวัลจากทางผู้สนับสนุนการประชุม แจกให้กับผู้เข้าร่วมประชุมได้สนุกกัน  ภาคบ่าย  รศ.สาลี  เฉลิมวรรณพงศ์   จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้บรรยายในหัวข้อ การดูแลผู้ป่วยที่ต้องให้อาหารทางสายให้อาหารที่บ้าน  เริ่มตั้งแต่เส้นทางของการให้อาหารทางสายให้อาหาร  หลักการและวิธีการใส่สายให้อาหาร  วิธีให้อาหารและการเกิดภาวะแทรกซ้อน  ตลอดจนการป้องกัน   ในช่วงบ่าย ทญ.กันยา  บุญธรรม  จาก สพช. ได้เล่าถึงการสร้างเครือข่ายบริการปฐมภูมิในพื้นที่ต่างๆ และอยากให้มีชมรมวิชาชีพเกิดขึ้น การสร้างเครือข่ายปฐมภูมิภาคใต้ เดิมเริ่มจาก 5 จังหวัดนำร่องและได้จัดกิจกรรมขยายให้แต่ละจังหวัดเป็น Node ดูแลจังหวัดใกล้เคียง จนครบ 14 จังหวัด ดังนี้ 1. Node สงขลา  ประกอบด้วย สงขลา สตูลและพัทลุง  2. Node กระบี่  ประกอบด้วย  กระบี่  ภูเก็ตและพังงา  3. Node นครศรีธรรมราช  ประกอบด้วย นครศรีธรรมราชและตรัง  4. Node ชุมพร  ประกอบด้วย  ชุมพร สุราษฏร์ธานีและระนอง  5. Node ปัตตานี  ประกอบด้วย  ปัตตานี ยะลาและนราธิวาส  จากนั้นได้มีการแสดงความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมประชุม เช่น เสนอว่าพยาบาลเวชปฏิบัติน่าจะรวมตัวกันจัดตั้งชมรมขึ้น ควรให้มีประธาน สมัยละ  2  ปี  โดยขอตัวแทนพยาบาลเวชปฏิบัติจากแต่ละจังหวัดที่เข้าประชุมจังหวัดละ 1 คน และขอให้ Node สงขลาช่วยรับเป็นประธานก่อน  ที่ประชุมเสนอให้ คุณอมรรัตน์  ลิ่มเฮง  พยาบาลเวชปฏิบัติ  โรงพยาบาลหาดใหญ่  เป็นประธาน และหาคณะทำงาน จากตัวแทนแต่ละจังหวัดทั้ง 14 จังหวัด หลังจากได้เสนอชื่อแล้ว ได้หารือถึงแนวทางการร่างข้อบังคับชมรมและแนวทางการรับสมัครสมาชิก โดยจัดทำใบสมัครให้ตัวแทนแต่ละจังหวัด และนำใบสมัครขึ้น Web ของสพช.ภาคใต้ ให้ผู้สนใจ  download ได้หลังเสร็จสิ้นการประชุม  ก่อนจบการประชุมของวันที่ 15 มกราคม 2552   

เช้าวันที่ 16 มกราคม 2552   พญ.ลักษมี  เป้าทอง  แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู  โรงพยาบาลหาดใหญ่  บรรยายเรื่อง หลักการทำกายภาพบำบัดแก่ผู้ป่วยที่บ้าน  ในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง  และในผู้ป่วยโรคในระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ  มีเนื้อหาเกี่ยวกับการรักษาและการฟื้นฟูผู้ป่วยเรื้อรังทางกายภาพบำบัด ประกอบด้วยการจัดท่า การขยับเคลื่อนไหวข้อต่อ  การเคลื่อนย้ายตัวและการช่วยเดิน การออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรง การฝึกกิจวัตรประจำวัน การลดปวด  การใช้อุปกรณ์เสริมและเครื่องช่วยเดิน   และการดัดแปลงอุปกรณ์เครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน     หลังจากนั้น  คุณเพ็ญพิศ  วัฒนพฤกษ์  นักโภชนาการ   โรงพยาบาลหาดใหญ่   ได้บรรยายเรื่อง สูตรอาหารทางสายให้อาหารอย่างง่าย แบ่งเป็น 3 สูตรใหญ่ ๆ   คือ   1. สูตรน้ำนมผสม  อาหารสูตรนี้มีน้ำนมและผลิตภัณฑ์ของนมเป็นส่วนประกอบหลัก  2. สูตรอาหารปั่นผสม  อาหารสูตรนี้เตรียมจากอาหาร  5  หมู่  ทำให้สุกแล้วปั่น กรองเอากากออก และ  3. สูตรอาหารกึ่งสำเร็จรูป  เป็นผลิตภัณฑ์จากบริษัทอุตสาหกรรม มีหลายสูตรให้เลือกตามสภาพความเจ็บป่วย และได้ยกตัวอย่างของอาหารทั้ง  3  สูตร  รวมทั้งลักษณะที่ดีของอาหารทางสาย  ข้อควรระวังในการเตรียมอาหารทางสาย และขั้นตอนการสั่งอาหารทางสายให้อาหารว่าควรมีขั้นตอนอย่างไร  เมื่อ  คุณเพ็ญพิศ  วัฒนพฤกษ์ บรรยายจบ ก็แยกย้ายกันไปรับประทานอาหารกลางวันที่ห้องอาหารของโรงแรม 

ในช่วงบ่าย  คุณอมรรัตน์  ลิ่มเฮง  พยาบาลเวชปฏิบัติ  โรงพยาบาลหาดใหญ่  ได้อธิบายเรื่อง วิธีการสื่อสารและจัดการความรู้ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต สาธิตการเขียน blog การจัดการ blog “PCUNURSE”  การแสดงความคิดเห็นใน blog  ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต แล้วต่อด้วยการชี้แจงแนวทางการก่อตั้งชมรมพยาบาลเวชปฏิบัติภาคใต้และแนวทางการรับสมัครสมาชิก  หลังจากนั้น  แบ่งผู้เข้าร่วมประชุม  4  กลุ่ม  หมุนเวียนเพื่อทำการศึกษาและฝึกปฏิบัติการดูแลผู้ป่วย    โดยแบ่งเป็น  4  ฐาน  คือ  

         ฐานที่1       เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผู้ป่วย โดยมี คุณสิริวรรณ เดียวสุรินทร์, ภญ.เสาวลักษณ์ พิริยกิจกำจร และคุณจิราพร  อันมหาพงษ์  เป็นวิทยากรให้ความรู้  พร้อมสาธิตการใช้เครื่องมือการประเมินแบบต่าง ๆ รวมถึงความรู้เรื่องการให้ยาทางสายให้อาหาร

         ฐานที่2       การดูแลผู้ป่วยที่ต้องให้อาหารทางสายให้อาหาร โดยมี รศ.สาลี เฉลิมวรรณพงค์ และ                  คุณจันทร์ฉาย แซ่ตั้ง เป็นวิทยากรให้ความรู้  พร้อมสาธิตวิธีการดูแลสายและช่องรูเปิดของร่างกาย โดยดัดแปลงอุปกรณ์ต่าง ๆ มาใช้อย่างเหมาะสม

         ฐานที่3       การเตรียมอาหารสำหรับให้ทางสายยางให้อาหาร   โดยมี คุณเพ็ญพิศ  วัฒนพฤกษ์  และทีมงาน  เป็นวิทยากรให้ความรู้  และจัดแสดงอาหารสด  สาธิตส่วนประกอบในการเตรียมอาหารทางสาย

         ฐานที่4       การทำกายภาพบำบัดแก่ผู้ป่วยที่บ้านโดยมีคุณสินีนาฏ สุขอุบล และคุณสุภัคกาญจน์ วีรวงศ์ตระกูล   เป็นวิทยากรให้ความรู้  และสอนสาธิตการบริหารร่างกายฟื้นฟูสภาพผู้ป่วย  การยกพยุงผู้ป่วย  การฝึกเดิน และอุปกรณ์เสริมในการฟื้นฟูสภาพ

          ผู้เข้าร่วมประชุมให้ความสนใจเป็นอย่างดีทั้ง  4  ฐาน  เพราะอุปกรณ์ที่ใช้ในการประเมินผู้ป่วย มีภาพและสีสันสวยงาม มีการแสดงสาธิตจึงดึงดูดความสนใจผู้เข้าร่วมประชุม

                หลังจากผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติจนครบทั้ง  4  ฐาน แล้ว  นพ.สุภัทร  ฮาสุวรรณกิจ  ผอ.สพช.ภาคใต้  ได้กล่าวขอบคุณผู้เข้าร่วมประชุมทุกท่าน  และกล่าวปิดงานประชุม

************************

 

หมายเลขบันทึก: 236967เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2009 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • แวะมาติดตามครับ
  • เสียดายจัง ไม่ได้มาร่วมด้วย เพราะติดภารกิจรับการตรวจเยี่ยม คปสอ. พอดี
  • เป็นกำลังใจให้เครือข่ายทุกท่านครับ

ไม่เป็นไรคะ โอกาสต่อไปจะส่งข่าวไปอีกนะคะ  หวังว่าจะมีโอกาสได้มาเจอกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท