ในสิ่งที่พบ..จากการไปค้น: R2R "จิตเวช"


ปัญหาครอบครัว..ความไม่เข้าใจ..กันและกัน เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจและคิดว่าตนไม่มีใคร

          ตามที่เราได้กำหนดการลงพื้นที่เพื่อทำ R2R "จิตเวช"  เรื่องผู้ป่วย"ฆ่าตัวตาย" (suicide) ทำให้ทราบว่า..สาเหตุและมองเป็นประเด็นที่นำไปสู่การทำร้ายตนเอง..จนถึงการฆ่าตัวตายของคนในพื้นที่...ที่เป็น case สาเหตุสำคัญนั้นมักมาจากปัญหาครอบครัว..ความไม่เข้าใจ..กันและกัน เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจและคิดว่าตนไม่มีใคร..จึงเลือกตัดสินใจแก้ปัญหา...เช่นนี้

 

 

          จากประเด็นสาเหตุ..ที่เราพบ..สิ่งที่เราต้องรีบลงไป "ร่วมด้วยช่วยกัน" กับครอบครัว ชุมชน..ในพื้นที่ คือ การหาแนวทางในการป้องกัน ช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหา ดังกล่าว

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 23692เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2006 12:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เห็นภาพกิจกรรมแล้วสนใจ อยากให้เล่ารายละเอียดให้รู้เพิ่มเติมได้ไหมว่ามีกระบวนการเป็นอย่างไรหรือคะ

รู้สึกดีใจมากค่ะที่คุณKwanเกิดความรู้สึกสนใจในสิ่งที่เรา"จิตเวชทีม"ทำซึ่งกระบวนการที่เราทำนั้นเริ่มต้นจากเราทำงานในด้านสุขภาพจิตแล้วพบว่าพื้นที่ๆเราดูแลอยู่ได้เกิดมีภาวะฆ่าตัวตายมากซึ่งจากระบาดวิทยาที่เห็นทำให้เราเกิดการคุยกันในทีมจิตเวชกันว่าทั้งๆที่เราพยามทำงานเพื่อป้องกันการทำร้ายตนเองแล้วแต่ก็ยังมีการทำร้ายตัวเองเกิดขึ้นเราประเมินว่าเครือข่ายที่เรามีซึ่งเรามองว่าเข้มแข็งหรือตัวเราจิเวชที่เรามองว่าเต็มที่แล้วนั้นก็ยังไม่สามารถดูแลพื้นที่ได้ดีเท่าที่ควรเราจึงลงพื้นที่โดยการไปทำความคุ้นเคยกับพื้นที่ลงไปคุยกับเจ้าหน้าทีสาธารณสุข  ผู้นำชุมชนทั้งแบบแต่งตั้งและแบบที่ชาวบ้านนับถือศรัทธา  อบต  อสม  ชาวบ้านกลุ่มต่างๆซึ่งทำให้ได้ข้อมูลมากขึ้นและจากนั้นเราก็ทำFocus Group กันเพื่อที่จะเรียนรู้บริบทของชุมชนและสิ่งที่เกิดขึ้นรวมทั้งปัญหาที่ทำให้เราพบว่าชุมชนของเรานั้นเกิดอะไรขึ้นเรากำลังทำงานได้ถึงตรงนี่ค่ะซึ่งในอนาคตเรากำลังจะไปทำโครงการที่เราพบจากผลที่ได้ในวันนั้น  ก็คงอีกไม่นานค่ะคิดว่าโครงการจะลงพื้นที่ได้

     "บริบทของชุมชนและสิ่งที่เกิดขึ้น รวมทั้งได้รู้ว่าในชุมชนของเรานั้นเกิดอะไรขึ้นกันแน่" ตรงนี้แหละครับสำคัญมาก ส่วนประเด็น ผู้ป่วย"ฆ่าตัวตาย" (suicide) เป็นตัวชี้วัดว่าต้องเกิดอะไรขึ้นในชุมชนแน่ ๆ แต่ที่แท้คืออะไร เป็นคำถามอันจะนำไปสู่กระบวนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาเชิงระบบที่แท้จริง

     ดีใจมากที่น้อง "หนิง" และ "จิตเวชทีม" สามารถนำพาทีมงานเดินมาได้ถึงจุดสำคัญที่จะก้าวเดินต่อไป และเชื่อได้เลยว่าแผนงาน/โครงการนี้จะนำมาซึ่งการพัฒนาสุขภาพชุมชนอย่างเป็นระบบได้จริง ๆ ดีใจด้วยนะครับ

"ฆ่าตัวตาย" อาจตายสมใจ

 "ฆ่าตัว แล้วยังอยู่     เป็นตัวเป็นๆ" สาหัส ครับ

ท่านอาจารย์หมอ JJ

สาหัสจริงๆ..คะ..อาจารย์

หาก..สิ่งที่เหลืออยู่..พร้อมกับ"รอย"..

ที่ต้องเข้า..ไปแก้ไข..และร่วมด้วยช่วยเหลือ

คุณ "Kwan" ...และคุณ"อริสหนิง"

สิ่งที่คุณ Kwan ได้ถาม...และสิ่งที่คุณอริสหนิงมาร่วม ลปรร.

ใน...ประเด็น..หากมีอะไรค้างคา..ลปรร.เพิ่มเติมได้นะคะ

คุณ"ชายขอบ"

ขอบคุณนะคะ..ที่ชี้นำ R2R และคอยเป็นกุรุ..เสมอมา

อยากรบกวนขอรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ป่วยจิตเวช

การเยียวยา

การนำพาพวกเขากลับคืนสู่สังคม

ตอนนี้ทำรายการเกี่ยวกับสุขภาพจิตค่ะ

ขอพูดคุยในรายละเอียดด้วยได้ไหมคะ

รบกวนติดต่อเบอร์ปอได้ตลอดนะคะ

089-1125900

ช่วยกันให้ความรู้ประชาชนด้วยกันนะคะ

ขอบพระคุณในความกรุณาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท