อนุทินชีวินวิวัฒน์


การค้นหาตนเองทั้งด้านมืดและด้านสว่างอย่างจริงจังและจริงใจ เพื่อนำไปสู่การแสวงหาหนทางอันเหมาะสม ในการวัฒนาการปรับปรุงพฤติกรรมตนเองให้ดีขึ้นต่อการดำรงชีวิตที่งดงามต่อไป

 

 

 

                              

 

 

        
 

 



           ชื่อข้างต้นนี้จะนำไปสู่เรื่องราวของการบันทึกสิ่งซ่อนเร้นในตัวบุคคล ที่เจ้าของอนุทินได้จดไว้ ด้วยวัตถุประสงค์ที่ไม่เพียงแต่จะเป็นสิ่งเตือนความทรงจำดังเช่นกรณีทั่วๆไปเท่านั้น หากแต่ยังเป็นวิธีการ   “ ค้นหาตนเอง ” ทั้งด้านมืดและด้านสว่างอย่างจริงจังและจริงใจ เพื่อนำไปสู่การแสวงหาหนทางอันเหมาะสม ในการวัฒนาการปรับปรุงพฤติกรรมตนเองให้ดีขึ้นต่อการดำรงชีวิตที่งดงามต่อไป ซึ่งอาจสามารถวัดผลได้จากการ “ ประเมินตนเอง ” เป็นช่วงๆพร้อมไปกับการปรึกษาหารือผู้ใกล้ชิด เพื่อความมั่นใจอีกทางหนึ่งด้วย

 

           ข้าพเจ้าไม่แน่ใจว่า ผู้อ่านส่วนใหญ่เคยมีอนุทินชีวินวิวัฒน์ตามนัยข้างต้นนี้หรือไม่ ? หรือหากท่านใดได้เคยมีไว้ และยังคงบันทึกไว้ต่อเนื่องมากน้อยเพียงไร ? ข้าพเจ้าเป็นคนหนึ่งที่ขอสารภาพว่า ไม่เคยมีอนุทินประเภทนี้ เพราะขาดความเพียรโดยอ้างว่าไม่มีเวลาว่างมากพอที่จะทำเป็นกิจวัตร

 

    ข้าพเจ้าดีใจมากที่ได้มีโอกาสได้รู้ได้เห็นการมีไว้และใช้ประโยชน์ของอนุทินชีวินวิวัฒน์ของกลุ่มเด็กนักเรียนมัธยมของโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี ที่ข้าพเจ้าได้ไปเยี่ยมเยียนเพื่อนำกระบวนการต่อยอดแนวทางปฏิบัติตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งเป็นโครงการพัฒนาเยาวชนที่สนับสนุนโดยธนาคารไทยพาณิชย์ ที่ข้าพเจ้าเป็นที่ปรึกษาฯ

 

    ทั้งนี้ เด็กวัยรุ่นเหล่านี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการค้นหาตนเอง (อนุทินฯเล่มที่ 1 ) ก่อนไปสู่การวิวัฒน์ตนเองต่อไป ( อนุทินฯเล่มที่ 2 ) โดยผู้ที่ได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้อ่านอนุทินฯแต่ละเล่มคือครูที่ได้รับมอบหมายให้เป็นที่ปรึกษาประจำตัวของเด็กเจ้าของอนุทินฯ ที่พร้อมจะเข้าไปช่วยแก้ปัญหาด้านพฤติกรรมอย่างตรงจุดและนิ่มนวลเป็นที่ยอมรับของเด็กๆอย่างแท้จริง

          

          คิดดูแล้ว ไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่คนเราจะยอมรับความจริงด้านลบของตนเอง และยังยินยอมให้ผู้อื่นเข้ามาล่วงรู้ “ ความลับส่วนตัว ”

 

    ข้าพเจ้าจำได้ว่า เมี่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับต้นๆของธปท. (สมัยก่อนเรียกว่า หัวหน้าหน่วย ) ได้ถูกส่งไปเข้าอบรมหลักสูตรเกี่ยวกับวิชาผู้นำ ซึ่งได้จัดกิจกรรมกลุ่มที่จะต้องทำการค้นหาตนเอง โดยการบันทึกพฤติกรรมที่อยากปรับปรุงทำนองอนุทินชีวินวิวัฒน์ และให้เพื่อนในกลุ่มหยิบยกพฤติกรรมที่เห็นว่าน่าจะปรับปรุงเพิ่มเติมอีกด้วย

    

        แม้วิธีการนี้ จะเป็นเรื่องค่อนข้างใหม่ แต่พวกเราได้ยอมรับในการนำมาแก้ไขจุดบกพร่องอย่างราบรื่น ทั้งๆที่ข้อวิจารณ์พฤติกรรมจากเพื่อนๆในกลุ่ม จะมีลักษณะตรงไปตรงมาอย่างคาดไม่ถึง เช่น หนุ่มหล่อโสดคนหนึ่งในรุ่นของเราที่น่าจะมีความเพียบพร้อมไร้ที่ติ หาที่ผิดไม่เจอ แต่กลับถูกรุมกินโต๊ะว่า เป็นมนุษย์หุ่นยนต์ (ไร้สีสัน อยู่ด้วยแล้วอึดอัด อยากหนีไปไกลๆ ) แต่หลังจากจบหลักสูตรแยกย้ายกันไปตามทางของตนแล้ว เมื่อได้มีการจัดเลี้ยงรุ่นกันบ่อยๆ พวกเราได้พบว่า หนุ่มผู้นี้เปลี่ยนไปมากแบบหน้ามือเป็นหลังมือ คือ กลับกลายเป็นมนุษย์สีสันบันเทิง เข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น และที่น่าแปลกใจคือ หนุ่มนักเรียนนอกผู้นี้เลิกทำฟอร์มขรึม ขยันร้องเพลงลูกทุ่งลงลูกคอพลิ้วไหว ด้วยลีลาที่มืออาชีพต้องอาย ในขณะที่พวกเราบางคนที่เคยเชื่อมั่นความคิดตนเองไม่ฟังใคร ได้เปลี่ยนไปเป็นคนใจกว้างมากขึ้น เห็นคุณค่าของผู้อื่นในลักษณะทำงานเป็นทีมอย่างประสบความสำเร็จ เป็นต้น

 

    

          อนุทินชีวินวิวัฒน์นี้ ใช้ได้กับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะกับผู้ที่ต้องการละลายพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ เช่น ใช้เงินสิ้นเปลืองไม่คุ้มค่า (จ่ายง่ายแต่บ่นเสียดายภายหลัง) ขี้บ่นจู้จี้ (เสียใจที่มิตรสหายหนีหน้าไปหมด แต่สายไปแล้วที่จะไปตามกลับมา) กินจุตามใจปาก (อ้วนง่าย รีดออกยาก แล้วจะโทษใคร ) หลงงมงายเชื่อหมอดูคู่หมอเดา ( แยกไม่ออกระหว่างความจริงกับสิ่งเลื่อนลอย ใครก็ช่วยไม่ได้ ) เป็นต้น …. ผู้รู้ท่านว่า ให้หมั่นจดบันทึกไว้เสมอ อย่างน้อยที่สุด เป็นการเตือนตัวเองว่า เจ็บแล้วต้องจำ จำแล้วไม่แก้ ย่อมย่ำแย่ไปจนตาย

 

 

     

                                

                                                                                        

  

หมายเลขบันทึก: 236892เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2009 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณ รร.สุรศักดิ์มนตรีที่สร้างรูปแบบอนุทินชีวินวิวัฒน์ค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • เคยทำอยู่ระยะหนึ่ง ต่อมาก็แพ้ใจตัวเองครับ
  • หากทำได้ จะทำให้เราได้พิจารณาและปรับปรุงตัวเองได้ดียิ่งขึ้น
  • ขอบคุณ
  • สวัสดีค่ะ  คุณนงนาท สนธิสุวรรณ
  • ขอบคุณที่แนะนำเรื่องอนุทินชีวิตค่ะ
  • "อนุทินชีวินวิวัฒน์"  น่าสนใจมากค่ะ
  • ฝึกเขียนอนุทินชีวิตตั้งแต่เป็นวัยรุ่น
    จนถึงปัจจุบัน...  แต่ไม่เคยเขียนใน
    แนวนี้   น่าสนใจดีค่ะ  ไว้จะนำไปปฏิบัตินะคะ

คุณธรรมทิพย์ที่เห็นประโยชน์นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท