บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3


               การจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  ยังไม่บรรลุผลเท่าที่ควร  ทั้งนี้อาจเกิดจากครูผู้สอนมีการจัดกระบวนการเรียนการสอนในรูปแบบเดิม  ใช้สื่อการเรียน  การสอนที่ไม่ทันสมัย  ไม่ได้วางแผนและเตรียมการสอน  จึงส่งผลให้นักเรียนไม่บรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้  ผู้วิจัยจึงสนใจที่จะนำรูปแบบการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 45 คน  โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์  อำเภอจอมพระ  จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 1  ภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา  2551  ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ      ( 1 )  บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต  ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ( 2 )  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  จำนวน  30  ข้อ  (ซึ่งมีความยากง่ายอยู่ระหว่าง 2.30  ถึง 2.57   ค่าอำนาจจำแนก  อยู่ระหว่าง .75  ถึง 87 )  ( 3 ) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ทดสอบสมมุติฐานโดยใช้  t-test (Dependent  Samples)  และหาค่าประสิทธิภาพบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต  เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  (E1/E2)

                วัตถุประสงค์ของการวิจัย  

1.       เพื่อพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต  ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3          ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80

2.       เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ก่อนเรียนและหลังเรียน

3.       เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา   

ปีที่ 3  ที่ได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต  ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3

 

                 ผลจากการวิจัยในครั้งนี้แสดงว่าบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น  มีประสิทธิภาพ  สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน  เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์ ตามจุดมุ่งหมาย

                ผลการวิจัยการพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต  ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3 ปรากฏผลดังนี้

                1. บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต มีประสิทธิภาพ 82.04/84.59 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้

                2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต   มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ หลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่าง  มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

                3.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต มีความ พึงพอใจในการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษด้านทักษะการอ่านโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดคือ 4.53

               

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 236058เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2009 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • อาจารย์สอนเรื่องอะไรบ้างครับ
  • เอามาเขียนอีกนะครับ
  • เผื่อมีคุณครูท่านอื่นสนใจ
  • เอามาฝากครับ
  • http://gotoknow.org/blog/yahoo/25457

    (Story place) for listening

     

     

    http://gotoknow.org/blog/yahoo/61932

     

    websites for  reading and listenin
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท