ติดตั้ง SugarCRM อย่างเซียน


SugarCRM เป็น CRM Solution ใช้งานบนเว็บพัฒนาด้วยภาษา PHP ที่ผ่านมาเราจะนึกถึง SugarCRM เป็นชื่อแรกๆ เนื่องจากได้รับความนิยมสูงที่สุดตัวหนึ่งในบรรดา Open Source CRM Solution ตัว SugarCRM มีหลายรุ่นด้วยกันหากใครเป็นแฟนพันธ์แท้ก้อคงจะทราบแล้วว่า SugarCRM มีด้วยกัน 3 รุ่น คือ Enterorise, Profestional และ Community ซึ่งแต่ละรุ่นก้อมีคุณสมบัติแตกต่างกัน หากสนใจเข้าไปดูรายละเอียดจากเว็บไซต์ข้างล่างนะครับ ใน How-to นี้เราจะมาติดตั้ง SugarCRM Community อย่างเซียนกันครับ เหมาะสำหรับ SMEs ที่ต้องการมี CRM Solution เอาไว้ใช้งานโดยลงทุนไม่มากนัก

ระบบปฏิบัติการที่ผมเลือกใช้คือ Ubuntu 8.10 โดยโมดูลใน SugarCRM ที่เราจะใช้กันคือ My Portal, Calendar, Activities, Contacts. Accounts, Leads, Opportunities. Case, Bugtracker, Document และที่ขาดไม่ได้คือ Email ครับ ซึ่งใน SugarCRM Community Edition มีโมดูลพื้นฐานพร้อมสรรพสำหรับองค์กรหรือ SMEs ขนาดย่อมๆ ใช้งานได้เลยล่ะครับ โดยไม่ต้องลงทุนซื้อรุ่น Enterprise ราคาแพงๆ แต่อย่างใด เอาละเรามาเริ่มติดตั้งกันเลยครับ

ก่อนติดตั้งเรามาทำความเข้าใจกันก่อน เครื่องที่ผมใช้มีชื่อว่า server1.example.com มี IP address เป็น 192.168.0.100 ค่าที่ตั้งในเครื่องของคุณอาจแตกต่างกันไปให้คุณเปลี่ยนตามชื่อ server และ IP address ของคุณนะครับ เราจะติดตั้ง SugarCRM ในได้เรคทอรี /var/www/sugarcrm ขั้นแรกเราแปลงร่างเป็น root กันก่อนโดยใช้คำสั่ง

$ sudo su

จากนั้นติดตั้งโปรแกรมที่เราต้องใช้กันเริ่มด้วย unzip เพื่อใช้คลี่ไฟล์แพคเกจ SugarCRM โดยใช้คำสั่ง

# apt-get install mysql-server mysql-client

จากนั้นโปรแกรมจะตั้งรหัสผ่าน root สำหรับจัดการ MySQL ใส่รหัสผ่าน root ที่คุณต้องการลงไปครับ จากนั้นติดตั้ง Apache Web Server, PHP และโมดูลที่จำเป็นต้องใช้

# apt-get install apache2 apache2-doc apache2-mpm-prefork apache2-utils libexpat1 libapache2-mod-php5 php5-common php5-gd php5-idn php-pear php5-imap php5-mcrypt php5-mhash php5-mysql php5-sqlite php5-xmlrpc php5-xsl php5-curl

จากนั้นมา tune up ให้ PHP กัน แก้ไขไฟล์ /etc/php5/apache2/php.ini โดยใช้คำสั่ง

# vi /etc/php5/apache2/php.ini

ตั้งค่า memory_limit เป็น 64MB หรือมากกว่านั้น

;memory_limit = 16M      ; Maximum amount of memory a script may consume (16MB)
memory_limit = 64M

และ upload_max_filesize เป็น 20MB เพื่อกำหนดขนาดไฟล์ที่อัพโหลดได้

; Maximum allowed size for uploaded files.
;upload_max_filesize = 2M
upload_max_filesize = 20M

จากนั้น restart Apache ด้วยคำสั่ง

# /etc/init.d/apache2 restart

ตอนนี้เราได้ Apache, PHP, MySQL พร้อมแล้วเราก้อมาติด SugarCRM กัน ดาวน์โหลด SugarCRM ได้ที่ http://www.sugarforge.org/frs/?group_id=6 หรือ http://www.sugarcrm.com/crm/download/sugar-suite.html ผมใช้เวอร์ชั่น 5.2 นะครับ

# mkdir /var/www/sugarcrm
# cd /tmp
# wget http://www.sugarforge.org/frs/download.php/4902/SugarCE-5.2.0.zip
# unzip SugarCE-5.2.0.zip
# cd SugarCE-Full-5.2.0/
# mv * /var/www/sugarcrm/
# chown -R www-data:www-data /var/www/sugarcrm

จากนั้นติดตั้ง SugarCRM โดยเบราซ์ไปที่ URL http://server1.example.com/sugarcrm หรือ http://192.168.0.100/sugarcrm ตัวติดตั้ง SugarCRM จะเปิดขึ้นมาดังนี้

โปรแกรมจะแนะนำขึ้นตอนการติดตั้ง และข้อมูลเพิ่มเติมอื่นๆ ให้เราเลื่อนมาที่ล่างสุด
คลิก Next

ตอบรับ license คลิก Next

เลือก Typical Install คลิก Next

เลือกฐานข้อมูลเป็น MySQL

ในส่วน Database Configuration ใส่ชื่อฐานข้อมูล SugarCRM เช่น sugarcrm หากยังไม่มีฐานข้อมูลนี้โปรแกรมติดตั้งจะสร้างให้อัตโนมัติ Hostname ใส่ localhost เพราะเราจะเชื่อมต่อกับ MySQL Server ที่อยู่บนเครื่องเดียวกัน จากนั้นใส่ username, password ของ MySQL คือ root และรหัสผ่านที่คุณตั้งค่าไว้

จากนั้นเลือก Define user to create เพื่อสั่งให้ MySQL สร้าง user สำหรับเรียกใช้ฐานข้อมูล SugarCRM ใส่ชื่อ username เช่น sugarcrm และ รหัสผ่านที่คุณต้องการ หากคุณต้องการใส่ demo data ให้คลิกเลือก Yes คลิก Next เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนถัดไป

จากนั้นใส่รหัสผ่านให้ Admin ของ SugarCRM

เลือกข้อมูล locale และ currency setting

จากนั้นโปรแกรมจะแสดงสรุปข้อมูลที่คุณเลือกจากนั้นให้คุณคลิก Install เพื่อเข้าสู่การติดตั้ง

SugarCRM จะเริ่มติดตั้งเมื่อติดตั้งเสร็จคลิก Next

จากนั้นจะเป็นขั้นตอนการสมัคร newsletter ถ้าคุณต้องการสมัคร newsletter รับข่าวสารจาก SugarCRM ใส่ข้อมูลลงไปเลยครับ ของผมของดรับ mail ละกันนะครับ

เมื่อติดตั้งเสร็จคุณจะเข้าหน้าจอ login ใส่ชื่อผู้ใช้ (admin) และรหัสผ่านที่คุณใส่ไว้ตอนติดตั้ง

หลังจาก login คุณสามารถเลือกเวลา timezone เพื่อใช้กับ user account ของคุณ เลือก time zone ของคุณแล้วคลิก Save

เราจะเข้าหน้าจอ SugarCRM ดังภาพ

สำหรับการใช้งาน SugarCRM ดูได้ที่ http://www.sugarforge.org/frs/?group_id=6 ครับ

หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

1. SugarCRM
2. SugarForge
3. Ubuntu

เอ้ามาลองคำนวนค่าใช้จ่ายเล่นๆ ในการติดตั้ง SugarCRM Community Edition เราลงทุนเครื่อง Server 1 ตัว Server 1U Asus RS120-E5/PA4 ราคาอยู่ไม่เกิน 40,000 บาท ส่วน Ubuntu 8.10 และ SugarCRM Community Edition เราสามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้เลย หากไม่อยากดาวน์โหลด Ubuntu ก้อสามารถติดต่อขอรับแผ่น Ubuntu Server กับโครงการ Shipit ของ Cannonical ได้ ถ้าไม่ต้องการรอก้อสั่งซื้อจาก ShopIt ของ Ubuntu Club ได้ หากไม่คิดค่าลงทุนเรื่องเครื่อง Server เราก้อลดต้นทุนในการหา CRM Solution ที่ใช้งานได้มาใช้สักตัวได้เยอะเลยล่ะครับ เรียกได้ว่าเหมาะกับ SMEs ที่อยากได้ CRM Solution มาให้งาน

คำสำคัญ (Tags): #howto#sugarcrm#ubuntu
หมายเลขบันทึก: 235951เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2009 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีคู่มือการใช้งานภาษาไทยป่ะ

ไม่ใช่วิธีลงอ่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท