ทำอาหาร...พรสวรรค์หรือพรแสวง


วันนี้อาหารกลางวันของเราจัดเตรียมโดย 3 หนุ่มค่ะ คุณพ่อเป็นกุ๊กใหญ่ทำสลัด โดยมีน้องฟุงเป็นผู้ช่วยปอกแครอท มันฝรั่ง และพี่เหน่นทอดไส้กรอก ปิ้งขนมปัง คุณแม่ช่วยทอดไข่ดาวนิดเดียว (พี่วั้นไม่อยู่ไปกรุงเทพ เพื่อยื่นใบสมัครวิศวะนาโน จุฬาฯและสอบสัมภาษณ์คณะเศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์) พวกเราเลยเอร็ดอร่อยกันแค่ 4 คน

ได้เห็นลูกๆทำอาหารแล้ว คุณแม่วิจารณ์ให้เขาฟังว่า ท่าทางน้องฟุงและพี่เหน่นจะได้คุณสมบัติการทำอาหารมาจากคุณพ่อ ซึ่งดูเหมือนจะได้มาจากอาผ่อ (คุณย่า)อีกที เพราะทั้งคู่จะจัดการกับสิ่งต่างๆได้อย่างเป็นธรรมชาติ พี่เหน่นปรุงอาหารได้อร่อยง่ายดาย เหยาะโน่นนิดนี่หน่อยแบบสบายๆ จนคุณแม่ต้องเรียกใช้บริการทุกที (เพราะคุณแม่ใส่ส่วนผสมได้แต่ปรุงไม่เก่งเลยค่ะ) ในขณะที่พี่วั้นจะเหมือนคุณแม่คือเป็นพวกไม่มีหัวในการทำครัวเอาเสียเลย ขนาดหั่นผักยังไม่รู้เลยว่าจะทำท่าไหนดี ต้องให้มีคนสอนก่อน 

น้องฟุงทำท่าสงสัยคำวิจารณ์ของคุณแม่ เลยได้ขยายความให้ลูกฟังว่า ที่เห็นคุณแม่ทำได้แบบทุกวันนี้นั้น เป็นเพราะเรียนรู้และหัดไปเรื่อยๆ เท่าที่จำความได้คุณยายก็ทำอาหารไม่เก่ง แต่ดูเหมือนจะทำคุ้กกี้กับเค้ก แต่คุณยายทวดทำขนมไทยๆเก่งที่ทำให้คุณแม่ได้เรียนรู้วิธีทำอยู่บ้าง แต่ถ้าไม่จำเป็นจริงๆก็ไม่ชอบทำอาหารเลย เพราะทำแล้วทำให้อร่อยยาก (ตัวเองก็บอกได้เอง) และโชคดีที่มีคนใกล้ตัวทำอร่อย ลูกๆก็ชอบกับข้าวที่พ่อทำมากกว่าอยู่แล้วด้วย ไปกินอะไรที่ไหนที่เขาว่าอร่อยๆก็มักจะได้ประสานเสียงกันอยู่บ่อยๆว่า "สู้พ่อไม่ได้"

แต่สำหรับลูกๆ มีอาหารหลายๆอย่างที่แม่ทำอร่อย คิดแล้วก็ดีใจที่ได้มีโอกาสต้องทำให้ลูกกินเมื่อยามที่เราอยู่ต่างบ้านต่างเมือง ที่อะไรๆก็แพงเหลือเกิน จำได้ไม่ลืมเลยว่าซาละเปาลูกละ 2 เหรียญ (ตอนนั้นก็ 40 กว่าบาท) เมื่อลูกอยากกินก็เลยต้องไปหาสูตรมาทำ คุณพ่อทำไส้ได้อยู่แล้ว เราทำกันที นึ่งกันได้หลายสิบลูก นอกจากนั้นบ้านเมืองเขามีเตาอบติดบ้านอยู่แล้ว ทำให้ทำพิซซ่า ทำเค้กกินเองได้ มีสูตรจดไว้เป็นกระดาษชิ้นเล็กๆมากมาย จับสแกนเก็บไว้หลายแผ่นทีเดียวค่ะ กลับมาเมืองไทยลูกๆก็ยังคิดถึงพิซซ่า ขนมเค้กฝีมือแม่กันอยู่เลย น่าดีใจ เอาสูตรแป้งพิซซ่ากับขนมเค้กที่ทำสนุกและอร่อยมาฝากในบันทึกนี้ด้วย เผื่อใครอยากทดลองดูบ้างค่ะ

Pizzadough

บอกตัวเองได้ว่า ทำอาหารให้อร่อยนั้น พรแสวงก็พอจะพัฒนาฝีมือได้เหมือนกัน

หมายเลขบันทึก: 235843เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2009 23:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยอดคุณ ลิขิต อยู่ที่นี่เอง

ร่องรอยอยู่หมดเลยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท