อมร ไกรเทพ
นาง อมร ไกรเทพ วรรณมณี ไกรเทพ

32. แวว "อัจฉริยภาพ" เด็ก


แวว "อัจฉริยภาพ" เด็ก
 

 

 

แววนักวิชาการ - มีสมาธิดี เรียนรู้ได้รวดเร็ว ภาษาดี ชอบเรียนรู้ถึงแก่น ชอบซักถาม ชอบเรียนวิชายากๆ สนุกกับการเรียน ชอบทำงานเกินคำสั่งในสิ่งที่สนใจ

แววสร้างสรรค์ - ไม่ยอมทำกิจกรรมที่ไม่ชอบ ไม่ยอมร่วมมือถ้าไม่เห็นด้วย สนใจสิ่งประดิษฐ์และความคิดใหม่ๆ สังเกตรายละเอียดต่างๆ ได้ดี มีความคิดอิสระ ยืดหยุ่น คิดได้หลายอย่าง มีความคิดแปลกใหม่

แววนักวิทยาศาสตร์ - กระหายใคร่รู้ในสิ่งต่างๆ ว่าทำได้อย่างไร ชอบอ่านหนังสือเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ ชอบเฝ้าดู จับต้องดม ชอบทำงานที่ต้องปฏิบัติ ทดลอง

แววนักคณิตศาสตร์ - สนใจศึกษาเกี่ยวกับตัวเลขปฏิทินเวลา แผนภูมิ หมกมุ่นครุ่นคิดหาวิธีแปลกใหม่ในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ มีจินตนาการ ชอบตั้งคำถามที่เป็นเหตุเป็นผล มีความสามารถในการแก้ปัญหาได้หลายวิธี

แววผู้นำ - ชอบขบคิด ไม่ยอมจำนนต่ออุปสรรคใดๆ เป็นผู้นำกลุ่ม มีอารมณ์ขัน ชอบทำงานกับคนหมู่มาก ทำงานร่วมกับคนอื่นได้ดี มีมนุษยสัมพันธ์ ควบคุมการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย

แววนักภาษา - พูดอ่านเขียนเร็ว มีภาษาก้าวหน้ากว่าเด็กวัยเดียวกัน ชอบท่องจำ อ่านโคลงกลอนพกหนังสือติดตัวไปทุกที่ ชอบแต่งเรื่องเขียนเรื่อง มีภาษาพูด เขียน สละสลวยงดงามกว่าเด็กวัยเดียวกัน เข้าใจเรื่องที่อ่านอย่างถ่องแท้

แววนักกีฬา - สนุกสนานกับการเคลื่อนไหว ออกกำลัง ปีนป่าย เล่นกีฬา มีสมาธิแม้มีเสียงรบกวนควบคุมความสมดุล ของร่างกายได้อย่างโดดเด่น มีสภาพร่างกายที่เหมาะสม

แววนักดนตรี - ใช้เวลาว่างกับกิจกรรมดนตรี อยากมีอาชีพเกี่ยวกับดนตรี มีความไวต่อเสียง แยกแยะความแตกต่างของเสียงได้ ชอบวิเคราะห์เพลงว่าดีหรือไม่ดี

แววศิลปิน - สนใจศิลปะ ใช้เวลาว่างวาดภาพ ขีดเขียน มีสมาธินานกับศิลปะ มีความสุขกับงานศิลปะ มีความสุขกับงานศิลปะ มีประสาทสัมผัสมือ ตาดี มีทักษะสามารถใช้กริยาท่าทางสื่ออารมณ์ได้ดี 

แววนักคิด - ช่างสังเกตรายละเอียด จดจำแม่นยำ สนใจสิ่งแปลกๆ ชอบคบคนวัยสูงกว่า รู้เกินเด็กวัยเดียวกัน ชอบทำงานคนเดียว


ที่มาข้อมูล : http://www.kunkru.sru.ac.th

หมายเลขบันทึก: 235737เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2009 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านแล้วทำให้เห็นแววของเด็กๆ ชัดเจนขึ้น แต่เราคงต้องใช้องค์ประกอบอื่นๆเข้ามาช่วยตัดสินมากกว่า การดูแวว เพื่อให้ไม่พลาดนะคะ

สวัสดีค่ะ..krutoi

  • ยินดีที่รู้จักนะคะ
  • ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยม       

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท