beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

วันครูปี ๒๕๕๒ ของ beeman


    วันครูได้เวียนมาบรรจบครบรอบอีกปีหนึ่ง ลูกสาว ลูกชายได้หยุดเรียน...เพื่อให้คุณครูได้ไปร่วมกิจกรรมระลึกถึงบุญคุณของคุณครูที่เคยได้สอนมา..ตอนเช้าอุณหภูมิในห้องทำงานที่หอพัก 20.5 องศาเซลเซียสเท่านั้น ต่ำกว่าวันอื่นๆ (ช่วงก่อน 21-23 องศาเซลเซียส-หนาวเพราะมีลมพัด) แต่ไม่ค่อยหนาวเพราะไม่มีลมพัดเข้าหอ

   วันนี้ผมมี Class สอนนิสิตชีววิทยาปี ๓ ตามปกติ วิชา Apiculture วิชาการเลี้ยงผึ้ง สอนให้เขา Share ความคิดในเรื่อง บัณฑิตวิทยาศาสตร์ในอุดมคติ..ก่อนหน้านั้นนิสิตทำกิจกรรม สนุกมาก

   ถามว่า "วันครู อยากหยุดไหม" ผมคิดว่าไม่อยากหยุดน๊ะ เพราะว่าเราเป็นครู ต้องทำหน้าที่ในวันนี้ให้สมบูรณ์ ส่วนถ้าจะไประลึกถึงบุญคุณครู ก็ยังมีวันอื่นๆ ให้ระลึกได้ถึง 364 วัน..อิอิ

    ตอนบ่ายผมได้รับของขวัญ เป็นสมุดบันทึกและ Year Plan จาก สกศ. (สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา) ก็ดีใจมาก เพราะในเล่มเป็นภาพของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระปิยมหาราช ซึ่งผมคิดว่าท่านเป็นนักการเมืองการปกครองที่เก่งมาก ก่อนหน้านี้ได้ติดตามสารคดี "๑๐๐ ปี ไกลบ้าน ตามเสด็จพระพุทธเจ้าหลวง" เป็นสารคดีที่ดีมาก ดูแล้วคิดถึงพระองค์มากเลยทีเดียว.. เป็นของขวัญให้กับ Beeman ครูภูมิปัญญาไทยได้เป็นอย่างดี

    วันนี้ ศ.ดร.สุพจน์ หาญหนองบัว คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ มีหนังสือแจ้งมาให้นิสิตวิทยาศาสตร์ เข้าฟังเรื่อง การศึกษาต่อปริญญาโท ที่คณะวิทยาศาสตร์จุฬา นับว่าเป็นยุทธศาสตร์เชิงรุกที่ดี..

    สุดท้ายนี้ผมขอกราบระลึกถึงบุญคุณครูทุกท่าน ที่ได้สั่งสอนผมมาจนถึงทุกวันนี้ และกราบระลึกถึงบุญคุณครูที่ท่านไม่ได้สอนผม แต่ผมแอบเรียนมาจากท่านด้วย..อิอิ

    บันทึกปีที่แล้วผมเขียนไว้ <ที่นี่>

  

beeman by Apinya

มนุษย์ผึ้งมหัศจรรย์  
神奇的蜂爷
  
(shen2  qi2  de1  feng1  ye2)

หมายเลขบันทึก: 235619เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2009 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีคะอาจารย์

วันครู เป็นวันหยุดของคุณครู

วันพยาบาล ไม่เห็นเป็นวันหยุดของพยาบาลเลยคะ

แปลกแต่จริง พยาบาลจะต้องดูแลคนไข้ตลอดเวลา

แวะมาอ่าน และทักทายค่ะ

วันนี้  ทำพิธีไหว้ครู  ที่อำเภอค่ะ

มีความสุข สุขภาพแข็งแรงค่ะ

  • สวัสดีคุณ Beeman ค่ะ มาแสดงความเคารพเนื่องในโอกาสวันครูค่ะ พอดีอ่านบันทึกก็เลยมีข้อสงสัย ขออนุญาตถามเป็นความรู้ค่ะว่า วิชาการเลี้ยงผึ้ง มีภาคปฏิบัติไหมคะ ปรัชญาของการเลี้ยงผึ้ง เพื่อให้ศิษย์ทราบอะไรบ้างคะ (ถามแบบสมองว่างเปล่าเรื่องนี้มากค่ะ ขออภัยนะคะ หากเป็นคำถามที่ไม่น่าตอบ ก็ไม่เป็นไรค่ะ)
  • สุขสันต์วันครูค่ะ

เรียนท่านพยาบาลประกายผู้หน้าตาดี

  • วันก่อนผมได้ฟังการบ่นจากท่านอาจารย์พยาบาลของมน. ทำให้ผมนึกถึงว่า ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ทำงานหนัก แต่ได้รับการดูแลเอาใจใส่น้อยกว่ากลุ่มอื่น นั่นคืออาจารย์พยาบาล..
  • ทำให้ผมเห็นใจในอาชีพนี้ครับ
  • และเมื่อดูทีวี เห็นพยาบาลบางท่านทำงานช่วยให้ผู้ป่วย มีความสุขในความทุกข์ได้ ผมคิดว่าผู้ที่ทำหน้าที่พยาบาลคงได้รับความสุขใจในการทำอาชีพเป็นผลตอบแทนด้วย
  • ถ้าพยาบาลมีวันหยุดทั่วประเทศแบบครู ผู้ป่วยคงต้องทนทุกข์ทรมาน (ทางกาย)
  • ขอให้กำลังใจผู้ทำงานในวิชาชีพพยาบาลทุกท่านครับ

เรียนท่านสายธาร

  • คุณครูเป็นผู้ที่ปิดทองหลังพระ สร้างบุคลากรคุณภาพให้กับประเทศชาติครับ

เรียนท่านศิลา

  • วิชาการเลี้ยงผึ้งมีภาคปฏิบัติครับ แต่เทอมนี้ปฎิบัติไม่มาก ให้แนวคิด และศึกษาดูงานนอกสถานที่
  • แบ่งการประเมินผลเป็น ๒ หมวดใหญ่ ฝึกทักษะการคิดและทำงานเป็นทีม ๖๐ เปอร์เซนต์ งานปัจเจก ๔๐ เปอร์เซนต์
  • ปรัชญาการเลี้ยงผึ้ง คือ การเรียนรู้ชีวิตโดยมีผึ้งเป็นครู และต้องสามารถนำการเรียนรู้สิ่งดีๆ จากผึ้ง นำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ เช่น ความขยัน อดทน ซื่อสัตย์ ทำงานเป็นทีม มีความสามัคคี ไม่อิจฉาริษยา เป็นต้น
  • ถ้าจะประกอบอาชีพเกี่ยวกับผึ้ง แรกๆ เราเลี้ยงเขา ภายหลังเขาเลี้ยงเรา..อิอิ

เรียนคุณ พิมญดา

  • ขอบคุณสำหรับร้อยกรองดีๆ ในวันครู
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท